Top 10 bài hát về nghề nông hay nhất khiến người xa quê xao xuyến

5.0  (1 bình chọn)
 2,824

Những bài hát về nghề nông gắn liền với tuổi thơ của mỗi người, khơi gợi nỗi nhớ quê hương của những người con xa quê. Hãy cùng Topz trở về những năm tháng đẹp đẽ với giai điệu rộn ràng, rạo rực của những bài hát về nghề nông hay nhất mọi thời đại ngay sau đây nhé!

1

Người đi xây hồ Kẻ Gỗ

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát người đi xây hồ Kẻ Gỗ

  • Nhạc sĩ: Nguyễn Văn Tý
  • Thể loại: Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh
  • Ca sĩ thể hiện nổi bật: Thu Hiền và Trung Đức
  • Link nghe nhạc: Zing mp3

Người đi xây hồ Kẻ Gỗ có thể nói đây là bài hát về nghề nông đi dài theo năm tháng, bài hát dân ca xứ Nghệ với lời ca da diết, gợi nhớ những tình cảm thiết tha. Đây là bài hát được sáng tác năm 1976, đây là khoảng thời gian vừa thống nhất, đất nước đang bước vào giai đoạn xây dựng lại.

Bài hát là quá trình xây dựng công trình hồ kẻ gỗ, vì cảm phục sức người phá đá đào sỏi, mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã cùng hòa mình vào với người dân nơi đây để viết nên ca khúc ca ngợi những người con miền đất xứ Nghệ. Bài hát cũng đã góp phần thúc đẩy tinh thần xây dựng nên hồ Kẻ Gỗ, một công trình có tiếng cho tới bây giờ.

Người đi xây hồ Kẻ Gỗ
2

Hát về cây lúa hôm nay

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát hát về cây lúa hôm nay
 

Nói đến bài hát về nghề nông thì không thể bỏ qua bài hát hát về cây lúa hôm nay, bài hát khiến người nghe cảm thấy thân thuộc với hình ảnh cây lúa Việt Nam.

Nội dung bài hát là những lời ca tả thực về những đồng lúa mùa gặt, những chàng trai lái máy cày,... Tất cả đều hiện lên vẻ đẹp hình ảnh những người nông dân và vẻ đẹp của sức lao động . Đồng thời bài hát còn mở ra tia hi vọng vào một tương lai đất nước tươi đẹp do đó rất được đông đảo mọi người yêu thích. Bài hát tuy hướng tới tương lai nhưng vẫn không quên ghi nhận những thành công của quá khứ.

Hát về cây lúa hôm nay
3

Con kênh ta đào

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Con kênh ta đào
 

Con kênh ta đào có thể xem như là bài hát bất hủ đi cùng theo năm tháng. Tuy bài hát không có yếu tố về nghề nông nhiều, nhưng lại rất được yêu thích cho tới bây giờ.

Bài hát thể hiện tinh thần hào hùng của dân tộc ta, đồng thời ca ngợi sức mạng của những người nông dân xưa, trong tình cảnh nắng thời tiết nắng gắt khắc nghiệt, những con người lao động vẫn miệt mài gian khổ. Niềm lạc quan vẫn luôn lan tỏa trên mỗi cánh đồng, trong lòng người.

Âm nhạc của bài hát vừa sôi nổi, vừa bay bổng, đậm đà nét âm hưởng Nam Bộ do đó bài hát càng được phổ biến hơn trong những buổi văn nghệ.

Con kênh ta đào
4

Hạt gạo làng ta

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Hạt gạo làng ta

Được xem như là bài hát trường tồn theo năm tháng hạt gạo làng ta được nhạc sĩ Trần Viết Bính chuyển từ bài thơ cùng tên. Bài hát về nghề nông này là nỗi niềm khó khăn của nhân dân lao động khi đất nước đang có chiến tranh.

Nội dung bài hát như nói cho người nghe biết rằng để làm ra hạt gạo thời chiến là rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm vô cùng. Vất vả nguy hiểm là thế nhưng những người nông dân vẫn kiên trì bám trụ ruộng đồng sản xuất để làm hậu phương chi viện cho tiền tuyến.

Những lời ca, câu từ dễ dàng thấm đẫm, đi vào lòng người, khiến người nghe mỗi lần thấy lại là mỗi lần nhớ hình ảnh dũng cảm của người nông dân.

Hạt gạo làng ta
5

Tình Chàng Nhà Nông

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Tình Chàng Nhà Nông

Bài hát Tình Chàng nhà nông là một trong những bài hát trữ tình trong top những bài hát về nghề nông được yêu thích nhất. Với những lời ca mộc mạc đơn sơ, nhưng chưa đầy tình cảm. Bài hát đã nhanh chóng được khán giả đón nhận.

Đây là bài hát về nỗi niềm của một anh chàng làm nông, dù bao gian khó nặng nhọc, dầm mưa dãi nắng vẫn luôn yêu cánh đồng, yêu ruộng lúa. Đồng thời, bài hát như kể ra nổi niềm của những người nông dân chân lấm tay bùn chất phác thật thà, chỉ mong mưa gió thuận hòa để mùa được bội thu.

Tình Chàng Nhà Nông
6

Mùa lúa chín

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Mùa lúa chín

Một trong những bài hát về nghề nông mà đáng nghe nhất thì không thể không nhắc tới bài hát Mùa lúa chín, đây là bài hát với giai điệu vui tươi, dễ bắt tai nên rất được nhiều người biết đến.

Bài hát mang với nội dung thể hiện niềm hân hoan ngày lúa chín vàng trên những cánh đồng quê, bao cô gái, chàng trai hát hò vui vẻ với một năm bội thu. Bài hát tả cảnh thực đến từng chi tiết, bài hát tuy ngắn, nhưng lại khiến người nghe đắm chìm trong niềm vui tươi của người nông dân.

Mùa lúa chín
7

Ngày mùa

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Ngày mùa

Khác với những bài hát về nghề nông khác, bài hát Ngày mùa của nhạc sĩ Văn Cao tuy được viết trong mùa cách mạng nhưng lại không hề có tiếng bom bạn, khói lửa. 

Bài hát là bức tranh về nông thôn trong thời kỳ kháng chiến, nhưng những người dân nơi đây vẫn vui vẻ lạc, lạc quan gắn bó với ruộng đồng dù cho công việc đồng áng của nhà nông luôn nặng nhọc, vất vả nhưng hơn ai hết. 

Ngày mùa
8

Tình ca Đất Nước

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát tình ca Đất nước

Tình ca Đất Nước là bài hát mà khi nhắc tên sẽ gợi nhớ đến những cảnh tượng hào hùng của đất nước. Bài hát là gợi nhớ nỗi niềm về quê hương đất nước, từ những con người xuất phát từ thuần nông, đứng lên xây dựng một đất nước hào hùng giàu đẹp.

Bài hát ca ngợi từng ngọn cỏ, từng dòng sông, ngọn núi của đất nước ta. Từ những thuở ban sa, đến nay đất nước ta đã trở nên vô cùng đẹp đẽ. Đây là bài hát ca ngợi đất nước nhưng khi nghe ta sẽ cảm nhận được sự dày công vun đắp của cha ông ta, của những người lính người nông.

Tình ca Đất Nước
9

Khúc hát sông quê

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát Khúc hát sông quê

Khúc hát sông quê là bài hát thấm đẫm tình quê hương của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, bài hát được phổ biến vô cùng rộng rãi, bởi giai điệu nhẹ nhàng trầm ấm, cùng những câu từ hết đỗi thân quen.

Đây là bài hát là nỗi tâm tình của một người con xa quê, sau nữa dòng đời lại quay về với quê hương, với dòng sông thuở nhỏ, với những gánh rơm gánh rạ sau những lần thua hoạch lúa. Bài hát như khiến người nghe gợi nhớ đến tuổi thơ, đến những hình ảnh quê hương cùng những người nông dân chất phác, hiền lành.

Khúc hát sông quê
10

Đường cày đảm đang

26/10/2022

 Chỉnh sửa

Bài hát đường cày đảm đang

Nhạc sĩ: An Chung

Thể loại: Cách mạng

Ca sĩ thể hiện nổi bật: Anh Thơ

Link nghe nhạc: https://nhac.vn/bai-hat/duong-cay-dam-dang-anh-tho-soabb5Q

Đường cày đảm đang một bài hát đáng để nghe trong top những bài hát về nghề nông, đây là bài hát khiến người nghe phải dâng trào cảm xúc khâm phục những người phụ nữ xưa.

Nội dung bài hát là sự đảm đam của người phụ nữ có chồng đi chinh chiến xa. Việc ruộng đồng một tay người phụ nữ lo hết, theo lẽ thường việc cày bừa sẽ do đàn ông làm. Tuy nhiên vì giặc ngoại xâm, người chồng, người cha, người con phải ra chiến trường. Người vợ, người mẹ ở lại tất bật chuyện nhà chuyện nước, chuyện đồng áng một tay làm nên, để ủng hộ chồng phương xa.

Đường cày đảm đang

Bên cạnh những ca khúc nhạc trẻ hiện hành bây giờ, thì những ca khúc về nghề nông tuy không phổ biến rộng rãi bằng nhưng vẫn trường tồn mãi cùng năm tháng, chinh phục trái tim của hàng triệu con người Việt Nam. Chúc bạn có những giây phút giải trí thật sự ý nghĩa với gợi ý Top 10 bài hát về nghề nông mà Topz vừa điểm danh trên nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo