Top 10 Đặc sản Ninh Thuận ăn một lần nhớ trọn đời

5.0  (1 bình chọn)
 461

Ninh Thuận, một trong những tỉnh miền Nam Trung bộ Việt Nam, đây là một vùng đất đầy nắng và gió, khô cằn, đìu hiu. Tuy nhiên, trái ngược lại với sự khắc nghiệt đó Ninh Thuận lại là một mảnh đất có nhiều cảnh đẹp và phong phú các loại đặc sản.

Đã bao giờ bạn tò mò về các loại đặc sản ở vùng đất này chưa. Sau đây hãy cùng tìm hiểu Top 10 đặc sản Ninh Thuận nhé.

 

 

 

 

  •  
  •  
1

Nho

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Du khách có thể mua nho tại những vườn, trong siêu thị hoặc các quán được bày bán ven đường ở TP Phan Rang.

- Giá nho tím khoảng tầm 50.000 – 60.000 VNĐ/kg, nho xanh dao động tầm 70.000 – 80.000 VNĐ/kg.

Một trong những loại trái cây đặc trưng, là nông sản Ninh Thuận chính là nho, chính cái nắng gay gắt, cái gió là tham gia thuận lợi cho nho phát triển. Nơi đây, nho chủ yếu được trồng ở những huyện Ninh Sơn, Ninh Phước và Ninh Hải.

Nho ở Phan Rang được trồng theo lối mắc giàn trên cao, Có hai loại nho chính ở đây là nho xanh và nho tím có thể dùng ăn tươi, làm rượu hoặc mật nho để uống trong những buổi tiệc thường rất tuyệt.

nho-1638680647

 

2

Táo xanh

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Du khách có thể mua táo tại vườn, các quầy bán trái cây trên đường hoặc tại siêu thị.

- Giá dao động từ 25000 – 30000 VNĐ/kg.

Ngoài nho thì táo xanh cũng là một loại đặc sản trái cây Ninh Thuận nổi tiếng nổi tiếng không kém. Táo là một loại trái cây chứa nhiều nước giống nho, tuy nhiên có độ giòn và dai hơn nho, màu xanh vàng bóng và có vị ngọt. Đặc điểm thời tiết Ninh Thuận quanh năm hanh khô, ít mưa và nắng hạn nên rất phù hợp cho việc sinh trưởng của táo.

Táo xanh cũng được trồng hầu hết ở những huyện Ninh Hải và Ninh Phước, lân cận TP Phan Rang – Tháp Chàm.

 

tao-1638680696

3

Gỏi cá mai Ninh Thuận

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Dọc bờ biển Ninh Chữ và Vĩnh Hy.

- Giá bán: 25.000 - 40.000 đồng/dĩa

Đến với xứ sở nắng như rang, gió như phan này bạn không thể không thưởng thức món đặc biệt là gỏi cá mai. Đây là món ăn đặc sản Ninh Thuận mà bất kỳ ai đã từng thưởng thức qua đều không thể quên được hương vị.

Cá mai chỉ sinh trưởng vào những tháng cuối năm nên đây là thời điểm ăn gỏi cá mai ngon nhất. Để làm được món ăn này người làm phải rất tỉ mỉ trong khâu làm sạch cá, tẩy vẩy, rút xương.

Cá mai sau khi được làm sạch sẽ trộn với rau thơm cắt nhỏ, đậu phộng giã, gừng, hành tây và hành phi. Khi ăn bạn chỉ cần vắt chanh lên trộn đều và dùng bánh tráng nướng xúc từng miếng.

Ngon nhất vẫn là chén nước chấm được pha theo công thức gia truyền mà nhiều khách du lịch khi đến nơi đây phải tìm ăn cho bằng được.

 

goi-1638680791

4

Thịt cừu Ninh Thuận

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon: 

+ Các nhà hàng ven biển khu vực Bình Sơn - Ninh Chữ.

+ Nhà hàng ở khu vực Phan Rang.

+ Đùi Cừu Nướng A Lộc: 40 Phạm Ngũ Lão, phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

- Giá: Giá tham khảo: 190.000 - 300.000 đồng/kg.

Du lịch trải nghiệm đến với vùng đất Ninh Thuận, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng cả đàn cừu có đến hàng trăm con chăn thả du mục và ăn cây cỏ tự nhiên, do đó thịt cừu rất thơm và mềm.

Các món ăn từ thịt cừu được chế biến khá phong phú như thịt cừu nướng, chiên và hấp, mang đến những hương vị khác nhau ở từng món ăn. Điều đặc biệt hơn cả là chất lượng thịt cừu vô cùng thơm ngon, vị ngọt mềm mới là điều mà du khách yêu thích nhất.

thit-cuu-ninh-thuan-1638680877

 

5

Mực một nắng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ:

+ Các quán ăn, cửa hàng ăn tại dọc đường khi du lịch tại Ninh Thuận, đều có bán.

+ Du khách có thể ghé mua trực tiếp tại các cửa hàng bán ven hải sản khô ven đường hoặc ghé chợ mua.

- Mức giá chỉ từ 500.000 – 1.000.000 vnđ tùy loại.

Được biết đến là một trong tỉnh thành cung cấp mực có chất lượng ngon nhất Việt Nam, hải sản Ninh Thuận không quá bất ngờ khi mực một nắng được nhiều du khách yêu thích và luôn mua làm quà mỗi khi đến nơi đây.

Mực càng tươi bao nhiêu thì thành phẩm sau khi sơ chế, phơi nắng càng ngon bấy nhiêu sẽ đem đến cho du khách nhiều hơn một sự lựa chọn. Mực một nắng khi được đem nướng sẽ có mùi thơm đặc trưng vị biển khơi, miếng thịt mực vừa giòn vừa dai vô cùng lôi cuốn, càng ăn càng cảm thấy vị ngọt của mực.

Ngoài ra, mực khô Ninh Thuận cũng là một đặc sản nức tiếng nơi đây.

muc-mot-nang-1638680920

 

6

Bánh tráng mắm ruốc

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ:

+ Các quán bánh tráng nướng trước công viên 16/4 thuộc đầu đường 16/4, TP. Phan Rang – Tháp Chàm.

+ Bánh Tráng Nướng Ngon Ngon: Mỹ Hương, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận.

+ Bánh tráng Châu Tháp Chàm, Ninh Thuận.

- Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 đồng/cái.

Nhắc đến đặc sản Ninh Thuận nhất định không thể nào thiếu món bánh tráng mắm ruốc thần thánh. Mỗi miếng bánh là tổng hòa của vị đậm đà mắm ruốc, béo ngậy mỡ hành và trứng, cay ngọt tương ớt, giòn giòn vỏ bánh, bùi bùi vị mè. Người ăn ít khi dừng lại ở một cái vì chẳng mấy ai cưỡng lại được vị ngon đặc biệt của bánh tráng nướng mỡ hành xứ này. Bánh tráng nướng ngon nhất khi ăn nóng trong buổi chiều tắt nắng, rộn ràng gió và bên bạn bè thân thương.

Bánh tráng mắm ruốc là đặc sản Phan Rang Ninh Thuận chỉ mỗi vùng đất này có. Mỗi chiếc bánh là sự kết hợp của các nguyên liệu mắm ruốc đậm đà, vị béo ngậy mỡ hành và trứng, cay ngọt tương ớt, giòn giòn vỏ bánh, bùi bùi vị mè.

banh-trang-1638680964

 

7

Trái Xay nhung rừng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ mua hàng: Được bày bán ở các chợ làng gần núi khu các dân tộc thiểu số sinh sống và đôi khi cũng được bán trong chợ lớn Phan Rang.

- Giá dao động khoảng 150.000 - 250.000 VNĐ/kg, xay rim lên đến tận 500.000 VNĐ/kg/.

Nhắc đến đặc sản Ninh Thuận không thể không nhắc đến Trái Xay nhung, từ lâu trái cây này đã trở thành một loại trái cây đặc sản của vùng đất này.

Cây Xay nhưng thường mọc trên núi cao của địa phận Ninh Thuận và được các dân tộc thiểu số sống quanh chân núi thu hái khi đến mùa trái chín.

Xay nhung rừng ăn có vị ngọt thanh và nhiều cơm hơn các loại Xay thường, một năm xây chín từ tháng 7 đến 9 dương lịch. Với hình dạng chỉ nhỏ tầm những viên kẹo, nhưng độ bùi, ngọt ngọt pha lẫn vị chua của trái xay khiến bạn càng ăn lại càng thích thú.

 

trai-xay-nhung-rung-1638681002

 

 

 

8

Hạt Đười Ươi bay

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ mua hàng: Các chợ

- Giá: Bao gồm 2 loại, loại 1 khoảng 490.000 VNĐ/kg, loại 2 khoảng 350.000 VNĐ/kg.

Hạt Đười Ươi bay là cái tên khá xa lạ với nhiều người vì ít ai biết đây là một loại dược liệu quý, được thu lượm dưới gốc cây đười ươi khi khô thì rụng xuống. một cây đười ươi trưởng thành thì phải mất 04 năm mới cho hạt đười ươi một lần, nên hạt Đười Ươi rất quý hiếm.

Hạt Đười Ươi có rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe như trị ho khan, ho có đàm, long đàm, hen suyễn, khang tiếng, nôn ra máu, bổ phế, mát gan, giải nhiệt, lợi tiểu, kiết lị, mắt đỏ...

Đặc biệt lưu ý không dùng hạt Đười Ươi cho phụ nữ đang mang thai, và không dùng khi đang sử dụng thuốc tây. Người gặp vấn đề về tiêu hóa, lạnh bụng, tiêu chảy không nên dùng hạt đười ươi. Vì có nhiều công dụng thần kì nên hạt Đười Ươi có giá trị kinh tế cao.

uoi-1638681036

 

9

Thịt dông cát

 Chỉnh sửa

- Địa điểm ăn thịt dông cát ngon ở Ninh Thuận:

+ Quán Bông Giấy, số 5 Hùng Vương, Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

+ Nhà hàng Tiếng Xưa, 16 tháng 4, phường Mỹ Bình, Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

+ Quán ăn Chốn Quê, Thống Nhất, Đài Sơn, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận.

- Giá tham khảo: 450.000 - 500.000 đồng/kg.

Dông Cát là loài bò sát sống ở những đụn cát nắng nóng, có hình dáng mảnh mai như con thằn lằn nhưng rất nhanh nhẹn. Thịt dông trắng như thịt gà, mà lại ngọt, bùi và mềm hơn, xương rất mềm, gần như là sụn. 

Dông cát là một đặc sản độc đáo của Ninh Thuận, Dông cát thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như dông cát nướng, dông xào sả ớt, gỏi dông cát...

Dông sau khi làm sạch da được ướp với muối ớt, sa tế khoảng 15 phút rồi đem nướng trên than hồng đến khi thịt săn lại, hơi ngả màu vàng, tỏa hương thơm ngào ngạt là Dông đã chín… Dông nướng có thể ăn với bánh tráng nướng hoặc ăn với rau sống, bún và bánh tráng cuốn.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, thơm và đậm đà của dông cát. Thịt dông cát cũng thường được ăn kèm cùng với bún hoặc bánh tráng.

dong-1638681082

 

10

Bún sứa

 Chỉnh sửa

- Địa điểm ăn bún sứa ngon ở Ninh Thuận: Quán bún sứa - Mì Quảng: 70 Lê Lợi, Kinh Dinh, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận

- Giá tham khảo: 15.000 - 35.000 đồng/phần.

Bún sứa cũng là một trong những món ăn đặc sản tại nơi đây.  Sứa biển có quanh năm nhưng kiếm được con sứa già thì phụ thuộc vào mùa vụ. Sứa để làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Nước dùng được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay phần đuôi thắt lại trông như cái nơ nhỏ, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ngoài ra còn có chả cá bao gồm các loại cá trứ danh: thu, nhồng, đối… được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín.

Nguyên liệu để làm tô bún sứa cũng rất đơn giản. Bao gồm: Cá Nục Bông, Cá Thu Ngừ, Cá Thu, Cá thịt trắng lớn ( bắt buộc phải tươi để không bị ảnh hưởng đến khẩu vị của món nước súp ), thịt sứa ( có thể sử dụng sứa tươi hoặc khô rồi ngâm nước, ưu tiên dùng sứa khô để tăng độ giòn cho miếng thịt ), hành, hành phi, Cà chua, Rau sống – rau mầm ăn kèm đã được bào sợi nhỏ, các loại gia vị nêm, màu hạt điều..

Sự kết hợp giữa những hương vị mạnh mẽ và cách ăn bình dân cùng với những nguyên liệu tuyệt vời sẽ khiến du khách húp hết tô nước súp sồn sột và chẳng ngại gì gọi thêm 1 tô bún nữa để được tiếp tục tận hưởng cái vị ngọt của chả cá, cái giòn giòn của sứa khi cắn vào và tan ngay thành nước bên trong miệng. Chỉ một lần thưởng thức món bún này thì chắc chắn du khách sẽ có cảm giác ngon miệng đến khó quên.

bun-sua-1638681118

 

Như vậy, qua bài viết này, các bạn không chỉ biết đến Ninh Thuận đầy nắng và gió mà một là một nơi đầy những món đặc sản phải không nào. Hi vọng rằng qua bài viết này, du khách đến sẽ nắm rõ các loại đặc sản Ninh Thuận nơi đây.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo