Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể phòng ngừa virus Corona

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, câu hỏi “Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?” đang được rất nhiều độc giả quan tâm. Như các bạn đã biết, dịch bệnh đang tăng nhanh và diễn biến rất phức tạp, tính tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều ca dương tính với virus corona tại Việt Nam.

Việc phòng ngừa bảo vệ cho chính bản thân và gia đình là một điều đang rất cần được chú ý. Vậy chúng ta nên ăn gì, uống gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống chọi lại được virus corona? Hãy cùng Topz tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé!

A/ Top 10 thực phẩm tăng cường sức đề kháng phòng chống virus corona 

Nếu bạn đang không biết nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể thì Vitamin C chính là hoạt chất thiết yếu giúp cơ thể tăng cường sức hệ miễn dịch một cách tự nhiên. Do vậy ăn uống các thực phẩm có chứa hàm lượng lớn vitamin C để có thể phòng ngừa được virus Corona là biện pháp hiệu quả nhất. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu Vitamin C mà các bạn nên tham khảo: 

1. Trái cây họ cam, quýt

Đây là 1 loại thực phẩm cung cấp rất dồi dào vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Thường xuyên ăn cam và quýt giúp bạn có một sức đề kháng tuyệt vời trước tình trạng bệnh dịch hiện nay. Ngoài ra uống nước cam, quýt cũng là một ý tưởng không tồi đối với những bạn nào không muốn ăn trực tiếp.

Cam quýt là một loại quả giàu Vitamin C

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, bao gồm các loại vitamin A,C,E, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Đây là một loại rau tốt cho sức khỏe, bạn có thể đưa vào chế độ ăn hàng ngày. Một lời khuyên nho nhỏ bạn có thể xào công cải xanh với thịt bò để giúp món ăn hấp dẫn vào hiệu quả hơn, bởi trong thịt bò có chứa một hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống virus gây bệnh, giúp cơ thể tạo ra bạch cầu làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3. Tỏi

Tỏi là một gợi ý tiếp theo cho câu hỏi “Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?”. Theo các nghiên cứu y khoa, hấp thụ tỏi có thể làm giảm huyết áp và làm chậm các quá trình xơ cứng động mạch. Vitamin C trong tỏi sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể từ đó nâng cao sức đề kháng của da. Ngoài ra, các chị em phụ nữ cũng nên chú ý đến tỏi nhiều hơn để có một làn da mềm mại, hồng hào đầy sức sống nhé.

Ăn tỏi làm giảm huyết áp và chậm các quá trình xơ cứng động mạch

4. Gừng

Gừng là một trong những loại thực phẩm giúp bạn giảm viêm, giảm đau, ngăn ngừa và điều trị các loại bệnh viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể ăn món gà kho gừng cũng rất hiệu quả cho việc tăng cường sức đề kháng. Thịt gà chứa nhiều chất bổ, ngọt, tính ấm ngăn ngừa tích nước trong cơ thể, hơn nữa cũng chứa rất nhiều protein, vitamin A,C, sắt, kẽm…rất có lợi cho sức khỏe.

5. Nghệ

Nghệ có tính ứng dụng rất cao trong “công tác” kháng viêm. Không thể xem thường hàm lượng curcumin chứa trong nghệ, đây là chất chống cảm cúm rất hiệu quả rất được nhiều người tin dùng.

Xem thêm: Top 11 loại gel, nước rửa tay khô diệt khuẩn phòng ngừa virus Corona tốt nhất

Ăn nghệ chống cảm cúng vô cùng hữu hiệu

6. Rau chân vịt

Đây là món ăn ưa thích của chàng thủy thủ Popeye. Chắc hẳn nhắc đến thủy thủ Popeye các bạn không xa lạ gì, đây là một nhân vật hoạt hình nổi tiếng thời thơ ấu trong phim “Thủy thủ Popeye”. Lý do khiến thủy thủ Popeye ăn rau chân vịt xong có thể biến thành “siêu nhân” là do rau chân vịt rất bổ dưỡng.

Loại thực phẩm này không chỉ giàu vitamin C mà còn có rất nhiều chất chống oxy hóa và beta Carotene. Đây là những chất có tác dụng tăng khả năng chống viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể khiến bạn đẩy lùi được virus Corona.

Rau chân vịt “popeye”

7. Ớt chuông đỏ

Thực đơn tiếp theo trong chuyên mục “Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?” là ớt chuông đỏ. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, thậm chí lượng vitamin C trong ớt còn nhiều gấp đôi so với lượng vitamin C có trong cam, quýt.

Không những thế, ớt chuông còn có beta Carotene – thành phần chính của cà rốt – một dưỡng chất không chỉ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn tăng sức đề kháng tự nhiên của da, một lớp áo giáp đặc biệt bảo vệ chúng ta khỏi những tác nhân gây hại, đặc biệt là các loại virut, vi khuẩn. 

Ớt chuông đỏ giàu vitamin C

8. Đu đủ

Một loại trái cây nhiệt đới khiến da dẻ hồng hào, mịn màng căng tràn sức sống. Sở dĩ loại quả thần thánh như vậy do chứa rất nhiều vitamin C. Một nghiên cứu khoa học cho thấy răng, loại trái cây này chứa đến 224% lượng vitamin C cần thiết cho mỗi ngày.

Không những vậy, đu đủ còn chứa papain, một loại emzyn tiêu hóa kháng viêm, Kali, vitamin B và axit folic, đều là những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

9. Nấm

Nấm là thứ vũ khí bí mật trong cuộc chiến chống lại các bệnh cảm cúm. Thực phẩm này chứa axit béo không bão hòa, vitamin D. Các tinh chất này giúp tăng cường sức đề kháng với bệnh, làm tăng cường số tế bào lợi khuẩn trong cơ thể.

Nấm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

10. Các loại thủy hải sản có vỏ

Đây là món cuối cùng trong thực đơn “Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?” mà mình muốn giới thiệu đến các bạn. Đây nhóm thực phẩm được nhiều người nghĩ đến nhất khi muốn tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Kẽm trong các loài thủy hải sản là vi chất mà cơ thể chúng ta rất cần để các tế bào biễn dịch có thể hoạt động được tối ưu.

Một trong các loại thủy hải sản có vỏ giàu kẽm nhất là cua, sò, tôm hùm, hàu…Tuy kẽm rất quan trọng nhưng các bạn nên nhớ mỗi ngày chỉ bổ sung một lượng vừa đủ, không nên quá nhiều do có thể phản tác dụng và gây hại đến cơ thể.

Các loại hải sản có vỏ giàu kẽm

Ngoài những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch trên thì bạn cũng nên lưu ý phải uống nhiều nước, giữ ấm cơ thể, để cơ thể thoải mái nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt cắt giảm thực đơn các món chiên, nướng.

Tuy các món này rất ngon miệng nhưng chúng có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Bạn nên tạm gác lại những “mỹ vị” đó và để khi nào tình hình bệnh dịch suy giảm hãy thưởng thức nhé. 

B/ Làm gì để phòng chống, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Song song với “Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể? ”, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp khác nhằm tăng cường hệ miễn dịch như sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý. Chúng ta nên cân bằng lại chế độ sinh hoạt, dành thời gian khoảng 15-30 phút để nghỉ trưa, ngủ 6-8 tiếng cho buổi tối và nếu có thể nên ngủ trước 10h đêm.

Trước khi ngủ không nên ăn hoặc tập thể dục vì như vậy không tốt cho giấc ngủ, khiến bạn ngủ không ngon và dễ mất ngủ. Ngoài ra bạn nên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cải thiện chức năng của hệ miễn dịch, đồng thời kết hợp suy nghĩ tích cực, vui vẻ hơn để giúp cơ thể tràn trên sức sống. 

>>> Nên đọc: Hướng dẫn 5 cách giúp bạn phòng ngừa virus Corona hiệu quả

Đối với những bạn nào đang sử dụng chất kích thích thì nên từ bỏ bởi chúng là nguyên nhân gây nguy hại đến sức khỏe rất khủng khiếp. Chúng âm thầm phá vỡ miễn dịch của cơ thể hàng ngày, làm suy giảm sức đề kháng vì cơ thể ta liên tục phải chống lại thành phần gây hại có trong chúng.

Rượu bia gây hủy diệt các vitamin, chất khoáng quan trọng mà ta vừa bổ sung lúc trước nên làm suy giảm chức năng miễn dịch của ta, khiến cá vi khuẩn virus có cơ hội xâm nhập vào.

Trên đây là những chia sẻ của mình về việc “Ăn gì để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch”. Hy vọng bài viết cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về việc phòng chống virus corona (nCoV). Các bạn hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nếu thấy hữu ích nhé!

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm