Top 6 Bài soạn Trình bày một vấn đề (Ngữ Văn 10) hay nhất

Top 6 Bài soạn Trình bày một vấn đề (Ngữ Văn 10) hay nhất

Trong chương trình Ngữ Văn 10, với bài học Trình bày một vấn đề, học sinh cần soạn như thế nào? Dưới đây, Topz đã sưu tầm và tổng hợp được những bài soạn Trình bày một vấn đề dành cho các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo.

1

Bài soạn tham khảo số 1

Luyện tập

Bài 1 (trang 150 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

Phần bắt đầu trình bày:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là …..

– Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là ….. làm việc ở cơ quan ….. / công ty …..

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty ….. trong ….. năm …..

Phần trình bày nội dung chính:

– Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án …..

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất …..

Phần Chuyển qua các chủ đề khác:

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải …..

Phần tóm tắt và kết thúc nội dung trình bày:

– Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu …

– Giờ rôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu …..


Bài 2 (Trang 151 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

a, Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày:

– Thanh lịch là nét đẹp trong cách sống:

– Biểu hiện:

+ Lời ăn tiếng nói hàng ngày

+ Trong cách ăn mặc

+ Thái độ sống

– Nét thanh lịch của học sinh:

+ Thái độ lễ phép, trung thực, thẳng thắn

+ Ăn mặc chuẩn mực, phù hợp

+ Hòa nhã, chân thành với bạn bè

b, Nghệ thuật gây thiện cảm

– Gây thiện cảm là chìa khóa của thành công

+ Tạo được ấn tượng tốt đẹp khi giao tiếp

+ Tạo ra thuận lợi với việc học hành, công việc, sự phấn đấu vươn lên

Gây thiện cảm bằng:

+ Thấu hiểu đối tượng

+ Lựa chọn cách tiếp xúc, giao tiếp phù hợp

+ Có sự dí dỏm, tinh tế khi nói chuyện, tạo không khí thân mật

+ Để người khác tin vào năng lực, tình cảm của mình

c, Thần tượng lứa tuổi học trò

– Thần tượng là sự yêu mến, cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt của người nào đó

– Đó là mục tiêu chúng ta phấn đấu hướng tới hoặc đơn thuần là tấm gương, động lực cho chúng ta học tập

– Thần tượng của giới trẻ:

+ Các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao…

+ Tuy nhiên nhiều bạn trẻ tôn thờ thần tượng hơi thái quá

– Thần tượng cần sáng suốt, không mù quáng

+ Yêu quý phải thể hiện có văn hóa

+ Thần tượng phải trở thành nguồn cảm hứng, động lực để ta học tập, phát triển bản thân

+ Tránh tôn sùng kiểu thái quá

d, Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp

– Môi trường của chúng ta bị tàn phá, ô nhiễm nghiêm trọng do:

+ Sự thiếu ý thức, và vô trách nhiệm của bộ phận người trong xã hội

Hậu quả:

+ Môi trường bị hủy hoại, ô nhiễm, đe dọa trực tiếp tới đời sống của con người

+ Thiệt hại về vật chất cho xã hội

– Giải pháp:

+ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

+ Có hình thức xử phạt đối với những người tàn phá môi trường

e, An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người

An toàn giao thông mang lại hạnh phúc cho mọi người. Tuy nhiên ở nước ta, tình trạng mất an toàn giao thông đang phổ biến, đáng báo động

Mất an toàn giao thông gây nhiều mất mát cho con người:

+ Tổn hại tới tính mạng con người: thương tích, mát mát, gánh nặng cho gia đình, xã hội

+ Gây thiệt hại về vật chất, tinh thần con người

Giải pháp:

+ Nâng cao ý thức những người tham gia giao thông

+ Nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản, hiện đại

Hình minh họa
Hình minh họa


2

Bài soạn tham khảo số 2

Câu 1 (trang 150 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

Các bước tương ứng như sau:

(1) Bắt đầu trình bày:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi…

– Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây…

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi…

(2) Trình bày nội dung chính:

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu…

(3) Chuyển qua chủ đề khác:

– Đã xem tất cả các phương án…

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường…

(4) Tóm tắt và kết thúc:

– Tôi muốn kết thúc bài nói…

– Giờ tôi sắp kết thúc bài nói…


Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

a. Dàn ý về đề tài: “Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày”

– Bắt đầu trình bày:

+ Chào hỏi, tự giới thiệu: Kính chào…Hôm nay tôi rất hân hạnh được bày tỏ những suy nghĩ của mình về đề tài: “Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày”

+ Nếu vấn đề: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày

– Trình bày nội dung chính:

+ Thế nào là thanh lịch? Là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

+ Biểu hiện của thanh lịch: cách ăn mặc, cách nói năng, sự kính nhường…

+ Nét thanh lịch của học sinh trong ứng sử hàng ngày: lễ phép, trung thực, thẳng thắn, chân thật, hòa nhã…

– Kết thúc:

+ Nhấn mạnh: thanh lịch là một vẻ đẹp cần thiết…

+ Cảm ơn…

b. Dàn ý về đề tài: “Nghệ thuật gây thiện cảm”

– Bắt đầu trình bày:

+ Chào hỏi, tự giới thiệu: Kính chào…Hôm nay tôi rất hân hạnh được bày tỏ những suy nghĩ của mình về đề tài: “Nghệ thuật gây thiện cảm”

+ Nếu vấn đề: “Nghệ thuật gây thiện cảm”

– Trình bày nội dung chính:

+ Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công.

+ Các cách gây thiện cảm: quan tâm đến người khác, lễ phép, gần gũi, vui vẻ, thân mật…

– Kết thúc:

+ Nhấn mạnh: Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công.

+ Cảm ơn…

c. Dàn ý về đề tài: “Thần tượng của tuổi học trò”

– Bắt đầu trình bày:

+ Chào hỏi, tự giới thiệu: Kính chào…Hôm nay tôi rất hân hạnh được bày tỏ những suy nghĩ của mình về đề tài: “Thần tượng của tuổi học trò”

+ Nếu vấn đề: “Thần tượng của tuổi học trò”

– Trình bày nội dung chính:

+ Khái niệm thần tượng là gì? (là người mình yêu mến, cảm phục vì tài năng, nhân cách, năng lực đặc biệt nào đó…)

+ Thần tượng có ích gì?

+ Thần tượng của giới trẻ hôm nay là gì? Là ai?

+ Quan niệm đúng về thần tượng

– Kết thúc:

+ Nhấn mạnh: Thần tượng người khác là không sai nhưng cần có cách thể hiện văn hóa…

+ Cảm ơn…

d. Dàn ý về đề tài: “Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”

– Bắt đầu trình bày:

+ Chào hỏi, tự giới thiệu: Kính chào…Hôm nay tôi rất hân hạnh được bày tỏ những suy nghĩ của mình về đề tài: “Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”

+ Nếu vấn đề: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

– Trình bày nội dung chính:

+ Mức độ ô nhiễm môi trường và tác hại nghiêm trọng của nó.

+ Các giải pháp để bảo vệ môi trường.

+ Mỗi người có thể làm gì để góp phần giữ gìn môi trường.

– Kết thúc:

+ Nhấn mạnh: Trái đất đang bị ô nhiêm trầm trọng, giữ gìn môi trường là nhiệm vụ, trách nhiệm của mọi người…

+ Cảm ơn, kêu gọi…

e. Dàn ý về đề tài: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.”

– Bắt đầu trình bày:

+ Chào hỏi, tự giới thiệu: Kính chào…Hôm nay tôi rất hân hạnh được bày tỏ những suy nghĩ của mình về đề tài: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.”

+ Nêu vấn đề: An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.

– Trình bày nội dung chính:

+ Thế nào là an toàn giao thông? Không làm ảnh hưởng tới người khác hoặc gián tiếp gây ra tai nạn trong quá trình tham gia giao thông, đi đến nơi, về đến chốn.

+ Một số bức xúc trong quá trình tham gia giao thông hiện nay: còn phóng nhanh, vượt ẩu, phương tiện giao thông không đảm bảo thông số kĩ thuật…

+ Cần phải có biện pháp khắc phục:

– Kết thúc

+ Nhấn mạnh: An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.

+ Cảm ơn, kêu gọi…

Hình minh họa
Hình minh họa

3

Bài soạn tham khảo số 3

Luyện tập

Câu 1 (trang 150 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

(1) Bắt đầu trình bày tương ứng với các câu:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là…

– Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là… làm việc ở cơ quan… / công ty…

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty … trong … năm …

(2) Trình bày nội dung chính tương ứng với các câu:

– Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án…

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất…

(3) Chuyển qua chủ đề khác tương ứng với các câu:

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải…

(4) Tóm tắt và kết thúc vấn đề tương ứng với các câu:

– Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu…

– Giờ tôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu…


Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

a. Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày:

– Nhận xét về văn hóa ứng xử hàng ngày của thanh niên, học sinh ngày nay, những biểu hiện tốt và chưa tốt (có thể nhận xét về cách ứng xử trên xe buýt, lúc xếp hàng…).

– Nêu lí do tại sao cần có nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày (làm cho con người trở nên đáng yêu, tạo cảm tình cho người xung quanh, tạo cái nhìn thiện cảm với bạn bè quốc tế…).

– Biểu hiện của sự thanh lịch trong ứng xử hàng ngày (nhường ghế ngồi trên xe buýt, xếp hàng trật tự, dừng xe đúng vạch quy định, đi khẽ, nói khẽ và cười thật nhẹ…)

b. Nghệ thuật gây thiện cảm:

– Trong giao tiếp việc “gây được thiện cảm” sẽ có lợi như thế nào (sẽ dễ dàng thành công trong việc thuyết phục người khác theo ý mình, sẽ có nhiều bạn bè hơn, được nhiều người giúp đỡ trong công việc, cuộc sống…).

– Làm gì để gây được thiện cảm trong giao tiếp (nói năng đúng mực, lễ độ, quan tâm tới đối tượng giao tiếp, chân thành, vui vẻ, nét mặt tươi tắn…).

c. Thần tượng tuổi học trò:

– Đối tượng mà học trò thần tượng là những người như thế nào (thần tượng của học trò thường là các ca sĩ, diễn viên… nổi tiếng).

– Tình cảm thần tượng của học trò có bền vững không (dễ thay đổi).

– Thần tượng có ảnh hưởng như thế nào đối với việc học tập, lối sống, cách suy nghĩ của học trò (học trò thích bắt chước lối sống, cách ăn mặc, cách nói năng… của thần tượng. Có khi nhờ việc thần tượng mà học trò có ý thức học tập tốt hơn, và có khi ngược lại).

– Người lớn nên có thái độ thế nào đối với tình cảm thần tượng của con em mình (người lớn nên tôn trọng tình cảm thần tượng của con em mình và hướng tình cảm đó theo hướng tích cực).

d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp:

– Môi trường ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống, sức khỏe của con người.

– Nhận xét về tình trạng của môi trường trái đất hiện nay (nêu số liệu cụ thể về nạn chặt phá rừng, số lượng chất thải, khí thải…).

– Con người nên có những việc làm gì để môi trường được xanh, sạch, đẹp (trồng rừng, xử lí chất thải, bảo vệ nguồn nước…).

e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người:

– Nêu các số liệu về các tai nạn giao thông và những thiệt hại về người và của, vật chất và tinh thân mà tai nạn giao thông đã đem đến cho mọi người (số liệu thực tế từ sách báo).

– Nêu lí do chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông (phóng nhanh, vượt ẩu, người điều khiển giao thông không có kiến thức về luật giao thông…).

– Con người khi lưu thông trên đường cần phải làm gì để được an toàn giao thông (chạy với tốc độ cho phép, đội nón bảo hiểm, tuân thu luật lệ giao thông…).

Câu 3 (trang 151 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Chọn một đề tài và trình bày trước lớp

Hình minh họa
Hình minh họa

4

Bài soạn tham khảo số 4

Nội dung bài học

– Kĩ năng trình bày một vấn đề là kĩ năng giao tiếp quan trọng trong cuộc sống

– Trước khi trình bày cần tìm hiểu trình độ yêu cầu, tâm lí sở thích củ người nghe; lựa chọn nội dung và lập dàn ý cho bài trình bày

– Các bước trình bày thường theo thứ tự: chào hỏi, tự giới thiệu , lần lượt trình bày các nôi dung đã định, kết thúc và cảm ơn

– Để trình bày đạt hiệu quả cần bảo đảm các yêu cầu của giao tiếp khẩu ngữ về nội dung âm thanh, lời nói, cử chỉ, điệu bộ

Hướng dẫn soạn bài


Câu 1 (trang 150 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

(1) Bắt đầu trình bày:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là …..

– Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là ….. làm việc ở cơ quan ….. / công ty …..

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty ….. trong ….. năm …..

(2) Trình bày nội dung chính:

– Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án …..

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất …..

(3) Chuyển qua các chủ đề khác:

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải …..

(4) Tóm tắt và kết thúc nội dung trình bày:

– Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu …

– Giờ rôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu …..


Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

a. Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.

– Thanh lịch là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

– Thanh lịch thể hiện trong: lời ăn tiếng nói hàng ngày, cách ăn mặc, thái độ,…..

– Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày của học sinh:

+ Thái độ lễ phép, trung thực, thẳng thắn

+ Ăn mặc theo chuẩn mực của người học sinh

+ Quan hệ bạn bè chân thật, hòa nhã.

+ Sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

b. Nghệ thuật gây thiện cảm.

– Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công vì:

+ Tạo ra được sự chú ý tốt đẹp ngay từ khối ban đầu

+ Tạo ra sự thuận lợi cho việc học hành, công việc và sự phấn đấu vươn lên.

– Cách thực hiện

+ Tìm hiểu trước đối tượng (sở thích, thói quen, tính tình…).

+ Chuẩn bị trước lời ăn tiếng nói cho phù hợp

+ Học cách thêm gia vị hài hước

+ Khéo léo tạo cho người khác niềm tin về năng lực, tình cảm,… của mình.

c. Thần tượng của tuổi học trò.

– Thần tượng là người mà mình yêu mến và cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt nào đó,…

– Vai trò: là mục tiêu để chúng ta phấn đấu và hướng tới

– Thực trạng thần tượng của giới trẻ hiện nay

+ Chủ yếu là các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao,…

+ Cách thức “tôn thờ” có nhiều thái quá

– Cần phải quan niệm cho đúng về thần tượng:

+ cần có cách thể hiện văn hóa.

+ cần phải coi đó là một động lực để học hành

+ tránh lối tôn thờ thần tượng theo kiểu a dua.

d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

– Môi trường sống của chúng ta hiện đang bị tàn phá và ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng

– Môi trường ô nhiễm gây nhiều tai họa cho con người.

+ Nguy hiểm đến tính mạng (lũ lụt, lở đất,…)

+ Gây hậu quả lâu dài (các chất độc hại gây ra các bệnh truyền nhiễm, sinh dị tật)

+ Gây thiệt hại về vật chất cho xã hội.

– Giải pháp gìn giữ, môi trường xanh, sạch đẹp.

+ Xây dựng, quy hoạch nơi xử lí rác thải.

+ Quản lí chặt và xử lí nghiêm ngặt các hành vi làm tổn hại môi

+ Giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường sống.

e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người

– Mất an toàn giao thông là tình trạng phổ biến và đáng báo động ở nước ta hiện nay

– Mất an toàn giao thông gây nhiều tai họa cho con người:

+ Nguy hiểm đến tính mạng (gây chết người).

+ Để lại nhiều thương tích , trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

+ Gây thiệt hại về vật chất.

+ Gây ùn tắc giao thông, làm lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc,… của nhiều người.

– Giải pháp đề xuất:

+ Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản, hiện đại

+ Nâng cao chất lượng các phương tiện giao thông.

+ Giáo dục nâng cao ý thức cho mọi người

Hình minh họa
Hình minh họa

5

Bài soạn tham khảo số 5

Câu 1 ( trang 150 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đọc những câu trích (trang 150) xác đinh mỗi câu tương ứng với phần nào trong nội dung trình bày.

Lời giải chi tiết:

– Khi trình bày một vấn đề thường phải đi qua ba bước:

– Bắt đầu trình bày – trình bày nội dung chính – kết thúc và cảm ơn. Dựa vào cấu trúc này chúng ta có thê sắp xếp lại:

(1) Phần “Bắt đầu trình bày”:

– Chào các bạn! cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin giới thiệu, tên tôi là…làm việc ở cơ quan

– Chào các bạn! Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ bạn. Tên tôi là…

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi được nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty trong năm

(2) Câu tương ứng với phần trình bày nội dung chính:

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chính của đề tài. Thứ nhất:………………

(3) Các câu tương ứng với phần “Chuyển qua chủ đề khác”:

– Để xem xét tất cả các phương án có thể, chúng ta hãy chuyển phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phươg án.

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí phế thải…

(4) Các câu tương ứng với phần “Kết thúc và cảm ơn”:

– Tôi muốn kết thúc bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên lúc mở đầu.

– Giờ tôi sắp kết thúc bài nói và đến đây một lần nữa, lướt qua những điều chính đã nêu…


Câu 2 (trang 151 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Dự kiến các ý trình bày cho các đề tài (SGK, tr. 151)

Lời giải chi tiết:

a. Đề tài: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.

– Thanh lịch là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

– Thanh lịch thể hiện trong:

● Lời ăn tiếng nói hàng ngày.

● Cách ăn mặc.

● Thái độ sẵn sàng giúp đỡ.

● Sự kính nhường.

– Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày của học sinh:

● Thái độ lễ phép, trung thực, thẳng thắn.

● Ăn mặc theo chuẩn mực của người học sinh.

● Quan hệ bạn bè chân thật, hòa nhã.

● Sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

b. Đề tài: Nghệ thuật gây thiện cảm.

– Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công vì:

● Tạo ra được sự chú ý tốt đẹp ngay từ khối ban đầu.

● Tạo ra sự thuận lợi cho việc học hành, công việc và sự phấn đấu vươn lên.

– Gây thiện cảm bằng cách nào?

● Quan tâm tìm hiểu trước đối tượng (sở thích, thói quen, tính tình…).

● Chuẩn bị trước lời ăn tiếng nói cho phù hợp.

● Có óc khôi hài để chủ động tạo ra không khí gần gũi thân mật và vui vẻ.

● Khéo léo tạo cho người khác niềm tin về năng lực, tình cảm,… của mình.

c. Đề tài: Thần tượng của tuổi học trò.

– Thế nào là thần tượng ? (là người mà mình yêu mến và cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt nào đó,…).

– Thần tượng có ích gì ? (là mục tiêu để chúng ta phấn đấu và hướng tới hoặc đơn thuần là tấm gương, là động lực cho chúng ta học tập).

– Thần tượng của giới trẻ hôm nay là gì ?

● Chủ yếu là các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao,…

● Cách thức “tôn thờ” thần tượng của giới trẻ hôm nay có nhiều thái quá (nhiều khi vượt qua cả những giới hạn đạo đức).

● Ngày nay việc tôn thờ thần tượng có khi lại có hại cho việc học hành.

– Cần phải quan niệm thế nào cho đúng về thần tượng:

● Yêu quý là không sai nhưng cần có cách thể hiện văn hóa.

● Cần phải coi đó là một động lực để học hành hoặc ít ra thần tượng cũng phải có những điểm khiến ta ham mê và khâm phục thực sự.

● Cần tránh lối tôn thờ thần tượng theo kiểu a dua.

d. Đề tài: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

– Môi trường sống của chúng ta hiện đang bị tàn phá và ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng (sưu tầm những số liệu):

● Nạn phá rừng bừa bãi.

● Xả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp vô ý thức.

– Môi trường ô nhiễm gây nhiều tai họa cho con người.

● Nguy hiểm đến tính mạng (lũ lụt, lở đất,…).

● Gây hậu quả lâu dài (các chất độc hại gây ra các bệnh truyền nhiễm, sinh dị tật, thiểu năng hoặc tử vong).

● Gây thiệt hại về vật chất cho xã hội.

– Giải pháp gìn giữ, môi trường xanh, sạch đẹp.

● Xây dựng, quy hoạch nơi xử lí rác thải.

● Quản lí chặt và xử lí nghiêm ngặt các hành vi làm tổn hại môi trường (chặt phá rừng, xả rác vô ý thức).

● Giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường sống.

e. Đề tài: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người”.

– Mất an toàn giao thông là tình trạng phổ biến và đáng báo động ở nước ta hiện nay (đưa ra số liệu).

– Mất an toàn giao thông gây nhiều tai họa cho con người:

● Nguy hiểm đến tính mạng (gây chết người).

● Để lại nhiều thương tích làm giảm hoặc mất khả năng lao động và cũng vì thế trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

● Gây thiệt hại về vật chất.

● Gây ùn tắc giao thông, làm lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc,… của nhiều người.

– Giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông.

● Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản, hiện đại.

● Nâng cao chất lượng các phương tiện giao thông.

● Giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng luật lệ giao thông của tất cả mọi người

Hình minh họa
Hình minh họa

6

Bài soạn tham khảo số 6

Câu 1 (trang 150 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

(1) Phần bắt đầu trình bày tương ứng với các câu:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là…

– Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là… làm việc ở cơ quan… / công ty…

– Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty … trong … năm …

(2) Phần trình bày nội dung chính tương ứng với các câu:

– Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án…

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất…(3) Chuyển qua chủ đề khác tương ứng với các câu:

– Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải…

(4) Phần tóm tắt và kết thúc vấn đề tương ứng với các câu:

– Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu…

– Giờ rôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu…


Câu 2 (trang 151 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

a. Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày:

– Nhận xét về văn hóa ứng xử hàng ngày của thanh niên, học sinh ngày nay, những biểu hiện tốt và chưa tốt.

– Nêu lí do tại sao cần có nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.

– Biểu hiện của sự thanh lịch trong ứng xử hàng ngày (nhường ghế ngồi trên xe buýt, xếp hàng trật tự, dừng xe đúng vạch quy định, đi khẽ, nói khẽ và cười thật nhẹ…)

b. Nghệ thuật gây thiện cảm:

– Trong giao tiếp việc “gây được thiện cảm” sẽ có lợi như thế nào (sẽ dễ dàng thành công trong việc thuyết phục người khác theo ý mình, sẽ có nhiều bạn bè hơn, được nhiều người giúp đỡ trong công việc, cuộc sống…).

– Làm gì để gây được thiện cảm trong giao tiếp (nói năng đúng mực, lễ độ, quan tâm tới đối tượng giao tiếp, chân thành, vui vẻ, nét mặt tươi tắn…).

c. Thần tượng tuổi học trò

– Đối tượng mà học trò thần tượng là những người như thế nào (thần tượng của học trò thường là các ca sĩ, diễn viên… nổi tiếng).

– Tình cảm thần tượng của học trò có bền vững không (dễ thay đổi).

– Thần tượng có ảnh hưởng như thế nào đối với việc học tập, lối sống, cách suy nghĩ của học trò (học trò thích bắt chước lối sống, cách ăn mặc, cách nói năng… của thần tượng. Có khi nhờ việc thần tượng mà học trò có ý thức học tập tốt hơn, và có khi ngược lại).

– Người lớn nên có thái độ thế nào đối với tình cảm thần tượng của con em mình.

d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

– Môi trường ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống, sức khỏe của con người.

– Nhận xét về tình trạng của môi trường trái đất hiện nay.

– Con người nên có những việc làm gì để môi trường được xanh, sạch, đẹp.

e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.

– Nêu các số liệu về các tai nạn giao thông và những thiệt hại về người và của, vật chất và tinh thân mà tai nạn giao thông đã đem đến cho mọi người.

– Nêu lí do chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông .

– Con người khi lưu thông trên đường cần phải làm gì để được an toàn giao thông.

Hình minh họa
Hình minh họa

Top 6 Bài soạn Trình bày một vấn đề (Ngữ Văn 10) hay nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển lên trên