Top 10 Đặc sản miền Tây ngon "bất bại" níu chân thực khách bốn phương

5.0  (1 bình chọn)
 1,358

Đặc sản miền Tây có gì đặc biệt mà hấp dẫn thực khách đến vậy?

Hương vị độc đáo, lạ miệng, cách thưởng thức có một không hai,... đó là những lời nhận xét có cánh từ nhiều thực khách đã từng nếm thử. Còn bạn thì sao? Bạn đã bao giờ thưởng thức những món ăn đặc sản miền Tây chưa? Nếu chưa hãy theo chân Topz khám phá nhé!

1

Đuông dừa

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Nhiều quán ăn địa phương

Giá tham khảo: 22.000-25.000VNĐ/con

Đuông dừa là món đặc sản miền Tây nằm đầu danh sách mà Topz muốn nhắc đến. Vì sao vậy? Vì đối với nhiều người mới lần đầu "mục kích" món ăn này chắc hẳn sẽ vô cùng sợ hãi vì nhìn chúng quá ư là kinh dị.

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Sau mùa giao phối, loài bọ này thường chọn cây dừa sung sức, khoét ngọn rồi đẻ trứng vào. Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần nhờ ăn cổ hũ dừa đến khi xuyên thủng ngọn dừa, lúc đọt thối ngã ngang là lúc đuông dừa nhiều nhất. Dù đuông đục khoét là hỏng dừa nhưng đuông dừa ăn rất ngon và lại là đặc sản độc đáo có một không hai ở những xứ dừa đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy vậy, không phải ai cũng dám thử món đặc sản này vì đuông có hình dạng giống con sâu non, thân mềm nhũn, màu trắng sữa, di chuyển bằng cách trườn tới trườn lui, là người ít tiếp có thể "khóc thét" khi lần đầu nhìn thấy.

Không chỉ có vậy, món ăn phổ biến nhất được chế biến từ đuông lại là...đuông chấm nước mắm ăn sống. Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng sẽ cảm nhận được vị béo bùi mà nhiều người nói giống y như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng. Cảm giác ấy chỉ có thể đến khi trải qua được giai đoạn "tiếp xúc" khá căng thẳng với loài vật này lúc ban đầu.

Bạn nghĩ sao khi thưởng thức món đặc sản miền Tây này? Hãy để lại bình luận ở dưới nhé!

dac-san-mien-tay-1649836028
2

Đặc sản miền tây Nem nướng Cái Răng

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon:

• Nem nướng Thanh Vân: số 17 đại lộ hoà bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

• Nem nướng Hai Vân: 98 Đề Thám, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ Bánh mỳ

• Nem Nướng 91: 91 Đề Thám, Tân An, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

• Nem Nướng Sáu Sển: 35/48a Phạm Ngũ Lão,P.Thới Bình, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

• A Lủ – Bánh Mì Nem Nướng: 256 Nguyễn Văn Cừ, P. An Hòa, Quận Ninh Kiều,

• Quán Nem Nướng Cái Răng – Khu Vực 3, Đường Ba Tháng Hai Nối Dài, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

• Nem Nướng Cô Thu: 84/2 Quốc lộ 1, Lê Bình, Cái Răng, TP Cần Thơ

• Nem nướng Anh Lộc: Nguyễn Trãi, Lê Bình, Cái Răng, TP Cần Thơ

• Nem nướng Anh Mập: Nguyễn Trãi, Lê Bình, Cái Răng, TP Cần Thơ

Giá bình quân đầu người : 25.000đ - 50.000đ.

Nem nướng Cái Răng là món đặc sản miền Tây nổi tiếng, là niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của xứ Tây Đô. Vị ngọt, hương thơm, giòn mà lại dai, vừa béo lại vừa bùi…nếu ai đã một lần thưởng thức hẳn không thể quên được mùi vị thơm ngon không lẫn vào đâu.

Để có được món nem nướng hấp dẫn thực khách phải có những bí quyết gia truyền. Thịt lợn được “tuyển chọn” phải là loại vừa mới, thịt như hãy còn bốc hơi nóng và đem bỏ gân, thấm cho sạch máu. Sau đó thịt lợn xắt thành lát mỏng rồi đem ướp với tỏi nướng vàng, tỏi tươi băm nhỏ, nước mắm ngon cô đặc, muối, bột nêm… Khi gia vị đã thấm đều thì thêm chút đường và tiêu xay rồi cho tất cả vào quết dẻo.

Khi thịt quết đã dẻo, chuyển sang mầu trắng thì đem viên tròn lại. Những viên tròn được xâu qua thanh tre đã được chuốt nhỏ rồi nướng lên ngọn lửa than hồng cháy dịu. Nướng đến khi thịt chín vàng đều và có mùi thơm là được. Từng viên nem tròn trĩnh, xâu bởi thanh tre chuốt nhỏ, mướt rượt mỡ, vàng rượm do được nướng khéo.

Nem nướng Cái Răng có thể ăn cùng bánh hỏi kèm với rau thơm, chuối chát, dưa leo, khế… mà phải là loại khế chua thì mới thấm vị. Cầm một nửa chiếc bánh tráng nem mỏng tang, gắp ít rau đặt thêm khoanh chuối chát, dứa, khế rồi để viên nem lên, cuốn lại, chấm vào chén tương xay đặc sệt.

Vị cay nồng của rau thơm, hương chua của khế, khóm và vị chát của chuối lẫn hòa trong chén tương xay mịn, rắc thêm đậu phộng béo và ớt đỏ cay the the nơi đầu lưỡi đã làm cho cục nem tròn trĩnh trở nên đậm đà, càng ăn càng cảm thấy quyến luyến không nỡ rời chân…

dac-san-mien-tay-2-1649836141

3

Ba khía rang me

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: đường Đinh Tiên Hoàng, Cầu Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Mức giá tham khảo: Tùy nhu cầu của thực khách. Khoảng 250.000 đồng/kg đã chế biến

Ba khía rang me là một trong những món ăn đặc sản miền Tây nổi tiếng xuất xứ từ Cần Thơ. Món ăn có hương vị độc đáo mà thực khách một khi thử qua đều rất khó quên.

Ba khía là loại còng biển, sinh sống nhiều nhất ở vùng bãi bùn nước lợ miệt Cà Mau, Bạc Liêu…

Để làm được món Ba khía rang me ngon đúng điệu, Ba khía tươi phải chọn được những con cái, có yếm cứng, thịt nhiều. Sau khi đã sạch bùn, ba khía được tách bỏ mai lấy phần thân rửa sạch để ráo nước.

Phi tỏi cho thơm rồi cho ba khía xào chín đến khi ba khía chín thịt rồi đổ nước sốt me đã nêm nếm gia vị vào rim cho đến khi nước sệt lại là được. Ba khía chín được để trên đĩa rau răm, rắc thêm ít đậu phộng rang giã rồi thưởng thức.

Gắp càng ba khía cùng với rau răm đưa lên miệng nhai chậm rãi, chúng ta sẽ cảm nhận được vị chua, ngọt, béo, giòn của ba khía hòa lẫn vị cay cay, the the của rau răm lan tỏa khắp mọi giác quan, nếu cần thêm một cốc bia lạnh nữa là “đủ bộ”.

dac-san-mien-tay-3-1649836242

4

Hủ tiếu khô Sa đéc

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Các quán và nhà hàng ở Sa Đéc - Đồng Tháp

Mức giá tham khảo: 20.000 - 30.000 đồng/suất

Nhắc đến những món ăn đặc sản miền Tây không thể nhắc đến món Hủ tiếu khô Sa đéc. Hủ tíu là món ăn quen thuộc của người dân Nam bộ. Tùy theo cách chế biến mà hủ tíu từng vùng lại có hương vị riêng. Với hương vị độc đáo của mình, trước nay, hủ tíu Sa Đéc luôn giữ chỗ đứng đặc biệt trong lòng thực khách trong và ngoài tỉnh.

Hủ tiếu khô hay còn gọi là hủ tiếu trộn (đặt theo món phở trộn miền Bắc) hoặc hủ tiếu hai tô (lúc nào cũng có tô nước súp đi kèm) là một trong các món ăn tạo nên tên tuổi cho văn hóa ẩm thực bên dòng Sa Giang.

Ngoài Sa Đéc, hủ tíu khô Nam Vang và hủ tíu khô Mỹ Tho cũng nổi tiếng không kém bởi bí quyết nấu của từng vùng. Thế nhưng, hủ tíu khô Sa Đéc có những đặc trưng khiến người mới ăn lần đầu cứ thấy ngồ ngộ trong lòng. Ấn tượng đầu tiên khi thưởng thức món hủ tíu khô Sa Đéc là món ăn được bày trên dĩa tròn thay vì tô như những nơi khác. Đi kèm với dĩa hủ tíu là chén nước súp hầm từ xương ống heo đậm đà.

Một điểm đặc biệt khác đó là sợi bánh to, có dạng vuông dẹt, khi ăn có độ dai, vị ngọt dịu. Người Sa Đéc thường dùng sợi hủ tíu tươi để chế biến tuy nhiên nếu ở xa không có sẵn loại này bạn có thể dùng sợi hủ tíu khô thay thế do có thể bảo quản được lâu.

dac-san-mien-tay-4-1649836375

5

Dừa sáp

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Các chợ và vườn Trà Vinh,

Mức giá tham khảo: 105.000 đ/quả

Góp mặt trong danh sách đặc sản miền Tây hôm nay là Dừa sáp. Dừa sáp (hay còn được gọi là dừa kem, dừa đặc ruột) là một giống dừa đặc sản chỉ có ở Trà Vinh nước ta. Dừa sáp Trà Vinh có quả đặc ruột, cơm dừa khá dày, mềm dẻo, hương vị thơm và béo hơn các giống dừa bình thường khác. Nước dừa sáp thường đặc vẹo và trong như sương sa. Uống có vị ngọt và thanh, cực kỳ mát.

Dừa sáp là một đặc sản miền Tây nổi tiếng nằm trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam.

Không giống với dừa xiêm, dừa sáp có cùi rất dầy và xốp. Có thể thấy ngoài lớp cơm dừa giống như dừa bình thường. Dừa còn có một lớp sáp chính là lớp cơm. Cơm dừa dày ra hút lấy nước dừa tạo thành sáp xôm xốp, deo dẻo. Có những quả dừa khi bổ ra lớp cơm trắng ngần lan hết quả dừa. Chỉ còn sót lại một ít nước sền sệt y như quả dừa xiêm người ta làm thạch.

dac-san-mien-tay-5-1649836491

6

Lẩu cá linh điên điển

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Các nhà hàng tại Miền Tây

Mức giá tham khảo: Tùy nhu cầu thực khác

Sẽ thật là thiếu sót nếu trong danh sách đặc sản miền Tây chúng ta không nhắc tới món Lẩu cá linh điên điển mà chỉ thưởng thức một lần thực khách sẽ mãi ngẩn ngơ.

Hai thành phần chính trong nồi lẩu là cá linh và bông điên điển chỉ xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm nên nếu đang lên lịch du lịch miền Tây vào ngay thời gian này thì nhất định bạn phải thử món ăn đặc biệt này nhé.

Bông điên điển được xem là loại hoa đặc trưng của miền sông nước. Loài hoa này mang hương vị rất đặc biệt, vừa có độ giòn, thơm vừa bùi, béo mà lại nồng đượm hương thơm nhẹ nhàng, phủ lên chiếc áo vàng rực màu của lúa chín, của “hương đồng cỏ nội”.

Cá linh cùng với cá lóc đồng, cá bông lau, cá sát, cũng là loại cá khá phổ biến ở đây. Người dân địa phương có thể dễ dàng bắt được những chú cá linh tươi sống còn non ngay tại kênh, rạch, sông… Cá linh kết hợp cùng bông điên điển xứng danh là "cặp bài trùng" không thể thiếu trong món lẩu cá linh bông điên điển. Vì chỉ khi xuất hiện cùng nhau, món ăn mùa nước nổi miền Tây này mới thật sự bung tỏa hết hương vị thơm ngon đặc biệt của chúng làm cho thực khách đã thưởng thức dù chỉ một lần cũng khó có thể quên được.

dac-san-mien-tay-6-1649836581
7

Chuột đồng miền Tây

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Các quán ăn ở An Giang

Mức giá tham khảo: Tùy nhu cầu thực khác

Chuột đồng miền Tây thường sống nhiều trên những cánh đồng lúa. Chúng đào hang ở bờ ruộng làm nơi trú ẩn, sinh sôi và phát triển. Chuột đồng xuất hiện quanh năm tuy nhiên đông đúc nhất là vào mùa nước nổi. Lúc này nguồn thức ăn của chuột chủ yếu là lúa và các loại cây mầm non nên chúng rất to, lông bóng mượt, thịt đặc biệt thơm ngon.

Chuột được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: Chuột đồng chiên mắm, Chuột chiên sả ớt, Chuột khìa nước dừa; Chuột quay lu

Về miền Tây du khách có thể dễ dàng bắt gặp nhiều điểm bán chuột dọc đường đi. Tuy nhiên nếu du khách muốn mua loại đặc sắc này với chất lượng tốt nhất thì nên đến chợ chuột Phù Dật. Đây một khu chợ buôn bán sôi động nằm dọc theo con kênh Quốc Gia ở Châu Đốc, An Giang.

Chuột đồng
8

Cá lóc nướng trui

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: số 15 – 19 – 21 Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Thời gian mở cửa: 09:00 - 23:00

Giá tham khảo: 140.000 - 200.000 VNĐ

Cá lóc nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng cho miền đồng nước Nam Bộ Việt Nam, với hương vị độc đáo và cách chế biến rất đơn giản. Món ăn này gắn liền với quá trình khai hóa đất phương Nam của dân tộc Việt.

Cá lóc nướng không cần đánh vảy hay sơ chế, cũng không cần tẩm ướp gia vị. Khi vừa bắt dưới sông lên, chỉ cần rửa sạch, xiên 1 chiếc que dài từ miệng đến đuôi cá rồi vùi vào đống rơm khô và châm lửa đốt. Đến khi tro tàn, cạo bỏ lớp vảy đen đã cháy xém là có thể ăn được.

Thịt cá sau khi nướng rất chắc, thơm ngọt. Người dân thường chấm muối hột trộn với ớt để cảm nhận hết hương vị của loại đặc sản trứ danh này. Ngoài ra, người dân đồng bằng sông Cửu Long còn ăn cá chấm với mắm me.

Phần cá làm sạch, nướng vừa chín tới nên không bị cháy khét mà vẫn đủ độ giòn rất thơm ngon. Bên cạnh đó, nước chấm đậm đà vô cùng hợp khi ăn kèm với rau thơm.

Cá lóc nướng trui
9

Vịt nấu chao

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ số 15 – 19 – 21 Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Thời gian mở cửa: 09:00 - 23:00

Giá tham khảo: 140.000 - 200.000 VNĐ

Vịt nấu chao được xem là món đặc sản dân dã của người dân miền Tây sông nước, đó là sự kết hợp độc đáo của thịt vịt, khoai môn và chao trắng và chao đỏ, đem đến một món ăn có hương vị đặc biệt. Nồi vịt nấu chao nóng hổi, bốc hơi nghi ngút, khi ăn cảm nhận ngay vị dai ngọt đậm đà của thịt vịt, vị thơm lạ, ngầy ngậy của chao và vị béo bùi của khoai môn rất hấp dẫn được ăn cùng với cơm nóng hoặc bún tươi thì ngon tuyệt.

Rau ăn kèm với Vịt Nấu Chao là cải bẹ xanh. Bạn có thể nhúng cải bẹ xanh vào nước chao đến khi rau mềm rồi ăn cùng cho đỡ ngán. Ngoài ra, món này cũng thường được ăn chung với bún tươi hoặc cơm trắng nóng đều ngon.

Vịt nấu chao
10

Bánh xèo miền Tây

13/04/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ : Rất nhiều quán ở miền Tây và khắp cả nước đều có thể thưởng thức

Giá tham khảo: Từ 25.000 đồng/chiếc

Bánh xèo miền Tây là một trong những món ăn đặc trưng của Cần Thơ. Nhìn qua phần bánh mỏng, vành giòn tròn trịa, nhân trải đều cũng đủ làm thực khách thòm thèm.

Bánh khi đổ ra có kích thước khoảng hơn một gang tay người lớn, màu vàng ươm. Phần vỏ mỏng và giòn, nhân bánh đa dạng như thịt heo, thịt vịt, tôm, tép, đu đủ, đậu xanh,… Mỗi người làm bánh xèo miền Tây lại có cách làm bột và đổ bánh khác nhau, tạo nên hương vị riêng. Bánh được chế biến trên bếp to lửa để bột đổ tới đâu dàn đều tới đó và chín luôn.

Để tận hưởng trọn vẹn vị ngon, bạn cần biết cách ăn bánh xèo miền Tây chuẩn. Trong đó, phần pha nước chấm để dùng chung với bánh xèo vô cùng quan trọng. Ngoài ra, không thể thiếu các loại rau ăn bánh xèo miền Tây. Điển hình phải kể đến như diếp cá, giá đỗ, dưa leo, lá xoài non, rau sao nhái. Đồng thời, rau đọt mọt non, lá trâm ổi, lá bằng lăng, lá cóc, lá mận non, lá bứa, bí bài cũng là một phần quan trọng giúp món ăn đủ vị, thơm ngon.

Đặc biệt, món bánh xèo miền Tây không cuốn bằng bánh tráng như những nơi khác. Bạn có thể cuộn trực tiếp với các loại rau rồi chấm ngập nước mắm. Đừng quên thưởng thức khi còn nóng để tận hưởng món ngon đậm vị, ăn một lần nhớ mãi.

Bánh xèo miền Tây

Ai đã từng đặt chân đến miền Tây sông nước chắc hẳn đều ấn tượng với khung cảnh nên thơ lãng mạn, những điệu ví câu hò da diết, tình người mộc mạc, chân chất. Và thật là thiếu sót nếu bạn không thử hết các món ăn đặc sản miền Tây ngon "thần sầu" mà Topz vừa gợi ý trên. Hãy thưởng thức, cảm nhận và review nhiệt tình ngay dưới phần bình luận để mọi người cùng tham khảo nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo