Top 7 Các loại hạt tốt cho bà bầu mẹ nào cũng nên biết

5.0  (2 bình chọn)
 1,057

Các loại hạt tốt cho bà bầu là gì và ảnh hưởng đến dinh dưỡng của mẹ bầu ra sao? Chế độ dinh dưỡng là điều mà các mẹ luôn quan tâm và chú trọng trong quá trình mang thai bởi có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé được phát triển toàn diện.

Bên cạnh việc bổ sung cân bằng các loại thực phẩm: thịt, cá, trứng, rau, củ, quả,… các mẹ có thể bổ sung thêm các loại hạt tốt cho bà bầu như óc chó, macca, hạnh nhân,…. Các loại hạt này tuy nhỏ nhưng có võ, có chứa hàm lượng sắt, canxi, folate, axit folic cao. Đây là những chất thiết yếu phòng ngừa dị tật bẩm sinh mẹ bầu không thể bỏ qua. Không những thế, các loại hạt này chứa chất dinh dưỡng hữu cơ dễ chuyển hóa dinh dưỡng hấp thu vào con, không béo mẹ và còn rất tốt cho tim mạch. 

Dưới đây là thông tin Top 7 hạt tốt cho bà bầu, các mẹ cùng tham khảo nhé!
 

1

Hạt óc chó

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Loại hạt phải kể đến đầu tiên trong top hạt tốt cho bà bầu đó chính là hạt óc chó. Hạt óc chó là loại hạt bên trong quả óc chó, là một loại quả của cây thân gỗ có hoa thuộc chi Juglans (hay còn gọi là chi óc chó). 

Quả óc chó có hình dạng hơi tròn và được chia thành 3 phần chính. Khi quả còn xanh, bao quanh quả óc chó là một lớp vỏ mềm màu xanh rất đẹp, tuy nhiên, trong quá trình quả chín, lớp vỏ này sẽ trở nên giòn và bị nứt ra, đẻ lộ lớp vỏ nhăn nheo như bộ não của hạt óc chó. Đây là phần thứ 2 của quả óc chó – Lớp vỏ cứng, sần sùi bao bọc bên ngoài phần nhân mềm bên trong (phần thứ 3). Tách lớp vỏ cứng sần sẽ thu được phần nhân bên trong nhăn nheo như bộ não, đó cũng là lý do nó được gọi là hạt óc chó.

Phân loại theo màu sắc thì có hạt óc chó đỏ và óc chó vàng (thông thường người tiêu dùng phân loại theo cách này):

  • Hạt óc chó Vàng: là màu hạt óc chó truyền thống và phổ biến hiện nay
  • Hạt óc chó Đỏ: là hạt óc chó mà lớp vỏ lụa bao quanh nhân hạt là màu đỏ rất đẹp. Hạt óc chó Đỏ có vị béo bùi, ngọt và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn hạt óc chó vàng.
óc chó
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt óc chó

Công dụng nổi bật

  • Hạt óc chó là một loại hạt ăn vặt cho bà bầu giúp bổ sung Vitamin E, Omega-3, kẽm, mangan, nhiều loại Axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại các loại axit hữu cơ có trong loại hạt óc chó có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi. Cho nên nếu mẹ bầu ăn nhiều óc chó có thể giúp trẻ thông minh hơn. 
  • Trong mỗi 100g hạt óc chó cho bà bầu có chứa khoảng 65g chất béo, 15g protein và 654 Kcal. Do đó, loại hạt này sẽ giúp mẹ bầu bổ sung chất béo mà không gây tăng cân. 
  • Ăn hạt óc chó giúp mẹ bầu giúp kiểm soát và ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ
  • Các dưỡng chất trong hạt óc chó như folate, riboflavin, thiamin… sẽ giúp bé phát triển khỏe và hạn chế tối đa các dị tật bẩm sinh có thể xảy ra như bệnh down, bệnh sứt môi hở lợi….
  • Trong hạt óc chó có chứa chất arginine, là một axit amin mà cơ thể thường dùng để sản xuất oxit nitric nhằm tăng cường máu lên não và từ đó điều chỉnh huyết áp, rất tốt cho bà bầu. 
  • Khi ăn hạt óc chó trong cơ thể gây ra sự tiết của hoocmon melatonin, melatonin là một loại hormone có trách nhiệm cho một số chức năng có liên quan đến mất ngủ, sự có mặt của hoocmon melatonin mẹ bầu có giấc ngủ ngon và sâu.
  • Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, mỗi ngày mẹ bầu nên sử dụng từ 6-8 quả óc chó trong thực đơn ăn phụ của mình.

Cách sử dụng

  • Mẹ bầu có thể sử dụng để ăn sáng, ăn vặt hoặc ăn bữa phụ trực tiếp. Lúc mới bắt đầu ăn, sẽ có cảm giác vị đắng nhè nhẹ và hơi khó ăn, nhưng mẹ đừng lo vị đắng là vị đặc trưng của hạt óc chó, xuất phát từ lớp vỏ lụa mỏng bao quanh nhân hạt, tuy đắng nhẹ nhưng lớp vỏ lụa này cực nhiều dinh dưỡng và giúp chống lão hóa cực hiệu quả! 
  • Các mẹ còn có thể biến tấu như ăn kèm với sữa chua, yến mạch, làm sữa hạt hay chế biến thành các món bánh khác.

Lưu ý

Cũng giống các loại đậu, hạt khác, hạt óc chó cũng có thể gây dị ứng hoặc các phản ứng phụ không mong muốn, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng với các loại đậu hạt. Do đó, một số người ăn hạt óc chó sẽ bị một số triệu chứng dị ứng như nổi mẩn ngứa, mề đay, hoặc bị buồn nôn, tiêu chảy. Nghiêm trọng hơn, nếu người có tiền sử dị ứng các loại đậu hạt ăn hạt óc chó sẽ có thể gặp các triệu chứng nghiệm trọng như sốc phản vệ, thậm chí tử vong. 

Vậy nên khi lần đầu tiên ăn hạt óc chó, mẹ bầu chỉ nên ăn 1 vài hạt trước để xem cơ thể phản ứng như thế nào đối với hạt óc chó, nếu có các triệu chứng như kể trên thì cần phải ngưng ngay việc ăn hạt óc chó, nếu cơ thể không có phản ứng gì khác thì mẹ có thể ăn hạt óc chó bình thường. 

Nếu mẹ bầu hay dị ứng đậu hạt thì không nên ăn hạt óc chó nhé.

óc chó ngào đường
Những cách chế biến óc chó khác nhau
2

hạt Macca

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Hạt tốt cho bà bầu tiếp theo phải kể đến hạt macca. Hạt macca là hạt của cây Macadamia, một loại cây thân gỗ có xuất xứ từ Austrailia (Úc). Hạt macca là loại hạt có vỏ cứng màu nâu cứng, tách lớp vỏ nâu có nhân to tầm 3cm, màu trắng sữa, vị ngọt bùi rất thơm ngon.

Cây Macadamia được trồng tại Úc là cây cho hạt macca chất lượng nhất trong tất cả các loại macca, do Úc là nơi có khí hậu, thổ nhưỡng, nhiệt độ, lượng mưa nắng…phù hợp và thuận lợi nhất cho sự phát triển của cây này.

Ngày nay cây Macadamia được trồng rộng rãi trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam (cụ thể là ở Đăk Lăk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kontum,…).

macca úc
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt macca

Công dụng nổi bật

  • Một trong những tác dụng đầu tiên của hạt macca đó là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu và thai nhi, các chất dinh dưỡng cụ thể bao gồm Protein, chất xơ, các vitamin và khoáng chất, Omega 3…Bà bầu ăn hạt macca thường xuyên trong giai đoạn thai kỳ sẽ hỗ trợ tốt cho việc tăng sức đề kháng của cơ thể, giảm tình trạng táo bón, ngăn ngừa loãng xương.
  • Hạt macca chứa nguồn omega 3 dồi dào giúp tăng cường cholesterol tốt cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai, hỗ trợ giảm tình trạng tăng huyết áp và nâng cao sức khỏe tim mạch của mẹ bầu. Đặc biệt Omega 3 trong Mắc ca cũng là một chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển trí não của em bé. Nhóm chất vitamin phong phú như nhóm E, nhóm C, nhóm A,… và các khoáng chất như magie, sắt giúp trẻ phát triển nhanh về trí tuệ, giúp bé sinh ra có trí não thông minh lanh lợi.
  • Đặc biệt, bà bầu ăn hạt macca trong giai đoạn thai kỳ sẽ giúp làm giảm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như bệnh sứt môi hở lợi, dị tật ống thần kinh…nhờ việc macca chứa dồi dào axit folic.
  • Lợi ích của hạt macca đối với bà bầu là rất nhiều, do đó, mẹ bầu nên sử dụng hạt macca hằng ngày với số lượng từ 10-15 hạt chia đều trong các bữa sáng, trưa, tối để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa cho cả mẹ và bé nhé.

Cách sử dụng

  • Đơn giản nhất là ăn trực tiếp như món ăn vặt bình thường, có thể ăn trong bữa chính hoặc trong các bữa ăn phụ. Cách này nhiều người ăn nhất. Bà bầu có thể mang theo hạt macca bên người, ăn trong các bữa phụ.
  • Có thể dùng để làm sữa hạt macca thơm ngon, bổ dưỡng. Có thể mix hạt macca với các loại hạt dinh dưỡng khác để có được món sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng hơn như sữa mix macca đậu gà, sữa mix macca óc chó, sữa mix macca hạt điều hay sữa mix macca bí xanh hạnh nhân…
  • Sử dụng hạt macca trong các món ăn độc đáo như: salad, kem, nhân bánh mì hoặc nhân bánh bông lan, bánh mì…
  • Ăn cùng với sữa chua cũng rất ngon, có thể kết hợp với các hạt dinh dưỡng khác như hạt bí xanh Ấn Độ, hạt hạnh nhân để tăng thơm hương vị, đỡ ngán.

Lưu ý

Hạt macca cũng giống như các loại hạt khác như óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân…có thể gây ra một số dị ứng đối với một số người có tiền sử dị ứng các loại hạt. Những triệu chứng dị ứng các loại hạt có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  • Tình trạng phổ biến của dị ứng hạt macca đó là phát ban, nổi mẩn ngứa đỏ, sưng tất các chi. Đây là triệu chứng dị ứng nhẹ và điển hình nhất.
  • Ngoài ra, một số trường hợp dị ứng hạt macca có thể gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, gây nên buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày.
  • Nghiêm trọng hơn là tình trạng tiêu chảy, khó thở do sưng tấy, thậm chí gây ra tình trạng hen suyễn dị ứng khiến đường thở bị co lại, hạn chế luồng không khí. 
  • Cuối cùng, nguy hiểm nhất đó là trường hợp bị sốc phản vệ khi ăn hạt macca, trường hợp này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có thể dẫn đến tử vong. Biểu hiện điển hình khi bị sốc phản vệ là khó thở kèm theo sưng, ngứa da mặt, nhịp tim, huyết áp thất thường.

Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém như người già hoặc trẻ em, thì không nên ăn quá nhiều hạt macca. Vì nó có thể gây nên tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng.

Như vậy, có thể thấy, ngoài những công dụng của hạt macca đối với sức khỏe, thì hạt macca cũng có những tác dụng phụ không mong muốn. Các mẹ bầu lưu ý sử dụng hạt macca một cách khoa học và ăn theo khẩu phần điều độ để tận dụng toàn bộ những lợi ích của hạt macca đối với cơ thể nhé.

hạt hoặc sữa macca
Sữa macca vô cùng bổ dưỡng
3

Hạnh nhân

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Cây hạnh nhân hay còn gọi là cây Hạnh đào, là loại cây thực vật thuộc chi mận mơ, là một loại cây bản địa được trồng phổ biến ở Trung Đông và Nam Á (các nước như Iran). 

Hạt hạnh nhân là hạt của quả hạnh nhân. Quả hạnh nhân là một loại quả hạch, bên ngoài quả có 1 lớp vỏ mềm, có lông tơ, lớp vỏ này bao bọc một lớp vỏ cứng có nếp nhăn lượn sóng ở bên trong, tách bỏ phần vỏ cứng này sẽ để lộ lớp nhân bên trong với lớp vỏ lụa vào nâu vàng - và người ta gọi là hạt hạnh nhân. Đằng sau lớp vỏ lụa này là phần nhân trắng thơm bùi.

Hạnh nhân có thể để nguyên lớp vỏ cứng hoặc tách lớp vỏ cứng ra để chế biến các món ăn tùy nhu cầu, trong đó điển hình là các loại hạnh nhân như hạnh nhân nguyên vỏ, hạnh nhân lõi, hạnh nhân lõi tách vỏ lụa, hạnh nhân cắt lát.

hạnh nhân
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt hạnh nhân

Công dụng

  • Hạnh nhân có một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho phụ nữ mang thai và giúp em bé thông minh nhờ có thành phần omega-3. Không chỉ thế trong hạt nhân còn chứa folate và axit folic rất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi nhằm ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh. 
  • Hạt hạnh nhân còn có hàm lượng magie cao giúp giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển toàn diện. 
  • Hạt hạnh nhân có chứa nhiều Magie ( 76.5mg trong 28g hạt hạnh nhân), là một chất rất tốt trong việc quản lý lượng đường trong máu của cơ thể. Sử dụng hạt hạnh nhân thực sự rất tốt để giúp mẹ bầu ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Mẹ bầu ăn hạt hạnh nhân còn phòng ngừa được chứng bí tiểu thường gặp trong suốt thời gian mang thai. 
  • Loại hạt tốt cho bà bầu này chỉ nên ăn khoảng 28 gram(tương đương 23 hạt) là có thể đảm bảo được tối đa những lợi ích từ dinh dưỡng, các mẹ không nên ăn quá nhiều nhé!

Cách sử dụng

  • Đối với hạnh nhân đã tách vỏ, các mẹ có thể dùng ngay, không cần chế biến. Tuy vừa nhanh gọn, vừa tiết kiệm được thời gian nhưng với kiểu ăn như thế này sẽ khiến mẹ dễ bị ngán trong những lần đầu sử dụng. Do đó mẹ có thể ăn cùng thêm sữa chua và trái cây để làm đa dạng món ăn hơn và đỡ ngán hơn.
  • Đối với hạnh nhân còn vỏ, mẹ bầu có thể dễ dàng chế biến với các món siêu đơn giản tại nhà như hạnh nhân rang bơ, hạnh nhân rang muối. Đây chắc chắn là những món siêu gây nghiện bởi độ giòn, béo ngậy của hạnh nhân kết hợp với vị mặn mặn của muối hay thơm bơ, khiến mẹ có thể ăn hoài không chán. Ngoài ra, tuỳ vào sự sáng tạo của mình mà các mẹ có thể làm thêm các món: hạnh nhân caramel, hạnh nhân vị muối biển, hạnh nhân vị cafe,…

Lưu ý

Để nhận được những lợi ích tối đa từ hạt hạnh nhân mẹ bầu nên ăn hạt hạnh nhân vào buổi sáng nhé. Đây là thời điểm tốt nhất để ăn hạt hạnh nhân, nó giúp cơ thể no lâu và điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng cường quá trình trao đổi chất và chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng cho một ngày năng động.

Ngoài ra, các mẹ nên ăn theo số lượng khuyến nghị, không nên lạm dụng, ăn quá nhiều hạt hạnh nhân 1 ngày vì rất dễ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn: gây tăng cân, quá liều vitamin E hay gặp các vấn đề về ruột, dạ dày.

 
4

Hại Chia

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Hạt chia là hạt của một cây thực vật sa mạc tên là cây Salvia hispanilola, là một loại cây thuộc họ Bạc hà có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala, Bolivia.

Hạt chia có nguồn gốc từ xa xưa, vào thời cổ đại nó là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Aztec và Maya cổ đại. Tới thời điểm hiện tại, hạt chia đã phổ biến trên toàn thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho sức khỏe con người.

hạt chia
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt chia

Công dụng nổi bật

  • Hạt chia rất giàu các axit béo Omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Trong mỗi 100g hạt chia có chứa tới 19.3g Omega-3, tương đương cao gấp 8 lần so với trong cá hồi cũng như cao hơn rất nhiều lần so với các thực phẩm chứa Omega-3 khác. 
  • Hạt chia còn chứa hàm lượng axit folic cao (tỉ lệ 83.33mcg/100g hạt), cao gấp 2 lần lượng chất này có trong rau diếp. Axit folic là dưỡng chất đặc biệt quan trọng với bà bầu vì nó giúp bổ sung hồng cầu và phòng ngừa các khuyết tật về ống thần kinh của thai nhi. 
  • Với việc chứa nhiều dưỡng chất quan tlrọng như Sắt, Canxi, Photpho và Magie, hạt chia bổ sung được chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của mẹ bầu.
  • Mỗi ngày, mẹ bầu nên sử dụng 1-2 thìa hạt chia mỗi ngày để chế biến kết hợp với các món ăn phụ khác.

Cách sử dụng

Hạt chia là một loại thực phẩm rất dễ kết hợp, bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, mẹ bầu có thể thêm hạt chia vào bất cứ món ăn nào mẹ thích. Ngoài ra mẹ cũng không cần phải nấu, xay hoặc chuẩn bị quá nhiều trước khi bổ sung hạt chia vào các món ăn khác.

Mẹ bầu có thể rắc hạt chia lên các món ngũ cốc, sữa chua, món Salad, rau trộn… hoặc ngâm trong nước trái cây, sinh tố….

Lưu ý

Mặc dù hạt chia là loại hạt tốt cho bà bầu, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên mẹ cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, khẩu phần để tránh các vấn đề không mong muốn dưới đây nhé:

  • Hạt chia gây ra vấn đề về tiêu hóa: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia có chứa rất nhiều chất xơ với khoảng 11 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần 1 ounce (28 gam). Chất xơ cần thiết cho sức khỏe, thúc đẩy sự phát triển và hỗ trợ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tuy nhiên, quá nhiều chất xơ có thể gây ra vấn đề sức khoẻ như đau bụng, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi.
  • Hạt chia làm tăng nguy cơ nghẹt thở: Mặc dù sử dụng hạt chia phần lớn đều an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng trên thực tế, hạt chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn. Vì vậy, hãy chắc chắn sử dụng hạt chia một cách cẩn thận, đặc biệt là nếu mẹ có hiện tượng khó nuốt.
  • Hạt chia có thể gây dị ứng: Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng sau khi ăn hạt chia, mặc dù hiện tượng này diễn ra không phổ biến. Các triệu chứng dị ứng thực phẩm có thể bao gồm nôn ói, tiêu chảy và ngứa môi hoặc lưỡi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thức ăn thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, đây là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, gây khó thở và tức ở cổ họng và ngực.
hạt chia dùng kèm các món ăn
Salat rau củ hạt chia
5

Hạt bí

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Hạt bí xanh là phần nhân của hạt quả bí ngô – là một loại quả thuộc họ bầu bí chuyên được trồng để lấy hạt. Quả bí ngô này được trồng phổ biến ở các nước Châu Mỹ như Hoa Kỳ, hoặc Ấn Độ, TQ. Ở Việt Nam một số tỉnh phí Bắc như Yên Bái, Hòa Bình…cũng có trồng giống bí này.

Hạt bí ngô sau khi dùng công nghệ hiện đại tách bỏ lớp vỏ sừng màu trắng bên ngoài thì sẽ lấy được phần nhân màu xanh bên trong. Do đó chúng ta thường gọi là nhân hạt bí xanh hay còn gọi là hạt bí xanh tách vỏ.

Hạt bí xanh có 2 loại chính đó là:

  • Hạt bí xanh tươi: Là hạt bí xanh sau khi được tách vỏ, thì chỉ qua một bước sơ chế sấy qua để tách nước bên trong hạt, vẫn giữ được độ tươi tự nhiên của hạt bí, giữ nguyên vị tự nhiên. Hạt bí xanh tươi thường được dùng để nấu sữa hạt bí xanh giàu dinh dưỡng thơm ngon, bổ dưỡng.
  • Hạt bí xanh sấy khô: Là hạt bí xanh sau khi được tách vỏ trải qua thêm các bước sơ chế, sấy khô đến chín. Vì hạt bí được sấy chín theo công nghệ hiện đại, không pha chế thêm bất cứ chất nào nên vẫn giữ được nguyên vị tự nhiên. Người ta thường dùng hạt bí xanh sấy khô để ăn liền trực tiếp, hoặc ăn cùng sữa chua hoặc dùng để làm nhân bánh kem, bánh bông lan….
hạt bí xanh
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt bí

Công dụng nổi bật

  • Là loại hạt tốt cho bà bầu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, không chỉ tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi mà còn tốt cho các cơ quan như thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, cầm máu và giúp mẹ bầu giảm bớt nguy cơ bị trầm cảm do trong hạt bí có chất tryptophan giúp làm giảm cảm giác tiêu cực, phụ nữ mang thai cảm thấy thoải mái, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn hơn. 
  • Không những vậy, theo đông y người ta sử dụng hạt bí sống để điều trị giun trong đường tiêu hoá, giúp giảm bớt khó chịu nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm giun, sán không sử dụng được thuốc tây y.
  • Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì mẹ bầu chỉ nên ăn từ 20-25g hạt bí xanh 1 ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng. Kết hợp ăn hạt bí xanh với các loại hạt dinh dưỡng khác để đạt kết quả tốt nhất.

Cách sử dụng

Hạt bí xanh có thể ăn sống các mẹ nhé. Khi ăn sống thì sẽ có nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đơn, bổ dưỡng hơn. Ăn sống hạt bí xanh cũng giống như bạn ăn hạt lạc, đậu phộng sống vậy.

Tuy nhiên, khi hạt bí xanh rang sấy chín lên thì chúng có vị ngon hơn do đó nhiều người thích ăn hạt bí xanh tách vỏ sấy khô hơn là ăn hạt bí xanh sống.

Lưu ý

Hạt bí xanh có thể bị mất đi các chất dinh dưỡng bên trong nó nếu không ăn đúng cách. Ví dụ nấu quá chín hoặc rang sấy hạt bí quá giòn có thể khiến hạt bí xanh mất đi các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như vitamin B12, Vitamin C, Vitamin B6, Thiamin, niacin, riboflavin…

Bên trong hạt bí xanh có chứa nhiều chất xơ, nếu ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ gây khó chịu bụng, đầy bụng.
Một số người có tiền sử mẫn cảm với các loại đậu hạt thì có thể bị dị ứng khi ăn hạt bí xanh. Một số triệu chứng có thể kể đến là nổi mề đay ngứa, thở khò khè, ói mửa…Do đó khi lần đầu tiên ăn hạt bí xanh, mẹ bầu chỉ nên ăn số lượng ít trước, nếu cơ thể không có phản ứng gì đặc biệt với hạt bí xanh lúc đó mới tăng số lượng lên dần trong những lần ăn sau. 

6

Hạt điều

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Hạt điều là một loài cây thuộc họ Xoài và có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Brazil và chúng được trồng khá nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới.

Loài cây này được đem về từ châu Á và châu Phi vào khoảng những năm 1560 - 1565 và chúng được trồng ngay càng phổ biến ở khắp các khu vực có khí hậu nhiệt đới như châu Mỹ, châu Phi, châu Úc và châu Á. Với rất nhiều công dụng, chúng dần trở thành một loại cây công nghiệp vô cùng quan trọng.

Quả của cây hạt điều gồm có 2 phần là quả giả và quả thật. Quả giả là phần quả chín mọng, đây là do cuống hoa phát triển thành, phần này cũng ăn được và có nhiều màu sắc như vàng, đỏ hay tím. Quả thật là phần hạt phía trên (còn nguyên vỏ), phần này chứa nhân hạt điều, có tinh dầu béo và cũng ăn được.

Hạt điều là một loại quả khô và không tự mở. Hạt thường nặng từ 5 - 9gr có vỏ bên ngoài màu xám và có độ cứng nhất định.

hạt điều
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt điều

Công dụng

  • Hạt điều cho bà bầu rất tốt cho sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi. Loại hạt này hoàn toàn không chứa cholesterol và vô cùng an toàn cho tim mạch. 
  • Hạt điều giàu magiê, canxi có tác dụng góp phần xây dựng hệ cơ bắp khỏe mạnh và hệ xương chắc khỏe cho thai nhi. Các chất dinh dưỡng trong hạt điều cũng giúp mẹ dễ hấp thu sắt hơn.
  • Mỗi ngày, mẹ bầu tiêu thụ khoảng ¼ cốc hạt điều sẽ đảm bảo cung cấp đủ các lợi ích dinh dưỡng từ loại hạt này.

Cách sử dụng

Các mẹ có thể dùng trực tiếp như một món ăn vặt ở bữa phụ hoặc lúc cần bổ sung năng lượng nhanh chóng. Ngoài ra các mẹ cũng có thể ăn chung cùng các loại hạt ngũ cốc khác hoặc trộn sữa chua, hoa quả đều thơm ngon và rất dễ ăn.

Lưu ý

Một số điều mà mẹ cần lưu ý khi sử dụng hạt điều nhé:

  • Mặc dù hạt điều là loại hạt tốt cho bà bầu, có vô vàn tác dụng cực kì tốt cho sức khỏe thế nhưng không vì thế mà ta cứ ăn liên tục hạt điều mỗi ngày sẽ dễ dẫn đến việc phản tác dụng lại cơ thể. Do bản chất của hạt điều là có tính nóng nên ăn nhiều sẽ dễ bị khó tiêu, nóng trong người.
  • Vỏ của hạt điều có chứa chất phenolic urushiol, đây là một hợp chất có thể gây ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, ói mửa. Ngoài ra, loại chất này có thể gây ngứa, dị ứng hoặc viêm da nếu tiếp xúc trực tiếp với da. Mẹ bầu cần chọn mua hoặc sử dụng hạt điều đã được tách vỏ hay đã được rang ở nhiệt độ cao, hạn chế ăn hạt điều chưa chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Hạt điều chứa các axit amin như tyramine và phenylethylamine, do vậy chúng không phù hợp đối với những người có chứng đau đầu và đau nửa đầu. 
  • Hạt điều được xếp vào các loại quả hạch. Do đó, những người bị dị ứng với các loại hạt cây, có thể có nguy cơ cao bị sốc phản vệ với hạt điều.
nhiều cách ăn hạt điều khác nhau
Ăn hạt điều cùng sữa chua
7

Hạt sen

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Cây sen là loài thực vật hạt trần xuất hiện và phát triển sớm trên mặt đất. Nguồn gốc và sự tích đặt tên hoa sen bắt đầu từ nước Ấn Độ vào khoảng những năm 70s, sau đó lan rộng ra Trung Quốc và vùng lục địa châu Á —châu  Úc.

Nhiều người nghĩ rằng hoa sen chỉ được trồng tại các vùng thuộc Châu Á. Nhưng sự thật loài hoa này xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới, ta có thể bắt gặp hình ảnh của sen ngay tại Châu Âu, Châu Mỹ,… Tuy nhiên, tại phương Tây, hoa sen chủ yếu được dùng với mục đích trang trí và làm đẹp. Còn ở Việt Nam, cây sen được trồng và sử dụng toàn diện lấy cả củ, ngó, hoa, hạt,… để làm trang trí, thực phẩm, thuốc chữa bệnh. Tại nước ta, cây sen chủ yếu được trồng nhiều tại các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp,… 

Quả sen hay chính là hạt sen chứa một hạt không nội nhũ, có hai lá mầm dày. Chồi mầm gồm 4 lá non gập vào phía trong. Hạt sen có nhiều công dụng làm thực phẩm hay làm thuốc.

hạt sen
Hạt tốt cho bà bầu - Hạt sen

Công dụng nổi bật

  • Hạt sen rất giàu protein, canxi, và phốt pho… Đây đều là những chất rất tốt cho thận, lá lách, sức khỏe tinh thần và tâm trạng của mẹ bầu. 
  • Hạt sen cũng có tác dụng tích cực đến sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ của thai nhi.
  • Hạt sen, đặc biệt là hạt sen chưa thông tâm, vẫn còn mầm xanh ở giữa có thể giúp mẹ bầu có chứa các chất an thần nhẹ, giúp bà bầu ngủ ngon và sâu hơn.
  • Bà bầu ăn hạt sen trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, ít bị tiêu chảy và các bệnh về tiêu hóa khác.
  • Hạt sen cũng có tác dụng giữ ẩm cho làn da của bà bầu. Rất nhiều phụ nữ mang thai phải đối mặt với việc làn da bị khô, bong tróc, gây đau đớn khi cọ xát với bề mặt cứng. Hạt sen có tác dụng thanh nhiệt. Do đó, bà bầu ăn hạt sen có thể giúp da sáng, khỏe, ít bị mụn nhọt, giảm nếp nhăn và các vết rạn da.
  • Mẹ bầu nên ăn hạt sen vừa đủ trong thai kỳ, không nên lạm dụng quá nhiều loại hạt này. 

Cách sử dụng

Với hạt sen sấy khô, các mẹ có thể dùng trực tiếp như một món ăn vặt. Với hạt sen tươi, các mẹ có thể nấu cháo, hầm canh, nấu chè,… mà vẫn đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng có trong loại hạt này.

Lưu ý

Mặc dù hạt sen có nhiều công dụng tốt nhưng nếu sử dụng hạt sen sống có thể gây ngộ độc, tiêu chảy, nôn mửa, không đảm bảo an toàn thực phẩm với mẹ bầu. Để đảm bảo an toàn nhất, mẹ bầu nên nấu chín hạt sen, tách tâm sen trước khi chế biến và làm món ăn.

Là loại hạt tốt cho bà bầu, tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt sen có thể gây đầy hơi, táo bón, giảm lượng đường trong máu. Nếu mẹ bị đái tháo đường, mẹ đừng nên ăn quá nhiều hạt sen nhé!

Xem thêm:

Trên đây là những loại hạt dinh dưỡng không chỉ ngon miệng mà còn đem đến nhiều lợi ích tích cực cho mẹ bầu. Các mẹ nên tìm mua hạt tại nơi có uy tín, đảm bảo hạt chất lượng, rõ nguồn gốc, có hạn sử dụng và sử dụng đúng hàm lượng như khuyến cáo để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Các loại hạt là nguồn chất béo tốt, protein, khoáng chất, vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tốt của bà bầu và thai nhi. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, và giảm rối loạn chức năng cơ thể của bà bầu trong thời gian mang thai.

Qua bài viết trên, TopZ mong rằng bạn đã chọn được cho mình loại hạt tốt cho bà bầu phù hợp nhất với bản thân mình!

 

 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo