Top 10 đặc sản Hội An đáng trải nghiệm nhất

5.0  (1 bình chọn)
 3,542

Thành phố Hội An

Quảng Nam

Thành phố Hội An nằm bên bờ bắc hạ lưu sông Thu Bồn. Một phố cổ giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… Hội An không chỉ là một đô thị cổ của Việt Nam mà còn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam.

Nếu có dịp ghé đến Hội An, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị về vùng đất giản dị, yên bình, mộc mạc và cổ kính. Và sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến những món ăn đặc sản Hội An đậm đà, chân chất níu hồn thực khách. 

Hãy cùng khám phá những món đặc sản của Hội An, là tinh hoa, nghệ thuật của nhiều nền văn hóa trên phố cổ ngay sau đây nhé! 

1

Cao lầu

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon:

  • Quán cao lầu Hội An Trung Bắc - Địa chỉ: 87 Trần Phú, Hội An, Quảng Nam
  • Quán cao lầu Thanh - Địa chỉ: 26 Thái Phiên, Minh An, Hội An, Quảng Nam
  • Quán cao lầu Hội An Bà Bé - Địa chỉ: 19 Trần Phú, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam

Giá tham khảo: khoảng 25.000 - 30.000VNĐ

Nhắc tới đặc sản Hội An thì không thể không nhắc đến cao lầu. Thực khách có thể thưởng thức mì Quảng, cơm gà hay bánh Tổ, bánh Bột lọc, bánh Bèo… ở rất nhiều tỉnh thành của miền Trung, nhưng riêng cao lầu thì chỉ ở Hội An mới có

Thưởng thức Cao Lầu giúp thực khách đánh thức mọi giác quan từ tiếng sựt sựt của sợi mì, hương thơm của mắm, nước tương, mùi ngầy ngậy của tép mỡ hòa cùng vị thơm ngọt của tôm, thịt xá xíu, quyện cùng đủ mùi vị cay nồng, đắng, chát của rau ghém.

Sợi cao lầu được chế biến vô cùng công phu, mềm và dai, lại thơm mùi gạo đặc trưng của miền Trung. Gạo phải được ngâm trong nước tro lấy từ Cù Lao Chàm. Sau khi ngâm, gạo sẽ có màu vàng nhạt như pha nghệ.

Nước để nhào bột làm cao lầu phải được lấy từ giếng cổ Bá Lễ, bởi độ phèn trong nước pha vào bột mới làm cho sợi cao lầu dẻo và chắc. Rau ghém có thể dùng trong món cao lầu có tới 12 loại rau. Nước dùng đậm đà hòa quyện cùng với sợi mì dai và dày đặc trưng đã tạo nên một hương vị rất riêng của miền Trung xứ Quảng

cao-lau-dac-san-hoi-an-1639222969
2

Mì Quảng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Mì Quảng Dì Hát - Địa chỉ : 4 Phan Châu Trinh, Hội An
  • Mì Quảng Bà Minh - Địa chỉ : Cẩm Hà, Hội An
  • Mì quảng Ông Hai - Địa chỉ : 6A Trương Minh Lượng, Hội An

- Giá tham khảo: từ 25.000 đến 50.000 đồng/tô

Mì Quảng Hội An có nhiều loại như mì gà, mì cua, mì tôm, mì cá… Mỗi loại lại có nét độc đáo và sự hấp dẫn riêng, rất khó để so sánh mì nào hấp dẫn hơn mì nào

Một tô mì Quảng được chế biến rất công phu và tỉ mỉ, trước hết phải chọn loại gạo ngon, ngâm nước một ngày, sau đó đổ gạo vào cối xay để xay, cho vào nước bột năng, xay cho đến khi thật mịn, để sợi mì dai và giòn hơn, người ta cho thêm một ít phèn chua.

Sau đó đem bột gạo đi tráng, lớp mì được tráng một lớp mỏng khoảng 2mm, khi mì chín thì vớt ra cho bà con thoa một chút dầu ăn sao cho sợi mì. không chính với nhau, cuối cùng. là cắt sợi mì thành những sợi mì mỏng vừa mềm vừa dai.

Nước dùng để nấu mì nấu rất tỉ mỉ, ninh từ một trong các loại nước dùng như xương heo, gà, tôm, ếch, bò nên có vị ngọt đậm đà, nước dùng phải trong, nhưng không loãng.

Thưởng thức Mì Quảng Hội An không thể thiếu rau sống, rau thơm, hoa chuối thái mỏng, bên cạnh là hai ba quả ớt xiêm xanh có vị cay nồng. Kèm theo đó là miếng bánh tráng được nướng thơm phức, giòn rụm.

dac-san-hoi-an-mi-quang-1638431435
3

Cơm gà Hội An

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Cơm gà bà Buội - Địa chỉ: số 22 đường Phan Chu Trinh, Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam
  • Cơm gà bà Thuận - Địa chỉ: 14/1 Nhị Trưng, Hội An, tỉnh Quảng Nam
  • Cơm gà cô Hương - Địa chỉ: 60 đường Lê Lợi, Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

- Giá tham khảo: từ 35.000 đến 100.000 đồng

Ai đến phố cổ mà chưa được thưởng thức món cơm gà Hội An lừng danh thì xem như chưa được trải nghiệm trọn vẹn ẩm thực của mảnh đất miền Trung này.

Cơm gà Hội An được nhiều thực khách yêu thích bởi vì người tìm thấy được cái hồn xứ Quảng trong mỗi thành phần làm nên nó, là một món ăn không cầu kỳ mà bình dị, mộc mạc như chính tính cách của người dân xứ Quảng

Một dĩa cơm gà Hội An đúng điệu thì phải hội tụ đủ các điều kiện, phần cơm dẻo, thơm; thịt gà mềm, ngậy vừa phải, lòng gà đậm vị rất đưa cơm, còn có đu đủ bào giòn, chua hòa cùng rau răm cay cay, đăng đắng và nhất định không thể thiếu chút tương ớt cay xè.

Cơm gà Hội An được làm từ hai nguyên liệu chính là thịt gà và cơm. Gạo để nấu cơm gà thường là loại gạo ngon của mảnh đất di sản miền Trung nắng gió nhưng đẫm vị thơm bùi. Gạo sau khi vo sạch sẽ được nấu với nước luộc gà và lá dứa bằng bếp củi để hạt mềm và thơm.

Nguyên liệu quan trọng còn lại của món ngon Hội An là loại gà tơ hay thả vườn vì chúng sẽ cho ra loại thịt chắc nhưng mềm chứ không bở, da có màu vàng óng.

Gà khi được luộc xong thì đem xé phay bóp với hành tây, hành phi, muối và rau răm. Cuối cùng là nước dùng được thêm nghệ và gấc để tạo màu khiến đĩa cơm càng vàng ươm thêm phần hấp dẫn.

Rau sống ăn kèm thì nhất định phải là loại được đặt trực tiếp từ làng rau Trà Quế gần đó để hương vị món ăn được trọn vẹn, đúng chất Hội An nhất.

dac-san-hoi-an-com-ga-1638431452
4

Bánh mì Phượng Hội An 

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon: 2B Phan Chu Trinh, phố cổ Hội An

- Giá tham khảo: từ 35.000 đến 100.000 đồng

Bánh mì Phượng Hội An đã tồn tại được 20 năm. Bánh mì có hơn 20 loại nhân kẹp khác nhau như thập cẩm, bò sốt vang, chả giò...đem lại sự lựa chọn đa dạng cho thực khách.

Không phải ngẫu nhiên mà bánh mì Phượng nổi tiếng gần xa được du khách trong và ngoài nước lựa chọn đông đảo đến thế.

Vị bánh mì thơm giòn vẫn giữ được nguyên vị sau nhiều năm ăn kèm thịt, rau, nước sốt, tạo sự hài hòa, mới lạ. Một lưu ý nhỏ cho bạn là bạn nên đi mua sớm không thì sẽ phải mất khá nhiều thời gian xếp hàng đó.

dac-san-hoi-an-banh-mi-1638431567
5

Bánh canh Hội An

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Bánh canh bà Quýt - Địa chỉ: 2B, Phan Chu Trinh, Cẩm Châu, Hội An
  • Bánh canh cô Luôn -  Địa chỉ: 276 Lý Thường Kiệt, Minh An, Hội An

- Giá tham khảo: từ 15.000 đến 35.000 đồng

Hội An có nhiều lắm những món ăn ngon cứ mãi vấn vương trong tâm trí của những du khách phương xa. Đặc sản bánh canh Hội An chính là một trong số đó. 

Sợi bánh canh thường được làm từ bột gạo hoặc bột mì, là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Bánh canh có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như: bánh canh giò heo, bánh canh cua, bánh canh chả cá....là món ngon nên thử khi du lịch Hội An.

Bánh canh Hội An được chế biến hết sức công phu, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu nấu nước dùng và trình bày nên bạn sẽ cảm thấy được một hương vị vô cùng tinh tế, thanh đạm khi thưởng thức, cùng với những loại nguyên liệu cực tươi ngon giúp bạn có một tô bánh canh vô cùng hấp dẫn và đậm đà. 

Những sợi bánh trong veo, chế biến từ hạt gạo dẻo thơm, châu ngọc của đời. Vẫn là những sợi bột lọc trắng, xương và chả cá, thêm một múi quật, gói cả tình quê vào đó, khiến thực khách đặc biệt thích thú.

Vẫn tô nước xương, hương quật chấm cùng bánh mì - những ổ bánh mì nhỏ xíu - được nướng lò than củi, không giống với một loại nước súp nào đã từng dùng.

dac-san-hoi-an-banh-canh-1638431469
6

Hoành thánh Hội An

 Chỉnh sửa

- Địa  chỉ quán ngon:

  • Mỳ hoành thánh Anh Ba - Địa chỉ: hẻm 109 Trần Hưng Đạo, Hội An
  • Quán Anh Dũng - Địa chỉ: số 14, đường Bà Triệu, TP. Hội An
  • Mỳ hoành thánh Hoàng Ký - Địa chỉ: 67 Trần Phú, Hội An

- Giá tham khảo: 30.000 - 80.000 đồng

Hoành thánh có xuất phát từ Trung Quốc nhưng qua thời gian, món ăn này đã được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam và trở thành một trong những đặc sản nhất định phải thử của phố cổ.

Hoành thánh Hội An có 2 phần là phần vỏ và nhân thịt bên trong, được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau từ ăn khô tới ăn nước, ăn kèm với mì để cho du khách lựa chọn

Một viên hoành thánh gồm hai phần: phần vỏ và phần nhân. Phần vỏ được làm từ bột mì. Phần nhân thường làm từ thịt heo, tôm, mộc nhĩ, hành lá… Tất cả thái nhuyễn và trộn đều với nhau. Khi trộn, người ta sẽ ướp thêm gia vị gồm tiêu, muối, đường…

Để có được viên hoành thánh, người ta trải miếng vỏ ra, cho một ít nhân vào giữa rồi gói lại. Hoành thánh có hai cách chế biến phổ biến là hoành thánh nước (có thể ăn cùng với mì) và hoành thánh chiên. Mỗi cách chế biến mang đến hương vị thơm ngon riêng.

dac-san-hoi-an-hoanh-thanh-1638431492
7

Bánh ướt cuốn thịt nướng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Quán Bà Hường -  Địa chỉ: 31 Tiểu La, Minh An, Hội An
  • Quán bánh ướt thịt nướng cô Hợi - Địa chỉ: 3 Nguyễn Huệ, Hội An
  • Quán Giếng Bá Lễ - Địa chỉ: 51 Trần Hưng Đạo, Minh An, Hội An

-  Giá tham khảo: từ 6.000 đến 45.000 đồng

Bánh ướt cuốn thịt nướng Hội An là một trong những món ăn mang đậm nét đặc trưng của người xứ Hội. Vào những buổi chiều tà, mùi hương thơm phức của những xiên thịt nướng thơm phức cả con phố. Đặc biệt là hình ảnh những gánh hàng rong với những khẩu phần bố trí cũng đủ làm con người ta say mê

Hầu hết khi ăn, mọi người sẽ trải một lớp bánh ướt ra đĩa hoặc lòng bàn tay, bỏ rau sống, dưa leo, chuối chát, thịt xiên nướng… rồi cuộn lại. Chấm vào chén nước sốt đã được chuẩn bị.

Cảm giác đưa bánh cuốn lên miệng, cắn ngập chân răng và cảm nhận được vị ngọt của thịt lẫn hương thơm từ tỏi, hành, sả và có chút cay cay của ớt.

dac-san-hoi-an-banh-uot-cuon-thit-nuong-1638431803
8

Bánh đập Hội An

 Chỉnh sửa

-

Địa chỉ quán ngon:

  • Quán Cẩm Nam – Quán bánh đập Hội An nổi tiếng phố cổ - Địa chỉ: 679 Hai Bà Trưng, TP. Hội An
  • Bánh đập Quán Bà Già - Địa chỉ: thôn 1, Cẩm Nam, TP. Hội An
  • Quán Có Ngay – Quán bánh đập Hội An bình dân - Địa chỉ: Nguyễn Tri Phương, Cẩm Nam, TP. Hội An
  • Bánh đập giá rẻ - Quán số 2 - Địa chỉ: Nguyễn Tri Phương, Cẩm Nam, TP. Hội An

- Giá tham khảo: từ 20.000 - 50.000 đồng (tùy nhân)

Bánh đập hay còn gọi là bánh tráng đập, bánh đập dập là món ăn gắn liền với lịch sử và truyền thống của người Hội An. Từ xưa, người dân địa phương thường ăn món này để thay đổi khẩu phần thịt cá hàng ngày cho đỡ ngán và dần dần trở thành một đặc sản.

Theo lời kể của người dân Cẩm Nam, Hội An thì “Bánh đập Bà Già” là quán bánh đập đầu tiên xuất hiện ở vùng này cách đây cũng đến chừng 30, 40 năm.

Bánh đập Bà Già ăn nên làm ra kéo theo mấy chục quán khác mọc lên nối dài ven sông Hoài đoạn ngang qua Cẩm Nam thành phố Hội An. Từ đó Cẩm Nam nghiễm nhiên trở thành làng bánh đập nổi tiếng ở miền Trung.

Một chiếc bánh đập đầy đủ gồm hai phần đó là lớp bánh tráng giòn tan bên ngoài kẹp lấy lớp bánh ướp mềm dẻo bên ở bên trong.

Cả bánh tráng và bánh ướt đều được làm từ gạo trắng vo thật sạch, ngâm nước khoảng 2 – 3 tiếng cho mềm rồi đem xay thành bột thật nhuyễn mịn.

Hai loại bánh này được kẹp lại với nhau tạo ra món bánh đập. Khi ăn thì phải dùng tay đập cho bánh tráng vỡ dính vào bánh ướt thế nên bánh này mới có tên gọi là bánh đập.

Bánh tráng đập muốn ăn ngon dĩ nhiên phải có một chén nước chấm hoàn hảo. Nước chấm được pha từ mắm cái. Mắm cái phải là loại làm từ con cá cơm đánh bắt ở biển Cửa Đại ở Hội An ướp muối là thành mắm.

Mắm pha với một chút đường và một chút dầu phi hành là đã có được một chén nước chấm hoàn thiện, nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm một chút ớt tươi (hoặc tương ớt). Phải nói là các món nước chấm này thật đặc sắc và đậm đà, thơm chứ không tanh mùi cá.

dac-san-hoi-an-banh-dap-1638431503

9

Đặc sản chè Hội An

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Chè hạt sen. Địa chỉ: 1 Hoàng Văn Thụ. 
  • Chè thưng. Địa chỉ: 369 Cửa Đại. 
  • Chè đậu đỏ. Địa chỉ: Trần Cao Vân. 
  • Chè đậu ván. Địa chỉ: 18 Nguyễn Tất Thành. 
  • Chè trôi nước thịt heo. Địa chỉ: 4 Hoàng Diệu. 

- Giá tham khảo: 4.000 - 20.000 đồng

Chè từ lâu đã trở thành món ngon Hội An, trở thành một nét đặc sản gợi thương, gợi nhớ cho những ai đã từng đặt chân đến phố Hội.

Mặc dù ở TPHCM cũng có bán nhiều loại chè, nhưng đến với Hội An mà chưa ăn chè là một thiếu sót lớn, thực khách sẽ xiêu lòng với rất nhiều loại chè như chè thưng, chè đậu đỏ, chè hạt sen…

Chè sen được tạo nên từ nước chè ngọt thanh mát hòa quyện với hạt sen bùi bùi, tơi bở đã loại bỏ tâm sen kỹ càng. Ngoài hạt sen nấu nhừ ăn kèm nước đường thơm hương bưởi, bạn còn có thể thưởng thức chè sen thập cẩm kết hợp tào phớ và thạch đen

Chè đậu đỏ được chế biến theo công thức 2 mùa: mùa đông và mùa hè. Vào mùa hè, chè đậu đỏ ăn kèm một chút đá sẽ khiến bạn cảm giác thanh mát, dễ chịu. Còn vào mùa đông hương vị của chè lại khiến bạn cảm giác ấm áp và ngọt ngào hơn bao giờ hết.

Xí Mà không chỉ là món ăn ngon mà nó còn là một “thang thuốc bổ” cho mọi du khách và người dân địa phương. Tuy rằng hình thức không quá bắt mắt nhưng hương vị độc đáo, lạ miệng này đang là món ăn đặc sản Hội An mỗi khi có dịp ghé thăm phố cổ yên bình này.

che-dac-san-hoi-an-1639222637

10

Trà mót

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

Mót Hội An - Trà thảo mộc & Sả chanh - 150 Trần Phú, Phường Minh An, Hội An, Quảng Nam

- Giá tham khảo: 12.000 đồng/ly

Trà Mót là gì? Là tên gọi của một loại nước thảo mộc được làm từ các vị thảo dược có lợi cho sức khỏe nhưng vẫn thơm ngon, giúp giải khát cực tốt.

Loại trà này xuất phát từ Hội An, trên con phố Trần Phú bởi một chàng trai tên là Nguyễn Hữu Xuân, và ít ai biết được tên trà Mót Hội An được đặt theo tên gọi ở nhà của chàng trai này.

Trà Mót Hội An có vị thanh mát, ngòn ngọt, thơm hương thảo mộc, được trang trí đẹp mắt với cánh hoa sen và lá trà. Hương vị thơm ngon và lạ miệng khiến trà Mót được đưa vào danh sách những món “phải thử” khi đến Hội An của nhiều du khách.

Trà Mót có công dụng giúp ngủ ngon nhờ các nguyên liệu tạo sự cân bằng cho cơ thể, kết hợp âm – dương, nóng – mát của gừng, sả, quế, chanh, sen,…

Uống một ly trà Mót, bạn sẽ cảm thấy được giải khát, nhưng lại vẫn ấm bụng, dễ tiêu hóa thức ăn, nhờ các nguyên liệu vừa tự nhiên, vừa là thuốc Đông y trên. Bạn cũng có thể mua đặc sản hội an làm quà.

dac-san-hoi-an-tra-mot-1639222658

Không phải tự nhiên mà Phố cổ Hội An được mệnh danh là Di sản kiến trúc ấn tượng của thế giới.Cũng không phải tự nhiên mà, Carolyn Caldicott - đầu bếp, chủ nhà hàng, food stylist, tác giả sách nấu ăn, và cộng tác viên cho mục ẩm thực trên tờ báo danh tiếng The Guardian đã nói: “Dường như trong thế giới ẩm thực, không vị trí và công việc nào cô không làm được – trừ thử thách cố tái tạo món ăn trứ danh của Hội An”

Hội An tuy bé lắm nhưng chẳng thiếu chỗ ăn ngon. Trên đây là top 10 món đặc sản Hội An mà bạn nhất định phải thử khi du ngoạn trên những con đường phố cổ. Đó là những món ăn rất bình dị nhưng lại là cái hồn sâu lắng của người dân Hội An. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo