Tất tần tật chuyện về 12 con giáp ở Việt Nam và các nước

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
05/01/2022
 9,267

12 con giáp là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ 12 con vật trong văn hóa phương Đông, mỗi con vật đại diện cho một năm trong chu kỳ 12 năm. Tại Việt Nam, 12 con giáp đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và truyền thống dân gian.

Từ những câu chuyện kể lại từ đời xa xưa, 12 con giáp mang lại cho chúng ta những giá trị văn hóa sâu sắc, với các tầng lớp và độ tuổi khác nhau. Mỗi con giáp đều mang một thông điệp và ý nghĩa riêng, được coi như là một sự biểu tượng của sự giàu có, thành công, tình yêu và may mắn.

Với sự phát triển của xã hội, việc xem ngày giờ đẻ của trẻ và tìm hiểu về con giáp của mình để lựa chọn các hướng đi trong cuộc sống cũng trở thành một phong tục đặc trưng của Việt Nam. Từ đó, có thể thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của 12 con giáp trong văn hóa Việt Nam.

12 con giáp là gì?

12 con giáp là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ 12 con vật trong văn hóa phương Đông, mỗi con vật đại diện cho một năm trong chu kỳ 12 năm. Từ những câu chuyện kể lại từ đời xa xưa, mỗi con giáp đều mang một thông điệp và ý nghĩa riêng, được coi như là một sự biểu tượng của sự giàu có, thành công, tình yêu và may mắn. 12 con giáp bao gồm: chuột, trâu, cọp, mèo, rồng, rắn, ngựa, cừu, khỉ, gà, chó và heo. Tại Việt Nam, 12 con giáp đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và truyền thống dân gian, được sử dụng để dự đoán tương lai, lựa chọn ngày giờ đẻ con, lựa chọn các hướng đi trong cuộc sống, hay thậm chí là để giao tiếp và kết nối với nhau.

12 con giáp
 

Định nghĩa các con giáp tại Việt Nam

Nói nôm na, khái niệm này là tập hợp gồm mười hai con vật được sắp xếp theo thứ tự để ứng định thời gian: giờ, ngày, tháng cho đến năm. Không chỉ riêng ở Việt Nam, hệ thống con giáp này được ứng dụng rất phổ biến ở các nước khác có nền văn hóa Á Đông như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc,…

Truyền thuyết về các con giáp

Một câu chuyện rất thú vị về các con giáp mà nhân gian tuyên truyền nhau từ đời này sang đời khác. Dần dần câu chuyện này trở thành truyền thuyết về hệ thống các con giáp. Truyền thuyết kể rằng:

Vào thời thượng cổ, kiến thức của con người còn hạn hẹp nên việc xác định thời gian, ngày tháng đặc biệt khó khăn. Vì vậy mà Ngọc Hoàng đã nảy ra sáng kiến dùng 12 tên con vật để tượng trưng cho 12 tháng. Điều này sẽ giúp con người dễ dàng nhận biết thời gian hơn. Nhưng Ngọc Hoàng lại băn khoăn vì không biết nên chọn con vật nào và thứ tự của chúng ra sao. 

Nhân ngày sinh nhật của mình, Ngọc Hoàng đã quyết định tổ chức một cuộc thi để con vật tham gia bơi qua sông. 12 con vật cán đích đầu tiên sẽ được chọn làm 12 con giáp trong năm.

12 con giáp
Truyền thuyết dân gian về các con giáp

Khi tin tức cuộc thi được lan truyền, chú chuột nhanh nhẹn thức dậy thật sớm để tham gia vào cuộc đua. Trên đường đi đến con sông, chuột tình cờ gặp trâu, hổ và ngựa cũng đến tham gia. Vì “thân hình” nhỏ nhắn mà chuột không thể bơi qua sông được, chú nhanh chóng cầu cứu các anh bạn “to bự”. Nhưng mặc kệ lời nhờ vả của chuột, hổ và ngựa đã từ chối và vờ đi.

Chỉ có chú trâu tốt bụng đồng ý giúp “bé chuột”. Bơi gần đến đích, chuột nhanh nhẩu nhảy phắt ra khỏi lưng trâu và chạm đích đầu tiên. Tiếp đến là trâu và hổ cũng rinh về ngôi á quân 1 và á quân 2. Lúc này thì thỏ cũng đã hoành thành xong chuyến phiêu lưu của mình khi chú sử dụng đôi chân thoăn thoắt nhảy trên những tảng đá. Chú thỏ giành được giải tư và giải năm là anh rồng. Mặc dù rồng có thể bay qua sông nhưng vì dừng lại để giúp đỡ các con vật khác nên về đích trễ hơn so với dự kiến.

Vị trí thứ sáu và bảy lần lượt là rắn và ngựa. Thật ra trong suốt cuộc thi ngựa dẫn trước rắn, nhưng khi gần đến đích, rằng bò trườn đến khiến ngựa giật mình và bị khựng lại. Nhờ vậy mà rắn có thể dẫn trước ngựa ở phút chót.

Vị trí tám, chín, mười phải kể đến bộ ba dê, khỉ và gà. Ba con vật này kết thành nhóm nhỏ cùng nhau chèo trên chiếc bè để thoát khỏi rong rêu vướng víu. Khi đến được bờ, dê được khỉ và gà nhường cho vị trí thứ tám vì tính cách hiền hòa của chú, tiếp đến là khỉ thứ chín và gà thứ mười.

Giải áp chót được sỡ hữu bởi anh chó, vì mải mê đùa nghịch dưới nước mà chú quên mất mình đang trong cuộc thi. Cuối cùng là chú lợn lười biếng, tranh thủ ăn và ngủ trong cuộc thi nên đã về đích trễ nhất.

Thế là đã đủ 12 con vật đầu tiên chạm vạch, ngay lúc Ngọc Hoàng chuẩn bị công bố cuộc thi kết thúc và trao giải thưởng thì mèo lon ton chạy đến. Chủ bảo: “ Còn tôi, tôi xếp thứ mấy trong cuộc thi này, thưa Ngọc Hoàng?”

Ngọc Hoàng nói rằng mèo đến muộn nên cuộc thi đã kết thúc rồi. Lúc này, mèo vô cùng tức giận và nghĩ rằng chuột chơi khăm mình. Không đánh thức chú dậy sớm mà cố tình để chú dậy muộn, vậy là chú liền giơ móng vuốt sắt nhọn của mình để vồ chuột. Cũng chính vì thế mà mãi đến ngày nay, chuột luôn sợ mèo.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì vị trí thứ tư được thay thế là mèo. Vì sao lại như vậy? Tiếp tục cuộc hành trình tìm hiểu hệ thống con giáp cùng Topz.com.vn để giải đáp nhé. 

Dành cho bạn:

  • 1500 + stt hay khi đăng ảnh vui, đi chơi, đại diện..hút nhiều like nhất
  • List Stt thanh xuân ngắn, những câu nói hay về tuổi trẻ ý nghĩa nhất
  • Những câu stt hay ngắn gọn về tình yêu, tình bạn, cuộc sống SHARE nhiều nhất
  • Lịch sử hệ thống các con giáp tại Việt Nam

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng nguồn gốc của các con giáp xuất phát từ Trung Quốc. Nhưng theo ông Nguyễn Cung Thông - nhà nghiên cứu ngôn ngữ học, các con giáp có gốc gác Việt Nam ta. Được biết, trong một lần nghiên cứu về nguyên cớ của hệ thống các con giáp, ông đã phát hiện ra các ngôn từ trong ngôn ngữ Việt Cổ được người xưa dùng để chỉ về các con giáp. Điểm nổi bật là lại có duyên cớ lâu đời hơn cả hệ thống con giáp ở Trung Hoa.

Theo ông, cách gọi các con giáp ở Trung Quốc theo tiêng Bắc Binh với phiên âm (pinyin) là: zi, chou, yín, măo, chén, sì, wè, wèi, shèn, yòu, xù, hài. Cách gọi này lại không liên quan đến tên gọi của con giáp ở Trung Quốc hiện nay. Hơn thế nữa, dù có phục hồi các âm tiết thời Trung Cổ vẫn không tìm được nét tương đồng.   

Nguồn gốc của các con giáp “nhập nhằng” như vậy bắt nguồn từ nguyên cớ từ thuở xa xưa. Khi mà Việt Nam và Trung Quốc trải qua thời kỳ hơn 2000 năm giao lưu văn hóa. Các đợt giao lưu văn hóa này khiến các dấu ấn bản sắc dân tộc hòa lẫn vào nhau, khiến việc phân biệt trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó thì các dữ liệu lưu trữ về lịch sử về các con giáp lại rất khan hiếm, điển hình chỉ có trong kho thư tịch Hán Cổ. Đây cũng là động lực thúc đẩy ông Nguyễn Cung Thông khám phá các bí mật về ngôn ngữ thời tiên cổ.

Thứ tự 12 con giáp tại Việt Nam

Ngoài truyền thuyết Ngọc Hoàng mà dân gian lan truyền nhau thì bên cạnh đó vẫn còn cách lý giải khác. Các con giáp là hình ảnh ẩn dụ của người xưa, là lời giáo huấn con cháu mà họ gửi gắm vào các con vật. Thứ tự trước sau cũng mang hàm ý trong đó:

12 con giáp
 Các con giáp được sắp xếp theo thứ tự như thế nào?

Nhóm thứ nhất: Tý và Sửu (Chuột và Trâu)

Chuột đại diện cho trí tuệ, trâu biểu trưng cho sự cần cù, chăm chỉ. Hai yếu tố này luôn phải kết hợp chặt chẽ với nhau trong mỗi người chúng ta. Có tư duy mà lại lười nhác thì chỉ là người khôn vặt, song cần mẫn làm việc lại không chịu tư duy thì thành ra ngu xuẩn. Ông bà ta xem đây là nhóm tiêu chí quan trọng nhất để nhắc nhở con cháu.

Nhóm thứ hai: Dần và Mão (Hổ và Mèo)

Hổ tượng trưng cho sức mạnh, quy lực dũng mãnh trong khi mèo lại được xem là biểu tượng của sự cẩn thận. Hổ và mèo là sự phối hợp hài hòa giữa sức mạnh và tính tỉ mỉ. Người to khỏe, sức mạnh “nguy nga” nhưng không cẩn thận bỗng chốc biến thành lỗ mãng. Nhưng cẩn thận, tỉ mỉ lại thiếu quy lực lại thành ra nhút nhét, rụt rè. Đây là nhóm tiêu chí quan trọng nhì mà mỗi người cần rèn luyện cho mình.

Nhóm thứ ba: Thìn và Tỵ (Rồng và Rắn)

Sự mạnh mẽ đến từ rồng và sự dẻo dai từ rắn sẽ bổ trợ cho mỗi người chúng ta sự nhu cương hài hòa. Bởi càng cứng thì càng bảo thủ, mềm dẻo quá hóa yếu đuối. Giữa bên khư khư ôm lấy định kiến của bản thân và bên dễ mất đi chính kiến của mình thì quả thực chẳng bên nào hơn bên nào cả. Có nhu có cương vẫn là nhất.

Nhóm thứ tư: Ngọ và Mùi (Ngựa và Dê)

Nhóm thứ tư là lời nhắc nhở đoàn kết, cùng đồng đội nhắm đến mục tiêu mà thực hiện. Ngựa là sự hăng hái, quyết tâm hướng đến mục tiêu nhưng một đi không quay đầu lại. Dê lại đại diện cho sự đoàn kết, chung tay góp sức của tập thể. Vì vậy mà ông ba ta nhấn mạnh sự kết hợp này để con cháu tránh phạm phải sai lầm chỉ hướng đến mục tiêu cá nhân mà bỏ mặc làm ngơ mọi người xung quanh.

Nhóm thứ năm: Thân và Dậu (Khỉ và Gà)

Khỉ và Gà là mối liên hệ giữa sự linh hoạt (hàm ý từ hành động trèo cây của khỉ) và sự cố định (hàm ý từ hành động gáy hằng ngày của gà). Linh hoạt quá sẽ thành ra nửa vời mông lung, không có chủ đích song cố định quá lại không không thể thích nghi với môi trường đầy sự biến động. Sự hài hòa cân đối từ hai yếu tố sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống.

Nhóm thứ sáu: Tuất và Hợi (Chó và Lợn)

Chó đại diện cho sự tận tâm tận lực, lòng trung thành và Lợn biểu trưng cho sự hiền hòa. Một cá nhân với sự tận tâm làm việc lại không hiền hòa dẫn đến bài xích mợi người xung quanh. Song một người khác với sự ôn nhu vốn có nhưng không tận tụy lại thành ra mất nguyên tắc. Vì vậy mà cần phải có nguyên tắc bên trong nhưng bên ngoài thoải mái, dễ chịu.

Thông qua sự sắp xếp này, có thể thấy ba nhóm đầu thiên về tính cách và đức tính của mỗi cá nhân, ba nhóm sau lại là những kỹ năng được trang bị bên ngoài mỗi người. Vì vậy cần phải tôi luyện ý chí bản thân song rèn luyện những kỹ năng cần thiết để nâng cao giá trị bản thân. Thật ra, chẳng ai là hoàn hảo cả nhưng sự tôi luyện là cần thiết để ta hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.  

Sự khác nhau của 12 con giáp ở các nước

  • Việt Nam hay gọi tên hệ thống cái con giáp là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi
  • Các con giáp ở Trung Quốc lại là: Chuột, Bò, Hổ, Thỏ, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà Trống, Chó, Lợn
  • Mười hai con giáo tại xứ sở Hoa Anh Đào: Chuột (nezumi), Bò (ushi), Hổ (tora), Thỏ (usagi), Rồng (ryu), Rắn (Haebi), Ngựa (uma), Cừu (hitsuji), Khỉ (saru), Chó (inu), Lợn rừng (inoshishi)
  • Ở Hàn Quốc với hệ thống con giáp sau đây: Tý - Chuột (자 – 쥐), Sửu - Bò(축 – 소), Dần - Hổ (인 – 호랑이), Mão - Thỏ (묘 –토끼), Thìn - Rồng (진 – 용), Tỵ - Rắn (사 – 뱀), Ngọ - Ngựa (오 – 말), Mùi - Cừu ( 미 – 양), Thân - Khỉ (신 –원숭이), Dậu - Gà (유 – 닭), Tuất - Chó (술 – 개), Hợi - Lợn (해 – 돼지)

Nhìn chung thì ở các nước có sự khác nhau thú vị ở những điểm như:

  • Ở Hàn và Nhật thì Sửu là Bò thay vì ở Việt Nam và Trung Quốc là Trâu
  • Tương tự như Mùi, Việt Nam và Trung Quốc là Dê nhưng Hàn và Nhật là Cừu
  • Ở Việt Nam Mão được xem là mèo nhưng Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Nhật đều là Thỏ
  • Hợi ở Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc là lợn nhưng tại Nhật là Lợn rừng

Lý giải những điều nhiều người thắc mắc về 12 con giáo tại Việt Nam

Tại sao lại thay thỏ bằng mèo?

Theo các nhà ngôn ngữ học thì nguyên nhân bắt nguồn từ sự phát âm địa chỉ Mão/Mẹo tương tự với âm mèo. Xét về mặt ngữ âm, nguyên âm e trong Mèo/Mẹo cổ xưa nguyên âm a trong Mão như xe/xa, chè/trà, mè/ma hay hè/hạ,… Do đó người Việt thay Mèo cho địa chỉ Mão

12 con giáp
Việc thay thỏ bằng mèo có thể lý giải theo nhiều cách 

Theo dân gian thì con mèo được xem là con vật gần gũi con người nhất. Lại có ích hơn thỏ vì chúng có thể bắt chuột song thỏ lại phá hoạt mùa màng, rau củ,… Vì vậy mà mèo chiếm được sự ưu ái hơn từ người Việt, các thành ngữ nước ta cũng dùng hình tượng mèo nhiều hơn là thỏ.

Lại có luồng ý kiến khác cho rằng, thỏ là loài gặm nhấm. Trong hệ thống 12 con giáp, đã có chuột là loài gặm nhấm, việc dùng mèo thay thỏ sẽ bao gồm được đa dạng các chủng loại của các con vật.

Tại sao chuột lại đứng đầu?

Để lý giải điều này, trong thập nhị chi theo lời tục truyền rằng, việc sắp xếp vị trí các con giáp dựa vào bản năng gốc của chúng. Như là:

  • Tí ( 23h - 1h) biểu trưng cho khung giờ đầu tiên trong ngày vì chúng chủ yếu kiếm ăn trong thời gian này.
  • Sửu (1h-3h) bởi vì thời gian này Trâu đang nhai đi nhai lại với trạng thái rất thoải mái
  • Dần (3h-5h) vì hổ hung dữ, dữ tợn nhất vào khung giờ này
  • Mão (5h-7h) - (ở Việt Nam là Mèo), khung giờ này là lúc trăng tượng trung cho thỏ ngọc vẫn đang chiếu sáng
  • Thìn (7h-9h), lúc này đàn rồng đang thực hiện nhiệm vụ của mình, làm mưa cho nhân dân
  • Tị (9h-11h), lúc này rắn sẽ không phun độc hại người
  • Ngọ (11h-13h), ngựa vẫn đứng hoạt động trong khi các loài vật khác đều đã “ngơi tay” vào lúc này
  • Mùi (13h-15h), lúc dê đang “hì hục” ăn cỏ
  • Thân (15h-17h), khoảng thời gian này khỉ hoạt náo nhất
  • Dậu (17h-19h), gà bắt đầu lên chuồng vào khung giờ này
  • Tuất (19h-21h), chó bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trông nhà giúp gia chủ
  • Hợi (21h-23h), lúc này lợn ngủ say mê nhất.

Cách lý giải thứ hai là dựa vào truyền thuyết Ngọc Hoàng tổ chức cuộc thi giữa các muôn thú được đề cập ở đầu bài. Vì chuột về đích đầu tiên nên chuột “nhiễm nhễ” đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Cuối cùng là dựa vào mức độ quan trọng của các nhóm tính cách, đức tính mà ông bà dùng các con giáp để gửi gắm hàm ý trong đó. Sự kết hợp của nhóm đầu tiên là chuột và mèo là sự kết hợp khéo léo giữa trí tuệ và sự cần cù. Đây là tiêu chí quan trọng nhất mà ông bà luôn muốn nhắc nhở con cháu.

Các con giáp có những tính cách gì?

Đây là những tích cách chung mà người có độ tuổi ở con giáp đó sỡ hữu. Tuy nhiên tính cách con người lại bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, vì vậy mà không phải cá nhân nào đều phải có tính cách như vậy. Sẽ có những điểm giống và khác, dưới đây chỉ là những xu hướng chung về tính cách thông qua độ tuổi con giáp được xét trên số đông.

12 con giáp
 Những tích cách thể hiển thông qua 12 con giáp

 

Tuổi Tý (Chuột)

  • Sống thiên về cảm tính hơn là lý trí
  • Mạnh miệng nhưng khẩu xà tâm phật
  • Thường không nói ra suy nghĩ vì sợ sai
  • Chỉ thích mềm dẻo, không thích cứng rắn
  • Hay mềm lòng và nhạy cảm, dế bị lừa gạt
  • Thường bị hiểu lầm nhưng ngại phải giải thích
  • Bên ngoài mạnh mẽ nhưng bên trong yếu đuối
  • Thường cảm thây không an toàn, khó thích nghi ở môi trường mới
  • Lạnh lùng “bơ đẹp” với người lạ nhưng sôi nổi, nhiệt tình với người thân quen
  • Sợ phải chịu thổn thương, bộc lộ sự mạnh mẽ để che giấu sự cô đơn vây quanh

Tuổi Sửu (Trâu)

  • Sợ làm bạn với cô đơn
  • Trung thành, cố chấp trong chuyện tình cảm
  • Thường thõa mãn với bản thân vì cảm thấy mình đủ tốt
  • Tâm trạng hay thất thường, tự bản thân làm mình ức chế
  • Có thói quen nghe mãi một bài hát ưa thích mà không chán
  • Tỏ ra sự kiên cường để nhận sự trân trọng và nể phục từ mọi người
  • Thường tỏ ra sự độc tài, thể hiện mình là bề trên nhưng lại hạ mình làm huề khi kết thúc cãi vã
  • Tính cách thiên về sự lãnh đạm và kiêu ngạo, thường cảm thấy “chướng mắt” với những thứ xung quanh

Tuổi Dần (Hổ)

  • Khó đưa ra sự lựa chọn vì sự do dự
  • Thiện lương, yêu thích giúp đỡ người khác
  • Dễ từ bỏ, thiếu kiên nhẫn với những việc nhỏ
  • Lãnh đạm với người lạ, sôi nổi với người quen
  • Nghiêm trực, thẳng thắn và không thích bị lừa dối
  • Tính khí lúc nắng lúc mưa nhưng lại giỏi che đậy cảm xúc
  • Tính cách rắn rỏi, không hạ mình nhận sự giúp đỡ từ người ghét.
  • Dễ rung động, mềm lòng, sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho ai đó khi họ nhận lỗi

Tuổi Mão (Mèo)

  • Lãng mạn, thích mơ mộng, ảo tưởng
  • Luôn mong muốn có người hiểu mình
  • Vẻ ngoài điềm tĩnh, đặc biệt với người lạ
  • Nội tâm chín chắn song bên ngoài lại trẻ con
  • Thường tỏ ra lạnh lùng, kiên cường ở bên ngoài để che giấu tâm tư.
  • Thường quan tâm người khác nhưng không thể hiển ra bên ngoài
  • Nói không ngớt khi có chuyện vui nhưng lại khóc một mình khi buồn
  • Có khuynh hướng chia sẻ những bí mật thầm kín với người thân thiết nhất
  • Thường che giấu nỗi buồn nhưng lại muốn người khác nhận ra được mà an ủi

Tuổi Thìn (Rồng)

  • Yêu thích sự sạch sẽ
  • Mau nước mắt vì dễ cảm động
  • Có xu hướng ỷ lại và hơi bi quan
  • Suy nghĩ “từa lưa” và tự làm rối mình
  • Thích nhận sự tán dương từ mọi người.
  • Mạnh mẽ bên ngoài nhưng bên trong yếu đuối
  • Thường thể hiện thái độ thờ ơ nhưng lại rất để tâm
  • Theo đuổi chủ nghĩa cầu toàn, hà khắc với mọi việc
  • Có xu hướng kiểm soát, luôn muốn ở vị trí lãnh đạo

Tuổi Tỵ (Rắn)

  • Đa nghi và nhạy cảm
  • Ghét cảm giác chờ đợi
  • Thiên về lý trí, logic hơn là tình cảm  
  • Ghét sự lừa dối vì chỉ thích sự thích
  • Có xu hướng cầu toàn trong mọi việc
  • Thể hiện sự khó gần để tạo sự an toán
  • Thiếu kiên nhẫn và có xu hướng hơi ích kỷ
  • Nội tâm thiện lương, yêu thích giúp đỡ bạn bè, người thân
  • Sĩ diện lớn, luôn tỏ ra mạnh mẽ dù gặp chuyện đau thương

Tuổi Ngọ (Ngựa)

  • Luôn nghĩ cho người khác
  • Rất trân trọng mối quan hệ bạn bè
  • Không thích ganh đua và tranh đoạt
  • Theo đuổi cuộc sống bình yên, không sóng gió
  • Thường chịu đựng một mình khi có chuyện buồn
  • Nhã nhặn với người lạ nhưng dễ bốc hỏa với những người thân yêu
  • Không để tâm nhiều đến xung quanh, chỉ cần mình tháy thoải mái là được

Tuổi Mùi (Dê)

  • Ghét sự ràng buộc và áp đặt
  • Xem trọng ấn tượng lần đầu gặp gỡ
  • Luôn momg muốn mọi người hiểu mình
  • Lối sống có phần hơi khép kính và cực đoan
  • Tuýp người yêu thích sự tự do, thích thử thách
  • Dễ tha thứ vì không khắc ghi thù hận trong lòng
  • Không thích phải so đó, cân đo đong đếm với mọi người
  • Thích minh bạch, trắng đên rõ ràng, không thích sự mưu mô, xảo trá

Tuổi Thân (Khỉ)

  • Sợ bị bỏ rơi, xa lánh
  • Thường thẫn thờ, suy nghĩ lung tung
  • Nói lời khó nghe nhưng khẩu phật tâm xà
  • Để tâm và day dứt những chuyện vụt vặt
  • Kiên cường bên ngoài nhưng yếu đuối bên trong
  • Thích trêu đùa, trêu ghẹp mọi người xung quanh
  • Dễ đồng cảm, thích giúp đỡ mọi người vì vậy dễ vị lừa gạt

Tuổi Dậu (Gà)

  • Cá tính mạnh mẽ lại sâu sắc
  • Thù dai với những kẻ đắc tội mình
  • Tính chiếm hữu cao và ngại phải chia sẻ
  • Khá nhạy bén vì vậy không dễ bị lừa gạt
  • Tỏ ra Im lặng khi đạt đến sự giới hạn của tức giận
  • Có xu hướng bị động, thường không chủ động mở lời
  • Lãnh đạm nhưng mong muốn người khác thấu hiểu mình

Tuổi Tuất (Chó)

Không thù dai vì hay quên

Yêu hay ghét đều bộc lộ rõ ràng

  • Luôn nỗ lực và có ý chí phấn đấu
  • Có tính kiên trì và có phần cố chấp
  • Không thích phải đưa ra quyết định
  • Thân thiện, hòa đồng với mọi người
  • Dễ dàng thích nghi với môi trường mới
  • Yêu thích sự đơn giản và rất ghét phức tạp.
  • Thiên về lý trí vì vậy mà việc lập kế hoạch là nằm trong tầm tay

Tuổi Hợi (Heo)

  • Khá cố chấp trong mọi viêc
  • Rất yêu thích bản thân mình
  • Ngoài lạnh lùng nhưng trong ấm áp
  • Ghét những chuyện phiền phức, phức tạp
  • Thường quan tâm đến mọi người xung quanh
  • Không linh hoạt trong việc đối nhân xử thế

Cây phong thủy hợp mệnh 12 con giáp 

Tuổi Tý

Người tuổi Tý rất để tâm chuyện tích góp tiền bạc, nhưng họ lại không biết nắm bắt và đầu tư như thế. Cây kim tiềm sẽ là chìa khóa giúp người thuộc tuổi con giáp này tăng vận may khi bắt đầu “dấn thân” vào lĩnh vực nào đó. Tạo động lực cho chủ nhân khám phá bản thâm, đương đầu với thách thức.

12 con giáp
 Cây kim tiền thích hợp cho người tuổi TýTuổi Sửu

Người tuổi Sửu thường cần cù, chăm chỉ làm việc song lại khá trung thực và bảo thủ. Cũng chính vì vậy mà các cơ hội kiếm tiền cũng thường bị bỏ qua. Để giúp người tuổi Sửu dễ dàng phát hiện nguồn tài lộc cho mình thì cây dứa cảnh nến là sự lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, cây còn có nhiều tên khác như: cây ngôi sao đỏ, cây dứa cảnh lệ, cây ngọn lửa đỏ,..

12 con giáp
 Cây dứa cảnh nến (cây sao hoa đỏ, cây dứa cảnh lệ,..)

Tuổi Dần

Cây ngũ gia bì với nhiều tên gọi khác nhau như: cây chim hoa trắng, sâm nam, câu thân chim bảy lá,.. sẽ giúp người cầm tinh tuổi Dần ổn định được nguồn tài lộc. Bởi người ở độ tuổi con giáp này thường yêu thích sự mạo hiểm, xem thử thách là sự tận hưởng trong quá trình kiếm tiền. Vì vậy mà vấn đề tiền bạc lại không được coi trọng, họ thường nôn nóng mà tiêu tan nhiều tiền của trước khi kiếm được tiền.

12 con giáp
 Cây ngũ gia bì (cây chim hoa trắng, sâm nam, câu thân chim bảy lá,.. )

Tuổi Mão

Tuổi Mão yêu thích sự an toàn, không thích sự mạo hiểm vì vậy mà quan điểm về tiền của của họ rất thận trọng. Đối với họ, việc tích lũy tiền bạc phải theo xu hướng “ăn chắc mặc bền” vì vậy mà đôi khi của cải được tích lũy rất chậm. Tuy nhiên, cây phát tài sẽ giúp người tuổi Mão nhanh chóng phát tài hơn với những vận may vốn có của nó. Lưu ý, phải lựa chọn cây có lá số lẻ bạn nhé.

12 con giáp
 Cây phát tài phù hợp với người mệnh Mão

Tuổi Thìn

Người tuổi Thìn thường sỡ hữu tài vận tốt song lại hay gặp dèm pha, thị phi từ những người xung quanh. Cây tai phật (tên gọi khác: cây môn lá tim) sẽ thích hợp cho người tuổi Thìn giảm bớt những tai tiếng không đáng có. Ngoài ra, loài cây này còn mang đến sự dễ chịu, mát mẻ cho không gian.

12 con giáp
Cây tai phật (tên gọi khác: cây môn lá tim)

Tuổi Tỵ

Đối với người tuổi Tỵ thì cơ hội đến nhiều vô kể nhưng may mắn để nắm bắt đúng cơ hội và phát huy điểm mạnh lại hiếm khi xảy ra. Tài lộc cũng vì thế mà chậm đến. Theo phong thủy để rước tài lộc thì tuổi Tỵ cần chọn những cây đồng tiền hay cây Bạch mã hoàng tử để thu hút sự may mắn. 

12 con giáp
Cây đồng tiền (cây Bạch mã hoàng tử)

Tuổi Ngọ

Trong 12 con giáp, tuổi Ngọ lại có xu hướng không quá vất vả để kiếm của cải song họ lại có khuyết điểm là dễ dàng mất sự tập trung. Điều này gây ảnh hưởng không ít đến quá trình kiếm tiền của họ. Một dây trầu bà là gợi ý “xịn sò” để bạn có thể giữ vững sự tập trung của mình, từ đó mà ổn định tài lộc.

12 con giáp
 Cây phong thủy trầu bà 

Tuổi Mùi

Người cầm tinh tuổi Mùi lại thích hợp với chậu Lan Quận Tử. Mặc dù là người sỡ hữu đa tài năng, sâu sắc trong mọi vấn đề nhưng để giúp tuổi Mùi gặp được quý nhân phù trợ, mọi chuyện hanh thông thì Lan Quận Tử sẽ là lựa chọn tối ưu.

12 con giáp
 Chậu lan quân tử giúp người tuổi Mùi hanh thông

Tuổi Thân

Thuộc tuýp người tài ba trong việc kiếm tiền nhưng lại rất phung phí, làm hao tốn tiền của. Người tuổi Thân cần trồng cây tùng bồng lai để nhận được nhiều may mắn, thuận lợi trong việc kiểm soát dòng tiền chi tiêu.

12 con giáp
 Tuổi thân nên trông cây tùng bồng lai

Tuổi Dậu

Người tuổi Dậu được đánh giá là hay gặp may mắn, tài lộc “đầy rẫy” quanh năm, luôn có quý nhân tương trị. Song họ cũng không giữ được tiền bạc được lâu như tuổi Thân. Đối với tuổi Dậu, chậu sen đá sẽ mang đến nhiều may mắn tránh được việc hao tốn tiền của. Hoặc cây kim ngân cũng là lời nhắc nhở gia cho gia chủ không nên tiêu xài quá nhiều thông qua tên gọi của nó.

12 con giáp
 Chậu sen đá hoặc Cây kim ngân phù hợp với người tuổi Dậu 

Tuổi Tuất

Cây kim ngân cũng giúp người tuổi Tuất nắm bắt cơ hội kiếm tiền chuẩn xác cũng như mang đến may mắn trong quá trình lưu trữ tài lộc. Bời người tuổi Tuất cũng gặp khó khăn trong việc tích trữ tiền bạc. Lưu ý, không nên chọn sen đá như tuổi Dậu bạn nhé mặc dù có cùng công dụng nhưng chủ yếu phải dựa trên vận mệnh của mỗi con giáp mà lựa chọn cho phù hợp.

12 con giáp
 Tuổi Tuất nên trồng cây kim ngân

Tuổi Hợi

Người cầm tin tuổi Hợi thường sỡ hữu cuộc sông khá giả, sung túc nhưng nguồn tài lộc lại không ổn định. Bạn có thể chọn mua hoặc tự trồng cây nhất mạt hương hay cây sen đá lá thơm. Hai loại cây này sẽ giúp gia chủ thu hút may mắn, không những mang đến tài lộc dồi dào mà còn ổn định trong thời gian dài.

12 con giáp
 Cây nhất mạt hương phù trợ cho người cầm tinh tuổi Hợi

Đặt tên cho con theo 12 con giáp như thế nào?

Tuổi Tý

Người cầm tinh tuổi này nhìn chùng mặc dù sỡ hữu vận mệnh thuận lời, thuận buồm xuôi gió song cũng có những thử thách, trở ngại mà trẻ cần phải vượt qua. Tuy nhiên, người tuổi tý lại thiếu sự kiên nhẫn, không có ý chí vượt khó. Do đó, để bổ trợ cho trẻ, ba mẹ cần chọn tên mang đến tinh thần mạnh mẽ, thể hiện ý chí quyết tâm.

Tuổi này với tính cách mạnh mẽ nhưng dễ bị lơ là và cám dỗ bởi những thử thách và chướng ngại. Vì vậy mà cha mẹ nên chọn những tên mang tính hướng thiện nhằm tăng cường tuệ căn, từ đó vững vàng được trước những cám dỗ xoay quanh.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Mạnh Cường, Anh Dũng, Huy Hoàng, Hùng Cường,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Ánh Dương, Minh Anh, Thanh Mẫn,… 

Tuổi Sửu

Trẻ tuổi Sửu, đại đa số không phải tra qua biến cố hay thử thách lớn trong cuốc sống. Luôn được bảo trợ bởi tình cảm gia đình bền chặt. Những cái tên mang ý nghĩa hài hòa dẽ tiếp thêm vận khí, thúc đẩy mọi việc hanh thông sẽ phù hợp với trẻ tuổi Sửu.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Minh Đức, Đức Bình, Mẫn Tiệp, Trường An,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Tâm An, Hoài AN, Minh Vy, Thái Vân,…

Tuổi Dần

Tuổi dần với khí chất mạnh mẽ nhưng có phần hung bạo, bảo thủ vì vậy các bé tuổi Dần dễ dàng đi quá đà và bộc phát tính nỏng nảy của mình. Ba mẹ cần hướng đến sự giản dị, thanh tao để ức chế đi khuyết điểm trong trẻ.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Thiện Nhân, An Thái, Thanh Viễn, Ngọc Lâm,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Nhã Giang, Chi Mai, Thanh Thảo, Thanh Thủy,…

Tuổi Mão

Tính cách có phần hiền lành nhưng đôi khi trở nên quá nhu nhược. Khí tràng của trẻ tuổi Mãi thường hơi yếu nên cần thiết bổ sung thêm sự kiên cường, mạnh mẽ cho trẻ. Uư tiên những tên mang hàm ý uy lực và quyền quý.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Quang Minh, Thái Dương, Hồng Phúc, Tấn Dương,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Hà Giang, Minh Nguyệt, Bảo Lan, Nhã Trúc,…

Tuổi Thìn

Trẻ tuổi Thìn sỡ hữu vận mệnh cao quý, không những khí chất hơn người mà phong độ chẳng thua kém ai. Chẳng cần phải nhấn nhá, phô trương làm nổi bật, con giáp này sẽ tự toát nên vẻ tự tin vốn có thú hút sự chú ý. Không có nguyên tắc cho tên ở con giáp Thìn, vì vậy cha mẹ có thể tự do lựa chọn. Vì vậy tên chỉ cần không quá phức tạp, cầu kỳ, mang hàm ý tốt là được.

Tuổi Tỵ

Tuổi này với tính cách mạnh mẽ nhưng dễ bị lơ là và cám dỗ bởi những thử thách và chướng ngại. Vì vậy mà cha mẹ nên chọn những tên mang tính hướng thiện nhằm tăng cường tuệ căn, từ đó vững vàng được trước những cám dỗ xoay quanh.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Thiện Nhâ, An Khánh, Minh Thuận, Tường An,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Hạnh Phúc, Hoàng Lan, Mỹ Hạnh, Tâm Lan,…
12 con giáp
 Đặt tên con theo 12 con giáp để hợp mệnh cách

Tuổi Ngọ

Tuổi ngọ sỡ hữu nhiều phúc phí từ cha mẹ kết hợp cùng thiện duyên đủ lớn sẽ mang đến công danh thành đạt, tài kiệt xuất chúng. Song “tài lại liền với tai một vần”, không thể tránh khỏi người khác đố kị, hãm hại. Do đó, cha mẹ nên chọn tên với ý nghĩa lợi duyên, may mắn nhưng lại khiêm tốn.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Tuấn Anh, Văn Khiêm, Hữu Tài, Bình An,….
  • Các tên phù hợp với bé gái: Ánh Nguyệt, Diệu Hương, Mai Lan, Tố Tâm,….

Tuổi Mùi

Các bé với tuổi mùi thường được đánh giá sức khỏe có phần không được tốt vì ảnh hưởng bởi nhược điểm cung mệnh của con giáp này. Những cái tên vừa là lời chúc may mắn vừa thể hiện niềm yêu thương từ cha mẹ là phù hợp nhất.

  • Các tên phù hợp với bé trai: An Tường, Thanh Tùng, Gia Bảo, Anh Thái, ….
  • Các tên phù hợp với bé gái: Đông Vy, Lan Trúc, Trà Giang, Hồng Liên,…

Tuổi Thân

Sự linh hoạt là ưu điểm của những bé con ở con giáp này nhưng tính cách nhí nhố, tò mò hiếu kỳ và có phần hơi tăng động sẽ là bất lợi cho trẻ. Những cái tên với âm bằng, châm rãi sẽ hỗ trợ giảm bớt tức khí trong trẻ.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Thanh Tùng, Gia Khánh, Gia Bình, Lâm Phong,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Thu Hiền, Thanh Tâm, Dương Vân, Ngọc Bích,…

Tuổi Dậu

Bé trai và bé gái ở con giáp này có tính cách khác nhau vì vậy mà cách đặt tên cũng có phần khác biệt. Những cái tên nhu thuận, hài hòa sẽ phù hợp cho bé trai để kiềm chế sự ngẫu hứng, tùy tiện của trẻ. Song bé gái lại cần các âm mạnh mẽ trong tên bổ sung thêm khí chất mang đến sự hài hòa giữa sự mềm yếu và rắn rỏi.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Thái Khoa, Tường Minh, Hoàng Nam, Đông Nam,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Ngọc Vân, Mỹ Dung, Nhã Trúc, Như Quỳnh,…

Tuổi Tuất

Trẻ tuổi tuất theo tử vi học thường có một đời bình an vì được thần linh bảo vệ, quý nhân phù hộ. Không gặp chuyển biến phức tạp mà cũng chẳng có thiệt hại gì xảy ra ở bản thân. Vì vậy, tên bé chỉ cân thể hiện sự hanh thông, điểm đạm là đủ. Tuy nhiên, ba mẹ cần tránh những tên thể hiến sự táo bạo hay mãnh liệt quá đà.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Nhật Minh, Đông Phong, Ngọc Vũ, Tùng Bách,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Tuyết Trang, Thái Hà, Mai Linh, Bích Hạnh,…

Tuổi Hợi

Tuổi Hợi được bỗ trợ với gia trạch luôn thuận hòa, sự chăm chút nuôi dưỡng, nghiêm khác từ ba mẹ. Tuy nhiên, trẻ tuổi này lại không có nhiều điểm sáng tại mảng tài chính. Do đó, những cái tên mang đến sự tài lộc là lựa chọn phù hợp cho trẻ ở tuổi này.

  • Các tên phù hợp với bé trai: Minh Thông, Thái Vũ, Minh Khánh, Tấn Lộc,…
  • Các tên phù hợp với bé gái: Kim Xuyến, Bảo Châu, Kim Ngân, Ngọc Tuyết,…

Trên đây là tất tần tật các thông tin về hệ thống 12 con giáp ở Việt Nam và các nước khác. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn phác thảo được cái nhìn khách quan hơn về các con giáp cũng như cách vận dụng chúng vào đời sống.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo