Top 10 Đặc sản Bắc Kạn đậm đà hương vị quê hương

5.0  (1 bình chọn)
 1,476

Đặc sản Bắc Kạn có gì đặc săc? Đến Bắc Kạn nên mua gì làm quà? Nếu bạn đang có dự định du lịch vùng đất lịch sử Bắc Kạn thì hãy tham khảo thêm một số thông tin về các món ăn ngon tuyệt đỉnh Bắc Kạn trước chuyến đi mà Topz gợi ý ngay trong bài viết dưới đây nhé! Cùng khám phá ngay thôi! 

1

Tôm chua Ba Bể

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua hàng: Xã Nam Mẫu, Huyện Ba Bể, Bắc Cạn

Giá bán tham khảo: 45.000/hũ nhỏ

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Nhắc đến đặc sản Bắc Kạn không thể không nhắc đến món Tôm chua Ba Bể. Tôm chua đã có mặt ở nhiều nơi nhưng Tôm chua Ba Bể có một hương vị riêng của vùng núi, được chế biến từ hồ Ba Bể tươi ngon đầy dinh dưỡng.

Đến tham quan hồ Ba Bể mà được thưởng thức tôm chua thêm rượu vang sẽ thấy được cảm giác lâng lâng êm ái, vị ngọt gắt của đường, chua cay nồng nàn của ớt giềng, tôm chua Ba Bể tươi ngon vị ngọt chua, cay cay nhưng rất nồng nàn và riêng biệt. 

Du khách cũng có thể tìm một vài hũ tôm chua về ăn dần hoặc làm quà tặng gia đình và người thân.

dac-san-bac-kan-1642061826
Tôm chua Ba Bể
2

Thịt heo gác bếp

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Số nhà 247, đường Nông Quốc Chấn, Bac Kan, Bắc Kạn

Gía tham khảo: 300.000 đồng/kg

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Thịt heo gác bếp là một món ăn mang đậm nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực miền núi Tây Bắc, hương vị tươi ngon cùng với cách chế biến đặc biệt. Món ăn này đặc biệt được yêu thích và truyền bá rộng rãi. 

Bắt nguồn từ người dân tộc Thái đen với ý nghĩ làm thịt lâu ôi thiu hơn đã dần tạo ra một món ăn độc đáo và ngon miệng như ngày nay. Với nguyên liệu là thịt lợn chăn thả tự nhiên không sử dụng cám hay thuốc tăng trọng đã làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này.

Với hương vị thơm ngon, thịt ngọt đậm đà và cách chế biến vô cùng đặc biệt, món thịt lợn gác bếp chẳng biết từ bao giờ đã được yêu thích và truyền bá rộng rãi không chỉ ở nơi chúng được sinh ra mà cả những miền xuôi cũng được du khách tìm mua và thưởng thức.

dac-san-bac-kan-1642061856
Thịt heo gác bếp
3

Bánh Pẻng Phạ

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua hàng: Các chợ

Gía bán tham khảo: 28.000 đồng

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Bánh Pẻng Phạ hay còn gọi là bánh trời. Loại bánh này thường được xuất hiện trong những ngày đầu năm mới của người dân tộc Tày hay lễ hội xuống đồng, nhìn hình dánh bên ngoài không đặc biệt : Những viên bánh hình tròn to như quả nhãn lồng nhưng loại bánh này dâng lên trời đất vào dịp đầu năm nhằm chúc những điều may mắn, là loại bánh truyền thống của người dân tộc Tày. 

Khi ăn một miếng bánh ta sẽ cảm nhận được vị cay nồng của rượu, sau đó là vị ngọt, vị chát cùng vị thơm của nước chè mạn và vị báo bùi của bột nếp. Mọi hương vị hòa quyện khiến du khách không thể nào quên được.

dac-san-bac-kan-1642061903
Bánh Pẻng Phạ
4

Khâu nhục

 Chỉnh sửa

Địa chỉ món ăn ngon : 575 Kon Tum, Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn

Gía tham khảo : 190k / 700gr

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Khâu nhục là một món ăn của người dân tộc Nùng đến từ Trung Quốc mang sang nước ta. Được chế biến và cải thiện trở thành một món ăn truyền thống của người dân tộc Tày – Nùng ở Bắc Kạn. Họ thường làm món khâu nhục vào những dịp lễ tết, đám cưới… Giờ đây đã trở thành một món đặc sản Bắc Kạn.

Tên của món ăn này được dịch từ tiếng Hoa có nghĩa là thịt dục hay là thịt hấp gục, tên món ăn này còn được bắt nguồn từ cách thức xếp trên đĩa và hình dáng như mỏm đồi đang vươn lên.  Món ăn này có mùi của nắng, mùi của khói bếp và thoảng mùi gừng, rượu, mắc mật rất đặc biệt.

Món khâu nhục có độ nhừ, thịt vừa có độ nạc vừa có độ mỡ tan ra trong miệng và cả vị bùi của đỗ xanh, của khoai môn và các thứ gia vị khác quyện lẫn vào nhau, rất thơm, ngon khó tả. Chính vì sự cầu kỳ đến nhọc công mời có được món khâu nhục nên người Tày Bắc Kạn thường chỉ làm món ăn này vào những dịp tết cổ truyền.

dac-san-bac-kan-1642061936
Khâu nhục
5

Lạp xưởng hun khói

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua hàng : Bán nhiều nơi tại Bắc Kạn

Gía tham khảo : 250k / kg

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Lạp xưởng hun khói là món ngon của vùng Bắc Kạn, đặc trưng bơi mùi thơm của gừng đá mà không phải loại lạp xưởng nào cũng có được. Nguyên liệu chính làm món ăn này là thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn ướp với rượu trắng, nước gừng đá và đường rồi nhồi vào ruột lợn khô.

Sau đó để chín bằng cách lên men tự nhiên. Khi ăn lạp xưởng hun khói ta có thể cảm nhận được mùi nắng của vùng cao, mùi khói bếp, mùi rượu, mắc mật. Vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và béo của mỡ hòa quyện vào nhau cực kì hấp dẫn.

dac-san-bac-kan-1642061967
Lạp xưởng hun khói
6

Bánh gio

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua hàng : Các chợ ở Bắc Kạn

Gía tham khảo : 35k/ 10 cái

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Bánh gio đã có ở Bắc Kạn hàng trăm năm, có lẽ là một loại bánh quen thuộc với người miền Bắc, nhưng ít ai được thưởng thức loại bánh này ở Bắc Kạn. Ở đây loại bánh này được làm vô cùng khắt khe và ngon hơn loại bánh thường rất nhiều.

Bánh đòi hỏi người làm phải khéo tay, muốn làm được ngon phải bắt đầu từ khâu chọn loại cây đốt thành gio trắng đem hòa với nước vôi có nồng độ thích hợp và thử độ đậm nhạt của nước gio trước khi ngâm gạo.

Gio để làm bánh được chế biến từ chất liệu đặc biệt, nghiền nhỏ sau đó lọc giống như pha cà phê, khâu này phải lọc 10 tiếng. Nước gio đun nóng rồi đổ gạo ngâm 7 tiếng là gói được bánh.

Gạo để gói bánh nhất định phải là loại nếp rẫy dẻo và thơm. Lá gói bánh phải là chít bánh tẻ. Khi thưởng thức bánh, du khách sẽ được ăn kèm với nước mật từ đường mía.

dac-san-bac-kan-1642061994
Bánh gio

 

Ưu đãi tốt nhất

35.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

 

 

7

Cá nướng Pắc Ngòi

 Chỉnh sửa

Địa chỉ món ăn ngon : Nhà hàng Anh Khoa (quán Hiền), Thác Đầu Đẳng. – Nam Mẫu, Thị xã Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Việt Nam

Gía tham khảo : 10k/ xiên

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Bên cạnh món tôm chua Ba Bể kể trên, món cá nướng Pắc Ngòi cũng là một loại đặc sản Bắc Kạn đặc biệt được khai thác và ăn ngay tại hồ Ba Bể. 

Khi đến đây, ngoài những phút giây thư giãn cùng cảnh vật khi du thuyền đi trên mặt hồ, tại các điểm dừng chân, du khách còn được thưởng thức những món ăn tươi ngon tại chỗ như cá, chuối nương… đặc biệt là món cá nướng.

Món này được người dân đánh bắt thủ công, chất lượng thịt vô cùng ngon, chắc và ngọt. Đến với hồ Ba Bể ta không thể bỏ lỡ món cá nướng chấm với tương, những xiên cá được xếp trên bếp than hồng. 

Cá vừa tới có vị ngon ngọt, thơm lừng, thịt cá bùi và dai kèm với vài ly rượu ngô đồng trên vùng Tây Bắc tạo nên một hương vị tuyệt vời.

dac-san-bac-kan-1641954290
Cá nướng Pắc Ngòi

 

8

Rượu men lá Bằng Phúc

 Chỉnh sửa

Giá bán tham khảo: 18.000-20.000 đ/lít

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Cứ vào các dịp lễ tết, người làng Bắc Kạn nấu rượu men lá Bằng Phúc. Ta có thể cảm nhận được không khí tấp nập và rộn ràng từ ngày Tết. 

Rượu men lá Bằng Phúc được sản xuất theo phương pháp lên men và chưng cất theo phương pháp thủ công gia truyền từ lâu đời của người dân xã Bằng Phúc. Vì có mùi thơm đặc trưng của lá và dễ uống nên rượu đã được người tiêu dùng khắp nơi trên cả nước ưa chuộng. Khi uống vào, rượu men có hương vị rất hấp dẫn, dịu, êm hơn các loại rượu khác. Càng uống say càng sảng khoải và nhẹ nhõm. 

Điều khác biệt làm nên nét đặc trưng của loại rượu này chính là men rượu, men lá nấu rượu được làm từ lá thuốc bắc phơi khô với bột gạo.

dac-san-bac-kan-1642062018
Rượu men lá Bằng Phúc
9

Chè San Tuyết Bằng Phúc

 Chỉnh sửa

Gía tham khảo : 390k/ lọ

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Khi ta nhắc tới chè Bắc Kạn không thể không nhắc đến chè Shan Tuyết của người Tày. Tại đây nhờ có thời tiết mát mẻ, trong lành, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn làm cho cây chè sinh trưởng phát triển tốt, thêm kinh nghiệm chăm bón riêng của người dân địa phương làm chè San Tuyết ngày một có tiếng tăm.

 Là sản phẩm đặc cấp của Việt Nam trên thị trường chè thế giới. Với thời tiết se se lạnh buổi sáng, ngắm bình minh với một tách chè Suan Tuyết ấm nóng thì còn gì bằng.

dac-san-bac-kan-1642062046
Chè San Tuyết Bằng Phúc
10

Quýt Quang Thuận 

 Chỉnh sửa

Địa chỉ ăn ngon : xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Gía bán tham khảo: 12.000-15.000 đ/kg

Mua hàng giá tốt nhất TẠI ĐÂY

Quýt Quang Thuận là vựa quýt của huyện Bạch Thông, Bắc Kạn. Quýt ở đây được trồng trên 550ha. Quýt là cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao và là cây làm giàu tại địa phương.

Chắc hẳn ai đã từng dừng chân ở Bắc Kạn khi nếm thử hương vị của quýt Quang Thuận chắc sẽ nhớ mãi không quên. Nếu như các loại đặc sản khác : bưởi Năm roi, nhãn lồng Hưng Yên được ví như như một người đẹp đăng quang thì cam quýt Quang Thuận như một người đẹp của núi rừng vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ mà chưa bị một tác động bởi nền công nghiệp hóa chạm tới....

Quýt Quang Thuận có hình quả dẹp, vỏ mỏng, mùi thơm ngọt, mát. Khi nếm thử Quýt Quang Thuận bạn sẽ được cảm nhận vị ngọt của núi rừng, hương thơm của khí trời mùa xuân. Đến Bắc Kạn mà không thử ăn Quýt Quang Thuận thì thật đáng tiếc.

dac-san-bac-kan-1642062178
Quýt Quang Thuận 

Hy vọng với một số thông tin thú vị về các món đặc sản Bắc Kạn mà Topz vừa gợi ý trên đây, sẽ là hành trang hữu ích giúp chuyến đi Bắc Kạn của bạn trở nên hoàn hảo và đáng nhớ hơn. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo