Top 5 loài cá to nhất thế giới- Những Sự Thật bất ngờ có thể bạn chưa biết

5.0  (1 bình chọn)
 556

Trái Đất chiếm 70% là nước với rất nhiều đại dương bao la, sâu thẳm. Và chắc hẳn nhiều người chưa biết về sự tồn tại của những loài cá được coi là người khổng lồ mang tầm vóc to lớn dưới sâu thẳm đại dương?  Liệu Cá Mập, Cá Heo, Cá Voi Sát Thủ, Cá Kiếm... có phải là loài cá lớn nhất hay không? Hãy cùng Topz khám phá Top 5 loài cá lớn thế giới ngay sau đây nhé! 

1

Cá Voi Xanh

13/01/2022

 Chỉnh sửa

Tên khoa học: Balaenoptera musculus
Khối lượng: 140.000 kg (Trưởng thành) 
Tuổi Thọ:  80 – 110 năm
Vùng Biển:  bắc Đại Tây Dương và bắc Thái Bình Dương(B. m. musculus),Nam Băng Dương( B. m. intermedia ),Ấn Độ Dương và nam Thái Bình Dương(B. m. brevicauda )
Thức Ăn: sinh vật phù du và giáp xác nhỏ
Kỷ Lục : Dài 30 mét (98 ft) và nặng 180 tấn (200 tấn Mỹ)

Cá voi xanh có một thân hình to lớn, dài và thon giúp chúng dễ dàng rẽ nước khi di chuyển. Chúng có bộ dạ trơn màu xanh xám và phần bụng có màu sáng hơn kèm theo đó là một loạt nếp gấp trên cổ có thể dãn ra gấp bốn lần khi chúng ăn. Cá voi xanh thuộc họ cá voi " không răng ", có nghĩa là thay vì dùng răng, chúng có khoảng 395 tấm sừng mọc ở hàm trên và được dùng để lọc thức ăn từ nước. 

Cá voi xanh được mệnh danh là những ca sĩ lãng du khắp các đại dương. Vì cá voi xanh có thể phát ra âm thanh siêu trầm ở tần số 14 Hz. Và nó cũng phát ra thứ âm thanh lớn nhất trên thế giới, mang tầm vóc loài cá lớn nhất thế giới, lớn hơn cả tiếng rít của máy bay phản lực với cường độ 200 decibel. Tính cách cá voi xanh khá ôn hòa trong môi trường tự nhiên biển cả to lớn gì mang một thân hình khủng lồ.

Kể từ khi luật cấm săn bắt cá voi được ban hành, người ta đã thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm xem các quần thể cá voi xanh hiện nay tăng trưởng về số lượng hay là đang ổn định. Tại Nam Cực, ước tính khả quan nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng là 7,3% một năm.

2

Cá Nhà Táng

13/01/2022

 Chỉnh sửa

Tên khoa học: Physeter macrocephalus
Khối lượng: 35.000 – 57.000 kg (Trưởng thành)
Tuổi Thọ:  70 năm
Vùng Biển: Phân bố trên khắp thế giới
Thức Ăn:  ăn mực - thậm chí các loài mực khổng lồ và mực Nam Cực khổng lồ và loài cá 
Kỷ Lục : 20,5 mét (67 ft) 40.000 kilôgam (39 tấn Anh; 44 tấn Mỹ)

Cá nhà táng có hình dạng cơ thể đặc biệt và khó lẫn với các loài khác và các loài cá nhất thế giới. Cụ thể, đầu của chúng rất lớn và có dạng khối, có thể chiếm từ 1/4 đến 1/3 chiều dài cơ thể. Lỗ thở hình chữ S nằm rất gần phía trước đầu và hơi chệch về phía bên trái cơ thể.

 Thời gian săn mồi chiếm phần lớn tổng thời gian sống của cá nhà táng. Để kích thước cơ thể đạt đến hơn 50 tấn, cá nhà táng cần tiêu thụ lượng thức ăn nặng bằng 3% tổng trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Cá nhà táng có thể lặn sâu nhờ khả năng nín thở lên tới 90 phút. Cấu tạo cơ thể giúp cá nhà táng thích nghi tốt với sự biến thiên đột ngột về áp suất của nước. 

Cá nhà táng cái thường đi thành từng đàn chừng 12 con trường thành cộng với con cái của chúng. Cá đực trưởng thành rời đàn khi chúng được từ 4 tới 21 tuổi. Cá đực trưởng thành đôi khi đi thành những nhóm có mối quan hệ lỏng lẻo với những con cá cùng tuổi và kích thước.

2. Cá Nhà Táng
3

Cá Nhám Voi

13/01/2022

 Chỉnh sửa

Tên khoa học: Rhincodon typus
Khối lượng: 9–11 m, nặng từ 10-15 tấn
Tuổi Thọ: 80–130 năm
Vùng Biển: đại dương nhiệt đới và hiếm khi bắt gặp ở những vùng nước có nhiệt độ dưới 21 °C
Thức Ăn:  sinh vật phù du và cá nhỏ
Kỷ Lục: 13m và 17 tấn

Cá nhám voi có phần đầu phẳng và có một mõm tù ở phía trên miệng. Các sợi râu ngắn – là các cơ quan cảm giác giống như sợi tinh thể ở cá da trơn – nhô ra từ lỗ mũi của chúng. Lưng và hai bên cạnh có màu xám tới màu nâu với những đốm trắng và sọc màu xám xanh. Bụng màu trắng. Hình dạng các đốm trắng của mỗi con cá nhám voi là duy nhất, cũng giống như dấu vân tay của con người.

Miệng của một con cá nhám voi rộng khoảng 1,5 m, hàm răng của chúng có hơn 300 cái răng, nhưng có tác dụng như một máy lọc thức ăn, chúng không sử dụng những chiếc răng này để ăn. Những con cá nhám voi này không tấn công và xé nhỏ con mồi giống như hầu hết họ hàng của chúng. Sinh vật phù du là nguồn thức ăn chính của chúng, nhưng chúng cũng ăn tôm, tảo và các thực vật biển khác, cá mòi, cá cơm, cá thu, mực, cá ngừ và cá ngừ vây dài. Đôi khi chúng còn ăn cả trứng cá.

Theo IUCN, số lượng cá nhám voi ở Ấn Độ - Thái Bình Dương được cho là đã giảm 63% trong suốt 75 năm qua, ở Đại Tây Dương được cho là đã giảm hơn 30%. 

 Quả là một loài cá kỳ lạ trong số loài cá lớn nhất thế giới.

3. Cá Nhám Voi
4

Cá Mái Chèo

13/01/2022

 Chỉnh sửa

Tên khoa học: Regalecus glesne
Khối lượng: 270 kg
Vùng Biển: phân bố toàn cầu, bao gồm vùng cực
Kỷ Lục : 19 m và có thể nặng tới 300 kg

Cá mái chèo khổng lồ (Regalecus glesne)   rất hiếm bắt gặp vì chúng sống ở sâu dưới lòng đại dương-loài cá lớn nhất thế giới. Cá mái chèo khổng lồ được coi là sống ở độ sâu khoảng 1.000 m so với mặt nước biển.Thịt cá mái chèo vô cùng nhão và rất dính

 Cá mái chèo có thể trông giống một con quái vật biển đáng sợ, nhưng chưa bao giờ chúng được coi là nguyên nhân gây nguy hiểm cho con người.Cá mái chèo chỉ ăn sinh vật phù du có kích thước nhỏ và có một lỗ nhỏ để thực hiện chức năng của hệ thống tiêu hóa. Loài cá này thậm chí không có răng thật, mà chúng chỉ có các dạng cấu trúc mảnh hơn được gọi là mang lược để bắt những con mồi nhỏ.

 Loài cá mái chèo mảnh hơn (Regalecus russelii) so với cá mái chèo khổng lồ được coi là một thông điệp được gửi đến từ cung điện từ thần biển. Theo niềm tin truyền thống của người Nhật Bản, nếu cá mái chèo xuất hiện nhiều thì rất có thể sẽ có một trận động đất xảy ra.

4. Cá Mái Chèo
5

Cá Nhám Phơi Nắng

13/01/2022

 Chỉnh sửa

Tên khoa học: Cetorhinus maximus

Khối lượng: 2.200 kg (Trưởng thành)

Tuổi Thọ: 50 năm

Vùng Biển: đại dương ôn đới trên thế giới

Thức Ăn: sinh vật phù du

Trạng thái: bảo tồn: Sắp nguy cấp (Giảm sút)

Cá nhám phơi nắng được tìm thấy từ độ sâu ít nhất là 910m. Chiều dài của nó có thể lên tới 12,27m (40,3ft), và nó nặng khoảng 19 tấn. Trung bình, con trưởng thành đạt chiều dài 6–8m (20–26 ft) và nặng khoảng 5,2 tấn.

Mỗi giờ chúng có thể tiêu thụ một lượng cá nhỏ và động vật không xương lên đến 2.000 tấn-khối lượng lớn trong các loài cá lớn nhất thế giới. Chúng là loài ít di chuyển, sống nổi và hay được tìm thấy ở các bờ biển, vì vậy cái tên “Cá nhám phơi nắng” cũng để nói lên tập tính của loài động vật thú vị này. 

Nó là một loài ăn loại chuyển động chậm và có sự thích nghi giải phẫu để lọc thức ăn, chẳng hạn như một cái miệng rất mở rộng và mang lược phát triển cao. Cá nhám phơi nắng thường có màu xám-nâu với đốm da. Nó từ lâu đã là loài cá thương mại quan trọng, như một nguồn thực phẩm, vây cá mập, thức ăn gia súc, và dầu gan cá mập. Khai thác quá mức đã làm giảm số lượng quần thể của nó đến điểm mà một số nơi nó đã biến mất và những nơi khác cần được bảo vệ.

5.Cá Nhám Phơi Nắng

Đại dương bao la luôn cho ta rất nhiều điều kỳ thú nhưng con người mới chỉ khám phá được 5%. Vây nên ngoài những loài cá to nhất thế giới mà Topz vừa điểm tên thì biết đâu dưới sâu thẳm đại dương, nơi áp suất to lớn sẽ còn nhiều sinh vật hay loài cá khủng lồ khác đang chờ các nhà khoa học tìm ra. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu thấy bổ ích hãy like, comment và share để nhiều người cùng biết nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo