Top 10 Đặc sản Mộc Châu ngon độc đáo đã đi vào huyền thoại

5.0  (1 bình chọn)
 1,647

Huyện Mộc Châu

Sơn La
Để khám phá nhiều món ăn ngon và hấp dẫn thì Mộc Châu chính là một sự lựa chọn dành cho bạn. Đặc sản Mộc Châu rất nổi tiếng từ hương vị độc đáo đến cách chế biến đặc biệt của người dân bản địa khiến cho thực khách ăn một lần sẽ nhớ mãi. 

Dưới đây là danh sách 10 món ăn đặc sản Mộc Châu mà nhất định bạn phải thử ngay nếu có dịp đi đến Mộc Châu.

1

Bê chao

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Nhà hàng Đông Hải Mộc Châu, Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu (cách động Sơn Mộc Hương 500m)

Giá tham khảo: 30.000 - 200.000 VNĐ

Nhắc đến đặc sản Mộc Châu người ta sẽ nghĩ ngay đến món bê ngon, bởi đây là một món ăn chắc chắn sẽ hao ngay chén cơm của bạn đấy. Thịt bê không cần chế biến quá kỳ công mà chỉ cần tầm ướp gia vị (nguyên liệu chính ở đây là chao) rồi đảo qua dầu chín là có thể dùng ngay.

Điểm chính bởi độ ngon của bê chao là ở chỗ ăn khi còn nóng hổi. Miếng bê ráo mỡ, ăn vừa mềm lại vừa ngọt, thơm ngậy mùi chao. Ăn kèm cùng món bê chao này sẽ là một chén nước tương được pha chế một cách đặc biệt, ăn cùng một đĩa rau rừng là ngon khỏi phải bàn.

be-chao-moc-chau-1639023456
2

Cá suối

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Quán ăn ngon Mộc Châu Xuân Bắc 181 tại QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo: 30.000 – 150.000 VNĐ

Cá nướng thì quá đỗi là quen thuộc với mọi người rồi. Thế nhưng bạn đã thử qua món cá suối nướng đặc sản Mộc Châu chưa?

Cá suối nướng là một món ăn đưa miệng, được nhiều du khách ưa chuộng bởi độ thơm ngon của nó. Bắt cá tươi ngay tại suối, sơ chế sạch, ướp thêm một ít rau thơm, muối, sả, ớt sau đó nướng trên than củi khoảng tầm 15 phút đến lúc cá vàng ruộm, thơm nồng là có thể thưởng thức ngay.

Mùi cá thơm, thịt cá bùi bùi, vì cá bé nên có thể ăn cả xương. Khi ăn chấm cá cùng tí nước mắm cay cay kèm một bát cơm nóng hổi.

casuoi-nuongmocchau-1-1639023773
3

Thịt trâu gác bếp

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Nhà hàng 75 Mộc Châu tại  Tô Hiệu, Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo: 100.000 – 300.000 VNĐ

Đây là món ăn đặc sản của người Thái đen ở Mộc Châu. Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt của trâu bò chăn thả tự do, chính vì thế mà sớ thịt rất săn chắc. Thịt trâu được chia ra thành từng miếng (thái dọc thớ thịt), sau đó ướp muối rồi hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày để cho thịt săn lại. Khi ăn chỉ cần đem nướng lại rồi xé thành từng sợi nhỏ vừa để ăn, nhấm nháp thêm tí rượu bia là rất hợp lý.

Mới ăn thì sẽ thấy vị khá lạ bởi vị khói và mặn từ thịt trâu, từ từ cảm nhận sẽ thấy càng đậm đà vị ngọt bùi và dai. 

thit-lon-gac-bep-1-1639023782
4

Nậm Pịa

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Nhà hàng 75 Mộc Châu tại Tô Hiệu, Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo:  100.000 – 300.000 VNĐ

Là một món ăn khá "kinh dị" bởi những nguyên liệu làm ra món này đa phần sẽ từ nội tạng của bò, ngựa, trâu hay dê: lòng, ruột, dạ dày, tiết đông, sụn,...Không phải vị khách nào cũng can đảm để thử món này, nhưng đây là là món ăn ưa thích của người dân vùng cao.

Những phần nội tạng này sẽ nấu cùng một vài loại lá cây trong vòng vòng 1 tiếng, cho đến khi các nguyên liệu mềm nhừ và nước dùng sền sệt lại là có thể thưởng thức được. Nậm Pịa có mùi vị rất đặc trưng nên bạn hãy cân nhắc trước khi thử món này.

nam-pia-mocchau-1-1639023791
5

Khoai sọ mán

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Quán 70 Nam Hưng ở Mộc Châu tại  Tiểu khu chiềng đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo: 50.000 – 500.000 VNĐ

Một loại khoai bùi dẻo được người Dao trồng riêng ở đất của họ, được coi là một loại đặc sản nơi đây.

Món khoai này thường được nấu với móng giò heo, xương sườn, thịt heo. Khi canh hầm chín thì sẽ ngửi thấy được mùi thơm bùi từ khoai sọ. Một bát canh ấm nồng những ngày tiết trời se lạnh, điểm thêm một chút cơm nóng nhất định bạn phải thử.

Ngoài ra khoai sọ còn được chế biến bằng cách chiên hoặc luộc (có thể ăn kèm với một ít đường).

canh-khoai-so-1-1639023799
6

Sữa bò - đặc sản Mộc Châu

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: NHÀ HÀNG CÁ HỒI 64 tại Km179, quốc lộ 6 (giáp ranh huyện Vân Hồ và Mộc châu)

Giá tham khảo: 100.000đ - 250.000đ/người

Nổi tiếng với đất cao nguyên màu mỡ, nơi những đàn bò được nuôi dưỡng thuần túy cho ra những dòng sữa đặc biêt. Nhất định khi đến Mộc Châu bạn phải thử ngay loại sữa đặc biệt này nhé.

Thật tuyệt vời khi vừa được du lịch lại có được những thức quà làm từ sữa của thương hiệu nổi tiếng lâu đời ở đây: Bánh sữa nhạt hay sữa phủ socola và bánh sữa non,… Cũng có các sản phẩm từ sữa tươi như: Sữa chua hoa quả, sữa chua có đường, sữa chua nếp cẩm, sữa tiệt trùng… nhưng có lẽ để lại hương vị nhiều nhất có lẽ là sữa tươi uống trực tiếp tại trang trại khi vừa được lấy xong. Béo ngon mà thơm lừng mãi không thôi.

sua-nonmocchau-1-1639023817
7

Ốc đá suối bàng

 Chỉnh sửa

Địa chỉ ăn ngon: Tuân Gù Quán tại Số 244 Nguyễn Lương Bằng, tiểu khu 13, Thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo:  60.000 – 350.000 VNĐ

Đây được coi là đặc sản Mộc Châu, chỉ có dịp vào tháng 4 đến tháng 8, tức là vào mùa mưa thì ta mới thấy loài ốc này xuất hiện.

Ốc đá suối bàng có nhiều cách chế biến độc đáo canh ốc, bún ốc, nộm ốc, hay đơn giản là ta đem đi luộc kèm theo một chén mắm gừng cay cay là tuyệt vời. Thịt ốc giòn ngọt, ăn dần sẽ cảm thấy vị ngọt lan dần trong miệng.

oc-da-suoi-bang-moc-chau-la-1-1639023826
8

Cá hồi

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Quán ăn Mộc Châu Cá Hồi Vườn Đào tại  Vườn Đào, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo: 200.000 – 500.000 VNĐ

Đây chính là một món ăn được thực khách săn lùng nhất, ăn rồi sẽ nghiện sẽ vấn vương. Cá hồi được biết với hàm lượng dinh dưỡng cực kì cao, cộng thêm độ ngon khỏi phải bàn.

Cách chế biến món cá thơm ngon này cũng rất đa dạng như làm gỏi, xông khói, hay đơn giản là ăn sống để thưởng thức trọn vị. Sớ thịt cam hồng, mềm, ăn vào là sẽ có cảm giác tan ngay trong miệng mà không hề tanh.

cahoi-mocchau-1-1639023578
9

Đào, mận

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: Quán 70 Nam Hưng ở Mộc Châu tại Tiểu khu chiềng đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La

Giá tham khảo: 50.000 – 500.000 VNĐ

Vào thời tiết se lạnh này cũng là lúc bà con nơi đây thu hoạch hoa quả Mộc Châu. Bạn nào thắc mắc đi du lịch Mộc Châu thì nên mua quà gì, thì đây sẽ là gợi ý cho bạn. Trái cây theo mùa độ tươi ngon khỏi phải bàn.

Mận Đào Mộc Châu có vẻ ngoài đẹp hơn hẳn các loại mận khác. Quả to, đều rất bắt mắt. Mận đào có vị chua chua, ngọt ngọt rất thú vị. Mận Đào thượng hạng chỉ cần 25-30 quả đã đạt 1kg

mua-man-moc-chau2-1-1639023592
10

Xôi ngũ sắc

 Chỉnh sửa

Địa chỉ ăn ngon: thường được bày bán tại các khu chợ Mộc Châu

Giá tham khảo: 10.000 - 30.000 VNĐ

Một món ăn tinh túy từ thiên nhiên Mộc Châu, chứa đựng những nét đẹp văn hóa truyền thống nơi đây "xôi ngũ sắc". Nguyên liệu chính của xôi được làm từ những hạt nếp thơm dẻo, với các loại lá cây rừng để tạo màu cho xôi. 

Với hương thơm ngào ngạt từ nếp nương, cộng thêm màu sắc bắt mắt từ lá cây tạo nên một món ăn hết sức độc đáo. Lớp xôi mềm dẻo, thơm, ăn kèm một chút lạc rang là tuyệt vời.

xoi-ngu-sac-1-1639023806

Các món ăn nơi vùng núi cao nguyên đã để lại không ít vấn vương cho thực khách ghé thăm. Nếu có dịp ghé thăm Mộc Châu bạn nhất định phải thử qua các món đặc sản Mộc Châu để chuyến đi thêm phần trọn vẹn nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo