Top 10 Đặc sản Mỹ Tho ngon bá đạo níu chân du khách

5.0  (1 bình chọn)
 1,867

Thành phố Mỹ Tho

Tiền Giang

Đặc sản Mỹ Tho là những món ăn mà bất kì du khách dù gần hay xa đều nhớ về như một lẽ tự nhiên.  Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc đến với 10 loại đặc sản mang đậm chất Mỹ Tho - Tiền Giang nhé! 

1

Hủ tiếu - đặc sản Mỹ Tho không thể thiếu.

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Sa tế Chín Hoàng - 206A Nam Kì Khởi Nghĩa, P.1, TP.Mỹ Tho.

Hủ Tiếu Sáu Sen - 108/9 Trần Hưng Đạo, phường 6, thành phố Mỹ Tho.

Hủ tiếu Tám Lài - số 50/1 Đốc Binh Kiều, phường 2, thành phố Mỹ Tho

Hủ tiếu Quần Ký - 55 Ngô Quyền, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho.

Giá tham khảo: 20000 - 50000 VND/ phần.

Ai nhắc Thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang đều nhớ ngay đến món hủ tiếu Mỹ Tho đậm đà mang đặc trưng mà ít nơi nào có được. Vẫn những nguyên liệu ấy tôm, thịt, gan, phèo nhưng đã tạo nên một món hủ tiểu có vị ngọt đặc trưng, độ mặn vừa phải và hương thơm lan tỏa.

Để có được bát hủ tiếu Mỹ Tho ngon đúng điệu dân miền tây ta cần lưu ý tới 2 đặc điểm chính tạo nên thương hiệu hũ tiếu Mỹ Tho đó là: thứ nhất, sợi hủ tiếu mang nét đặc trưng cọng nhỏ, khô, dai và giòn . Thứ hai, yếu tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu Hủ tiếu Mỹ Tho là nồi nước lèo nấu từ xương ống.

Nước dùng: Cho phần xương đã trụng sơ vào nồi hầm, để lửa nhỏ hầm từ từ cho xương mềm. Tiếp tục cho củ cải trắng vào nấu, thấy xương và củ mềm thì nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Trong quá trình nấu thường xuyên vớt bọt để nước dùng được trong hơn.

Khi chế biến, sợi hủ tiếu được chần sơ qua nước sôi, các loại rau như hẹ, xà lách, giá được cho lên trên, tùy người ăn mà chủ quán có thể cho xương, lòng hoặc hải sản vào, chan ngập nước dùng. Rắc thêm một ít hành phi và tiêu lên trên, bạn sẽ được thưởng thức một tô hủ tiếu thơm và ngon theo đúng điệu của dân miền Tây.

unnamed-1--1-1638669157

 

2

Sầu riêng

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Sunny House - 32 Lộ Tập Đoàn (Phạm Thanh), phường 5, TP Mỹ Tho.

Sachi - 102 Lê Đại Hành, Phường 1, TP Mỹ Tho.

Dung Lê - gần Công an đường Thủy Phường 2, TP Mỹ Tho.

Giá tham khảo: 100000 - 200000 VND/ kg

Là một loại trái cây ngon có mùi thơm đặc trưng, sầu riêng được trồng phổ biến ở miền Tây, đặc biệt là xã Ngũ Hiệp. Trái cây thiên nhiên này bạn có thể dễ dàng mua ở bất kì đâu để làm quà cho người thân và gia đình, đặc biệt là có bánh crepe được làm từ sầu riêng.

Khi sầu riêng chín cây được một ít thì có thể thu hoạch những trái đã thụ phấn cùng thời kỳ. Nếu cần thiết phải thu hoạch sớm hoặc trễ hơn 2 tuần lễ, vấn đề giảm phẩm chất hay hao hụt không đáng kể.

Sầu riêng là loại trái nhiệt đới mang mùi thơm đậm và vị ngọt béo khá kén người ăn nhưng lại gây lưu luyến thực khách nào đã từng thưởng thức và cũng chế biến thành khá nhiều món đấy: sầu riêng nướng, kem sầu riêng, rau câu sầu riêng,...

1581125753-1-1638669771
3

Cơm Tấm 

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Quán Cầu Đôi - 256A Ấp Bắc, TP.Mỹ Tho.

Cơm Tấm Chí Thành - 279 Tết Mậu Thân, P.4, TP. Mỹ Tho.

Cơm Tấm Sao Mai - Phường 5, Thành phố Mỹ Tho.

Cơm Tấm Mỹ - 109/27 Khu phố, Cầu Trung Lương, Phường 10, Thành phố Mỹ Tho

Một món ăn điểm tâm sáng vô cùng tuyệt vời cho bạn - cơm tấm. Hãy thưởng thức một dĩa cơm tấm "mới ra lò" cùng ly trà đá sẽ mang lại cho bạn năng lượng dồi dào để bắt đầu một ngày mới. 

Sườn được nướng trên than hồng hoặc bằng lò nướng. Khi nướng sườn gần chín tới lấy sườn ra nhúng lại vào thau gia vị rồi lại nướng tiếp cho tới khi sườn chín vàng đều, dậy mùi thơm. Và bí quyết để có được miếng sườn thơm ngon với màu vàng hấp dẫn hơn đó là bạn hãy quét một lớp mật ong lên bề mặt miếng thịt.

Làm đồ chua: Chờ cho giấm đường nguội, bạn đổ vào lọ đựng cà rối, củ cải trắng và ngó sen và ngâm chua khoảng nửa ngày là có thể ăn được. Đặc biệt với cách làm này, bạn có thể giữ được đồ chua ăn trong 5 – 6 ngày vẫn còn tươi ngon.

Sau đó, chuẩn bị các nguyên liệu khác như: cơm, bì, mỡ hành,....rồi bày biện ra dĩa. Cơm tấm Mỹ Tho đặc biệt như vậy đấy!

com-tam-cau-doi-1-1-1638670081

 

4

Các loại mắm - đặc sản Mỹ Tho làm quà

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Út Cường - 70 Đường Yersin, Phường 4, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Quầy Mắm 24 Cô Tâm - chợ Mỹ Tho.

Cô Ba Mỹ Tho - 18 Đường Phạm Thanh, Phường 5, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang

Giá tham khảo: 70000 - 100000 VND/hũ. 

Nhắc tới miền Tây, chúng ta không thể không nhắc tới ắm - đặc sản ẩm thực Mỹ Tho. Mắm ở đây ngon hết sẩy, có thể ăn kèm với cơm hoặc là làm lẩu. Mắm tôm chà, mắm còng và mắm cá là 3 thứ mắm đặc biệt rất được ưa chuộng trong các bữa ăn hàng ngày.

Mắm còng: 

Còng là một loài cua nhưng nhỏ hơn cua. Ở vùng đất rẫy có nhiều loại còng khác nhau: Còng đỏ, còng nha, còng quều, còng xanh. Loại còng gió sống nơi bãi biển. Loại còng ba khía thì sống theo miệt rừng chồi nước mặn. Trong số các loại còng, còng đỏ là loại có thể làm ra loại mắm thượng hạng nhất.

Đây cũng là một món ngon giản dị của xứ rẫy Gò Công. Phụ nữ xứ Gò miệt rẫy rất nhiều người biết làm món mắm còng. Làm để ăn và bán, như một sản vật dân dã địa phương. Mắm còng được làm vào mùa còng lột, người dân đi chọn bắt những con vừa lớn vừa có màu sắc đỏ tươi để làm mắm. 

Ngoài làm mắm còng, con còng miệt rẫy còn được chế biến đa dạng khác như: rang, nấu canh, nhưng ngon nhất là món còng lột chiên chấm nước xốt cà chua ngọt. Mắm còng Gò Công hiện nay được ưa chuộng không thua gì món mắm tôm chà - cũng là đặc sản xứ Gò Công.

mon-ngon-tien-giang-dam-chat-mien-tay-2-1-1638670645
5

Cháo cá lóc rau đắng

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Quán ăn đường Lê Thị Hồng Gấm, P.6, TP.Mỹ Tho.

Cháo Cá - Vỉa Hè Lý Thường Kiệt, Thành Phố Mỹ Tho.

Giá tham khảo:  20000 VND/ phần bình thường.

"Ai cách xa cội nguồn, ngồi một mình nhớ lũy tre xanh dạo quanh. Khung trời kỷ niệm, chợt thèm rau đắng nấu canh,..." lời bài hát về rau đắng, một loại rau có hương vị đặc biệt kết hợp với cháo cá lóc thật tuyệt vời làm sao.

Trước tiên là gạo. Để có món cháo cá lóc rau đắng thật ngon, đầu bếp sẽ chọn loại gạo dẻo vừa, vị ngọt và có hương thật thơm. Gạo nấu cháo không vo và nấu ngay như cháo trắng mà phải được rang trên chảo đến khi hạt gạo vàng đều và bốc mùi thơm.

Cá lóc chọn để nấu thường là con to để ít xương, tuy vậy thay vì mua loại cá lóc nuôi con to cho nhiều thịt, các đầu bếp kỹ tính ở Mỹ Tho thường chọn được cá lóc đồng. Loại cá này tuy nhỏ hơn nhưng thịt chắc và thơm.

Cá mua về được làm sạch vảy và khử mùi tanh. Bụng và đầu cá cần làm thật sạch bằng cách lấy mang và tất cả phần máu bầm còn đọng lại. Cá chần qua thì vớt ra chờ cháo ở thì cho vào.  

Với người nấu khéo, con cá lóc chỉ vừa đủ chín tới để xớ thịt vẫn còn nguyên không vỡ. Tùy vào sở thích của người ăn, đầu bếp sẽ tách riêng phần đầu và ruột cá. Phần thân cá sẽ được tách hết xương, khi cần ăn, chỉ việc cho cá vào tô rồi múc cháo. 

chao-ca-loc-ben-xe-1-1-1638671204
6

Bún gỏi già

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon:

Bún gỏi già Mỹ Tho - 151 Nguyễn Huệ, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho.

Các trung tâm thương mại hoặc trên đường Ấp Bắc.

Giá tham khảo: 30000 - 40000 VND/ tô

Một bát bún gỏi già đầy bắt mắt với nhiều màu sắc từ các nguyên liệu khác nhau, sợi bún trắng cùng dừa khô nạo, ăn cùng tôm luộc đỏ, thịt heo, đậu phộng cùng rau giá, hẹ, bắp chuối,…

Xương lợn khi mua về rửa sạch. Cho vào nồi, đổ ngập nước, thêm muối và hành tím, bắc lên bếp ninh lửa nhỏ khoảng 2 tiếng. Thỉnh thoảng mở nắp nồi hớt bọt để nước dùng được trong và ngọt hơn, nêm thêm gia vị cho vừa miệng.

Thịt ba chỉ và tôm rửa sạch, cho chúng vào nồi nước dùng luộc chín, vớt ra ngâm vào bát nước cho nguội để có màu đẹp. Sau đó vớt thịt ra thái lát mỏng.

Để tròn vị thì bún gỏi già thường ăn kèm cùng nước cốt mắm nguyên chất, thơm và đậm đà, khiến thực khách rất vừa miệng khi ăn.  Pha chế nước tương: cho tỏi băm vào chảo, thêm dầu ăn vào xào thơm, xúc ra bát. Thêm nước, nước tương và đường vào hòa tan.

Cuối cùng cho các nguyên liệu trên vào tô bún ăn kèm với rau sống và thế là có một tô bún gỏi già thơm ngon, tuyệt hảo.

dac-san-tien-giang-bun-goi-gia-my-tho-2-1-1638674231
7

Cá lóc nướng trui - đồ ăn đặc sản Mỹ Tho

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Lúa vàng - 122 Lê Thị Hồng Gấm, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Giá tham khảo: 30000 - 150000 VND/ phần.

Cá lóc nướng trui là một món ăn được không chỉ người dân vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long mà nhiều người khác thường tìm đến thưởng thức. Đây là một đặc sản Tiền Giang – một khi bạn được ăn rồi chắc hẳn hương vị này sẽ vấn vương thực khách.

Cá lóc chọn các con có trọng lượng vừa khoảng 500 – 600 gram trở lại không chọn cá lớn quá sẽ không chín hết, bẻ nhánh cây (thường sử dụng cây tươi) xỏ vào miệng cá tạo thành một cái xiên, dựng đứng xiên, đốt lửa lên nướng cho tới khi mùi cá chín thơm lừng là thưởng thức được (có thể nướng cá trên bếp than hồng).

Ở một số nơi thì người ta ăn cá lóc nướng trui với nước mắm me, uống chén rượu đế, vài ba lá rau, gói cá vào trong, chấm miếng muối ớt… đảm bảo ngon miệng hơn bất cứ món gì, ăn mãi không quên!

dac-san-my-tho-10-2-1638674841
8

Ốc gạo

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Ốc gạo Tân Phong - huyện Cai Lậy, Mỹ Tho, Tiền Giang.

Tại các quán nhậu nhỏ và lớn.

Giá tham khảo: Giá ốc gạo size nhỏ: khoảng 120.000 – 135.000 VND/kg. Giá ốc gạo size to: khoảng 140.000 – 160.000 VND/kg.

Đến với vùng miền Tây sông nước mà bỏ qua món ốc thì quả thật là một thiếu sót to lớn. Ốc gạo lớn, khá là ngọt thịt, ăn kèm với nước chấm chanh gừng ngon đến nức lòng người.

Với những du khách lần đầu đặt chân đến miền Tây (Mỹ Tho - Tiền Giang), hẳn sẽ tò mò về tên gọi của loài ốc gạo. Theo như tôi tìm hiểu, sở dĩ có tên gọi là “ốc gạo” là vì vỏ ốc màu trắng xanh xoáy tròn, khi nấu chín dưới phần yếm lồi ra một hạt mỡ trắng như hạt gạo nên gọi là ốc gạo.

Muốn có được một rổ ốc gạo, người ta phải bơi xuồng ra đến giữa dòng sông, cắm sào, một tay bám sào lặn xuống đáy sông, một tay cào hoăc quơ quào hốt bắt ốc. 

Thông thường, ốc gạo sinh sản vào vào tháng bảy năm trước và trưởng thành từ tháng ba đến tháng tư năm sau. Đến đầu tháng năm âm lịch, con gốc gạo đã trưởng thành, sung mãn, mập mạp giúp cho thịt ốc vừa ngon vừa bổ.

Thông thường, ốc gạo bắt về cho vào rổ, đặt vào thau nước cách đáy thau khoảng vài phân, ngắm chừng từ 5 đến 10 phút xốc rổ một đợt cho ốc nhả sạch cát. Sau đó cho ốc gạo vào nồi với ít nước để ốc không bị cháy, cho lửa lớn rồi luộc, ốc vừa chín thì đổ ra rổ lại. 

Nước chấm dùng cho món ốc này phải là nước mắm chanh ớt thêm chút gừng thì ăn mới chuẩn.

oc-gao-tan-phong-tien-giang-1-1638675593

9

Mật ong hoa nhãn

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Chợ gạo - Mỹ Tho, Tiền Giang.

Dương Diễm - ấp 3A Đạo Thạnh- đối diện UBND Đạo Thạnh, Mỹ 

Giá tham khảo: 150000 - 300000 VND

Mật ong hoa nhãn không chỉ để bạn đem về làm quà cho người thân mà còn mang nhiều lợi ích như: Tăng cường hệ miễn dịch và kháng khuẩn bảo vệ cơ thể, hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh, tăng cường khả năng phục hồi sức khoẻ sau khi ốm, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng,..

Mật ong từ ngàn xưa đã được dùng để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe con. Ngày nay còn được dùng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, làm đẹp. Nếu chọn đúng mật ong nguyên chất thì tác dụng của nó là cực tốt.

Vung đất Mỹ Tho cũng nức tiếng với sản phẩm Mật ong hoa nhãn. Nếu có dịp ghé nơi đây thì nhất định hãy mua về làm quà cho người thân bạn bè nhé! 

mat-ong-hoa-nhand-min-1638676078

10

Chuối quết dừa

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: vì là món ăn phổ biến nên bạn có thể mua ở bất kì đâu trên vỉa hè trung tâm TP. Mỹ Tho.

Giá tham khảo: 20000 - 50000 VND/ phần. 

Chuối là một trong những loại cây ăn trái nổi tiếng của vùng quê Mỹ Tho - Tiền Giang, gắn với lịch sử và văn hóa của cộng đồng dân cư vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

Chuối khi chín có thể đem chế biến thành nhiều món ngon như chuối chiên, chuối nếp nướng, chuối nướng, bánh chuối, chuối xào dừa, chuối ngào đường, chuối xào gừng, chè chuối, chuối hấp... Và có một món ăn vừa ngọt, thơm, độc đáo và lạ miệng mà ít ai biết đến đó là món chuối quết dừa.

Chuối để làm món này phải là loại chuối già xanh, già nhưng vẫn giữ được độ dai, tròn trịa và căng vỏ. Muốn món ngon phải cần đến dừa xiêm có lớp cơm ngọt giòn và mọng nước. Trước khi chế biến, người ta sẽ ngâm chuối vào nước để chuối tiết hết mủ và sẽ được sạch hơn.

Khi luộc chuối chín, người ta sẽ để nguội. Sau đó, trộn với dừa nạo rồi nên đến với gia vị như muối, đường. Cuối cùng, hỗn hợp này sẽ được giã nhuyễn trong cối. Chuối giã (quết) xong thì múc ra đĩa. Người ta sẽ dùng đậu phộng rang giã dập để trang trí và tăng độ béo của món ăn.

maxresdefault-1-1638677158

Hãy thử tưởng tượng, với khí trời lạnh khi đang vào đông , cùng bạn bè, gia đình thưởng thức món ăn đặc sản Mỹ Tho thì còn gì tuyệt vời hơn nữa đúng không nào. Và hy vọng khi đặt chân đến Mỹ Tho, bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức Top 10 món ăn đặc sản Mỹ Tho dân dã mà khó quên này. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo