Top 20 Món ăn đặc sản Sài Gòn ngon nức tiếng

5.0  (1 bình chọn)
 542
Những món ăn đặc sản Sài Gòn nào không thể bỏ qua? Khi đi du lịch Sài Gòn nên mua gì về làm quà cho người thân và bạn bè?

Sài Gòn không chỉ hấp dẫn người ta bởi sự sôi động, náo nhiệt của một thành phố phát triển bậc nhất Việt Nam, những khu du lịch nổi tiếng. Mà nơi đây còn khiến người ta lưu luyến bởi những nét văn hóa ẩm thực độc đáo, những món ăn đặc sản nổi tiếng.

Hôm nay hãy cùng Topz tìm hiểu về Top 20 đặc sản nổi tiếng Sài Gòn trong bài viết dưới đây nhé!

1

Cơm tấm

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Một đĩa Cơm tấm thường được phục vụ kèm với một bát nước chấm và một bát nước canh, trên cùng đĩa ăn sẽ là một miếng sườn nướng và xung quanh là các món ăn mặn kèm khác cùng với mỡ hành được rưới lên trên cùng.

Địa chỉ mua hàng: Lầu 5, TTTM RomeA, 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. HCM.

Giá tham khảo: 65.000 - 90.000VNĐ

 Khắp các ngõ ngách của Sài Gòn rộng lớn chắc hẳn không thể đếm hết có bao nhiêu tiệm cơm tấm lớn nhỏ. Cơm tấm từng được gọi là “món cơm nhà nghèo” theo thời gian cơm tấm đã trở thành món ăn thân thuộc của tất cả người Sài Thành.

Với đặc sản cơm tấm thì phần tinh tuý chính là nằm ở hạt tấm. Tấm là phần đầu của hạt gạo, trong quá trình xây xát đã làm hạt tấm vỡ ra, đây là nguyên liệu chính không thể thay thế bằng bất cứ loại nguyên liệu nào khác trong món cơm tấm Sài Gòn.

dac-san-sai-gon-1-1639496999
2

Sủi cảo

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Vỏ bánh mỏng, dai bao lấy lớp nhân tôm thịt đậm đà. Các viên sủi cảo ăn cùng với nước dùng hầm từ củ cải trắng và xương ống mang hương vị ngọt thanh.

Địa chỉ mua hàng: 157 Phạm Phú Thứ, phường 4, quận 6, TP. HCM

Giá tham khảo: 20.000 - 30.000 VNĐ

Sài Gòn không chỉ có nét ẩm thực riêng mà còn là nơi dung hòa ẩm thực từ nhiều vùng miền khác, nhất là các món ẩm thực Trung Hoa. Trong đó sủi cảo - một món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng lại trở thành đặc sản của nơi đây.

Tuy nhiên sủi cảo ở đây mang khẩu vị rất riêng với nhân tôm tươi và nước súp thơm ngọt vừa ăn nhưng không bao giờ khiến các thực khách phải thất vọng. Các viên sủi cảo ăn cùng với nước dùng hầm từ củ cải trắng và xương ống mang hương vị ngọt thanh khó quên.

dac-san-sai-gon-5-1639497256
3

Hủ tiếu Nam Vang

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Nguyên liệu chính là hủ tiếu khô, nước dùng chính là thịt bằm nhỏ, lòng heo nấu cùng. Sau đó trụng sơ mì với nước dùng sau đó cho các nguyên liệu phụ vào như giá, hẹ, thịt bằm cùng lòng heo vào.

Địa chỉ mua hàng: A65 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. HCM

Giá tham khảo: 65.000 - 80.000VNĐ

Hủ tiếu Nam Vang với tên gọi khác là món ăn “đa sắc tộc”, hủ tiếu Nam Vang là một món đặc sản đường phố Sài Gòn mà du khách nên biết tới khi đến nơi đây du lịch. Với nhiều loại nguyên liệu khác nhau đã tạo nên một món ăn nức tiếng khiến du khách nào cũng yêu thích.

Hủ tiếu Nam Vang xuất thân từ Phnom Penh (Campuchia), được du nhập vào Việt Nam từ hơn trăm năm trước và có những đặc điểm riêng. Ban đầu hủ tiếu Nam vang chỉ có hai nguyên liệu chính là sợi hủ tiếu dai làm từ bột gạo, tuy nhiên theo thời gian, nồi hủ tiếu Nam Vang dần được Việt hóa.

dac-san-sai-gon-4-1639497286
4

Bánh tráng trộn

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh tráng trộn khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của hành phi, bùi bùi của lạc rang cho đến chua, cay, mặn, ngọt của các nguyên liệu kết hợp với bánh tráng dai mềm không thể lẫn với các loại bánh khác.

Địa chỉ mua hàng: 38 Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận 3, TP. HCM

Giá tham khảo: 20.000 - 30.000 VNĐ

 Bánh tráng trộn là món ăn vặt đặc sản đã thành thương hiệu ở Sài Gòn bởi hương vị đặc trưng không giống bất kỳ loại bánh tráng trộn nào khác. Nguyên liệu chính được sử dụng tạo nên bánh tráng trộn là bánh tráng phơi sương.

Bánh tráng trộn được bán ở khắp các đường phố Sài Gòn và được xem là món ngon Sài Gòn về đêm nhờ cách chế biến đơn giản, lạ miệng. Đến với thành phố hoa lệ bạn đừng quên thưởng thức món ăn dân dã này với đậu phộng, trứng cút, xoài, khô bò,...

dac-san-sai-gon-6-1639497399
5

Bánh xèo

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Vỏ bánh phải được xay từ bột gạo thật nhuyễn, nêm nếm một ít gia vị vừa ăn. Phần nhân bánh thường được làm từ nhiều nguyên liệu như giá, hẹ, tôm, thịt,...và còn có thể biến đấu các loại nhân như nhân măng xào, nhân thịt vịt xiêm băm,...

Địa chỉ mua hàng: 49 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, quận Phú Nhuận, TP. HCM

Giá tham khảo: 35.000 - 60.000VNĐ

Bánh xèo là một món ăn thuần túy và quen thuộc của người dân Sài Gòn. Món bánh nhìn có vẻ đơn giản nhưng kì công này lại rất được lòng bạn bè quốc tế khi ghé thăm, trải nghiệm nền văn hóa, ẩm thực Sài Thành.

Món ăn đường phố được chế biến từ các nguyên liệu thiên nhiên dân dã nhưng cách chế biến có phần cầu kì đem lại hương vị đặc biệt của thiên nhiên. Nếu có dịp ghé thăm Sài Gòn bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản này nhé.

dac-san-sai-gon-7-1639497673
6

Phá lấu

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Phá lấu được chế biến chủ yếu từ nội tạng của heo và bò. Món ăn mang hương vị đặc trưng nhờ sự kết hợp của nhiều gia vị như ngũ vị hương, tiểu hồi, bát giác, quế chi,...

Địa chỉ mua hàng: 243/29G Tôn Đản, phường 15, quận 4, TP.HCM

Giá tham khảo: 10.000 - 30.000VNĐ

 Phá lấu - một món ăn đường phố nổi tiếng Sài Gòn được nhiều người mê tít. Nếu bạn chưa biết đặc sản đường phố Sài Gòn có món gì thì chớ bỏ qua món ăn này nhé.

Với vị đậm đà của nước chấm kếp hợp với sự dai dai của tai heo, cùng sự béo của miếng bao tử khiến cho món ăn này được nhiều người yêu thích. Phá lấu Cô Thảo là một địa chỉ ăn phá lấu ngon mà nhiều người lựa chọn để thưởng thức đúng hương vị thơm ngon của món ăn nức tiếng này.

dac-san-sai-gon-8-1639497716

7

Gỏi cuốn

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Gỏi cuốn gồm có bánh tráng, bánh mướt, tôm luộc bóc vỏ; thịt ba chỉ, các loại rau thơm, xà lách, dưa chuột;... cuốn lại với nhau rồi ăn với nước chấm.

Địa chỉ mua hàng: 424 Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, TP. HCM

Giá tham khảo: 50.000 - 80.000VNĐ

 Cùng với phở, gỏi cuốn từng có mặt trong bảng xếp hạng 50 món ăn ngon nhất thế giới do độc giả của CNN bình chọn. Du khách quốc tế tới Việt Nam yêu thích đặc sản này bởi sự kết hợp hương vị hài hòa, không gây ngán giữa rau, thịt, tôm...

dac-san-sai-gon-9-1639497520

 

8

Bột chiên

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bột chiên được kết hợp từ 2 nguyên liệu chính là bột mì và bột năng, trộn thêm dầu ăn để tạo độ săn chắc và giòn rụm và cả trứng gà, hành lá và nhiều nguyên liệu khác tạo nên hương vị hấp dẫn, khi ăn sẽ cảm nhận được độ béo, giòn của món ăn.

Địa chỉ mua hàng: 277 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP. HCM

Giá tham khảo: 20.000 - 35.000VNĐ

 Vi vu Sài Gòn bạn sẽ có được một chuyến du lịch tuyệt vời khi được thưởng thức bột chiên – một trong những món đặc sản đường phố Sài Gòn mà bạn nên thử.

Bột chiên thường được cắt thành những khối vuông ở trên chiếc chảo rồi cho thêm trứng gà cùng lá hành ăn kết hợp với nước chấm đậm đà tạo nên một món ăn ngon tuyệt hảo. Nếu muốn được thưởng thức đúng hương vị của bột chiên bạn nên chọn quán bột chiên Đạt Thành nhé.

dac-san-sai-gon-10-1639497748
9

Chuối nếp nướng

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh chuối nướng với bề mặt chín vàng đẹp mắt, nhân bánh bên trong dẻo mềm cùng mùi thơm thoảng nhẹ của những quả chuối chín.

Địa chỉ mua hàng: 71/3 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM

Giá tham khảo: 30.000 - 65.000 VNĐ

 Bánh chuối nếp nướng có thành phần khá đơn giản với vài ba lát bánh mì cũ, vài trái chuối sứ chín rục, ít sữa tươi, nước cốt dừa hoặc cả hai. Nguyên liệu, cách làm đơn giản, song món bánh này vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi người với vị tươi mới cùng sắc màu vàng đặc trưng của dòng bánh nướng.

Món bánh làm người ta mê mẩn bởi sự pha trộn hài hòa giữa bột và chuối đem lại một vị tươi mới khác thường. Nó như một chiếc bánh ngọt kiểu Tây nhưng được làm từ bột gạo, không ngán như bột mì, vị ngọt nhẹ nhàng của đường thốt nốt và chuối tạo nên món đặc sản của miền Tây sông nước.

dac-san-sai-gon-11-1639497580
10

Lẩu cá kèo Lá Giang

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Lẩu cá kèo có vị chua thanh của lá giang, tươi mát của rau kết hợp với con cá kèo săn chắc. Đặc biệt, bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự tươi ngon của cá kèo.

Địa chỉ mua hàng: 87 Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, TP. HCM

Giá tham khảo: 150.000 - 250.000VNĐ

 Nhắc đến đặc sản đường phố Sài Gòn phải kể đến món lẩu cá kèo trứ danh. Lẩu cá kèo có vị chua thanh của lá giang, tươi mát của rau kết hợp với con cá kèo săn chắc. Đặc biệt, bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự tươi ngon của cá kèo. Bởi cá kèo dùng cho lẩu vẫn còn sống nhảy tanh tách trong nồi.

dac-san-sai-gon-13-1639497612

11

Bánh pía sầu riêng

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh có hình tròn dẹt, phía bên trong nhân có lòng đỏ trứng vịt muối cùng với đậu xanh và sầu riêng, ngoài ra còn có thêm khoai hoặc một số loại mứt khác.

Địa chỉ mua hàng: Hẻm 102, Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. HCM

Giá tham khảo: 50.000 - 100.000VNĐ

 Bánh pía sầu riêng có nguồn gốc từ bánh trung thu của người Triều Châu. Trước đây loại bánh được người Hoa mang theo trong cuộc di dân đến miền Nam. Về sau, vì thấy bánh có hương vị khá thơm ngon nên người ta đã nảy ra ý định kinh doanh và nó đã trở thành thức đặc sản nổi tiếng của miền Tây.

Hiện nay, ngoài bánh pía sầu riêng còn có thêm nhiều loại hình mới như bánh pía khoai môn, bánh pía lạp xưởng,... Bánh được đóng gói và bảo quản kỹ hơn nên dùng được lâu hơn, và điều đặc biệt và hộp đựng bánh được phân ra thành từng cái giúp thực khách có thể sử dụng dễ dàng hơn. 

dac-san-sai-gon-2-1639497786
12

Bánh bông lan cuộn trứng muối chà bông

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh được làm từ bột mịn kết hợp với trứng gà thơm ngon được làm cẩn thận tạo độ ngọt, độ dẻo vừa vặn.

Địa chỉ mua hàng: 90 Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Giá tham khảo: 25.000 - 30.000VNĐ

 Nếu bạn là “thánh” ăn vặt thì chắc chắn không thể bỏ qua món bông lan cuộn trứng muối chà bông đang nổ đình nổ đám trên khắp các trang mạng xã hội hiện nay rồi.

Có thể nói, chà bông là một món ăn được người dân Sài Gòn yêu thích chính vì vậy mà bạn sẽ bắt gặp chúng xuất hiện trong khá nhiều món ăn ngon nổi tiếng của nơi này. Đặc biệt, vị mặn của chà bông khi kết hợp vị ngọt của bánh bông lan một khi đã được thưởng thức sẽ không thể nào quên.

dac-san-sai-gon-12-1639497925
13

Hạt sen khô

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Hạt sen khô Sài Gòn thường có hạt to, chắc, và mẩy. Hạt sen với nhiều công dụng như làm mát cơ thể, bồi bổ sức khỏe và giúp ăn ngon và dễ ngủ,...

Địa chỉ mua hàng:  255 Chợ Lớn, phường 11, quận 6, TP. HCM

Giá tham khảo: 120.000 - 150.000VNĐ/1kg

 Du lịch Sài Gòn mà bạn chưa biết nên lựa chọn đặc sản Sài Gòn làm quà nào thì bạn có thể lựa chọn hạt sen khô nhé. Với vị ngọt cùng tính mát giúp bồi bổ sức khỏe và có được một giấc ngủ ngon, được xem là một món yêu thích của người Sài Gòn.

Nếu ở gần Quận 6, bạn sẽ không khó để bắt gặp một quán bán hạt sen ngon ở Sài Gòn. Nếu bạn chọn hạt sen để làm quà thì bảo đảm sẽ khiến mọi người cảm thấy vô cùng hài lòng nhé.

dac-san-sai-gon-14-1639497956
14

Bánh tét lá cẩm

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh có vị béo ngậy của nhân làm từ thịt, nước cốt dừa và đậu xanh, bên ngoài là lớp nếp màu tím của lá cẩm trông rất bắt mắt. Bánh có nhiều loại nhân khác nhau như nhân chuối, nhân đậu, nhân thịt và đậu xanh...

Địa chỉ mua hàng: 103 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM

Giá tham khảo: 80.000 - 100.000 VNĐ

 Đặc sản Sài Gòn làm quà tặng một món bánh truyền thống mà bạn nhất định nên mua về làm quà là bánh tét lá cẩm. Món ngon Sài Gòn mua làm quà này thường được bán mang tính hộ gia đình.

Bánh có màu tím đặc trung của lá cẩm, nhân thì thường là một lớp nếp, lớp đậu xanh chín mềm và trong cùng nhân thịt cùng trứng muối. Ngoài món bánh tét truyền thống bạn cũng có thể tham khảo thêm món bánh tét ngọt với nhân được làm từ chuối xiêm hoặc đậu đen.

dac-san-sai-gon-3-1639497816
15

Khô cá lóc

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Khô cá lóc được nêm gia vị vừa ăn, không quá mặn cũng không quá nhạt, đặc biệt là hương vị ngọt cay dịu.

Địa chỉ mua hàng: 36, Đỗ Công Tường, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP. HCM

Giá tham khảo: 400.000 - 500.000VNĐ/kg

 Đặc sản Sài Gòn làm quà còn phải nhắc đến món ngon khoái khẩu – cá lóc khô ăn rất đưa cơm, khiến nhiều người mê mẩn. Khô cá lóc được nêm gia vị vừa vặn, đặc biệt là hương vị ngọt, cay dịu phù hợp cả với những người không ăn được cay nhiều.

Khô cá lóc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên, nướng, trộn gỏi,…Hương vị của thịt cá lóc, kích thích vị giác giúp người thưởng thức nhớ mãi hương vị của món ăn này.

dac-san-sai-gon-15-1639498010

16

Nấm Linh Chi

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Nấm linh chi được trồng theo mô hình công nghệ tiên tiến từ các nước Nhật Bản, Đài Loan. Nấm còn nguyên lớp bào tử quý giá không quá non và không quá già đảm bảo giữ được hương vị và an toàn cho sức khỏe.

Địa chỉ mua hàng: 273 Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh, TP. HCM

Giá tham khảo: 700.000 - 800.000VNĐ/kg

 Nấm Linh Chi là một trong những món quà được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và được xem là một “thần dược” giúp bảo đảm sức khỏe.

Nấm Linh Chi được trong theo công nghệ tiên tiến cũng như nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm đến chất lượng của chúng. Đảm bảo những người thân yêu của bạn sẽ cảm thấy vô cùng có ý nghĩa với món quà đặc biệt này.

dac-san-sai-gon-16-1639498041
17

Mực một nắng

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Mực một nắng Sài Gòn là mực ống được phơi đúng 1 nắng giòn, ngay khi mực đưa lên bờ nên mực rất tươi ngon.

Địa chỉ mua hàng: 12 Đặng Minh Trứ, phường 10, quận Tân Bình, TP. HCM

Giá tham khảo: 300.000 - 400.000VNĐ/kg

 Mực một nắng Sài Gòn là mực ống được phơi đúng 1 nắng giòn, ngay khi mực đưa lên bờ nên mực rất tươi ngon. Vì vậy, mực khi chế biến món ăn không bị teo như những mực phơi không đủ nắng.

Không sử dụng chất bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mực một nắng có hạn sử dụng trên 6 tháng được đóng gói theo túi hút chân không. Mỗi túi có trọng lượng 1kg, rất gọn và dễ đem về. Bạn có thể tham khảo trong những món đặc sản Sài Gòn làm quà nhé.

dac-san-sai-gon-17-1639499001
18

Hạt é

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Hạt é có hình dạng khá nhỏ giống hạt vừng màu đen, nở lên khi gặp nước. Khi ăn, sẽ thấy khá thú vị với cảm giác sần sựt, như nổ tanh tách trong miệng.

Địa chỉ mua hàng: 1/2 Ấp Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. HCM

Giá tham khảo: 150.000 - 200.000VNĐ

 Điều ấn tượng khi tới với Sài Gòn của du khách là những ly chè hạt é nha đam, chè sương sáo hạt é hay nước dừa hạt é,… Nên từ lâu hạt é trở thành món ngon Sài Gòn mua làm quà được nhiều du khách tìm kiếm.

Hạt é có hình dạng khá nhỏ giống hạt vừng màu đen, nở lên khi gặp nước. Khi ăn, sẽ thấy khá thú vị với cảm giác sần sựt, như nổ tanh tách trong miệng. Không chỉ là một món ăn kèm thú vị, hạt é còn có rất nhiều công dụng trong việc làm chậm quá trình lão hóa, bổ sung các chất dinh dưỡng,...

dac-san-sai-gon-18-1639499012

19

Bánh da lợn

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Bánh da lợn được làm từ bột gạo, bột năng, lá dứa và đậu xanh. Bánh có màu xanh đẹp mắt cùng mùi lá dứa thoang thoảng, khi ăn có vị ngọt thanh của đường thốt nốt.

Địa chỉ mua hàng: 336 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. HCM

Giá tham khảo: 40.000 - 60.000 VNĐ

 Nhắc đến ẩm thực Tây nam bộ nói chung và Sài Gòn nói riêng thì người ta không thể không nhắc đến món bánh dân dã. Đó chính là bánh da lợn. Bánh có nhiều lớp trồng lên nhau, chia tầng rõ rệt, trông đẹp mắt vô cùng. Lớp bột óng, dẻo dai mà mỏng manh có chút liên tưởng tới tấm da lợn.

Nguyên liệu chế biến bánh gồm bột năng, bột nếp, đường, cốt dừa, màu sắc thêm vào là tùy màu lá: lá dứa cho màu xanh, lá cẩm cho màu tím, màu đỏ thì dùng gấc, vàng là thêm bột nghệ; cũng có thể mua sẵn ống vani tạo hương thơm.

dac-san-sai-gon-19-1639499023
20

Trà Phúc Long

 Chỉnh sửa

Đặc điểm nổi bật: Trà được phơi khô không qua công đoạn lên men nhằm mang lại hương vị thiên nhiên khi dùng, trà có màu xanh vàng và vị đắng chát mạnh.

Địa chỉ mua hàng: 325 Lý Tự Trọng, quận 1, TP. HCM

Giá tham khảo: 60.000 - 150.000VNĐ

 Nếu có ai đó hỏi bạn một quán trà nổi tiếng ở Sài Gòn thì chắc chắn không cần phải suy nghĩ quá lâu cũng có thể nghĩ ngay đến quán trà Phúc Long thần thánh mà một khi đã tới Sài Gòn thì chắc chắn người ta sẽ tới Phúc Long để thưởng thức hương vị trà thơm ngon, đặc biệt ở nơi này.

dac-san-sai-gon-20-1639499034

Trên đây là Top 20 món ăn nổi tiếng Sài Gòn. Hy vọng nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Sài Thành bạn hãy dừng chân để thưởng thức những món ngon đặc sản Sài Gòn nơi đây nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo