Top 4 Những phương thức cách mượn tiền thành công mà không làm mất lòng người

5.0  (1 bình chọn)
 1,656

Không có ai mong muốn phải đi mượn hay vay tiền người khác nếu họ có đủ khả năng tài chính. Tiền là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, đặc biệt là khi vay muộn. Bạn bè hoặc người thân là nơi chúng ta thường vay tiền những khi gặp khó khăn trong vấn đề tài chính. Tuy nhiên, việc vay tiền sẽ khiến chúng ta cảm thấy ngượng ngùng.

  • Có nên vay tiền người thân, bạn bè không?
  • Cách vay tiền người thân, bạn bè?
  • Vay tiền bạn bè, người thân hiệu quả?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn đọc hôm nay hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây giải đáp những thắc mắc trên và thông qua đó là cung cấp những thông tin hữu ích và hướng dẫn cách mượn tiền người thân và bạn bè thành công nhé.

 

1

Cách mượn tiền khéo léo dễ thành công

 Chỉnh sửa

Chỉ vay những người có đủ khả năng cho vay

Khi lựa chọn việc vay tiền thì đây có thể là thời điểm khá căng thẳng đối với tình hình tài chính của bạn, tuy nhiên đối với người cho vay bạn cần chắc chắn rằng là khoảng tiền vay hoàn toàn trong khả năng chi trả của họ.

Để vay thành công và tránh làm mối quan hệ trở nên bất hòa bạn hãy chọn vay những người có tình hình tài chính ổn định và những người có trách nhiệm với bạn như ba mẹ, anh chị em hay ông bà.

Ngoài ra việc người cho vay có tình hình tài chính ổn định còn giúp bạn kéo dài khoản thời gian vay trong tình huống khẩn cấp và không bị đòi nợ một cách bất ngờ, đột xuất.

Tất nhiên không phải lúc nào mọi người cũng có nhiều tiền nên bạn cần cân nhắc về những tác động xung quanh của họ như công việc, gia đình hay họ có đang phải vật lộn với vấn đề nào không. Hãy tinh tế trong việc vay tiền, để chắc chắn rằng khi đã hỏi vay thì phải thành công và không có bất kỳ bất hòa nào gây phá vỡ mối quan hệ.

Trong mọi mối quan hệ thì người luôn giữ lời hứa hay giúp đỡ người khác luôn được mọi người tin tưởng và giúp đỡ trong các tình huống, nên việc luôn duy trì các mối quan hệ có thể giúp bạn rất nhiều trong việc vay tiền từ người thân và bạn bè. Việc duy trì có thể thông qua nhiều hình thức như một buổi hẹn cà phê, thường xuyên tương tác trên mạng xã hội hay đi chơi cuối tuần cùng nhau.

Trong một mối quan hệ có một sự cân bằng trong niềm tin và cảm xúc có thể là chìa khóa để vay tiền thành công, không ai muốn người bạn mình thường xuyên đi chơi chung và nói chuyện gặp bất trắc về chuyện tiền bạc. Để xua tan cảm giác khó xử thì bạn cần tiếp tục duy trì mối quan hệ ngay trong lúc vay và sau khi vay tiền.

Luôn trình bày rõ ràng vấn đề của bản thân

Việc trình bày rõ ràng vấn đề mà bạn đang gặp phải có thể dễ dàng khiến người khác cảm thông và chia sẻ, tuy nhiên bạn cần có một lý do rõ ràng cho việc vay tiền là chính đáng và thực sự cần thiết.

Việc trình bày vấn đề của bản thân cần đảm bảo một số yêu cầu rằng người cho vay hiểu rõ vấn đề mà bạn gặp phải, họ có thể là một trong những cơ hội cuối cùng và là lựa chọn duy nhất của bạn để vượt qua khó khăn này.

Hãy nhớ rằng, mối quan hệ dù thân thiết hay người trong gia đình thì bạn cũng không nên bỏ qua việc trình bày vấn đề mà bạn đang gặp phải, trên thực tế việc chuẩn bị các thông tin rõ ràng để trình bày rành mạch có thể giúp bạn dễ dàng thành công hơn trong việc vay mượn tiền từ bạn bè, người thân.

Luôn có kế hoạch trả nợ rõ ràng

Song song với việc vay tiền thì bạn luôn cần có cho mình một lộ trình rõ ràng trong việc trả nợ như làm gì để trả, trả nợ bằng cách nào, bao lâu sẽ trả hết, trên thực tế khi mượn tiền từ gia đình người thân có đến ba phần tư trường hợp sẽ không trả lại đầy đủ khoản vay.

Đó có thể là do người thân hỗ trợ hay việc quá chủ quan khiến việc trả nợ bị kéo dài, bạn hãy nhớ rằng việc trả nợ đầy đủ có thể gây dựng uy tín cũng như tạo sự tin tưởng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp

Bạn có thể trình bày các chi tiết như khi nào bạn sẽ bắt đầu thanh toán, số tiền bạn sẽ trả lại mỗi tháng, bạn sẽ thực hiện thanh toán như thế nào, ngày đáo hạn hàng tháng sẽ là bao lâu khi mượn tiền, điều đó sẽ giúp bạn đi xa hơn đến thành công.

Luôn có kế hoạch rõ ràng cho các trường hợp xấu

Khi mượn tiền, vay tiền thì việc xảy ra các trường hợp xấu có thể khiến kéo dài khoản nợ là một điều chắc chắn, nếu bạn có một kế hoạch rõ ràng trong các trường hợp này. Người cho vay sẽ cảm thấy chắc chắn với số tiền bạn vay.

Đó có thể là lời đề nghị trả một khoản phí trễ trong trường hợp bạn trễ hẹn hay phí trễ sẽ tăng theo thời gian, có nghĩa là bạn để nợ càng lâu thì phải trả nhiều phí.

Chỉ vay khi không còn lựa chọn khác

Trước khi lựa chọn vay tiền từ người thân và bạn bè bạn hãy chắc chắn rằng không còn các lựa chọn khác, vì sau cùng để đi bên cạnh bạn vượt qua mọi khó khăn luôn chỉ có người thân và gia đình.

Không ai muốn ở bên cạnh một người dựa dẫm và thường xuyên hỏi vay tiền cả, bạn hãy thực hiện các bước tích cực để cải thiện tài chính của mình như việc theo dõi chi tiêu của bạn.

Nếu bạn cảm thấy mình chưa sẵn sàng hay không có động lực trả nợ khi chịu trách nhiệm cho một khoản vay từ bạn bè hoặc người thân, bạn hãy yêu cầu một khoản vay từ ngân hàng hoặc tìm hiểu các tổ chức tín dụng cho vay khác.

Hiện nay có rất nhiều tổ chức tín dụng cho vay tín chấp nhanh chóng và dễ dàng, nếu bạn đã có một kế hoạch trả nợ rõ ràng và chắc chắn thì đừng nên ngần ngại về việc vay tiền ngân hàng.

Chỉ trong trường hợp cấp bách thì điều vay tiền từ người thân và gia đình là một điều thiết yếu thì hãy trình bày nó rõ ràng, bạn đừng lo chắc chắn bạn sẽ vay tiền thành công.

Trả lãi suất

Dù là người thân hay bạn bè thì một điều kiện trả lãi suất khi vay cũng sẽ khiến khoản vay của bạn trở nên dễ dàng hơn cho người cho vay, nếu bạn đề nghị thì họ có thể xem xét việc có một khoản vay không lãi suất, về cơ bản là một món quà.

Việc trả lãi suất không cần quá cao tuy nhiên hãy đảm bảo nó xứng đáng cho bạn vay hơn việc bỏ tiền gửi vào ngân hàng, hiện nay một lời đề nghị lãi suất khó từ chối có thể trong khoản từ 2% trở lên.

Đừng tạo cảm giác mối quan hệ bị lợi dụng

Nếu bạn đạt được thỏa thuận về việc vay tiền với bạn bè hoặc người thân của bạn và họ đã đồng ý thì bạn đừng nên cố gắng giảm lãi suất hay vay thêm tiền, hãy cảm ơn họ và cố gắng giữ đúng lời hứa, lựa chọn cho bạn vay không phải là một lựa chọn dễ dàng, chính vì vậy đừng để họ cảm thấy khó xử trong mối quan hệ này.

Trong xã hội tình bạn và các mối quan hệ cá nhân không có một sự ràng buộc rõ ràng và bạn hoàn toàn có thể đánh mất nó, đừng để mọi thứ trở nên phức tạo như một mối quan hệ giữa người vay và người cho vay. Hãy giữ đúng cam kết, hãy có ý thức giữ gìn mối quan hệ, hãy nhớ rằng họ đang giúp đỡ bạn hơn là họ đang cho bạn vay.

 

cachvaytien1
2

Cách nhắn tin hỏi mượn tiền thanh công

 Chỉnh sửa

Cho người khác vay tiền là chuyện dễ dàng nhưng hỏi vay người khác là chuyện không hề đơn giản. Vậy phương án nào vay mà khiến đối phương thể từ chối được đây?

Nhắn tin vay tiền người thân

Xác suất thành công khi bạn hỏi vay những người này gần như là chắc chắn. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc hỏi vay những người có kinh tế ổn định, dư dả một chút. Điều này sẽ tạo điều kiện để bạn trả nợ sau này như thời gian vay dài, không bị đòi nợ bất ngờ.

Nội dung tin nhắn rõ ràng, tạo sự tin tưởng với bên cho vay

Đây là nội dung quan trọng nhất trong khi đi vay mượn, quyết định yếu tố thành bại của giao dịch. Trong đó, bạn phải nói rõ ràng, cụ thể lý do, vấn đề mình đang gặp phải, kế hoạch trả nợ… Nội dung tin nhắn đó sẽ chứng minh bạn đang thực sự cần tiền và mong muốn nhận được sự giúp đỡ của đối phương.

Không làm khó đối phương nếu bị từ chối

Hỏi vay mà bị từ chối là chuyện hết sức bình thường. Vì vậy, nếu bị từ chối bạn nên tạo sự thoải mái cho 2 bên, không nên nài nỉ và làm khó người đó làm gì. Biết đâu lần này người ta không cho vay. Nhưng khi thấy thái độ của bạn tốt lần sau họ sẽ cho bạn vay.

Đề nghị trả lãi suất cho khoản vay

Mặc dù người cho vay là những người thân thiết, bạn vẫn nên đưa ra điều kiện lãi suất thể hiện thiện chí của mình. Nhiều khi đối phương thấy được thành ý đó và tặng bạn món quà vay với lãi suất 0%.

Thể hiện thiện chí và duy trì mối quan hệ sau khi đạt thỏa thuận

Chuyện bạn hỏi vay tiền và cách bạn duy trì mối quan hệ với người cho vay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách nhìn của người đó với bạn. Vì vậy hãy thường xuyên hỏi thăm, cảm ơn và trân trọng sự giúp đỡ của đối phương với bạn nhé.

Một số lưu ý khi nhắn tin mượn tiền người khác

Cách nhắn tin mượn tiền có khéo léo đến đâu mà sau khi có tiền bạn không làm việc này thì việc mất lòng đối phương là rất lớn.

Thường xuyên hỏi thăm đối phương, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người đó.

Chỉ vay tiền khi thật sự cần thiết, tránh tình trạng vay mượn tràn lan làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

Trả nợ đúng hạn và trong thời gian ngắn nhất có thể, không để lãi mẹ đẻ lãi con

Nói lời cảm ơn sau khi thanh toán hết món nợ và cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp này.

Trường hợp trễ hạn thanh toán thì nên báo trước và cam kết trả tiền đúng hẹn trong lần tới.

cachvaytien2
3

nghệ thuật hỏi vay tiền

 Chỉnh sửa

Trên thực tế, không phải ai cũng muốn hỏi vay tiền hay phải dựa dẫm vào người khác nhưng nhiều khi không ngăn được những biến cố tài chính, bạn mới phải đi hỏi vay mượn tiền. Cách duy nhất là phải biết nghệ thuật hỏi vay tiền. Chỉ cần đáp ứng và làm theo các bí quyết dưới đây thì bạn hỏi vay ai tiền người ai cũng đồng ý cho bạn vay thôi. Không để các bạn chờ lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay bây giờ.

Nên hỏi những người có thừa khả năng tài chính

Bạn cần chắc chắn rằng người vay không bị ảnh hưởng hay cần tiền trong khoảng thời gian ngắn sắp tới, vì vậy sẽ không lo khi chưa hết hạn vay tiền cũng như chưa ổn định lại kinh tế mà bị đòi nợ bất ngờ, đột xuất. Thêm nữa, bạn hãy nhìn trực tiếp và hoàn cảnh của người ta, họ cũng có người thân, vợ con cần được họ mang tiền về. Tốt nhất bạn nên hỏi vay theo thứ tự từ bố mẹ ⇒ anh chị em ⇒ bạn bè ⇒ người quen.

Duy trì mối quan hệ thân thiết với người vay

Việc giữ mối quan hệ mật thiết với người vay không phải bộc phát, bốc đồng mà cần phải coi đó như là một điều hiển nhiên. Hãy giúp đỡ họ khi họ nhờ vả, thường xuyên hẹn hò, cafe tâm sự. Ông bà ta có câu, ở hiền gặp này, gieo nhân nào gặp quả đấy thì khi ta gặp khó khăn đặc biệt liên quan đến tiền bạc, họ sẽ không chần chừ mà cho ta vay ngay thôi. Vì việc, việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ rất quan trọng.

Hãy trình bày trõ ràng và chính xác mục đích vay tiền của bản thân

Dù vay ai cũng vậy, trước hết bạn cần trình bày lí do vay tiền của mình. Việc trình bày rõ ràng, giúp người cho vay hiểu rõ hoàn cảnh và cảm thông với bạn, và thể hiện được bạn rất khó khăn cần giúp đỡ, họ là đối tượng cuối cùng và duy nhất mà bạn muốn hỏi vay. Điều này góp phần cho khoản vay của bạn thành công hơn thay vì người ta sẽ kiếm cớ từ chối bạn. Đừng nên nói dối vì khi người ta phát hiện, hình tượng trong bạn gây dựng từ trước gần như sụp đổ.

Hãy có kế hoạch cho việc thanh toán khoản vay đúng hạn

Bạn cần có lộ trình thanh toán rõ ràng cho mình như làm gì để trả, trả trong bao lâu, trả bằng cách nào,… Có thể tiết lộ kế hoạch trả nợ để tăng tính khả thi cho khoản vay. Hãy luôn dự phòng một kế hoạch B trong trường hợp không may sự cố xảy ra như việc kéo dài thêm kỳ hạn vay. Đồng thời có thể thêm điều kiện sẽ trả thêm phí phạt nếu trễ hạn thanh toán. Điều này giúp bạn trong mắt người vay là người có tinh thần trách nhiệm và uy tín.

Trả lãi suất

Dù người ta có cho bạn vay tiền miễn phí hay còn gọi là không lãi suất thì khi thanh toán khoản vay, hãy nhớ thêm phần tiền lãi suất. Đôi khi người cho vay thực lòng muốn giúp đỡ bạn thì bạn cũng cần có một món quà bằng vật chất để cám ơn họ giúp đỡ để họ cảm thấy sự quan trọng của họ và họ sẽ tôn trọng mình hơn.

Đừng tạo cảm giác bị lợi dụng với người cho vay

Đừng đặt điều hay mặc cả khi họ đã đồng ý cho bạn vay. Thay vào đó, hãy nói lời cảm ơn vfa chỉ cần thực hiện đúng trách nhiệm trả tiền đúng hạn là tốt rồi.

Đừng ép họ phải cho bạn vay tiền cũng như không để họ phải khó xử

Bạn cần phải nhận thức mình là người đi vay tiền chứ không phải đi đòi nợ. Có thể họ rất muốn cho bạn vay nhưng không đủ kinh tế hay họ có đủ căn cứ để không cho bạn vay. Không nên ép cũng như năn nỉ và đừng làm cho mọi chuyện trở nên khó xử hay không muốn gặp mặt nhau khi mục đích của bạn thông thể thực hiện.

4

cách mượn tiền tế nhị

 Chỉnh sửa

Chẳng ít thì nhiều, trong đời nhất định có lúc người khác đến vay mượn, nhờ vả tiền nong bạn. Đôi lúc đó là những trường hợp rất khó chối từ. Nhưng không phải ai cũng đáng để bạn chọn mặt gửi vàng, đáng để cho vay mượn. Thì đây là những gợi ý giúp bạn đỡ phân vân, e dè trướ những tình huống tế nhị đó.

Bạn bè xa lạ hỏi mượn tiền

Đó chính là chỉ những người bạn đã lâu không liên lạc, đột nhiên xuất hiện hỏi mượn tiền. Từ chối e rằng không tiện mà đồng ý thì cũng lo lắng, bất an, phải làm sao đây? => Câu trả lời là TỪ CHỐI NGAY.

Cách tốt nhất là hãy kính nhi viễn chi như ông cha ta vẫn dạy, tức là đứng từ xa mà tôn kính, quan sát, chẳng nên gần gũi nhiều. Bạn có thể khéo léo từ chối, không cần hỏi rõ lý do họ cần tiền. Vì sao lại như vậy?

Bởi ngay khi mở lời mượn tiền thực ra là họ đang thăm dò bạn, có thể mượn được thì mượn, bằng như không được thì cũng chẳng sao. Nếu bạn cho họ mượn tiền rồi thì rất có thể là họ sẽ nghĩ thế này: Trả được thì trả, không được thì cũng không cần, dù sao cũng chỉ là quen biết sơ sài, không ràng buộc gì.

Nếu đã vậy, có lẽ bạn cũng không nên áy náy gì nhiều. Với những người này, không phải vì bạn cho họ vay tiền mà tình thân thêm gắn kết, cũng không phải vì bạn từ chối mà hai người trở mặt thành thù. Quan hệ giữa bạn với họ ngay từ đầu đã là kiểu có cũng được, không có cũng chẳng sao rồi mà!

Bạn học hỏi mượn tiền

Bạn học dù sao cũng thân thiết hơn loại người phía trên, về lý thì vẫn có thể cho họ mượn. Nhưng hãy cân nhắc kỹ 2 trường hợp này:

Thứ nhất, nhân cách của người này thế nào? Nếu là người chân thật, đứng đắn thì không có vấn đề gì lớn, hãy cho anh ta mượn tiền. Còn như nhân phẩm có vấn đề thì tốt nhất không nên chọn mặt gửi vàng, tránh trường hợp mất tiền lại mất cả bạn.

Thứ hai, hãy thử cân nhắc quan hệ hai bên, thân sơ ra sao, số tiền ít nhiều thế nào. Nếu số tiền quá lớn mà hai người lại không quá thân thiết, chỉ là bạn bè bình thường, xã thì hãy bỏ qua. Nếu số tiền không đáng kể thì có thể cho mượn nhưng nhất định phải viết rõ số tiền, ngày tháng, người vay cụ thể, rõ ràng trên giấy.

Người thân hỏi mượn

Chẳng hạn có ai đó người thân mà không hẳn là cha mẹ,anh chị em ruột thị thì ai đó vay tiền, bạn có thể thay bằng những thứ sau:

Kiếm cho họ 1 công việc (nếu có thể)

Bao ăn uống và cho ngủ nghỉ nhờ vài hôm

Cùng tính toán lại nợ nần và cách thức thoát nợ cho bạn

Cho mượn thứ gì đó ngoài tiền. Chẳng hạn như cho mượn điện thoại cũ hoặc xe máy

Người bạn chí thân cần giúp đỡ

Một ngày đẹp trời, người bạn thân thiết bất ngờ hỏi mượn tiền, đừng suy nghĩ nhiều, hãy cho họ mượn ngay. Có lẽ họ đang gặp khó khăn thực sự. Tìm đến bạn nghĩa là họ cần một sự chia sẻ, không chỉ về tiền bạc mà còn là tinh thần.

Đời người có được tri âm không dễ. So với vài món tiền kia thì họ quý giá hơn rất nhiều. Người xưa chẳng nói: Rượu gặp bạn hiền ngàn chén ít đó sao? Nếu có thể giữ được tri kỷ, tưới tắm cho tình bạn nồng ấy đơm hoa, kết trái, vậy chẳng phải ta còn có được nhiều hơn kiếm vạn món tiền sao?

Và một điều quan trọng nữa, tri kỷ của ta chắc chắn không bao giờ làm ta tổn thương, đương nhiên họ cũng sẽ hoàn trả tiền cho bạn đúng kỳ, đúng hạn.

Người thân của bạn bè hỏi mượn tiền

Quả thực là rất nhạy cảm, rất nhạy cảm! Bạn bè mượn tiền đã khó xử, người thân của họ mượn thì càng khó nghĩ hơn. Trường hợp này hãy xem xét quan hệ giữa bạn và người bạn kia. Nếu đủ thân thiết thì người nhà của họ cũng như người nhà của mình, không cần lo nghĩ nhiều.

Vả chăng, ai cũng có lúc khó khăn, cần tiền gấp, vay mượn khắp nơi mà vẫn chưa đủ thì rất có thể người ta sẽ tìm đến bạn. Bạn có thể chính là hy vọng cuối cùng của họ. Giả dụ người thân của họ đang cấp cứu trong bệnh viện, cần một khoản tiền lớn để chi trả viện phí. Bạn mà làm ngơ thì e rằng cũng không phải là thái độ ứng xử của người chân chính. Có thể giúp thì giúp, cứu người là quan trọng.

Dang rộng đôi tay của bạn giúp đỡ, cưu mang người khác sẽ mua được rất nhiều ân tình, cảm kích và phúc phận chứ không chỉ là một vài hơn thiệt, được thua trước mắt.

Đồng nghiệp gặp khó khăn

Rốt cuộc cũng là đồng nghiệp chạm mặt cả ngày, quan hệ rất tốt, nếu gặp phải khó khăn thì có thể cho anh ta mượn. Nhưng tránh để bạn phải chịu tổn thương, vẫn cần phải viết giấy nợ, giấy trắng mực đen một cách rõ ràng, tránh phải tranh cãi đỏ mặt tía tai sau này.

Hơn nữa bây giờ viết giấy nợ cũng là để giữ lấy tình bạn này. Để an toàn, tốt nhất là tìm cấp trên của hai bạn làm chứng. Còn như đến thời hạn trả tiền, người kia vẫn là chần chừ không chịu trả, người làm chứng sẽ đứng ra dàn xếp, giúp bạn thu hồi lại khoản nợ này. Đôi đường đều vẹn toàn cả, tại sao không làm?

cachvaytien3

Hy vọng thông qua bài viết chung tôi có thể cung cấp những kiến thức hữu ích cho những vấn đề trong tương lai của bạn và bên cạnh đó là giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về cách mượn tiền người thân và bạn bè thông minh hiệu quả, chúc các bạn thành công.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo