Top 15 Những loại canxi hữu cơ cho bà bầu được nhiều bác sĩ khuyên các mẹ nên dùng

5.0  (1 bình chọn)
 1,216

Việc bổ sung canxi là rất cần thiết cho các bà mẹ khi mang thai giúp cung cấp canxi cho quá trình phát triển bình thường của thai nhi. Bên cạnh đó còn giúp giảm nguy cơ tiền sản giật tới 50% và tỉ lệ sinh non ở phụ nữ mang thai. Nếu em bé không được nhận đủ lượng canxi cần thiết thì sẽ lấy canxi từ xương của mẹ. Kết quả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ ngay khi mang thai và cả sau này nữa. Tóm lại là canxi rất cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của cả mẹ bầu và thai nhi. Canxi có rất nhiều trong các loại thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong thực phẩm sẽ bị hao hụt đi trong quá trình chế biến. Chỉ bổ sung canxi từ nguồn thực phẩm và tắm nắng hàng ngày chắc chắn là không đủ. Mẹ bầu cần bổ sung thêm canxi dạng uống.

Canxi là loại khoáng bà bầu phải bổ sung trong suốt giai đoạn thai kỳ. Nếu bổ sung thiếu canxi, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể:

Mẹ bầu thiếu canxi có thể thấy mệt mỏi, đau nhức bắp cơ, tê chân, đau lưng, đau khớp, răng lung lay, chuột rút, nặng hơn nữa thì lên cơn co giật do hạ canxi huyết quá mức mà biểu hiện đặc trưng là co giật các cơ mặt và chi trên với bàn tay co rúm, các ngón tay chụm lại giống như "bàn tay người đỡ đẻ".

Đối với thai thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp...

Nhận biết rõ tầm quan trọng đặc biệt của canxi, tuy nhiên việc bổ sung loại khoáng chất này chưa bao giờ là dễ dàng đối với các bà bầu, bởi thông qua các loại thức ăn hàng ngày là không đủ, mẹ phải dùng thêm những viên uống bổ sung canxi. Việc uống các sản phẩm bổ sung canxi khiến bà bầu thường xuyên bị nóng trong, táo bón.

Táo bón ở bà bầu có thể chưa tới mức nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó là nguyên nhân làm phát sinh hoặc tăng nặng bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng... Cảm giác khi ấy rất khó chịu, cơn đau bụng, đại tiện ra máu, đau rát vùng hậu môn...

Bên cạnh đó, táo bón ở bà bầu thường đi kèm với các biểu hiện buồn nôn, nôn, giảm sự thèm ăn...tất cả làm ảnh hưởng rất không tốt đến cả mẹ và thai nhi.

Ngoài một số vấn đề trên, táo bón còn gây ra những hậu quả hết sức khó lường mà mẹ cần biết nếu đang mắc căn bệnh táo bón trong thai kỳ:

Khi người mang thai dùng lực rặn, đưa chất thải rắn ra ngoài dễ gây sảy thai hoặc đẻ non.

Các chất độc có trong phân như phenol, amoniac, indol... nếu tồn đọng trong ruột quá lâu sẽ bị hấp thụ ngược.

Tâm lý người mẹ bị áp lực, căng thẳng và thường cáu gắt.

Suy dinh dưỡng thai nhi, giảm sức đề kháng của con.

Để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho giai đoạn thai kỳ, đồng thời khắc phục những vấn đề đang hoặc sẽ gặp phải, các mẹ bầu rất cần một sản phẩm canxi đặc biệt – đủ mát để không gây nóng trong, táo bón.

Trên thực tế, hoàn toàn có loại canxi mát cho mẹ bầu, đáp ứng được cả 2 yêu cầu là cấp đủ canxi cho mẹ và không gây nóng trong táo bón - đó là loại canxi hữu cơ.

Canxi được chia làm 2 loại chính là canxi hữu cơ và canxi vô cơ. Trong đó, canxi hữu cơ được các chuyên gia y tế khuyên dùng bởi nó dễ hấp thụ và ít gây ra những tác dụng phụ hơn.

Canxi hữu cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các loại hợp chất hữu cơ như: Canxi Gluconate, Canxi hydroxyapatite, Canxi Caseinate, Canxi Citrate, Canxi Phosphat… và chúng có nguồn gốc từ thực phẩm, thực vật, động vật. Ở dạng này, canxi có cấu trúc tương đồng với cấu trúc sinh học của xương, đồng thời dễ hòa tan nên rất dễ hấp thụ. Hơn nữa, nếu dùng dư thừa canxi hữu cơ cũng sẽ dễ đào thải ra ngoài và ít bị lắng cặn nên không gây nóng trong, táo bón hay sỏi thận cho mẹ bầu.

Canxi vô cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các hợp chất vô cơ như: Canxi Cacbonat, Canxi sulfate (CaSO4), Canxi chloride (CaCl¬2)… và chúng có nguồn gốc chủ yếu từ đá, đá vôi, vỏ sò - ốc… Canxi vô cơ chủ yếu tồn tại ở dạng hợp chất muối canxi, ít tan trong nước nên khả năng hấp thụ kém. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ khiến mẹ bầu dễ bị táo bón, nóng trong, đau dạ dày... Lượng canxi đưa vào cơ thể nhưng không thể hấp thụ được sẽ lắng đọng ở thận gây sỏi thận hoặc vôi hóa các thành mạch.

Ngoài những ưu điểm dễ hấp thu, không gây nóng trong, táo bón hay lắng đọng, canxi hữu cơ còn có mùi vị tự nhiên, thơm ngon và dễ uống hơn so với canxi vô cơ (canxi vô cơ thường có vị tanh, ngái và khá khó uống).

1

Green calcium

 Chỉnh sửa

Trong số những sản phẩm canxi hữu cơ cho bà bầu hiện nay, Green Calcium cái tên nhận được nhiều đánh giá tốt nhất.

Sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ được chiết xuất từ thực vật (Canxi Gluconate) – nguồn canxi hữu cơ được giới chuyên gia đánh giá tốt nhất hiện nay về khả năng dễ hấp thu và loại bỏ những tác dụng phụ điển hình như là nóng trong và táo bón ở bà bầu.

Bên cạnh vấn đề nguồn gốc, Green Calcium còn ghi điểm ở hàm lượng canxi hữu cơ cung cấp trên mỗi viên là 500mg – hàm lượng vừa đủ cho một lần sử dụng để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn, giảm thiểu tình trạng dư thừa. Đồng thời, với hàm lượng này cũng rất dễ để tính toán số viên cần uống mỗi ngày theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Do là canxi hữu cơ được chiết xuất từ thực vật, nên sản phẩm không những không có mùi tanh và ngái đặc trưng như ở nhiều dạng canxi bà bầu từng biết, mà các viên uống Green Calcium rất thơm và có vị tự nhiên vô cùng dễ uống.

Không chỉ là canxi mát cho bà bầu ở phương diện bổ sung canxi hữu cơ có nguồn gốc từ thực vật, thành phần mỗi viên Green Calcium còn được bổ sung thêm vitamin D3, K2, Magie và Vitamin C. Trong đó:

Vitamin D3 chính là nhân tố giúp cơ thể bà bầu tăng hấp thu canxi qua thành ruột vào máu.

Vitamin K2 và magie giúp vận chuyển, gắn và giữ canxi vào khung xương hỗ trợ quá trình tạo xương của thai nhi. Đồng thời, duy trì sức khỏe hệ xương của mẹ, ngăn chặn quá trình canxi di chuyển đến những chỗ nguy hiểm như là thành mạch máu và mô mềm để gây tác dụng phụ (xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm, lắng đọng canxi gây sỏi thận…).

Vitamin C giúp bà bầu và thai nhi có thể tạo ra được collagen – một loại protein cấu trúc nên một phần sụn, gân, xương và da đồng thời giúp tăng khả năng hấp thụ sắt ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai.

Green Calcium là sản phẩm của Olympian Labs - Thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu tại Mỹ và được mệnh danh là thương hiệu số 1 trong dòng hỗ trợ điều trị. Olympian Labs là “con đẻ” của tập đoàn đa quốc gia Besins Healthcare (Bỉ) – một tập đoàn đã có bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn 150 năm, các sản phẩm được phủ sóng trên toàn cầu. Olympian Labs ra đời từ năm 1992, tại bang Arizona – Mỹ. Trong hơn 20 năm, Olympian Labs, Inc đã nghiên cứu phát triển cho ra hàng trăm sản phẩm bổ sung, hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm đều có chất lượng cao chứa các thành phần nguyên chất, tinh khiết 100% không chứa các chất gây dị ứng. Các sản phẩm cũng được kiểm nghiệm bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học cùng dây chuyền hiện đại, mới và tiên tiến nhất để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Mỹ như: NON GMO (Không chứa các chất biến đổi Gen); GLUTEN FREE (Không chứa protein có hại Gluten); ALLERGEN FREE (Không chứa các chất gây dị ứng); VEGETARIAN (Phù hợp cho những người ăn chay).

Hiện nay, các sản phẩm của Olympian Labs chính hãng đang được phân phối đến hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thành phần:

  • Hàm lượng 2 viên nén:
  • Canxi gluconate: 1000mg
  • Vitamin D3: 400IU
  • Vitamin K2: 0,06mg
  • Vitamin C: 100mg
  • Magie: 200mg

Hướng dẫn liều dùng:

  • 1 viên/lần, 2 lần/ngày
canxihuuco1
Ưu đãi tốt nhất

480.000 VNĐ

Xem tại Tiki

2

Herbs of Gold Calcium K2 with D3

 Chỉnh sửa

Bên cạnh Green Calcium, Herbs of Gold Calcium K2 with D3 đến từ Úc cũng là một lựa chọn rất tuyệt cho bà bầu khi cần dùng canxi hữu cơ.

Herbs of Gold Calcium K2 with D3 bổ sung canxi hữu cơ cho bà bầu với 2 nguồn gốc chính là calcium citrate và canxi tảo biển Aquamin™. Trong đó, Aquamin™ là tảo biển khoáng hóa (Lithothamnion tophiforme), có nguồn gốc từ vùng biển nguyên sơ Đại Tây Dương của Iceland, giàu canxi, magie và 72 khoáng chất khác. Nhờ đó mang đến tính sinh khả dụng tốt và đồng thời hỗ trợ loại bỏ tình trạng nóng trong, táo bón tốt hơn nguồn canxi vô cơ từ vỏ sò, vỏ ốc…

Với nguồn gốc canxi hữu cơ vô cùng đặc biệt này, nên so với Green Calcium thì Herbs of Gold Calcium K2 with D3 có giá thành cao hơn một chút.

Bên cạnh ưu điểm về nguồn gốc canxi hữu cơ, ngay cái tên “Herbs of Gold Calcium K2 with D3” đã cho biết, công thức thành phần sản phẩm này cũng được bổ sung thêm vitamin D3 và K2 để tăng khả năng hấp thu canxi qua thành ruột vào máu và đưa canxi từ máu gắn vào khung xương, hỗ trợ quá trình hình thành hệ xương cho em bé, đồng thời duy trì sức khỏe của mẹ.

Tuy nhiên ở công thức sản phẩm này lại chứa hàm lượng magie khá nhỏ so với canxi, nên sẽ làm giảm “hiệu năng” xây dựng tế bào xương mới ở cả mẹ và em bé. Do đó, nếu lựa chọn Herbs of Gold Calcium K2 with D3, bà bầu nên cố gắng bổ sung thêm magie từ những thực phẩm khác để quá trình xây dựng hệ xương được diễn ra thuận lợi nhất có thể nhé!

Herbs of Gold Calcium K2 with D3 là một “siêu phẩm” đến từ thương hiệu Herbs of Gold, Úc. Herbs of Gold ra đời vào năm 1989 chuyên phát triển các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dưỡng chất từ thảo dược.

Các sản phẩm của Herbs of Gold đều được nghiên cứu và kiểm tra gắt gao từ việc lựa chọn nguyên liệu đến sản xuất. Đáp ứng được các quy định nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng, được đặt ra bởi cả Chính phủ Úc và tổ chức tiêu chuẩn Thảo dược vàng.

Cũng giống như Green Calcium, Herbs of Gold Calcium K2 with D3 chính hãng đã có mặt tại Việt Nam, nên các bà bầu có nhu cầu lựa chọn hãy đến các điểm bán uy tín để mua được sản phẩm chuẩn Úc này về sử dụng.

Thành phần:

  • Mỗi viên nén chứa:
  • Tảo biển (Lithothamnion tophiforme) (Aquamin™): 396mg
  • Tương đương Canxi 125mg
  • Tương đương Magie 9,2mg
  • Canxi (citrate tetrahydrate): 125mg
  • Canxi nguyên tố tổng cộng 250mg
  • Menaquinone 7 (vitamin K2 từ K2VITAL Delta): 15mcg
  • Colecalciferol: 8,3mcg
  • Tương đương vitamin D3 333IU

Hướng dẫn liều dùng:

  • 1 viên/lần, 2-3 lần/ngày
canxihuuco2
Ưu đãi tốt nhất

580.000 VNĐ

Xem tại Shopee

3

Chela-Calcium D3

 Chỉnh sửa

Tiếp đến là một sản phẩm đến từ Ba Lan là Chela - Calcium D3. Sản phẩm bổ sung canxi dưới dạng amino acid chelate Albion – dòng canxi ion thế hệ mới nhất, có khả năng hấp thụ tốt nhất trên thị trường hiện nay đã được cấp bằng sáng chế Albical.

Là dòng canxi dễ hấp thu, dạng ion nên với liều dùng 1 ngày 280mg Calcium amino acid chelate Albion trong Chela – Calcium D3 tương đương 1076 mg canxi carbonat thông thường.

Không những hấp thu tốt, việc sử dụng Chela - Calcium D3 còn chứa vitamin D3 mang đến hiệu quả hấp thu nhanh hơn và có tác dụng bảo vệ kéo. Bởi được bào chế dưới dạng bao nén cải tiến chỉ hấp thu ở ruột non – Nơi hấp thu tốt nhất và tối đa hàm lượng canxi. Vì thế, không gây phản ứng ở dạ dày nên không gây dị ứng và táo bón, lắng, cặn thận.

Chela-Calcium D3 là sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ của thương hiệu Olimp Laboratories - Ba Lan. Olimp Laboratories được thành lập năm 1990, là một trong những công ty dược phát triển hàng đầu tại đất nước Cộng hòa thuộc khu vực Trung Âu này.

Sản phẩm được Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công nhận Calcium amino acid chelate Albion trong Chela – Calcium D3 là an toàn và khả dụng sinh học, cũng nhận được số đăng ký từ CAS của hiệp hội Hóa học Mỹ về độ an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt, Calcium amino acid chelate Albion trong Chela – Calcium D3 đã được chứng nhận bởi FDA là một sản phẩm GRAS – Được công nhận và chứng minh là tuyệt đối an toàn, đặc biệt với bà bầu.

Sản phẩm được giới thiệu bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm tại các viện nghiên cứu độc lập tại châu Âu, được đánh giá cao bởi tổ chức sản phụ khoa hàng đầu Ba Lan – Polish Gynecological và được viện bà mẹ và trẻ em Ba Lan khuyên dùng.

Thành phần:

  • Canxi amino: 280mg (tương đương 1076 mg canxi carbonat)
  • Vitamin D3: 0,05% tương đương 1,67 mcg Vitamin D

Hướng dẫn liều dùng:

  • 1 viên/lần, 1-3 viên/ngày
canxihuuco3
Ưu đãi tốt nhất

280.000 VNĐ

Xem tại Shopee

4

Canxi MK7 Max

 Chỉnh sửa

Thêm một sản phẩm canxi hữu cơ được rất nhiều bà bầu Ba Lan ưu tiên sử dụng nữa là Canxi MK7 Max. Mặc dù cùng là canxi hữu cơ dễ hấp thu, nhưng Canxi MK7 Max khác với người bạn đồng hương của mình một chút về nguồn gốc chiết xuất canxi.

Theo đó, Canxi MK7 Max sử dụng canxi hữu cơ được chiết tách từ tảo biển đỏ - loại nguyên liệu sản xuất canxi mát thuộc hàng quý hiếm hiện nay. Bên cạnh hàm lượng canxi hữu cơ cao, tảo biển đỏ còn chứa magie cùng hơn 70 loại khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể.

Chưa dừng lại ở đó, để tăng hiệu quả hấp thu và sử dụng canxi, nhà sản xuất đã tiếp tục thêm vào công thức sản phẩm vitamin D3 và MK7 (một dạng thuộc nhóm vitamin K2) với hàm lượng tương đối cao. Nhờ đó, không chỉ tăng khả năng hấp thu gấp nhiều lần mà rất tốt cho quá trình hình thành tế bào xương mới ở em bé và bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp của mẹ.

Canxi MK7 Max là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Laboratoria Natury Sp. z o. o – một trong những công ty sản xuất dược phẩm lớn hàng đầu tại Ba Lan. Ở thị trường Việt Nam, tuy chưa phổ biến bằng Chela - Calcium D3, nhưng Canxi MK7 Max với những gì mà chúng ta vừa phân tích thì đây cũng là một chọn lựa không tồi dành cho nhóm sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ cho bà bầu.

Thành phần:

  • Aquamin 500mg (tương đương với Calcium 160mg)
  • Vitamin D3 10mcg ~ 400IU
  • Vitamin K2 (MK7) 37,5mcg

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 2 viên/lần/ngày
canxihuuco4
Ưu đãi tốt nhất

420.000 VNĐ

Xem tại chiaki

5

Blackmores Total Calcium Magnesium + D3

 Chỉnh sửa

Blackmores Total Calcium Magnesium + D3 là sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ cho bà bầu với 3 gốc cơ bản là Canxi citrate, Canxi phosphate và Canxi axit amin chelate.

Tương tự như nhiều sản phẩm bổ sung canxi khác, Blackmores Total Calcium Magnesium + D3 có sự kết hợp với vitamin D3 để tăng khả năng hấp thu loại khoáng này qua thành ruột vào máu.

Nhưng đó chưa phải là điểm nhấn ấn tượng nhất ở sản phẩm này mà là tỷ lệ giữ canxi và magie bổ sung trong mỗi liều dùng có tỷ lệ là 2:1 – Đây là tỷ lệ lý tưởng nhất giúp tăng cường hấp thu và sử dụng canxi trong cơ thể.

Và bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của vitamin K1, C giúp quá trình hấp thu, sử dụng canxi, dẫn truyền canxi đến cơ thể thai nhi, thúc đẩy hình thành hệ xương, cơ, gân, khớp tốt nhất.

Mangan là khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm hỗ trợ phát triển và duy trì mật độ xương của mẹ và thai nhi.

Kẽm đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch vì kẽm kích thích sự phát triển các tế bào lympho B và lympho B, từ đó tạo một hệ thống phòng thủ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường đề kháng cho bà bầu và đồng thời kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng.

Acid folic một thành phần không thể thiếu trong việc ngăn ngừa dị tật ở cột sống (tật nứt cột sống). Tật nứt cột sống là một khuyết tật nghiêm trọng khác. Trẻ sinh ra với khuyết tật này không thể phát triển thể chất bình thường, có thể có một số biến dạng xương nhất định.

Tuy nhiên vẫn có điểm trừ, là Blackmores Total Calcium Magnesium + D3 cung cấp hàm lượng canxi quá cao lên tới 229,2 mg canxi dạng nguyên tố nhưng tỷ lệ vitamin D3 là quá thấp, do đó hạn chế bước hấp thu đầu tiên của canxi vào cơ thể là qua thành ruột vào máu. Nên tỷ lệ bị đào thải khi dùng sản phẩm này ở mức tương đối, để tránh hiện tượng bị táo bón bà bầu lựa chọn Blackmores Total Calcium Magnesium + D3 dùng nên tích cực uống nhiều nước hơn.

Blackmores Total Calcium Magnesium + D3 là sản phẩm của Blackmores - Với lịch sử lâu đời, hơn 85 năm và là thương hiệu thực phẩm chức năng và Vitamin bán chạy số 1 tại Úc trong suốt 16 năm liền. Các sản phẩm của thương hiệu Blackmores có 15.000 điểm phân phối ở 17 quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia,…

Blackmores cũng chính là thương hiệu được nhận giải thưởng danh giá của Úc “thương hiệu đáng tin cậy nhất” trong suốt 10 năm liên tiếp tại Úc.

Thành phần:

  • Canxi citrat (canxi 63,2 mg): 300 mg
  • Canxi phosphate (canxi 126 mg): 325 mg
  • Canxi axit amin chelate (canxi 40 mg): 200 mg
  • Tổng canxi: 229,2 mg canxi nguyên tố
  • Magnesium phosphate (magie 13,4 mg): 65 mg
  • Magnesium oxide nặng (magie 102,5 mg): 170 mg
  • Tổng magie: 115,9 mg magie nguyên tố
  • Kẽm amino acid chelate (kẽm 2,5mg): 12,5 mg
  • Mangan axit amin chelate (mangan 1,5 mg): 15 mg
  • Phytomenadione (vitamin K1): 5 µg
  • Cholecalciferol (vitamin D3 200 IU): 5 µg
  • Axit ascorbic(vitamin C): 60 mg
  • Axit folic: 100 µg

Hướng dẫn liều dùng:

  • 1 viên/lần, 3 lần/ngày, uống sau ăn
canxihuuco5
Ưu đãi tốt nhất

412.000 VNĐ

Xem tại Shopee

6

Calcikaru Bibi ALA

 Chỉnh sửa

Calcikaru Bibi ALA là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam bổ sung dạng canxi hữu cơ lại được bào chế ở dạng nước cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải vì thế và nguồn gốc canxi bị lãng quên, thay vào đó nhà sản xuất đã tìm đến tảo biển đỏ Aquamin F.

Aquamin F một phức hợp khoáng chất từ tảo đỏ, chứa hàm lượng canxi lớn, chiếm hơn 30%. Thêm vào đó là sự có mặt của magie cùng hơn 70 loại khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể. Canxi trong Aquamin F có cấu trúc tổ ong xốp với bề mặt rộng gấp 10 lần so với canxi thông thường nên khả năng hấp thu cao. Sử dụng, canxi từ Aquamin F không gây ra tình trạng lắng cặn canxi ở thận, không gây nóng trong và táo bón.

Hơn thế, loại canxi này dễ dàng kết hợp với các chất khác như vitamin D3, K2,… để tăng cường hấp thu canxi vào cơ thể.

Bên cạnh tổ hợp canxi + D3 và K2, công thức thành phần Calcikaru Bibi ALA còn chứa danh sách dài nhiều hợp chất khác như các vitamin nhóm B, kẽm… Trong đó:

Các vitamin nhóm B có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, giúp duy trì hoạt động cơ thể, bổ huyết, tăng sức đề kháng, tái tạo tế bào mới... Đặc biệt là cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Kẽm có khả năng chống viêm, làm vết thương nhanh lành, hỗ trợ quá trình tái tạo collagen, sửa chữa AND…

Kẽm làm sự nhạy cảm của vị giác giảm hoặc mất hẳn, cải thiện tình trạng chán ăn, ăn không ngon, và ngăn ngừa một số bệnh lý như viêm niêm mạc miệng...

Kẽm giúp tổng hợp - bài tiết hormone tăng trưởng làm tăng cường khả năng miễn dịch, chống nhiễm khuẩn.

Sản phẩm thường được khuyên dùng cho những bà bầu 3 tháng đầu gặp tình trạng ốm nghén, khó ăn uống bởi chứa kẽm kích thích ăn ngon và có hàm lượng nhỏ canxi, phù hợp với nhu cầu chưa quá cao.

Còn đối với những giai đoạn thai kỳ tiếp theo, sản phẩm được đánh giá là chưa phù hợp, một phần là do làm lượng canxi chưa đủ và phần lớn là do giá thành quá đắt đỏ, mặc dù là hàng nội địa. Cụ thể, 1 ống Calcikaru Bibi ALA 10ml cung cấp 80,93mg canxi có giá khoảng 6.000đ, nếu dùng đủ theo nhu cầu của bà bầu 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ là 1000mg – 1500mg canxi thì cái giá phải trả không ít hơn 60.000đ/một ngày.

Thành phần:

Mỗi 10ml dung dịch có chứa:

  • Calcium glucoheptonate nano: 600mg (Tương đương calci: 48,93mg)
  • Aquamin F (chiết xuất tảo đỏ) (chứa 32% calci): 100mg (Tương đương calci: 32mg)
  • Kẽm gluconate: 2mg (Tương đương kẽm: 0,28mg)
  • Vitamin B1(thiamin hydroclorid): 1,5mg
  • Vitamin B2 (Natri riboflavin 5’-phosphat): 1,5mg
  • Vitamin B6 (Pyridoxin hydroclorid): 1,5mg
  • Vitamin D3 (Cholecalcoferol): 200IU
  • MK7 (Vitamin K2 0,2%) (Menaquinon): 50mcg
  • Phụ liệu: đường glucose, nước, kali sobat, natri benzoate vừa đủ 10ml

Hướng dẫn sử dụng:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú: uống 20ml/ ngày x 1-2 lần/ ngày.
canxihuuco6
Ưu đãi tốt nhất

150.000 VNĐ

Xem tại Shopee

7

Garden of Life mykind Organic Plant Calcium

 Chỉnh sửa

Garden of Life mykind Organic Plant Calcium là sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ với 20% có nguồn gốc từ trái cây cùng rau quả và 80% là canxi hữu cơ được chiết tách từ tảo. Nhờ đó, mang đến nguồn canxi không chỉ mát mà khả năng được hấp thu rất tốt.

Bên cạnh đó, công thức thành phần Garden of Life mykind Organic Plant Calcium cũng không quên bổ sung vitamin D3 và K2 để tăng cường sự hấp thu canxi và dẫn chúng gắn vào khung xương.

Bật mí thêm một ưu điểm để mẹ bầu tự tin lựa chọn sản phẩm canxi hữu cơ đến từ Mỹ này là, Garden of Life mykind Organic Plant Calcium đã được USDA (Bộ nông nghiệp Mỹ) chứng nhận hữu cơ, không chứa gluten, không biến đổi gen và thuần chay, nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà bầu.

Garden of Life mykind Organic Plant Calcium là sản phẩm của Garden Of Life - một trong những thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm bổ sung và vitamin chất lượng cao dành cho những người ăn chay trường nổi tiếng hàng đầu tại Mỹ.

Garden of Life mykind Organic Plant Calcium được thiết kế dưới dạng viên nhỏ và hộp tiện lợi nên rất dễ dàng sử dụng và mang theo. Tuy là một trong những dòng canxi “Best Seller” trên Amazon nhưng tại Việt Nam độ phổ biến sản phẩm chưa cao chủ yếu là hàng xách tay, bà bầu nên cẩn thận khi tìm mua sản phẩm này.

Thành phần:

  • Từ hơn 20 loại trái cây và rau quả.
  • Calcium: 800mg (80%) từ tảo hữu cơ
  • Vitamin D3: 1.000IU (250%)
  • Vitamin K2 (MK-7): 80mcg (100%) từ natto
  • Magnesium: 60mg (15%)

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 3 viên mỗi ngày
canxihuuco7
Ưu đãi tốt nhất

1.350.000 VNĐ

Xem tại Shopee

8

Ozical

 Chỉnh sửa

Trong khi những sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ đã biết hầu hết đều có nguồn gốc từ thực vật cũng như tảo, thì Ozical là sản phẩm bổ sung phức hợp canxi hữu cơ từ sữa (hydroxyapatite) với hàm lượng lên đến 600mg/viên.

Cùng với đó là sự xuất hiện vitamin D3, magie của giúp quá trình hấp thu canxi trở nên hiệu quả hơn, tuy nhiên hàm lượng chưa cao nên hiệu quả không tốt bằng những sản phẩm khác.

Nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn khá ổn đổi với những bà bầu yêu thích vị chua, bởi công thức thành phần có bổ sung Citric acid – một loại phụ gia thực phẩm mang đến vị chua. Cùng với đó là hương cam tự nhiên vô cùng dễ chịu.

Ozical là sản phẩm của Zifam – một thương hiệu thuộc Công ty Dược phẩm Úc (CMPS Australia), chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên.

Sản phẩm của Zifam sản xuất dưới sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn tối đa cùng hiệu quả nhanh chóng, vượt trội.

Ngoài Zifam, CMPS Australia còn có hơn 80 thương hiệu trên các phân khúc trị liệu khác nhau được sản xuất tại Úc, Ấn Độ và châu Âu bởi các cơ sở GMP của WHO.

Thành phần:

  • Phức hợp canxi từ sữa (hydroxyapatite): 600 mg (tương đương 155mg Canxi nguyên chất).
  • Vitamin D3 (Cholecalciferol): 50 IU.
  • Một số thành phần phụ liệu khác như: Citric acid, Curcuma longa, Magnesium stearate, Silica - colloidal anhydrous...

Hướng dẫn sử dụng:

  • 2 viên/lần, 2-3 lần/ngày

 

canxihuuco8
Ưu đãi tốt nhất

389.000 VNĐ

Xem tại Shopee

9

Mason Natural Chewable Calcium 600 Mg + D3

 Chỉnh sửa

Mason Natural Chewable Calcium 600 Mg + D3 là thực phẩm bổ sung canxi của thương hiệu nổi tiếng Mason Natural.

Mason natural là một trong những thương hiệu thực phẩm chức năng lớn tại Mỹ. Với hơn 50 năm hình thành và phát triển, Mason đã cho ra đời hàng trăm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Tất cả các sản phẩm của Mason đều trải qua quy trình sản xuất khép kín, với các quy định nghiêm ngặt từ khâu thu mua nguyên liệu thô đến quá trình sản xuất thành phẩm.

Tất cả các sản phẩm của Mason đều được sản xuất và thử nghiệm tại Hoa Kỳ, với hệ thống máy móc và phòng thí nghiệm hiện đại tuân thủ cGMP và đạt chứng nhận an toàn thực phẩm ASI.

Mason Natural Chewable Calcium 600 Mg + D3 Coffee Mocha Flavor là viên nén dạng nhai, thích hợp cho người không thích uống. Sản phẩm có mùi cà phê, không quá ngọt phù hợp cho những người thích nhai kẹo, không thích uống.

Công dụng

  • Giúp bổ sung canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe.


Đối tượng sử dụng

  • Người hoạt động thể thao, vận động mạnh, người trưởng thành có nguy cơ loãng xương, người lớn, trung niên cần bổ sung canxi, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách sử dụng

  • Nhai 1 viên/lần, 2 lần mỗi ngày sau khi ăn.
canxihuuco9
Ưu đãi tốt nhất

465.000 VNĐ

Xem tại Shopee

10

Careline Super Calcium Supplement With Cod Liver Oil

 Chỉnh sửa

Careline Super Calcium Supplement With Cod Liver Oil 1000mg là sản phẩm của thương hiệu Careline thuộc công ty Care Line Australia Pty Ltd. Tập đoàn CareLine được thành lập tại Sydney – Úc từ năm 1990. Qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, CareLine Pty Ltd là một trong những thương hiệu lớn hàng đầu tại Úc về dòng sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. CareLine cung cấp cho khách hàng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ thiên nhiên.

Tất cả các sản phẩm của CareLine đều được tinh chế từ nguyên liệu sạch, mới và tốt nhất, được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường. Các sản phẩm đều đáp ứng các cam kết của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (Therapeutic Goods Administration/TGA) và tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practices) - tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt với tiêu chí: Đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký & An toàn cho người sử dụng.

Được chiết xuất từ dầu cá nguyên chất, Careline Super Calcium Supplement With Cod Liver Oil 1000mg cung cấp nguồn canxi thiết yếu trong mỗi viên nang mềm cho xương và rất giàu chất béo không no tốt cho tim mạch. Vitamin A và D dồi dào trong dầu cá giúp sáng mắt, hạn chế tình trạng khô và mỏi mắt khi làm việc lâu. Vitamin D giúp hấp thu canxi vào trong xương hiệu quả, phòng ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.

Omega-3 là chất béo tốt cho tim mạch, nó giúp làm giảm lượng cholesterol xấu LDL trong máu. Cholesterol bám vào thành mạch thu hẹp dòng vận chuyển của máu, là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim.

EPA, DHA có trong Careline Super Calcium Supplement With Cod Liver Oil 1000mg là những chất nuôi dưỡng tế bào não bộ, kích thích dẫn truyền xung thần kinh. Can thiệp đến quá trình tạo thành cholesterol tốt HDL trong máu. Làm giảm các cơn đau tim, ngừng tim bất chợt gây nguy hiểm đến tính mạng.

Công dụng

  • Bổ sung canxi, Vitamin D, Vitamin A cho cơ thể.
  • Giúp tăng cường miễn dịch và sức khỏe xương.

Đối tượng sử dụng

  • Người lớn và trẻ nhỏ trên 6 tuổi cần bổ sung canxi và omega-3. Người bị các bệnh tim mạch, viêm xương khớp, huyết áp cao.

Cách sử dụng

  • Uống 1 viên mỗi ngày với thức ăn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
canxihuuco10
Ưu đãi tốt nhất

390.000 VNĐ

Xem tại Shopee

11

Doppelherz Aktiv Magnesium + Calcium + D3

 Chỉnh sửa

DoppelHerz Aktiv Magnesium + Calci + D3 là sản phẩm bổ sung canxi thương hiệu Doppelherz danh tiếng của công ty Queisser Pharma được thành lập năm 1897 tại Đức. Trải qua hơn 120 năm phát triển, Queisser Pharma GmbH & Co.KG là một trong những hãng dược phẩm hàng đầu tại Đức và Châu Âu.

Sản phẩm của Queisser hiện được phân phối chính thức tại hơn 50 quốc gia trên thế giới với 3 thương hiệu chính là Doppelherz, Protefix, Stozzon. Trong đó, riêng thương hiệu Doppelherz đã có trên 100 sản phẩm và trở thành thương hiệu số 1 của Đức về các sản phẩm vitamin và khoáng chất.

Thành phần có trong Doppelherz Magnesium + Calcium + D3 được kiểm định nghiêm ngặt, không chứa những tạp chất hay phụ liệu thay thế. Chính vì vậy, sản phẩm là nguồn cung cấp một lượng lớn canxi, magie và vitamin d3 giúp hỗ trợ xương khớp trở nên khỏe mạnh.

Công Dụng

Giúp bổ sung Calci, Magie và D3 cần thiết cho sự phát triển cơ và xương của cơ thể.
Đối tượng sử dụng

Magnesium + Calci + D3 sử dụng cho những người đang bị loãng xương, hoặc có những nguy cơ của loãng xương như phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh, người cao tuổi, trẻ em trong thời kỳ phát triển chiều cao, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung canxi.

Cách sử dụng

Uống 1 viên/ngày, uống với nước trong bữa ăn. Không được nhai.

canxihuuco11
Ưu đãi tốt nhất

363.000 VNĐ

Xem tại Tiki

12

Mega-cal 1000 Vitamin For Life

 Chỉnh sửa

Mega-cal 1000 là sản phẩm bổ sung canxi cho bà bầu của thương hiệu Vtamin For Life. Thương hiệu Vitamin For Life được thành lập và phát triển hơn 20 năm tại New Jersey, Mỹ. Là công ty chuyên sản xuất các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Kể từ khi thành lập, công ty luôn tự hào là nhà sản xuất, cung cấp những sản phẩm tốt nhất, uy tín nhất. Hiện nay, Vitamin For Life đang trở thành dòng sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Canxi Mega-cal 1000 là thực phẩm bổ sung canxi có nguồn gốc từ Mỹ và được bào chế theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Thực phẩm chứa nguồn canxi thiên nhiên dồi dào giúp hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Giúp xây dựng hệ xương, răng vững chắc.

Ngoài ra Canxi Mega-cal 1000 có chứa vitamin D3, A và C giúp cơ thể hấp thu tốt, không gây lắng đọng, dư thừa.

Công dụng của Mega-cal 1000

  • Bổ sung canxi và các vitamin cần thiết cho xương và răng.
  • Ngăn ngừa loãng xương, còi xương và các bệnh do thiếu hụt can-xi, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Đối tượng sử dụng

  • Thiếu niên cần tăng chiều cao, người có nguy cơ bị loãng xương, phụ nữ mang thai và cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh, người già.

Cách sử dụng

  • Uống 1 viên/lần, 2 lần/ ngày uống sau khi ăn.
canxihuuco12
Ưu đãi tốt nhất

13

Calci K2 Strong Bone

 Chỉnh sửa

Calci K2 là sản phẩm bổ sung canxi, ngừa loãng xương được sản xuất tại Đan Mạch. Thực phẩm giúp bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp.

Công dụng của Calci K2

  • Bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.
  • Phòng chống loãng xương.

Đối tượng sử dụng

  • Phụ nữ có thai và cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh, người già và trẻ em đang trong độ tuổi trưởng thành, người thiếu canxi.

Cách sử dụng

  • Trẻ em trên 10 tuổi: 1 viên/ngày uống vào buổi sáng.
  • Người lớn: 2 viên/ngày, 1 viên vào buổi sáng, 1 viên vào buổi tối.
canxihuuco13
Ưu đãi tốt nhất

310.000 VNĐ

Xem tại Shopee

14

Nature Made Calcium

 Chỉnh sửa

Nature Made calcium là sản phẩm bổ sung canxi thuộc thương hiệu Nature Made uy tín trong ngành thuốc bổ cho bà bầu rất có tiếng tại Mỹ có trụ sở chính được đặt tại Mission Hills, California, Mỹ.

Nature Made là nhãn hiệu bổ sung vitamin và khoáng chất hàng đầu của Mỹ, thuộc sở hữu của hãng dược phẩm Pharmavite. Hãng Dược phẩm Pharmavite ra đời năm 1971 tại Northridge bang California, bởi hai nhà đồng sáng lập là Henry S. Burdick và Barry Pressman. Một năm sau, thương hiệu Nature Made ra mắt người tiêu dùng với các sản phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất và các sản phẩm thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường sức khỏe.

Sản phẩm của Nature Made tuân thủ những quy định vô cùng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Viên uống Calcium Nature Made thật sự là sản phẩm phù hợp và cần thiết cho phu nữ mang thai. Vì chúng bổ sung lượng lớn canxi, kẽm trong suốt quá trình mang bầu, đặc biệt là ở giai đoạn cuối thai kỳ, khi thai nhi đòi hỏi lượng canxi nhiều hơn cho quá trình hoàn thiện hệ xương và phát triển đầy đủ.

Với hàm lượng cao vitamin D3 cùng các khoáng chất chống loãng xương và răng, Viên uống Nature Made Calcium Magnesium Zinc With Vitamin D3 giúp cung cấp vitamin D3 phù hợp cho bạn ngay cả khi bạn còn trẻ. Đồng thời, Nature Made Calcium giúp bạn bổ sung dưỡng chất cần thiết phòng tránh và ngăn ngừa ngay những dấu hiệu loãng xương ở người cao tuổi, giúp hệ xương bạn khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, Nature Made Calcium Magnesium Zinc With Vitamin D3 là nguồn cung cấp các khoáng chất, vị lượng thiết yếu cho cơ thể như như canxi, magie và kẽm, giúp chống tình trạng còi xương ở trẻ hay loãng xương của người già.

Tuy nhiên thành phần canxi là canxi carbonate (canxi vô cơ), vì vậy, các mẹ nếu muốn ưu ái canxi hữu cơ hơn thì cần cân nhắc. Hơn nữa, sản phẩm cũng chứa khác nhiều thành phần khác như tinh bột ngô, Gelatin... nên xét về độ tinh khiết thì không cao như các sản phẩm khác.

Công dụng

  • Bổ sung hàm lượng canxi, magie, kẽm và vitamin d3 trong quá trình phát triển của thanh thiếu niên và người lớn.
  • Giúp tăng cường sức khỏe của khung xương, răng và các bộ phận khác.
  • Giảm đi nguy cơ loãng xương của cơ thể.
  • Giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp.

Đối tượng sử dụng

Phụ nữ chuẩn bị mang thai, mang thai và cho con bú là đối tượng tuyệt đối không thể thiếu Canxi, Magie, và Kẽm. Trẻ em đang phát triển về chiều cao, cân nặng. Người  hoạt động cần nhiều năng lượng (vận động viên, làm việc chân tay nặng). Người đi làm thường xuyên bị nhức nửa đầu, stress, mệt mỏi, suy nhược. Người lớn tuổi (trong đó có người mãn kinh) bị bệnh tim mạch, đau khớp, giảm trí nhớ.

Cách sử dụng

  • Uống 1 viên mỗi ngày, tối đa 3 viên/ngày trong mỗi bữa ăn.
canxihuuco14
Ưu đãi tốt nhất

388.000 VNĐ

Xem tại Shopee

15

Vitabiotics Osteocare

 Chỉnh sửa

Vitabiotics Osteocare thuộc công ty Vitabiotics của Anh. Vitabiotics là công ty chuyên về Vitamin số 1 tại Anh. Đồng thời đây cũng là thương hiệu thực phẩm chức năng uy tín được đông đảo các bà mẹ Anh quốc tin dùng.

Viên uống bổ sung canxi Vitabiotics Osteocare là sản phẩm được khuyên dùng cho mọi đối tượng, đặc biệt là với bà bầu. Bởi Vitabiotics Osteocare giúp cung cấp lượng Canxi và Vitamin cần thiết trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo sự phát triển hoàn hảo của hệ xương, răng của thai nhi, tránh tối đa các hiện tượng chậm phát triển, còi xương, suy dinh dưỡng, dị dạng xương... sau khi chào đời. Sản phẩm hỗ trợ bổ sung Canxi cho cơ thể, kết hợp với hàm lượng hợp lý các Vitamin, khoáng chất như Vitamin D3, Magie, Kẽm... Sản phẩm có thể dùng được cho cả nam, nữ và trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Viên uống bổ sung canxi không những cung cấp hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể mẹ bầu mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi hình thành hệ xương, răng cho thai nhi. Mà còn cung cấp thêm nhiều loại khoáng chất có lợi cho cơ thể mẹ bầu như Magie, Vitamin D3 và Kẽm…

Công dụng

  • Bổ sung canxi giúp hệ xương và răng chắc khỏe, duy trì hoạt động của cơ bắp.
  • Chứa vitamin D3 giúp hấp thụ canxi tốt hơn
  • Kết hợp bổ sung canxi và Vitamin D, kẽm, magie với hàm lượng hợp lý giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể

Đối tượng sử dụng

  • Trẻ em từ 4 tuổi trở lên có nhu càu cần bổ sung canxi.

Cách sử dụng

  • Người lớn: Uống 2 viên mỗi ngày, sau ăn
  • Trẻ từ 4 - 12 tuổi: uống 1 viên mỗi ngày, uống với nhiều nước, không nhai.

Lưu ý: Không dùng cho bé dưới 4 tuổi.

canxihuuco15
Ưu đãi tốt nhất

248.000 VNĐ

Xem tại concung

Những lưu ý cho bà bầu khi bổ sung canxi

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh canxi hấp thụ vào cơ thể tốt nhất vào buổi sáng. Không nên uống canxi vào chiều hoặc tối vì khi đó ít vận động sẽ làm cho việc hấp thụ canxi khó khăn hơn. Đặc biệt là buổi tối, nếu bà bầu thường xuyên uống thuốc trước khi ngủ sẽ nguy cơ cao dẫn đến tích lũy canxi.

Không uống canxi cùng lúc với thuốc sắt, sữa sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi. Đồng thời không dùng chung với thực phẩm có chứa oxalat vì canxi và oxalat sẽ kết hợp với nhau trong dạ dày, đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Nếu chất này quá nhiều sẽ dẫn đến sỏi thận.

Không nên uống canxi và trà xanh cùng lúc hoặc trong khoảng thời gian quá gần vì tanin trong trà là rào cản cho quá trình hấp thu canxi.

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… luôn là những chất kích thích được khuyến cáo không nên sử dụng vì gây nhiều tác hại đối với cơ thể. Đặc biệt là với những bà bầu đang bổ sung canxi thì càng không nên sử dụng vì chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể, ngăn cản quá trình hình thành tế bào xương mới.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo