Top 9 cách khai thác hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên

Top 9 cách khai thác hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên

Mỗi một cá thể đều chứa đựng một sức mạnh sáng tạo vô tận, điều này chúng ta không thể phủ nhận được, con người luôn tận dụng kiến thức và chất xám của mình để phát triển bản thân, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị rất riêng và không ai “đụng hàng”. Tuy nhiên để khai thác được tiềm năng từ họ, đặc biệt nếu bạn đóng vai trò là người quản lý, bạn cần hiểu được nhu cầu mà nhân viên bạn cần vì bạn cần năng lực của họ để phát triển.

1

Nhu cầu cơ bản – tiền lương

Không ai làm không công cho ai cái gì cả,
con người luôn mong muốn được đáp trả lại công sức mà mình đã bỏ ra (chưa xét đến
mức độ xứng đáng). Bạn nên hiểu rằng nếu bạn mong mỏi nhận được kết quả thì bạn
phải đầu tư, bạn không thể ngồi “đợi sung rụng” vì điều đó gần như là bất khả
thi. Bất kì bạn là ai, việc sử dụng lao động của người khác luôn cần có sự đáp
trả vì họ đã bỏ công sức, thời gian của
bản thân và điều đó được thể hiện bằng “từng đồng lương” mà họ nhận được nếu
bạn là quản lý của họ.
Nhận kết quả mà mình đã bỏ công là yếu tố cơ bản hàng đầu
tuyệt đối không thể thiếu. Còn xét về tình cảm, nếu bạn nhận sự giúp đỡ, bạn
nên tìm cách để trả ơn, nếu không sẽ không ai giúp bạn lần sau đâu.

Nhu cầu cơ bản – tiền lương


2

Nhu cầu an toàn

Mọi nhân viên cần được đảm bảo sự an toàn
cho công việc của mình, vì thế, hợp đồng mới ra đời, tuy nhiên nếu cùng làm ăn
dựa vào sự tin tưởng, bạn nên thực hiện đúng những giao ước đã đặt ra. Vì họ sẽ
luôn thực hiện đúng những gì bạn cần và đã đề ra bằng hết sức mình để hưởng lại
những gì đã giao ước. Xét cho cùng, ai trong chúng ta cũng cần một công việc có thể làm lâu dài và có thể tin tưởng từ công
việc đấy để cùng nhau phát triển và nhận lại lợi ích.

Nhu cầu an toàn

3

Nhu cầu được tôn trọng

Điều này tác động trực tiếp đến tinh thần
làm việc của con người, bất kì làm việc gì và ở đâu, ai trong chúng ta cũng
mong muốn nhận được sự tôn trọng của mọi người xung quanh. Nếu bạn là một quản lý
tốt, hiểu được tâm lý của nhân viên, bạn sẽ hiểu rằng tiền lương chỉ là một
cách thể hiện để trả công cho họ vì họ đến với công việc bằng sự đam mê và nhiệt
huyết, cái họ cần là sự công nhận về đóng góp của bản thân, tuyệt đối bạn đừng
nghĩ rằng bạn trả lương cho họ làm thì họ phải làm, đúng là họ sẽ làm nhưng kết quả sản phẩm giữa một người thực hiện bằng
đam mê và một người thực hiện cho có để nhận lương sẽ cực kì khác nhau bạn nhé.

Hãy tôn trọng nhân viên của mình, dành những lời khuyên nhỏ nhẹ cho họ nếu bạn
muốn sửa chửa gì đó.

Nhu cầu được tôn trọng

4

Nhu cầu thể hiện bản thân

Bạn cần để cho nhân viên mình thể hiện sự
sáng tạo, không nên gò bó trong khuôn phép vì nhiều bộ não cùng làm việc sẽ tạo
ra một đội hình vững mạnh, hơn là sử dụng họ như một cái máy làm theo ý kiến
riêng của bản thân. Tất nhiên nếu bạn thấy sản phẩm của họ tốt, hãy dành những
lời khen cho họ, lời khen thật sự không
tốn phí, nhưng ngược lại nó giúp con người tự tin và sáng tạo hơn nữa.
Công
nhận công sức mà họ bỏ ra cũng là một cách nhận lại nhiều điều tốt đẹp hơn.

Nhu cầu thể hiện bản thân

5

Sự công bằng

Là một quản lý, bạn cần phân biệt được đâu
là kết quả mà nhân viên đã bỏ công sức của mình để tạo ra và đâu là có sẵn chỉ
cần thay đổi sơ sài một chút là có, 2 người làm việc khác nhau, 2 kết quả khác
nhau sao có thể cùng hưởng lợi ích như nhau? Nếu bạn xếp họ vào cùng một loại,
cùng hưởng một mức như nhau thì có nghĩa bạn không công nhận sự nỗ lực của họ. Một
thời gian dài sau, bạn sẽ nhận ra mình
không bao giờ phát triển được, vì năng suất làm việc của nhân viên của mình chỉ
phù hợp đúng với những gì họ nhận được, chỉ kém đi chứ không hơn.  

Sự công bằng

6

Sự góp ý

Trên toàn bộ hành tinh không có gì là hoàn
hảo cả, bất cứ thứ gì cũng sẽ có điểm yếu kể cả việc tạo ra một môi trường làm
việc tốt cũng vậy. Bản thân bạn có thể nghĩ rằng mình đã tạo ra một nơi làm việc
hoàn hảo cho mọi người, mọi người sẽ cảm thấy hài lòng và làm việc thật chuyên
nghiệp, họ sẽ cố gắng ganh đua và tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên đứng ở góc độ của một người quản lý, bạn
không thể thấy được sự khác nhau của hai kết quả mà bạn nhận được đâu. Bạn nên
để nhân viên của mình được lên tiếng hoặc bạn hãy chủ động hỏi han lấy ý kiến của
nhân viên.
Họ vừa cảm thấy được quan tâm, vừa cảm thấy được công bằng.

Sự góp ý

7

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Những người làm tốt công việc của mình, đến
mức độ nào đó, thời gian lâu năm…, hãy cho họ được “nâng cấp” bản thân. Họ
không thể cứ ì ạch mãi một chỗ được, nếu bạn không cho họ có cơ hội phát triển,
họ sẽ từ bỏ công việc đó để đến nơi khác mang nhiều triển vọng hơn, và khi đó bạn
đã mất đi một nhân viên loại ưu tú rồi đấy. Hãy biết cách đề nghị họ lên một mức độ mới nhưng cũng phải cho họ nhận
một lợi ích cao hơn và xứng đáng hơn nhé.
Họ không làm việc khó với lợi ích
như bao người khác đâu.  

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

8

Không được cáu gắt

Tôi biết khi bạn đứng ở vị trí một quản lý,
bạn có trách nhiệm điều hành tất cả mọi thứ từ hướng dẫn người mới cho đến giải
quyết các vấn đề phát sinh… và điều này thật sự rất mệt mỏi, căng thẳng khiến bạn
làm việc như một cái máy nhưng nhân viên thì có chuyện gì cũng tìm đến bạn,
than phiền và đòi hỏi bạn phải giải quyết cho họ. Bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh,
lắng nghe những gì họ muốn nói và đề ra hướng đi hợp cho cả hai, đừng ép buộc
suy nghĩ của mình vào ai cả, nếu họ làm tốt, họ xứng đáng nhận những gì mà họ đáng được nhận và họ sẽ không làm phiền
bạn nhiều lần nữa vì họ và bạn đã hiểu cách “làm ăn” của nhau.

Không được cáu gắt

9

Môi trường làm việc thoải mái

Hãy để họ có thời gian và tinh thần thoải
mái nhất khi làm việc, đừng gò bó họ vào sự sáng tạo của riêng bạn, họ có thể sử
dụng những gì thân thuộc trong cuộc sống để sáng tạo tốt nhất công việc của bản
thân mà ngay cả bạn cũng không tài nào nghĩ ra được. Một môi trường năng động
và linh hoạt sẽ giúp ích rất nhiều cho óc sáng tạo và sự phát triển.

Môi trường làm việc thoải mái

Top 9 cách khai thác hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên
Chuyển lên trên