Top 11 dưỡng chất giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn

Top 11 dưỡng chất giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn

Các chuyên gia cho biết, lão hóa không phải bắt đầu từ nếp nhăn đầu tiên ở mặt mà bắt đầu từ não của chúng ta. Theo thời gian bộ não của bạn sẽ bị lão hóa. Làm thế nào để chống lão hóa não bộ giúp bạn có trí nhớ tốt và luôn sáng suốt? Đây chính là câu hỏi đặt ra của nhiều người. Thật sự làm được điều này không quá khó khăn nếu bạn biết cách tạo những thói quen tốt trong cuộc sống và bổ sung các dưỡng chất rất có ích cho hoạt động của não bộ dưới đây.

1

Các hợp chất flavonol trong ca cao

Các flavonol được tìm thấy trong hạt ca cao, được chế biến
thành chocolate đen (không có đường và sữa) rất tốt cho sức khỏe não bộ. Nghiên
cứu khoa học đã chứng minh, chế độ ăn giàu flavonol trong ca cao trong thời
gian 3 tháng sẽ giúp khắc phục tình trạng mất trí nhớ nhờ tăng cường hoạt động
của vùng não chức năng dentate gyrus.
Các hợp chất flavonol trong ca cao


2

Omega-3

Omega-3 vẫn nổi tiếng là một chất dinh dưỡng mang lại nhiều
lợi ích cho sức khỏe, không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tăng cường sức khỏe não
bộ. Omega-3 giúp cải thiện chức năng nhận thức khi đến tuổi lão hóa và ngăn
ngừa suy giảm nhận thức khi về già. Nó được tìm thấy trong cá hồi, cá bluefish,
cá cơm, cá trích, cá thu, cá mòi, cá tầm, cá hương sống ở hồ, cá ngừ…

Cá hồi - một trong những thực phẩm giàu Omege-3
Cá hồi – một trong những thực phẩm giàu Omege-3

3

Phosphatidylserine và acid phosphatidic

Phosphatidylserine
và acid phosphatidic là hai chất dinh dưỡng giúp duy trì hoạt động bình thường
của não bộ, đảm bảo sức khỏe người cao
tuổi. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chất này trong
các loại cá biển như: cá thu, cá trích, cá chình, cá ngừ, hoặc đậu nành và
các chế phẩm từ đậu nành. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung phosphatidylserine
và acid phosphatidic dưới dạng thuốc bổ. 

Viên uống bổ sung Phosphatidylserine giúp tăng cường sức khỏe não bộ
Viên uống bổ sung Phosphatidylserine giúp tăng cường sức khỏe não bộ

4

Quả óc chó

Với những người bị bệnh Alzheimer có thể ăn quả óc chó để
tăng cường sức khỏe, làm giảm các triệu chứng khó chịu. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng quý
có trong quả óc chó sẽ có công dụng làm chậm quá trình lão hóa của não.
Quả óc chó

5

Choline

Chất chonile có cấu trúc tương tự như vitamin B rất tốt cho
gan và sức khỏe của phụ nữ. Ngoài ra đây cũng là chất dinh dưỡng có tác dụng
quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phát triển của mô não. Những nguồn thực
phẩm dồi dào choline bao gồm thịt, đặc biệt là gan, đậu, các loại rau họ cải và
trứng. 

Trứng gà - một thực phẩm dồi dào choline
Trứng gà – một thực phẩm dồi dào choline

6

Citicoline

Citicoline là một hợp chất tương tự như choline, có nhiều lợi ích đối
với sức khỏe thần kinh vốn đã được nhiều nhà nghiên cứu ghi nhận. Theo WebMD,
thực phẩm không phải là nguồn citicoline dồi dào. Cách phổ biến nhất để bổ sung
hợp chất này là thông qua thuốc bổ. 
Cách tốt nhất để bổ sung citicoline là thông qua thuốc bổ
Cách tốt nhất để bổ sung citicoline là thông qua thuốc bổ

7

Magnesium

Các nhà khoa học cho rằng thiếu dưỡng chất này làm suy giảm
chức năng tư duy, làm não lão hóa nhanh và gây ra chứng mất trí nhớ. Do vậy,
nên bổ sung các thực phẩm có chứa magnesium như hạt bí, sữa chua, hạt hạnh
nhân, đậu đen, trái sung, chuối… để chống sự lão hóa nhanh của não bộ.

Hạt bí giúp giảm sự lão hóa nhanh của não bộ
Hạt bí giúp giảm sự lão hóa nhanh của não bộ

8

Magiê

Magie là một vi chất thiết yếu của cơ thể, giúp làm chậm quá
trình lão hóa của não. Chất dinh dưỡng này cần thiết cho những người bị chấn
thương não, được tìm thấy trong quả bơ, đậu nành, chuối và chocolate đen, hoặc
dưới dạng thuốc bổ.

Đậu nành giúp làm chậm quá trình lão hóa của não
Đậu nành giúp làm chậm quá trình lão hóa của não

9

Việt quất

Loại quả này vốn được biết đến như một tác nhân chống viêm
hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn quả việt quất với lượng vừa phải có thể
làm tăng tín hiệu thần kinh trong não.

Việt quất còn chứa hợp chất anthocyanin có lợi cho vùng trí
nhớ trên não. Theo các chuyên gia, uống nước ép việt quất mỗi ngày giúp cải
thiện trí nhớ về từ vựng, giúp giảm các biểu hiện suy nhược tinh thần và mức
đường huyết.

Việt quất

10

Trà xanh

Trà xanh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có
giúp bảo vệ não bộ. Một nghiên cứu gần đây do Đại học Basel thực hiện cho thấy
chiết xuất từ trà xanh giúp tăng cường quá trình tư duy và trí nhớ nhờ tạo ra
sự kết nối giữa các vùng chức năng của não.

Trà xanh

11

Các loại rau họ cải

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ về lão hóa,
ăn nhiều trái cây tươi, rau cải và ngũ cốc nguyên hạt giúp chống lại sự suy
giảm khả năng tư duy và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim mạch và tiểu đường
tuýp 2. Bên cạnh đó các loại rau cải có lá xanh, đặc biệt là bông cải xanh và
cải bó xôi cũng giúp giảm đáng kể tình trạng suy giảm nhận thức.

Cải bó xôi giúp giảm đáng kể tình trạng suy giảm nhận thức
Cải bó xôi giúp giảm đáng kể tình trạng suy giảm nhận thức

Top 11 dưỡng chất giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn
Chuyển lên trên