Top 10 đặc sản Tam Đảo đậm đà hương vị quê hương

5.0  (1 bình chọn)
 1,386

Huyện Tam Đảo

Vĩnh Phúc

Thị trấn Tam Đảo đẹp xinh nằm ở độ cao gần 1000m so với mực nước biển, do đó khí hậu vô cùng tuyệt vời, cảnh sắc đẹp nao lòng và ẩm thực cũng vô cùng độc đáo.

Khu du lịch Tam Đảo có diện tích không quá lớn, bạn có thể đi bộ, đạp xe đến các địa điểm check-in,…Và trong chuyến ngao du đó, sẽ thật là thiết sót nếu bỏ qua Top 10 đặc sản Tam Đảo mà Topz sẽ "điểm danh" ngay trong bài viết này! Cùng khám phá nhé! 

1

Thịt bò tái kiến đốt

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn ngon:

Nhà hàng Thiên Cầm - QL2B, Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Nhà hàng Phố núi - Gần cổng UBND xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

- Giá tham khảo: 200.000-500.000 VND/ kg.

Bò tái kiến đốt là món ăn có tên gọi lạ tai và chế biến kỳ công. Miếng thịt còn nóng hổi được treo gần tổ kiến rừng rồi dụ chúng ra đốt giúp tạo nên hương vị khác biệt cho món ăn.

Những con bò mới mổ, thịt còn nóng, người ta cắt từng tảng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt.

Muốn món ăn có sự khác lạ với các hương vị khác nhau, họ sẽ treo miếng thịt ở nhiều tổ kiến. Bởi mỗi loại kiến đốt tạo ra một vị riêng, như kiến vống đen tạo ra mùi thơm hắc, kiến vống đỏ tạo ra vị thơm chua chua, hay có loại kiến cho vị ngọt, vị cay...

Ngoài ra nước chấm món ăn này cũng khá đặc sắc, được chế từ một loại tương làm từ ngô và đậu tương, pha thêm chút đường, gừng thái sợi cho dậy vị. Rau sống ăn kèm thường là khế chua và chuối chát, rau ngổ, rau thơm...

dac-san-tam-dao-vinh-phuc-8-1638954758
2

Bánh quấn (bánh cuốn)

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn ngon:

Nhà hàng Hà Chung - Quốc Lộ 2B, Xã Hợp Châu, Huyện Tam Đảo

Chợ trung tâm Tam Đảo.

- Giá tham khảo: 15.000 - 25.000 đồng/ phần.

Đặc sản của vùng núi là các món ăn hấp dẫn như cơm lam, trứng nướng, gà đồi nướng,… nhưng theo sự mách bảo của người dân địa phương, ta nên chọn món bánh quấn cho bữa sáng trước khi tham quan du lịch.

Bánh quấn là cách phát âm chệch đi từ “bánh cuốn”, nhưng đến Tam Đảo rồi nghe người dân phát âm dễ thương như vậy không ai muốn sửa.

Gạo ngâm mang xay nhuyễn pha với tỉ lệ nước thích hợp, khi có khách gọi mới bắt đầu mang tráng tròn lên một lớp vải mỏng đặt trên một nồi nước to đang sôi sục.

Rắc ít thịt nạc và mộc nhĩ xay đã xào lên, nhanh tay cuộn bánh thành cuộn dài.

Chỉ một bát nước chấm chua ngọt hoặc sang hơn là bát canh gà, quả trứng chiên, thịt heo luộc thì có thể xong ngay bữa sáng, nhưng người ta thường kết hợp thưởng thức bánh quấn với thịt lợn đồi nướng xiên – đặc sản ngon tuyệt ở xứ sở mây mù Tam Đảo.

dac-san-tam-dao-banh-quan-1638954762
3

Đặc sản gà đồi bọc đất

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn ngon: Không Quan Quán, Thác Bạc, Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

- Giá tham khảo: 200.000-350.000 đồng/kg.

Gà đồi Tam Đảo là món ăn đặc sản Tam Đảo rất nổi tiếng và hút khách ở đây. Loại gà đồi với thịt chắc, ngọt nước luôn được thực khách ưa chuộng. Do được chăn thả tự nhiên trên vùng đồi núi nên thịt gà Tam Đảo luôn săn và dai.

Người ta có thể chế biến nhiều món ăn từ gà đồi tam Đảo như nướng, luộc, gà xào xả ớt, xào lá chua, gà chọi nướng, hấp, làm nộm...Tuy nhiên, món gà bọc đất nướng vẫn là món ăn được ưa chuộng nhất.

Những con gà được bọc một lớp lá sen , đất sét dày . Sau đó nướng trên lửa than cho đến khi nứt là bắt đầu chín . Thịt gà nóng hổi được ăn cùng với muối tiêu chanh có vị ngon khó cưỡng.

dac-san-tam-dao-ga-doi-boc-dat-1638954767
4

Thịt lợn mán

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn ngon:

Nhà hàng Phúc Hương Viên - Km 11 + 600, QL2B, thôn Tân Long, Tam Đảo

- Giá tham khảo: 300.000 đồng/kg thịt tươi chưa chế biến

Lợn Mán là đặc sản được nhiều người gọi tên nhất khi tới chơi Tam Đảo.

Nếu bạn đi đông người thì có thể tổ chức BBQ lợn Mán cùng bạn bè. Bạn cũng có thể ghé chợ Tam Đảo và gọi vài xiên thịt lợn đồi, vừa nướng vừa ăn tại chỗ với mức giá khoảng 15.000 đồng/xiên

Lợn mán là một loại lợn đặc biệt được lai giữa lợn thường và lợn rừng. Chúng còn nhỏ, được thả tự do kiếm ăn trong rừng. Thịt của chúng ít mỡ, thơm và mềm, có thể dùng làm nhiều món ăn khác nhau.

Lợn mán Tam Đảo được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: món hấp, nướng, xào lăn, rựa mận, tiết canh…thịt lợn mỏng và dai, không siêu nạc, không nhiều mỡ. Ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt, chế biến món nào cũng thơm ngon, đậm đà.

dac-san-tam-dao-thit-lon-man-1638954775
5

Ngọn Su su

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ mua đặc sản:

Ở bất cứ nhà hàng, quán ăn nào của Tam Đảo cũng có món rau su su nên du khách rất dễ tìm và thưởng thức

- Giá tham khảo: 15.000 đến 20.000 đồng/kg.

Su su gốc Châu Mỹ nhiệt đới, du nhập vào Việt Nam đầu thế kỷ XX, được trồng ở tỉnh Vĩnh Phúc gần trăm năm nay.

Tuy là thực vật nhiệt đới nhưng su su rất thích hợp với khí hậu á nhiệt đới và thổ nhưỡng thị trấn Tam Đảo, năng suất, chất lượng cao, không vùng nào trong tỉnh có thể sánh kịp.

Từ những tinh chất của núi rừng, các bàn tay vàng Tam Đảo đã chế biến ra nhiều món ăn hương vị ngon lành, thú vị.

Cũng giống như các loại rau khác thì su su có thể luộc, xào, làm lẩu,… Mỗi món đều có một hương vị riêng nhưng độ ngon, giòn của su su Tam Đảo thì vẫn thế.

Su su Tam Đảo ngày nay đã trở thành món đặc sản mang thương hiệu của vùng núi cao phía Bắc. Đây là một sản phẩm độc đáo, có giá trị nhiều mặt như kinh tế, du lịch, môi trường,…Mỗi du khách khi đến đây đều không thể quên được một sản vật của núi rừng mát lạnh quanh năm này.

dac-san-tam-dao-ngon-su-su-1638954780
6

Nem chua Vĩnh Yên

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ bán đặc sản: Quán bà Cai Cam – Tam Đảo, Vĩnh Phúc

- Giá tham khảo: 50.000 đồng/chục.

Nổi tiếng ngon bởi công thức bí truyền, nem chua Vĩnh Yên được rất nhiều quan tâm từ du khách khi ghé thăm Tam Đảo. Nem chua Vĩnh Yên có hương vị rất đặc trưng nên không bị lẫn với những loại nem chua khác trên thị trường.

Để làm được chiếc nem chua ngon trước hết phải chọn mua được thịt lợn tươi, ngon.

Thịt lợn mông sau khi rửa sạch, để ráo nước được lọc bỏ hết gân, mỡ và cho vào xay nhuyễn;

bì lợn sơ chế sạch đem thái mỏng, nhỏ như sợi miến và trộn đều với thịt xay, thêm nếm gia vị, thính gạo (gạo tám rang vàng đều) rồi để một lúc cho ngấm mới bắt đầu nắm nem.

Nem được nắm tròn, nhỏ cuộn vào chiếc lá ổi, gói thêm một lớp lá chuối tươi rồi mới quấn tiếp lá chuối khô. Cứ 10 quả nem xâu thành 1 chùm, treo lên cao chờ lên men chín tới là ăn được.

dac-san-tam-dao-nem-chua-vinh-yen-1638954786
7

Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ bán đặc sản:

Các khu chợ hoặc hàng quán ở huyện Vĩnh Tường.

Chợ Trung tâm Tam Đảo.

- Giá tham khảo: 15.000-20.000 đồng/ phần.

Nhiều cụ già ở Vĩnh Tường cũng không biết bánh trùng mật mía có từ bao giờ. Họ chỉ biết rằng, nó có từ rất lâu rồi.

Loại bánh kẹo có họ hàng, anh em với bánh trôi, bánh chay. Vì đơn giản là chúng có cách làm khá giống nhau. Nhưng kích cỡ có phần lớn hơn; bên trong không có nhân, chỉ có lớp mật mía sánh mịn và thơm lừng.

Bánh trùng mật mía là đặc sản nổi tiếng Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, loại bánh lại được là từ những nguyên liệu hết sức dân giã và bình dị. Đó là gạo nếp và mật mía.

Để bánh thơm, khi nấu không quên cho thêm ít gừng đập nhỏ. Nó sẽ giúp cho bát bánh trùng mật mía thêm hấp dẫn. Đặc biệt là lại được rắc thêm ít vừng rang nữa.

Nấu bánh trùng mật mía, người dân Vĩnh Phúc chỉ chọn mật của làng Tân An. Vì đây là làng có nghề làm mật mía lâu đời ở huyện Vĩnh Tường. Mật đạt chuẩn về độ sánh, độ thơm ngon và màu sắc hấp dẫn. Điều đó, giúp cho bánh trở thành đặc sản được nhiều người biết.

dac-san-tam-dao-banh-trung-mat-mia-1638954792

8

Rượu dừa Tiên tửu Ngọc Hoa

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: KM6 - quốc lộ 2B – đường đi Tam Đảo

- Giá tham khảo: 70.000 đồng/quả

Nếu có dịp đến Vĩnh Phúc bạn nhớ đừng quên thưởng thức món đặc sản Tam Đảo - rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa và mua về làm quà cho người thân của mình

Dừa sau khi chọn được trái ngon, sẽ được gọt sạch bong phần xơ vỏ. Sau đó, người ta tiêm vào dừa một hỗn hợp nếp cái đã trộn men và đem hàn thật kín.

Cứ thế, rượu được ủ cho tới khi toả hương thơm mát sẽ được mang ra dùng. Rượu có vị cay nồng xen lẫn vị ngọt thanh của dừa nên rất lạ miệng.

Rượu dừa sẽ không có cảm giác chóng mặt, đau đầu như những loại rượu khác. Ngược lại sẽ thấy mát trong người như thể một thức uống giải khát đặc biệt. Rượu rót ra ly có màu trắng ngà nhiều chấm xác dừa lơ lửng

dac-san-tam-dao-ruou-dua-tien-tuu-ngoc-hoa-1638954797
9

Dứa Tam Dương

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ bán đặc sản: Dứa được bày bán nhiều tại các quán và chợ ở Tam Dương.

- Giá tham khảo: 10.000 – 20.000/ quả

Dứa Tam Dương thơm ngon, nổi tiếng là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc. Đừng quên thưởng thức dứa ngay tại vườn hoặc mua về làm quà cho người thân khi đến Vĩnh Phúc đúng vào mùa dứa ở Tam Dương.

Dứa ở Tam Dương được trồng rất nhiều, mỗi một rừng dứa sẽ được trồng nguyên trên một quả đồi, bao ở xung quanh là dây mây còn ở phía bên trong sẽ được trồng rất nhiều cây trám đen, cây trám trắng, cây dọc, và ở dưới những tán cây này chính là dứa

Dứa trồng ở Tam Dương tất cả đều là dứa ta có thể kể đến như dứa mỡ gà, dứa mật hay dứa hướng Đạo…Và mỗi một loại dứa đều mang trong mình một hương vị riêng, đặc trưng.

Có thể thấy dứa mật ở đây có rất nhiều nước và ăn thì rất ngọt. Dứa mỡ gà thì bên trong có màu vàng giống như màu mỡ gà nhưng vị lại rất chua.

Dứa hướng Đạo thì quả trông rất nhỏ, ruột lại giòn, vị của dứa xen lẫn ngọt và chua và đây cũng là loại dứa ngon nhất ở nơi đây.

dua-tam-duong-dac-san-vinh-phuc-1638954803
10

Kem khói Tam Đảo

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: bờ hồ Tam Đảo

- Giá tham khảo: 30.000 đến 40.000 đồng/ly

Kem khói tại Tam Đảo cũng giống như kem khói tại các địa phương khác. Thế nhưng trong thời tiết se lạnh lại được thưởng thức món kem khói như này quả là tuyệt vời.

Trên thực tế, kem khói được tạo ra bởi một thủ thuật đơn giản. Kem khói là kem tươi được làm lạnh rất nhanh bằng ni-tơ lỏng.

Công đoạn này chỉ kéo dài trong chưa đến 20s đã cho “ra lò” một ly kem ảo diệu mềm mịn đủ hương vị cho các bạn lựa chọn

Không giống như những loại kem tươi thông thường, cốc kem sau khi đã hoàn thành sẽ bốc khói nghi ngút khoảng chừng 10 phút. Có một lớp màng trắng mỏng như tuyết bám vào thành cốc phía bên ngoài.

Khi ăn, bạn có thể cảm nhận rõ làn khói bốc ngược ra từ hơi thở của mình. Khách mua ai cũng cảm thấy thích thú khi chỉ một cốc kem đã tạo ra hiệu ứng kỳ ảo nghệ thuật như vậy.

dac-san-tam-dao-kem-khoi-1638954809

Thiên nhiên ban tặng cho Tam Đảo khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, u tịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo. Thế nên Tam Đảo là nơi lý tưởng cho bạn nghỉ dưỡng cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả. Nhưng nếu đã lên Tam Đảo xinh đẹp thì nhất định đừng bỏ lỡ Top 10 đặc sản Tam Đảo ngon "thần sầu" mà Topz vừa gợi ý trên nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo