Ăn nhiều đường có tốt không?

Đường là một gia vị không thể thiếu trong tủ bếp của mỗi gia đình Việt. Đường dùng để chế biến các món ăn hằng ngày như thịt kho tàu, dưa góp, cá kho,… và các món bánh thơm ngon, béo ngậy như bánh trứng, bánh bông lan, bánh chuối,… Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là ăn nhiều đường có tốt không? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để đi tìm câu trả lời thỏa đáng.

1. Ăn nhiều đường có tốt không? Tác hại khi ăn quá nhiều đường là gì?

Như đã nói ở trên, đường là một gia vị thiết yếu trong cuộc sống của con người nhưng nếu ăn nhiều đường sẽ gây nên một số hậu quả khôn lường như sau:

  • Đường làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim là câu trả lời cho ăn nhiều đường có tốt không

Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu) trong đó có thức ăn chứa đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì

  • Đường đẩy nhanh quá trình lão hoá

Một phần lượng đường bạn hấp thụ sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

  • Đường gây sâu răng

Đường gây sâu răng nếu không biết vệ sinh khoang miệng đúng cách

Đường gây sâu răng nếu không biết vệ sinh khoang miệng đúng cách

Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.

  • Đường gây stress

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hoóc môn gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội.

  • Đường gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi

Ăn nhiều đường có tốt không

Lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều có thể gây nên các triệu chứng mệt mỏi

Lượng đường trong máu không ổn định sẽ dẫn tới mệt mỏi, đau đầu và thèm ăn đường nhiều hơn. Sự thèm thuồng đó chuẩn bị cho một chu kỳ nghiện đường mà mỗi khi bạn nạp thêm đường, vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn một cách tạm thời. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.

  • Ăn nhiều đường dễ gây thiếu chất crôm

Nếu bạn ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế, cơ thể bạn dễ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm (một trong những chức năng chính của nó là giúp điều hoà lượng đường trong máu).

Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcacbon khác đã “cướp” mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.

  • Đường ngăn cản hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng

Ở những người ăn nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Thật trớ trêu là những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những cá thể cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất.

2. Nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày là đủ?

Khi biết được ăn nhiều đường có tốt không? thì theo khuyến cáo của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, phụ nữ chỉ nên dùng 20 gram đường mỗi ngày bên cạnh 36 gram ở đàn ông và 12 gram ở trẻ em.
Tuy nhiên, hạn mức này bao gồm lượng đường có trong tất cả các loại thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tức là nếu đã lỡ cho bé uống 1 lon nước giải khát chứa 12 gram đường, hãy cố gắng đừng để bé ăn thêm bất kỳ loại thực phẩm có đường nào khác, kể cả bánh mỳ.

3. Làm thế nào để hạn chế đường trong mỗi bữa ăn?

Để hạn chế nạp vào cơ thể lượng đường vượt mức cho phép, các bạn cần lưu ý những điều sau:
Ăn nhiều đường có tốt không

Nên hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường để có một sức khỏe tốt

– Hạn chế đồ ăn nướng, bánh kẹo.

– Tăng cường thức ăn tốt cho tim mạch như hoa quả, thịt nạc, rau, và ngũ cốc nguyên hạt.

– Chọn nước lọc hoặc nước chanh thay vì nước ngọt.

– Tránh các thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều đường.

– Luôn luôn đọc thông tin dinh dưỡng ghi ngoài sản phẩm khi đi mua sắm.

– Tránh ăn sáng với thức ăn chứa đường.

Trên đây là bài viết liên quan đến chủ đề ăn nhiều đường có tốt không? Theo đó, đường là một thành phần quan trọng, không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm và điển hình nhất là bệnh tiểu đường. Do đó, hãy là một người ăn uống khoa học thông minh để bảo vệ chính sức khỏe của các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm