Top 10 đặc sản Mũi Né thơm ngon đến giọt cuối cùng

5.0  (1 bình chọn)
 1,357

Thành phố Phan Thiết

Bình Thuận

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né là một trong những điểm du lịch sinh thái đẹp và nổi tiếng nhất của tỉnh Bình Thuận, thu hút du khách bởi những đặc trưng ẩm thực vùng biển vô cùng hấp dẫn và phong phú như hải sản, lẩu dê, các loại bánh,...

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ những quán ăn ngon Mũi Né, và khi đến tham quan, du lịch Mũi Né thì nên mua đặc sản Mũi Né gì làm quà bạn nhé.

1

Dông Mũi Né

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Việt Nam Home Restaurant - 125AB Nguyễn Đình Chiểu
  • Quán 49: nằm ở số 49 đường Phạm Văn Đồng.

Giá tham khảo: 250.000 – 300.000đ/kg

Với những tín đồ đam mê khám phá và ăn uống, khi đặt chân đến vùng biển Mũi Né mà không thưởng thức món ăn Dông là một tổn thất lớn.

Dông là loài động vật bò sát, cùng họ với thằn lằn, có nơi gọi là “kì nhông”, cũng có nơi gọi là “gà đất” do có vị tương tự thịt gà. Dông có hình dáng gần giống với thằn lằn nhưng to hơn nhiều, đuôi rất dài với những cái chân to khỏe, con trưởng thành dài khoảng 20 – 30cm.

Loài Dông ưa sống ở môi trường khô, nóng như sa mạc, đồi cát, ven biển, vì vậy Mũi Né với địa hình chủ yếu là đồi cát chính là nơi sinh sống lý tưởng cho loài bò sát này

Dông cát Mũi Né thường được ưa chuộng khi chế biến món Dông nướng muối ớt. Để chế biến, người ta lựa những con dông thịt trưởng thành, lột da, vệ sinh sạch sẽ và ướp với gia vị gồm có: hành băm nhuyễn, tiêu, hạt nêm và chút nước mắm sau đó đợi cho thịt dông thắm gia vị sẽ đem lên vỉ nướng cho đến khi thịt săn lại, vàng đều là được.

dac-san-mui-nejpg
2

Lẩu thả

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Nhà hàng Sóc Nâu- Số 5 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
  • Lẩu thả Seahorse Bistro (thuộc Seahorse & resort Spa) - Km 11 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến
  • Nhà hàng hải sản Mui Ne Deli - Địa chỉ: số 360 Nguyễn Thông, khu phố 1, TP. Phan Thiết

Giá tham khảo: 530.000đ/ 3-4 người ăn

Khi du lịch chưa phát triển, ngư dân vùng biển Mũi Né thường bỏ những thứ họ kiếm được từ biển vào một chiếc xô sắt, rồi đổ nước vào và nấu lên thành lẩu. Và tên gọi của món lẩu thả bắt nguồn từ đó.

Sau này, món lẩu thả đã được nâng tầm lên thành đặc sản địa phương, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn để phục vụ du khách khắp nơi tới thưởng thức.

Lẩu thả Mũi Né được làm từ nguyên liệu chính đó là cá như: cá đục, cá suốt hay cá mai… Nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là cá mai. Cá phải là cá còn tươi, sau khi được sơ chế sạch sẽ trộn chung với các gia vị, ớt tỏi. Ngoài cá thì vẫn còn các nguyên liệu khác như là: thịt luộc, trứng chiên cắt sợi, dưa leo, xoài bào mỏng, rau sống…

Nước lẩu được nấu rất công phu. Thành phần chính là nước hầm xương, tôm nõn xay nhuyễn, cà chua chín dỏ tạo màu tự nhiên và vị ngọt thanh.

Cách trang trí cũng như các vị trong món lẩu thả bắt nguồn từ triết lý âm dương ngũ hành. Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ ứng với năm màu sắc trên món ăn là trắng, xanh, đen, đỏ, vàng cùng ngũ vị gồm cay, chua, mặn, đắng, ngọt. Những yếu tố này trong món ăn được tin sẽ mang lại sức khỏe và năng lượng cần thiết cho con người

dac-san-mui-ne-lau-tha-1638446310
3

Gỏi cá mai

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán Tư Minh - đường Phạm Văn Đồng.
  • Quán Lâm Tòng - đường Nguyễn Đình Chiểu.

Giá tham khảo: 150.000 đồng

Ở Mũi Né, gỏi cá mai chính là niềm tự hào về đặc sản du lịch của người dân nơi đây bởi hương vị đặc biệt và cách chế biến công phu. Món ăn là sự hòa quyện giữa vị ngọt bùi, dai giòn của cá, vị thơm mát của rau củ và vị đậm đà của nước mắm chua cay mặn ngọt

Cá Mai được xem là đặc sản ở các tỉnh miền Trung, có thịt trong, thơm, dai, giòn, không tanh nên rất phù hợp để chế biến thành các món ăn chơi thơm ngon như món lẩu thả và đặc biệt là món gỏi cá mai thanh mát

Cá mai sau khi bóp chanh, tẩm ướp gia vị sẽ được trộn cùng rau răm, hành, húng, đậu phụ rang.

Có 2 cách ăn gỏi cá. Hoặc ăn gỏi cá cùng bánh đa vừng nướng giòn hay phồng tôm. Hoặc cuốn bánh tráng cùng với các loại rau củ như dưa leo, khế chua, chuối xanh rau sống. Dù ăn theo kiểu nào đều mang đến hương vị thơm ngon, khó cưỡng.

dac-san-mui-ne-goi-ca-mai-1638446320
4

Bánh canh chả cá

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán bánh canh Xíu- Số 1 HA Đường Kim Đồng - Hẻm giữa Nhà sách Trần Quốc Toản và Cửa Hàng BiTi vào sâu 30 mét
  • Quán bánh canh chả cá Bà Lý - 566 Trần Hưng Đạo - Phan Thiết

Giá tham khảo: từ 15.000 đến 25.000 đồng

Bánh canh chả cá là một món ăn dân dã quen thuộc từ lâu đời của người dân Phan Thiết,Bình Thuận. Điểm hấp dẫn của bánh canh chả cá Bình Thuận là những miếng chả dai, mềm, ngọt thơm vị cá.

Cá tươi được quết (giã) nhuyễn cùng gia vị. Những miếng chả chiên (rán) vàng hay hấp làm tăng hương vị tự nhiên thơm ngon cho món ăn.

Nước dùng hầm từ xương thêm các loại cá cam, chai, cá bớp, nấm, có chỗ thả cả trứng cút vào.

Sợi bánh canh đục, to hơn sợi bún. Khi ăn có thể cho thêm tí chanh, tiêu, nước mắm ớt để thưởng thức cái vị ngọt của nước, ngọt béo bùi của chả cá, vị cay nồng của tiêu, ớt tha hồ hít hà

dac-san-mui-ne--banh-canh-cha-ca-1638446329
5

Cá Lồi xối mỡ cuốn bánh tráng

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán Xuân Vàng: Đường Phạm Văn Đồng - Phan Thiết
  • Quán Thu Tý, quán Tư Minh : Cũng nằm trên khu vực bờ kè sông Cà Ty luôn

Giá tham khảo: 200.000 đồng/ đĩa

Nếu bạn đang có dự định một chuyến đi du lịch Phan Thiết thì đừng quên thử qua món cá lồi xối mỡ cuốn bánh tráng thật ngon này nhé.

Vị béo của cá, chút sựt của sụn, vị bùi và đậm đà của nước chấm chắc chắc sẽ làm cho bạn có thêm những cảm nhận và trải nghiệm mới mẻ về một món ăn độc đáo lạ miệng, với hương vị khá đặc biệt mà bạn chưa từng thử qua món cá nào giống như thế trước đó.

Cá lồi khi mới nhìn có hình dạng khá giống cá chuối, da trơn. Loại có này sống nhiều ở vùng dọc ven biển các tỉnh miền trung và trở thành đặc sản riêng của vùng này.

Cá lồi có nhiều vào độ tháng 7, 8, 9 âm lịch. Một con cá lồi trưởng thành có thể nặng tới 5kg, tuy nhiên người ta thường chọn những con cá tầm 1 – 2 kg đế chế biến món ăn bởi với kích thước này, sụn cá vẫn còn non và không có mùi tanh như cá đã lớn

Để món ăn này được tròn vị, người ta sẽ chuẩn bị bánh tráng cuốn loại ngon, bún tươi, rau và rau thơm các loại, cùng với loại nước chấm đặc biệt được chế biến từ gan heo chín đánh nhuyễn với nước mắm, đường, ớt rất ngon và lạ miệng

dac-san-mui-ne--ca-loi-xoi-mo-1638446340
6

Răng mực

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán răng mực nướng gần Ga Phan Thiết (Bán vào khoản 3 giờ chiều đến gần tối)
  • Các quán răng mực nướng trên đường Nguyễn Tất Thành (đường ra biển Đồi Dương)

Giá tham khảo: 16.000 đồng/ đĩa

Nếu đã biết rồi thì thôi nhưng chưa biết bạn hẳn sẽ thắc mắc: Mực cũng có răng hay răng mực cũng ăn được?

Vốn được gọi với cái tên dung dị, răng mực, phần tròn, nhỏ trên đầu mực, gần như bị bỏ quên trong quá trình chế biến món hải sản tươi ngon đặc trưng vị biển, vì bị cho là không ăn được, thế nhưng hiện nay răng mực đã trở thành món ăn đường phố đặc sản của Mũi Né, thích hợp ăn đêm sau khi dạo chơi ngày dài.

Những chiếc răng mực to được dùng để làm món luộc, răng mực cỡ vừa thì tẩm ướp vừa vặn đem xiên que rồi mang đi nướng hoặc xào lăn, còn loại răng mực nhỏ nhất thì lại được bỏ vào chiên.

Cảm giác giòn giòn, sần sật vui miệng là điểm khiến cho du khách nhớ mãi.

dac-san-mui-ne--rang-muc-1638446352
7

Bánh quai vạc

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán bánh canh Xíu (vừa bán bánh canh vừa bán bánh quai vạc) Đường Kim Đồng - Hẻm giữa Nhà sách Trần Quốc Toản
  • Cửa Hàng BiTi vào sâu 30 mét.

Giá tham khảo: 20.000 đồng

Bánh quai vạc Mũi Né đã có từ rất lâu, là một món ăn đặc trưng của vùng đất biển Mũi Né, rất thích hợp ăn sáng ngon tại Mũi Né.

Trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, không chỉ riêng Mũi Né được sở hữu món ăn đặc sắc này, du khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh quai vạc ở ngay tại Sài Gòn hay Phố cổ Hội An... Tuy nhiên, bánh quai vạc Mũi Né vẫn mang một hương vị rất riêng.

Bánh quai vạc Mũi Né giống với bánh bột lọc nhưng được làm hình dạng nhỏ hơn. Chiếc bánh được kết hợp từ nhiều hương vị khác nhau cùng với sự tỉ mỉ tận tâm trong từng khâu chế biến của người làm bánh. Vỏ ngoài bánh quai vạc được làm từ bột lọc, chế nước sôi vào trộn cho đến khi bột chín rồi viên thành từng viên bột nhỏ.

Tôm kèm một chút ít gia vị, muối, tiêu, đường… xào chín làm nhân bánh. Cho một ít nhân vào viên bột nhỏ được tán mỏng rồi xếp đôi lại thành hình chiếc bánh. Bánh được đem luộc vào nước sôi cho đến khi bánh nổi lên và chuyển màu trắng trong là xem như công đoạn chế biến bánh được hoàn thành.

Những chiếc bánh sau khi được chế biến xong sẽ được ăn kèm cùng một ít mỡ hành, nước mắm pha, có thể ăn kèm thêm với nem hoặc chả nếu thích. Tất cả hòa quyện tạo nên vị dai dai, béo béo và thêm vị mặn ngọt từ nước mắm pha.

dac-san-mui-ne--banh-quai-vac-1638446361
8

Bánh tráng mắm ruốc

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • 43 Tuyên Quang, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
  • Bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết Má Giàu - 28 Kim Đồng, TP Phan Thiết, Bình Thuận
  • Bánh tráng Thủ Khoa Huân - 182 Thủ Khoa Huân, Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Giá tham khảo: 5.000 đồng – 10.000 đồng

Nhắc tới bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết, nhiều người từng thưởng thức qua sẽ hình dung rõ hương vị bánh tráng giòn tan trong miệng và mùi thơm của mỡ hành đặc biệt.

Có 2 loại bánh tráng nướng: ốp la và đánh trứng. Khi một cái bánh tráng đầy đủ bao gồm: 4-5 quả trứng cút, chả lá, nem lá, mắm ruốc, hành và bơ nướng hoàn thành thì có sẽ cắt bánh ra dĩa, cho thêm mắm ruốc và bơ bên cạnh.

Cầm từng miếng bánh chấm vào miếng bơ tường an béo béo, thêm chút cay nồng của mắm ruốc cho vào miệng, nhai chọp chẹp, thưởng thức có vị mặn mặn ngọt ngọt, lòng trứng ốp la vỡ tan trong miệng béo bỡ…

dac-san-mui-ne-banh-trang-cuon-mam-ruot-1638446373
9

Bánh xèo Mũi Né

 Chỉnh sửa

Địa chỉ:

  • Quán bánh xèo Cây Phượng ở số 49 đường Tuyên Quang, TP. Phan Thiết
  • Quán bánh xèo chợ Đồn ở góc ngã tư Từ Văn Tư – Nguyễn Hội

Giá tham khảo: 10.000 – 15.000 đồng/đĩa

Bánh xèo là đặc sản du lịch Mũi Né phải ăn khi còn nóng thì mới ngon. Chính vì thế, khi du khách vào quán và gọi món bánh xèo thì người bán mới bắt đầu mở khuôn và chế biến bánh.

Bánh xèo được du khách gọi nhiều nhất là bánh nhân tôm, mực, nhất là mực sữa. Vì là khu du lịch ven biển nên hải sải mực, tôm ở trong quán đều rất tươi ngon, nhìn vô cùng hấp dẫn.

Ở phố biển nên nhân bánh xèo Mũi Né đặc biệt được làm từ các loại hải sản như tôm, mực cực nhiều.

Phần vỏ bánh không quá giòn, phần nhân tôm thịt ngọt nên khi cuốn tạo nên độ hòa quyện vừa miệng. Đặc biệt nhất chính là nước chấm chua cay rắc thêm đậu phộng. Khi ăn chỉ cần nhúng cả cuốn bánh vào trong chén nước dùng là xong.

dac-san-mui-ne--banh-xeo-1638446385
10

Bánh rế

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Các gánh hàng rong tại Đồi Cát Bay, Bàu Trắng - Bàu Sen, chợ Phan Thiết,..

Giá tham khảo: Dao động từ 15.000đ - 25.000đ/ 1 khoanh 10 cái.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua đặc sản Mũi Né và đem về làm quà cho người thân, gia đình của bạn chính là món bánh Rế.

Món bánh rế này thật ra có nguồn gốc từ Phan Rang, Ninh Thuận, thế nhưng dần dần cho đến ngày nay thì bánh rế đã trở thành một món ăn vặt nổi tiếng đặc sản của Mũi Né.

Bánh rế được làm từ nguyên liệu đơn giản như khoai lang, khoai mì, đường phèn. Khi cắn vào giòn rụm và ngọt lịm, rất phù hợp để dùng chung với trà nóng để cân bằng vị ngọt.

Nhờ chiên dầu nên bánh rế vừa giòn, vừa béo, vừa thơm, vừa ngọt. Bánh cho ta một hương vị rất đặc biệt. Đó là sự hòa lẫn, quyện chặt của một hỗn hợp những hương vị: cái bùi bùi của tinh bột, cái beo béo của dầu, cái ngon ngọt của đường mật và không thể thiếu độ giòn tan.

dac-san-mui-ne--banh-re-1638446395

Những món ngon đặc sản Mũi Né tuy rất bình dị và đơn giản nhưng lại cuốn hút và níu chân du khách bằng hương vị rất riêng của mình. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Mũi Né thì đừng quên bổ sung những quán ăn ngon, bỏ, rẻ của Mũi Né này vào cẩm nang ăn uống ở Mũi Né của mình nhé.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo