Top 14 bài hát về Hồ Chí Minh cảm động nhất đi cùng năm tháng

5.0  (2 bình chọn)
 668

Chủ tịch Hồ Chí Minh, tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, là một nhà cách mạng và chính khách người Việt Nam, là người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Dù đã đi xa hơn 50 năm nhưng Người vẫn sống mãi cùng non sông đất nước Việt Nam. Hình tượng Người luôn là nguồn cảm hứng lớn lao và bất tận của những áng thi ca. Trong đó những bài hát về Người luôn khiến triệu con tim rơi lệ. Sau đây hãy cùng Topz lắng nghe những bài hát về Hồ Chí Minh cảm động nhất đi cùng năm tháng nhé! 

1

Từ Làng Sen

21/03/2022

 Chỉnh sửa

"Từ làng Sen có một người trai chí lớn

Mang lý tưởng cách mạng giải phóng quê hương

Ra đi tìm khắp bốn phương, đường đi cho cả dân tộc dặm trường (mà) xông pha."

Vào những năm đầu thế kỷ 20, khi cả nước đang chìm trong vòng nô lệ thì từ Làng Sen có một chàng trai mang chí lớn với lý tưởng cách mạng, giải phóng dân tộc. Để rồi từ đó Người đã bôn ba khắp thế giới để tìm đường cứu nước. Sau 30 năm bôn ba khắp bốn biển năm châu, Người đã trở lại đất Mẹ Việt Nam.

Bài hát được sáng tác năm 1969 ngay sau ngày Bác ra đi, bài hát vừa là một khúc bi tráng vừa là một bài vè dân gian kể chuyện về một anh hùng dân tộc.

1/ Từ Làng Sen

Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Tuyên

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSƯT Phương Thảo

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/S_MqzTx5ZAI

2

Dấu chân phía trước

21/03/2022

 Chỉnh sửa

"Khi tôi còn là hạt bụi

Người đã lên tàu đi xa

Khi quê hương còn chìm nổi

Người đã lên tàu đi xa..."

Bài thơ "Dấu chân phía trước" của nhà thơ Hồ Thi Ca ra đời vào năm 1981. Khoảng 1 năm sau thì xuất hiện bài hát "Dấu chân phía trước" của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn phổ bài thơ trên.

Bài hát đã khắc họa thành công hình ảnh Bác Hồ vào tâm khảm của các thế hệ sau 1975, là những thế hệ “chưa một lần gặp Bác”. Đây như một sự khích lệ thanh niên cùng toàn thể dân tộc cùng học tập tấm gương đạo đức, ý chí kiên cường và lòng khát khao giải phóng đất nước của Bác Hồ để chúng ta xây dựng đất nước ngày hôm nay.

2/ Dấu chân phía trước

Thơ: Hồ Thi ,Phổ Nhạc: Phạm Minh Tuấn

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSƯT Đăng Dương

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/WpQub3VRW-E

3

Tiếng Hát Giữa Rừng Pác Bó

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Tiếng Hát Giữa Rừng Pác Bó lấy hang Pác Bó – một di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ kính yêu làm điểm tựa. Bài hát là những câu chuyện về những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ nước ngoài về Cao Bằng để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (năm 1941). Bài hát này có lẽ bất cữ người Việt Nam nào cũng đã từng nghe qua ít nhất một lần, và nếu nghe thêm vài lần nữa chắc chắn bạn đã đã phải lòng thứ âm nhạc say sưa này. Âm hưởng núi rừng Việt Bắc ngập tràn trong giai điệu giai điệu ngọt ngào, uyển chuyển, thấm đẫm chất liệu dân ca Tày, Nùng vừa hoành tráng vừa mang chất sử thi.

3/ Tiếng Hát Giữa Rừng Pác Bó

Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Tài Tuệ

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Anh Thơ

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/zUfUJcm4EHs

4

Miền Trung Nhớ Bác

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát được viết vào năm 1987, nhạc sĩ Thuận Yến viết khi ông về Quảng Nam và được đề nghị viết về tình cảm Bác Hồ đối với người dân Quảng Nam. Thực ra, chưa khi nào Bác Hồ về Quảng Nam cả. Thật tình cờ, sau đó nhạc sĩ đọc cuốn Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng và nhặt được hai chi tiết: Bác Hồ về Bình Khê thăm cha khi ông Nguyễn Sinh Sắc làm tri huyện ở đây; sau đó Bác vào Phan Thiết, ở lại làm thầy giáo tại trường Dục Thanh một thời gian và rồi Bác đến bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

Với mở đầu bằng hình ảnh về một đất nước phải chia ly vì khói lửa chiến tranh và cùng nỗi đau thương chia cắt là nỗi nhớ thương da diết của người dân miền Trung dành cho Bác Hồ. Với ca từ trau chuốt, gợi hình, gợi cảm và làn điệu dân ca tạo độ thẳm sâu trong cảm xúc,  “Miền Trung nhớ Bác” đã chạm đến trái tim của hàng vạn người, với biết bao thế hệ.

4/ Miền Trung Nhớ Bác

Nhạc sĩ sáng tác: Thuận Yến

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSND Thu Hiền

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/msowOeJ8i50

5

Người Về Thăm Quê

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm 1989, nhạc sỹ Thuận Yến được tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) mời vào sáng tác chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác. Chỉ bằng những câu từ hình ảnh đầy bi tráng của Bác khi Người ngắm bầu trời quê hương xanh thẳm với những nỗi đau vời vợi của người con xa quê nay gặp lại. “Hồ Chí Minh! Người về thăm quê mang theo bao kỷ niệm. Hồ Chí Minh! Người để lại quê hương nỗi nhớ không nguôi”.

Qua bài hát, nhạc sĩ đã theo trọn vẹn con đường Bác đi để vẽ nên những khoảnh khắc chân dung Người bằng giai điệu âm nhạc hết sức trang trọng, trìu mến và yêu thương.

5/ Người Về Thăm Quê

Nhạc sĩ sáng tác: Thuận Yến

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSND Thu Hiền

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/_rBQdAS20u0

6

Đôi Dép Bác Hồ

21/03/2022

 Chỉnh sửa

"Đôi dép đơn sơ đôi dép Bác Hồ

Bác đi từ ở chiến khu Bác về,

Bác đi từ ở chiến khu Bác về.

Phố phường trận địa nhà máy đồng quê

Đều in dấu dép Bác về Bác ơi."

Một trong những kỷ vật vô giá Người để lại trước lúc đi xa là Đôi dép cao su giản dị. Đôi dép chỉ là một phần rất nhỏ được cắt từ chiếc lốp ô tô quân sự của thực dân Pháp bị quân và dân ta phục kích tiêu diệt tại 1 vùng căn cứ địa Việt Bắc năm xưa. Vậy mà nó lại trở thành một nguồn cảm hứng sáng tạo và đầy chân thực để tưởng nhớ Người. Hình ảnh Người bước đi ung dung, thư thái với đôi dép cao su giản dị mà vẫn toát lên vẻ uy nghiệm lạ thường.

6/ Đôi Dép Bác Hồ

Thơ: Tạ Hữu Yên, Phổ nhạc: Văn An

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Thu Hiền

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/bhGfPruqXiY

7

Người là niềm tin tất thắng

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” được đánh giá là một trong những ca khúc hay nhất viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhạc sĩ Chu Minh sáng tác ngay sau khi Bác mất. Trong bài hát có cả sự hoành tráng, đau thương nhưng ca ngợi, chuyển tiếng khóc thành lời hát thật mạnh mẽ. Bài hát là lòng biết ơn của toàn thể dân tộc Việt Nam, là sự nghiêng mình cảm phục của thế giới đối với Người.

“Đất nước nghiêng mình đời đời nhớ - ơn tên Người sống mãi với non sông Việt Nam” 

"Thế giới nghiêng mình đời đời nhớ ơn đây người chiến sĩ đấu tranh cho tự do. Người là ước mơ của các dân tộc."

Tình cảm dạt dào cùng niềm tiếc thương vô hạn một con người vĩ đại đã giúp tác giả có giây phút thăng hoa trong tác phẩm của mình. 

7/ Người là niềm tin tất thắng

Nhạc sĩ sáng tác: Chu Minh

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Trọng Tấn

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/GwBMSDExRQ4 

8

Lời Bác Dặn Trước Lúc Đi Xa

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Ca khúc được nhạc sĩ Trần Hoàn chắp bút vào năm 1989, đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã làm rung động trái tim của hàng triệu người con nước Việt.

Bài hát là câu chuyện chân thực về tình yêu của Bác đối với khúc hát dân ca trong những phút cuối đời, dựa theo cuốn hồi ký của ông Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác ghi lại. Bài hát là một câu chuyện rất “đời”, bình dị và ý nghĩa, như lời dặn tâm tình của một người cha già trước lúc đi xa, ấy là chất chứa nỗi niềm gia đình, quê hương xứ sở và tổ quốc mình. Và giờ đây mỗi kỷ vật, mỗi câu chuyện và cả những lời dặn dò của Người vẫn còn hiện hữu và mỗi lớp thế hệ nối tiếp thế hệ lại được kể cho nhau nghe về Người bằng cả tình mến yêu trân trọng. 

8/ Lời Bác Dặn Trước Lúc Đi Xa

Nhạc sĩ sáng tác: Trần Hoàn

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSND Thu Hiền

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/tYJZoynlILk 

9

Bác Hồ Một Tình Yêu Bao La

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Lấy cảm hứng từ lần tác giả được gặp Bác năm 1966, năm 1979 ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” ra đời. 

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam”. Đó là những tình cảm, lòng ngưỡng mộ, kính yêu đối với vị Cha già của dân tộc đã dành cả cuộc đời cho đất nước hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Với ca từ gần gũi, tình cảm, đời thường, bài hát đã thực sự đi vào lòng quần chúng thật tự nhiên như những bài dân ca vốn đã quen thuộc bao đời.

9/ Bác Hồ Một Tình Yêu Bao La

Nhạc sĩ sáng tác: Thuận Yến

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSND Thanh Hoa

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/KzJlQVdeqQo

10

Thăm Bến Nhà Rồng

21/03/2022

 Chỉnh sửa

"Lúc cập thuyền ai đã tiễn người đi

Hay chỉ một mình Bác khăn gói biệt ly

Bến Nhà Rồng xin ghi tạc dạ chẳng quên

Vì nước quên ớ mình Người dâng cả cuộc đời''

Ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" được nhạc sỹ Trần Hoàn sáng tác năm 1990. Bài hát là hình ảnh của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành và câu chuyện hành trình từ bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. 

Bằng giai điệu mượt mà, tha thiết trong bài hát đưa người nghe ngược dòng quá khứ, nhạc sỹ Trần Hoàn đã miêu tả khá sinh động hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành bước lên con tàu đi tìm đường cứu nước. Để rồi lại bùi ngùi luyến tiếc “Bến Nhà Rồng xa xưa vẫn còn đây/ với chiếc cầu tàu nhưng nay Bác ở đâu…”

10/ Thăm Bến Nhà Rồng

Nhạc sĩ sáng tác: Trần Hoàn

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: NSƯT Thái Bảo

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/3blWyoV9110

11

Chúng Con Bên Giấc Ngủ Của Người

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Ba của tác giả - thiếu tá Nguyễn Đăng Chè đang làm nhiệm vụ bảo vệ việc xây dựng lăng Bác và bảo tàng Hồ Chí Minh. Đồng cảm và hiểu lòng cha mình trong nhiệm vụ cao cả của ông, cùng với tình cảm dâng trào với Hồ Chủ tịch đã có từ lâu trong lòng, năm 1976 nhạc sĩ Nguyễn Đăng Nước viết nên bài hát "Chúng Con Bên Giấc Ngủ Của Người" khi mới 22 tuổi rưỡi. 

Bài hát là tình cảm chân thành da diết của những người lính cảnh vệ làm nhiệm vụ cao cả là bảo vệ lăng và canh giấc ngủ cho Hồ Chủ Tịch. Giai điệu thành kính, cảm động và sâu lắng, ca từ chắt lọc kiệm lời, giản dị, nhưng lấp lánh đã để lại trong lòng người nghe một cảm giác bồi hồi.

11/ Chúng Con Bên Giấc Ngủ Của Người

Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Đăng Nước

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Trọng Tấn

Link nghe nhạc: nhac.vn

MV hay nhất: https://youtu.be/L2SK7UQHrzY

12

Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người

21/03/2022

 Chỉnh sửa

"Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người" được hoàn thành vào một đêm cuối Xuân, đầu hè năm 1962, đúng vào dịp kỉ niệm 72 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/1962). Bài hát ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Trần Kiết Tường đã được các thính giả yêu thích đón nhận và bay xa khắp hai miền Nam-Bắc lúc đó còn chưa thống nhất. Bài hát được phát triển lên dần thành những bước đi trang trải, trìu mến, để nói lên cái đẹp của đất nước rực sáng dần trong đó có Bác.

Điệu hò dân gian, làn điệu mượt mà nhanh chóng chiếm trọn tấm lòng người nghe, vang vọng mãi đến ngày hôm nay.

12/ Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người

Nhạc sĩ sáng tác: Trần Kiết Tường

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Trọng Tấn

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/y5597X_nwFc

13

Hát về Người

21/03/2022

 Chỉnh sửa

''Thế giới hát về Người.

Việt Nam hát về Người.

Bao nhiêu năm qua

Những bài ca hay nhất của Việt Nam.

Là những bài ca về Người

Là những bài ca viết bằng trái tim

Trong muôn câu ca

Những lời ca vang khắp trời năm châu.

Là những lời ca về Người

là những bài ca viết bằng ước mơ viết bằng ước mơ.''

Tác giả chia sẻ, bài hát này do cả nhạc sỹ Đoàn Bổng và em mình - nhạc sỹ Đoàn Trà- cùng sáng tác. Cả bài hát là những tình cảm thiêng liêng, kính yêu đến vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bài hất được thể hiện rất hào sảng, bay bổng, lại vừa tạo cảm xúc thân thương, gần gũi, đi vào lòng người. 

13/ Hát về Người

Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Bổng

Thể loại: Cách Mạng

Ca sĩ: Hợp xướng Đài TNVN, Đoàn ca múa dân tộc Nghệ An, Người Sài Gòn

Link nghe nhạc: zingmp3

MV hay nhất: https://youtu.be/auT1RcOE6jM

14

Bài ca Hồ Chí Minh (The Ballad of Ho Chi Minh)

21/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm 1954, Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đây là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ người Anh Ewan MacColl viết The ballad of Ho Chi Minh - Bài ca Hồ Chí Minh. Ông ngợi ca chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam và nói, sự thất bại của thực dân Pháp trên chiến trường Điện Biên Phủ là “ngày hội” của những người lao động bị áp bức khắp thế giới.

Bài hát ngắn gọn chỉ có 20 nhịp, chia làm 9 ca từ nhỏ, được hát cùng một giai điệu. Đoạn đầu một người hát như kể chuyện, sang đoạn kết (câu kết) Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh! Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh! - Tất cả mọi người cùng hát - giống như một số điệu hò Việt Nam. Nhịp điệu bài hát chính là làn điệu dân ca cổ Saxon quê hương nhạc sỹ đã nói lên tình cảm của người dân nước Anh dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

14/ Bài ca Hồ Chí Minh (The Ballad of Ho Chi Minh)

Nhạc sĩ sáng tác: Ewan MacColl

Thể loại: Country Rock

Ca sĩ: Quang Hào

Link nghe nhạc: nhaccuatui

MV hay nhất: https://youtu.be/tyE1_0itU84

Như câu hát “Thế giới hát về Người, Việt Nam hát về Người; Bao nhiêu năm qua những bài ca hay nhất của Việt Nam, là những bài ca về Người, là những bài ca viết bằng trái tim…” ("Hát về Người" - nhạc sỹ Đoàn Bổng). Có lẽ hiếm có vị lãnh tụ nào được đưa vào thơ ca nhiều như Bác của chúng ta, Bác là nguồn cảm hứng vô tận, niềm kính yêu vô vàn của bao thế hệ văn-nhạc sĩ. Những bài hát về Bác, vừa giản dị, vừa có cả sự hào hùng bất diệt, đó như chính câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Người.

Nếu yêu nhạc cách mạng, đừng bỏ lỡ Top 14 bài hát về Hồ Chí Minh cảm động nhất đi cùng năm tháng mà Topz vừa gợi ý nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo