Gợi ý cách đặt biệt danh cho con trai ý nghĩa dành cho cha mẹ tham khảo

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
21/02/2022
 2,941

Ngày nay, không chỉ có tên gọi chính mà rất nhiều người còn sở hữu cho mình tên biệt danh hoặc còn gọi là nickname. Tên này không chỉ đơn thuần là một cái tên, mà còn phần nào thể hiện được cá tính, nét tính cách đặc trưng của mỗi người. Việc đặt cho bé trai một cái tên độc đáo và ý nghĩa sẽ tạo được ấn tượng ngay từ phút đầu tiên và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân cách của bé.

Cha mẹ hiện đại thường rất thích đặt biệt danh cho con trai. Cùng với tên khai sinh, danh xưng này gắn bó với bé ngay từ lúc chào đời. Vì thế việc cân nhắc đặt cho con tên gọi ở nhà ở thế nào vừa gần gũi, dễ thương lại ý nghĩa là điều quan trọng.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cho con yêu tên gọi ở nhà nào phù hợp, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Những gợi mở đầy chi tiết này sẽ giúp bạn dễ dàng đặt biệt danh cho con trai độc đáo – ý nghĩa. Tin chắc, nó sẽ giúp bé có được sự may mắn, ngủ ngoan, chóng lớn.

bietdanhcontrai1
 

Ý nghĩa của việc đặt biệt danh cho con trai

Tại thời điểm hiện tại, biệt danh hoặc nickname của bé ở nhà cũng đang được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Điều này bởi vì, tên ở nhà được coi là phần nào thể hiện được cá tính, nét tính cách đặc trưng của mỗi đứa trẻ, và có thể giúp đưa ra ấn tượng ngay từ phút đầu tiên.

Trong truyền thống dân gian, tên ở nhà còn được gọi là "tên cúng cơm", và có ý nghĩa mong đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh, dễ nuôi, và được bảo vệ bởi thần linh. Trước đây, người Việt thường đặt tên cho con theo những thứ gần gũi, thân thuộc nhất với cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, với nền văn hóa lúa nước lâu đời, những cái tên liên quan đến lương thực được ưa chuộng như: Ngô, Khoai, Sắn, Đậu, Gạo,...

Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội và sự tác động của nhiều nền văn hóa khác nhau, việc đặt tên ở nhà cho bé trai đang dần được "tây hóa". Ngoài những cái tên độc đáo và ý nghĩa, nhiều nickname có yếu tố nước ngoài cũng ra đời như Lion, Hana, Nuna, Peter,... Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là đặt cho con một cái tên đẹp và phù hợp để giúp bé ngoan ngoãn, dễ nuôi hơn, và có thể bù trừ với họ và tên khai sinh để tạo ra một biểu đồ sức mạnh (được tính từ ngày sinh) trong thần số học.

Việc đặt nickname cho con chứa đựng biết bao yêu thương của cha mẹ. Không những thế, đó còn là những gửi gắm cho con một đời bình an, hay ăn, chóng lớn và khỏe mạnh. Có lẽ bởi vậy nên dù tên gọi ở nhà chẳng bắt buộc, nhưng gia đình nào cũng muốn tìm cho con một cái tên hay nhất.

bietdanhcontrai2
 

Nên đặt biệt danh cho con trai vào thời điểm nào?

Trong quan niệm của ông bà từ xa xưa, đặt tên cho con là việc rất trọng đại. Nó quyết định rất nhiều tới cuộc sống của các con sau này. Bởi “cái tên nói lên số phận”, tốt hay xấu, may mắn hay bất hạnh phụ thuộc rất nhiều vào nó.

Chính điều này khiến ông bà cho rằng không nên đặt tên con lúc đang còn mang thai. Giống như việc chuẩn bị quần áo sơ sinh vậy. Chỉ nên đặt danh xưng cho bé khi đã bầu qua 7 tháng. Và tốt nhất là sau khi sinh có bát tự cụ thể mới nên quyết định tên gọi cho con.

Tuy nhiên, với bậc phụ huynh hiện đại thì khác. Nhiều gia đình đặt nickname cho con ngay từ khi mới mang bầu. Họ cho rằng cái tên chính là cầu nối giao lưu giữa cha mẹ và bé. Nó giúp thuận tiện hơn khi bạn muốn trò chuyện cùng con.

Đặc biệt, nếu áp dụng các phương pháp thai giáo, việc đặt cho con một tên gọi riêng sẽ rất tốt. Danh xưng ấy không đơn thuần để cha mẹ tâm sự cùng con trong chuỗi ngày mang thai. Nó còn giúp bé có ý thức về sự tồn tại của mình ngay khi trong bụng mẹ.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngay từ khi còn là bào thai, các bé đã có sợi dây liên kết chặt chẽ. Theo đó, ưỡn, đạp chính là những hành động mà các bé phản hồi lại với cha mẹ. Vì thế, chẳng có lý do gì bạn trì hoãn việc đặt tên con trai ở nhà đẹp – độc.

bietdanhcontrai3
 

Lưu ý khi đặt biệt danh cho con trai

Nếu khi đặt tên ở nhà cho bé gái, cần thể hiện được sự nhẹ nhàng, thùy mị, đáng yêu. Thì với bé trai lại khác, bạn nên đặt nickname vừa thể hiện được sự nam tính, mạnh mẽ. Cùng với đó cũng không kém phần dễ thương, gần gũi.

Không giống như tên khai sinh, tên biệt danh dễ đặt hơn nhiều. Một từ nhưng có thể đặt cho cả bé trai lẫn bé gái mà không thấy bị quá khác biệt về giới tính. Song, cha mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề sau khi đặt tên con trai ở nhà.

  • Đặt biệt danh cho con trai không nên đặt quá dài

Đẹp nhất là 1 – 2 âm tiết và được tạo thành từ những chữ dễ đọc, dễ nhớ. Nhất là với những tên tiếng Anh. Như vậy vừa tạo được ấn tượng, vừa giúp người xung quanh không bị nhầm lẫn tên con.

  • Hạn chế đặt tên con với từ ngữ dễ phát âm sai

Với những địa phương có lỗi phát âm, nên hạn chế đặt tên con bắt đầu bằng những chữ đó. Chẳng hạn: L – N, Tr – Ch, dấu hỏi – dấu ngã. Để an toàn, bạn nên chọn tên có chứa các thanh bằng(là những chữ không dấu hoặc dấu huyền).

  • Không nên đặt tên quá xấu, ý nghĩa tiêu cực

Cha mẹ nên chọn những cái tên có ý nghĩa tích cực, không quá xấu hoặc quá khó hiểu. Bởi không phải tên cúng cơm xấu con sẽ dễ nuôi, không quấy khóc như dân gian vẫn truyền lại. Như vậy sẽ hạn chế được việc bé bị trêu chọc hay cảm thấy tự ti bởi biệt danh của mình.

  • Hạn chế trùng tên thành viên trong nhà

Đặt tên ở nhà cho bé trai ngoài việc độc – lạ – ý nghĩa, bạn cũng nên tránh trùng với tên của các thành viên trong gia đình. Nên ưu tiên những tên gọi có sự riêng biệt nhưng vẫn mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc.

  • Đặt tên tiếng Anh dễ phát âm

Trường hợp cha mẹ hướng ngoại, đặt tên con theo từ tiếng Anh là lựa chọn không tồi. Hoặc những danh xưng dễ dàng chuyển ngữ khi cần thiết. Như thế sẽ rất tiện lợi, nhất là khi con lớn có thể sử dụng luôn biệt danh đó để giới thiệu đến mọi người.

bietdanhcontrai3-1
 

Gợi ý cách đặt biệt danh cho con trai độc – lạ – ý nghĩa

Trong suy nghĩ của không ít cha mẹ, đặt biệt danh cho con trai là chuyện trọng đại. Đúng như vậy, bởi đó sẽ là danh xưng yêu thương mà cả gia đình sẽ gọi cục cưng của cả gia đình. Vì thế, việc đặt tên không phải ngày một ngày hai mà có thể quyết định được.

Cha mẹ có vô vàn những cơ sở để chọn biệt danh cho con. Và nếu đang loay hoay trong nhiều lựa chọn, bạn hãy tham khảo ngay những gợi ý đặt tên bé yêu ngay dưới đây. Tin chắc, nó sẽ là sự gợi mở giúp bạn tìm được tên ở nhà cho bé trai độc lạ nhưng cũng đầy ý nghĩa.

Đặt biệt danh cho con trai theo con vật

Những cái tên gắn với con vật quen thuộc, gần gũi thường được rất nhiều cha mẹ lựa chọn để đặt cho bé yêu nhà mình. Ví dụ như:

  • Tí, Sửu, Heo, Cún, Rồng, Mèo, Chuột, Dần, Gà, Lợn, Ủn, Ỉn...
  • Cua, Ốc, Tôm, Cá, Tép, Sò, Bào Ngư, Cá Heo, Cá Mập...
  • Sói, Cò, Voi, Sóc, Thỏ, Gấu...
  • Bò, Bê, Nghé, Beo, Tê Giác, Sư Tử, Dế, Vẹt, Nhím, Nai...
  • Đặt tên ở nhà cho bé trai theo các loại rau, củ, trái cây    

Những cái tên gắn với trái cây, rau, củ cũng rất dễ thương và đáng yêu. Những cái tên này vừa dễ gọi lại thân quen, gần gũi và ai cũng có thể gọi được.

  • Xoài, Cam, Táo, Dứa, Mít, Chuối, Nho, Bơ, Dâu, Bưởi, Dừa, Sơ-ri, Quýt...
  • Khoa Lang, Khoai Tây, Khoai...
  • Cà Chua, Dưa Hấu, Su Hào, Súp Lơ, Bí Ngô, Củ Cải, Bon Bon, Hạt Tiêu, Hạt Dẻ, Bắp Cải...
  • Thóc, Lúa, Ngô, Bắp, Nếp, Đậu Đậu...

Đặt biệt danh cho con trai ngầu

Những biệt danh cho con trai ngầu dưới đây chắc chắn sẽ làm hài lòng khá nhiều người đấy. Hãy thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình bằng những tên biệt danh thật ngầu mà chúng tôi giới thiệu sau đây nhé.

Công tử xóm núi, Thạch đại gia, Cậu vàng, Tóc xoăn, Đông Ki Sốt, Boy tóc xoăn, Boy tóc đỏ, Giáo sư 4 mắt, Boy lạnh lùng, Sói ca, Nhím tóc xù, Xuân tóc đỏ, Hắc công tử, Đại gia tiền lẻ, Siêu nhân, Paul: Bé nhỏ, nhún nhường.

bietdanhcontrai2-2
 

Đặt tên ở nhà cho bé trai bằng tiếng Anh       

Những cái tên tiếng Anh nghe lạ lạ, vui tai cũng là một xu hướng được rất nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần tìm những cái tên có ý nghĩa và dễ gọi thôi nhé.

  • Donald: Người trị vì thế giới.
  • Roy: Vị vua anh minh.
  • Victor: Chiến thắng.
  • John: Thể hiện trí tuệ, sự hiền hậu.
  • Issac: Tiếng cười.
  • Daniel: Chúa là người phân xử.
  • Dai: Tỏa sáng.
  • Alex: Con vẹt, thể hiện sự hài hước, dí dỏm, đáng yêu.
  • ​Leo: Chú sư tử dũng mãnh.
  • Nathan: Món quà mà Chúa trao cho.
  • Michael: Kẻ nào được như Chúa.
  • Petter: Đá.
  • William: Mong muốn bảo vệ.
  • Mark: Hóm hỉnh, thích vận động, gần gũi.
  • Henry: Thân thiết, có mưu đồ mạnh mẽ.
  • Jack: Đáng yêu, thông minh, hiếu động.
  • Andrew: Mạnh mẽ, hùng dũng.
  • Brian: Quyền lực, sức mạnh.
  • Felix: Hạnh phúc, may mắn.

Đặt biệt danh cho con trai theo kỉ niệm của bố mẹ

Tên gọi gắn liền với kỉ niệm sẽ thật ý nghĩa đúng không nào? Chắc hẳn bé sẽ rất thích thú cái tên này đấy nhé.

  • Bom (Bố mẹ bị vỡ kế hoạch).
  • Đông (Bố mẹ quen nhau hoặc cưới nhau vào mùa đông).
  • Noel (Bố mẹ gặp nhau vào dịp noel...).
bietdanhcontrai5
 

Đặt biệt danh cho con trai là cách gọi thân thương mà cha mẹ dành cho con. Qua đó cũng thấy được những ý nghĩa được gửi gắm cho cuộc sống của con được an bình, may mắn.

Ngoài những cách đặt tên ở nhà cho bé trai gợi ý trên đây, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến người thân. Tin chắc, bằng tất cả tình cảm của người thân sinh, bạn sẽ chọn cho con yêu một cái tên đẹp, ý nghĩa và đáng yêu nhất.

Trên đây là những gợi ý về cách đặt tên ở nhà cho bé trai vô cùng dễ thương, ấn tượng để cha mẹ có thể tham khảo. Hi vọng rằng, cha mẹ sẽ có thể tìm được cái tên phù hợp và ưng ý nhất để đặt cho bé yêu của mình nhé.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo