Top 10 Hang động đẹp nhất Việt Nam khiến du khách ngỡ ngàng

5.0  (1 bình chọn)
 1,290

Thiên nhiên luôn mang lại cho chúng ta nhiều điều đáng kinh ngạc. Hang động có lẽ là một trong những kiệt tác kỳ vĩ và bí ẩn nhất của tạo hóa. Việt Nam với địa thế nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa vì vậy sở hữu hệ thống núi đá vô hùng vỹ và đồ sộ. Đó là điều kiện tuyệt vời để hình thành nên những hang động kỳ bí, huyền ảo và lung linh được cả thế giới ca ngợi. 

Dưới đây là Top 10 Hang động đẹp nhất Việt Nam khiến hàng triệu du khách ngỡ ngàng. Hãy cùng Topz khám phá nhé! 

1

Hang Sơn Đoòng

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tình Quảng Bình 

Giờ mở cửa: 24/24 

Giá vé tham khảo: 58.000.000 - 68.000.000 đồng/người/tour 

Website: https://sondoongcave.info/vi

Ưu điểm: Hang động hùng vĩ, cảnh đẹp có 1 không 2. 

Nhược điểm: Du lịch theo tour nhiều ngày nên đòi hỏi du khách phải chuẩn bị kỹ càng, chi phí rất cao.

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất hành tinh và cũng là hang động hùng vĩ nhất tại Việt Nam. Hang Sơn Đoòng được phát hiện và khám phá vào năm 2009-2010 bởi các chuyên gia hang động thuộc Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng Gia Anh (British Cave Research Association – BCRA). Chương trình thám hiểm hang Sơn Đoòng đã được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm từ năm 2013. Cho đến nay, tất cả những chuyến thám hiểm nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hay du lịch đều được tổ chức thực hiện và đảm bảo an toàn bởi một trong những công ty tổ chức tour mạo hiểm hàng đầu Châu Á – công ty Oxalis Adventure có trụ sở tại Phong Nha, Quảng Bình. Oxalis Adventure có giấy phép hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế và được cấp phép tổ chức, khai thác chương trình Thám hiểm hang Sơn Đoòng. 

Điều làm cho hang Sơn Đoòng trở thành hang động hùng vĩ nhất Việt Nam chính là kích thước đáng kinh ngạc của nó. Hang Sơn Đoòng có chiều dài lên đến 5km, những khoang lớn nhất của hang có chiều cao đến 200m và rộng 150m, hang Sơn Đoòng lớn đến nỗi có thể chứa hẳn một tòa nhà chọc trời 40 tầng ở thành phố New York. Với thể tích đo được lên đến 38,5 triệu mét khối, hang Sơn Đoòng hoàn toàn vượt qua hang Deer ở Malaysia – hang động được xem là lớn nhất thế giới thời bấy giờ.

Các cuộc thám sát hang Sơn Đoòng cũng chỉ ra rằng những tòa thạch nhũ trong hang Sơn Đoòng là cao nhất thế giới với chiều cao lên đến 80m. Chính vì vậy, chương trình thám hiểm Hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất Việt Nam và cả thế giới luôn nằm trong danh sách những điểm du lịch mạo hiểm nhất định phải đến của các nhà đam mê khám phá mạo hiểm trên toàn thế giới.

Hang Sơn Đoòng
2

Tam Cốc - Bích Động

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Khu du lịch sinh thái Tràng An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Giờ mở cửa: 5h30 - 16h30

Giá vé tham khảo: 120.000 - 350.000 đồng/người

Ưu điểm: Nhiều hang động đẹp, du lịch bằng thuyền khá thú vị 

Nhược điểm: Giá vé khá cao, nhiều hang động hạn chế tham quan

Vịnh Hạ Long trên cạn hay Nam thiên đệ nhị động là những tên gọi hoa mỹ được giới du lịch yêu mến dành tặng cho hệ thống hang động Tam Cốc - Bích Động. Thuộc dãy núi Ngũ Nhạc Sơn, cách Ninh Bình 7km về phía Nam, danh thắng Tam Cốc - Bích Động gồm 3 hang, hang Cả, hang Hai và hang Ba. 

Ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên khi dạo thuyền trên sông Ngô Đồng du khách đã có thể ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên đẹp tuyệt vời. Vào trong hang, du khách như hòa mình vào một thế giới khác biệt, tuy thiếu ánh nắng mặt trời nhưng lại vô cùng lung linh, huyền ảo.

Hang Cả dài 127m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20m. Trong hang du khách có thể cảm nhận rõ một luồng không khí mát, trong lành khác hẳn bên ngoài. Nhờ kiến tạo kỳ diệu mà hang có rất nhiều nhũ đá rủ xuống với muôn hình vạn trạng.

Tiếp đến hang Hai dài 60m ẩn chứa bên trong những nhũ đá nối dài như áng mây bay, có nhũ đá hình giọt nước nhỏ xuống như bầu sữa mẹ. Hang Ba là hang bé nhất với trần hang ít nhũ đá, nhẵn nhụi như bị bào mòn bởi thiên nhiên.

Bên cạnh đó, trong Tam Cốc Bích Động còn có nhiều di tích, cổ vật quý báu như rồng đá và khối đá lạ, khi gõ vào phát ra âm thanh như tiếng đàn một trầm, một bổng khiến du khách vô cùng thích thú.

Tam Cốc - Bích Động
3

Động Thiên Đường

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Km 16 Đường Hồ Chí Minh, xã Nhánh Tây, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Giờ mở cửa: 7h00 - 16h30

Giá vé tham khảo: 125.000 - 250.000 đồng/người/lượt

Website: http://www.dongthienduong.com/

Ưu điểm: Hệ thống thạch nhũ đa hình dạng, suối ngầm và giếng trời khá đẹp 

Nhược điểm: Chi phí cao

Được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, Động Thiên Đường (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bỉnh) là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới. Cửa động nhỏ chỉ vừa 1 người xuống, nằm dưới một lèn đá cao hơn trăm mét trông rất ngoạn mục. 

Bước vào trong hang, du khách như lạc vào tiên cảnh dưới trần thế ,khí hậu mát mẻ khác xa cái oi nồng của vùng đất gió lào cát trắng - Quảng Bình. Trần động vút cao, hang rộng thênh thang du khách thỏa sức ngắm nhìn thạch nhũ lung linh được ánh đèn chiếu rọi và tưởng tượng ra vô số các hình thù kì ảo. Nào Cung Thạch Hoa Viên với khối thạch nhũ như tượng đức mẹ đồng trinh tay bế hài đồng; nào Cung Giao Trì là nơi Ngọc Hoàng bàn việc nước với các cận thần, xung quanh là tượng kỳ lân, chim phượng hoàng, hay những cảnh sắc đặc trưng của các vùng miền: đụn rơm, tháp champa, ruộng bậc thang,... 

Đặc biệt nơi đây du khách được đi thưởng ngoạn cảnh sắc trên hệ thống cầu thang gỗ dài nhất Đông Nam Á. Nằm cách mực nước biển 200m, Động Thiên Đường có độ cao ước tính khoảng 72 m, trong khi đó chiều rộng lên đến 150m, sự hùng vĩ của Động Thiên Đường thực sự vượt ngoài sức tưởng tượng.

Ngoài ra, các chuyên gia hang động cũng đã kết luận rằng những khối thạch nhũ trong động Thiên Đường thuộc vào loại tráng lệ nhất từng thấy, càng chứng tỏ rằng động Thiên Đường xứng đáng là một trong những hang động kỳ vĩ bậc nhất Việt Nam.

Động Thiên Đường
4

Hang Đầu gỗ

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Đảo Đầu Gỗ, Huyện Cát Hải, tỉnh Hải Phòng

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé tham khảo: 290.000 đồng/người

Website: https://daugocave.com/introduction/ 

Ưu điểm: Thảm thực vật phong phú, thạch nhũ độc đáo 

Nhược điểm: Hang động có ít khu vực tham quan, giá vé khá cao

Hang Đầu Gỗ là một hang động đá vôi thuộc quần thể thắng cảnh Vịnh Hạ Long. Hang động này cách đảo Tuần Châu khoảng 3km và cách khu du lịch Bãi Cháy khoảng 6km. Du khách đến đây có thể cảm nhận được vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa cổ kính với nhiều măng đá tự nhiên có hình dạng kỳ lạ. 

Hang Đầu Gỗ nằm ở độ cao 27m so với mực nước biển, có diện tích khoảng 5.000m2 với phần cửa hang rộng 17m, cao 12m. Các nhà khoa học cho rằng hang được hình thành cách đây khoảng 2 triệu năm, cùng thời điểm với động Thiên Cung cách đó chỉ 300m. So với những hang động khác trên vịnh, hang Đầu Gỗ được thiên nhiên ưu ái hơn với hệ động thực vật phong phú cùng kiến trúc đồ sộ, hùng vĩ.

Hang Đầu Gỗ toát ra một vẻ đẹp cổ kính, hoang sơ và tĩnh mịch với nhiều cột đá, trụ đá, măng đá nhỏ nhắn, cao vút như muốn vươn tận trời xanh... Hang có hệ động thực vật đa dạng phong phú. Do có cửa hang được mở rộng nên độ ẩm trong lòng hang cao, cộng với sự tác động của ánh sáng mặt trời nên có thể thấy ngay được sự phát triển đa dạng của hệ thực vật, đặc biệt là rêu, cây dương xỉ và cây thân gỗ... Đây là một đặc điểm khác biệt so với nhiều hang động khác trên vịnh Hạ Long.

Tự hang này chia thành 3 ngăn. Ngăn thứ nhất, hệ thống nhũ đá có nhiều hình ảnh quen thuộc với cuộc sống: sư tử, trăn, rùa, và thậm chí cả hình ảnh đôi gà chọi... Ngăn thứ hai, bắt đầu bằng một bức tranh hoành tráng - hình ảnh những hòn đảo đá lô nhô trên sóng nước cũng được khắc hoạ rõ nét trên bức tranh này. Ngăn thứ 3, là hình ảnh những cột đá khổng lồ, vừa không thô nhám, cứng nhắc, vừa xinh xắn, mềm mại.

Hang Đầu gỗ
5

Hang Én

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: ĐT562, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé: 7.000.000 - 7.500.000 người/tour 

Ưu điểm: Cảnh thiên nhiên trù phú, hang động có suối ngầm và thạch nhũ độc đáo 

Nhược điểm: Hình thức du lịch khám phá theo tour nên chi phí kha khá cao

Hang Én là một trong những hang động hùng vĩ bậc nhất Việt Nam, đồng thời là hang động lớn thứ 3 thế giới về thể tích (sau hang Sơn Đoòng và hang Deer ở Malaysia). Hang Én là một trong những hang động nổi tiếng và đẹp nhất hành tinh, tọa lạc sâu trong những cánh rừng nhiệt đới của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hang Én trải dài lên đến 2km tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. Hang Én có 3 cửa hang, trong đó cửa hang lớn nhất và đẹp nhất có chiều cao lên đến 120m và rộng 140m. Xung quanh là trập trùng núi rừng dày đặc bao phủ lấy hang động tạo nên khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đẹp đến choáng ngợp. Trong lòng Hang Én có một số khu vực cao đến 100m, rộng 180m, lớn đến mức ánh sáng cực mạnh từ đèn pin chiếu trong hang hầu như cũng không thể chạm tới vách hang.

Với vẻ đẹp và kích thước khổng lồ, Hang Én là một trong những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam mà bạn nhất định phải khám phá một lần trong đời.

Hang Én
6

Động Phong Nha

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Giờ mở cửa: 7h30 - 16h30

Giá vé tham khảo: 1.000.000 - 1.530.000 đồng/người/tour

Website: http://phongnhatourism.com.vn/en/phong-nha-cave/

Ưu điểm: Sông ngầm và hồ ngầm tuyệt đẹp, hệ thống thạch nhũ đa dạng, lấp lánh

Động Phong Nha nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc khoảng 45km.

Trong các hang động thì Phong Nha thật sự nổi bật nhất với chiều dài khảo sát lên tới gần 8km, có nhiều hang động đẹp, thạch nhũ bắt mắt. Tất cả làm nên vẻ đẹp hùng vĩ, mang tới cảm giác lý thú, thư thái và dễ chịu cho du khách tới đây tham quan.

Động dài 7.729 m, cửa động rộng 20-25m, cao 10m, sâu 83m, gồm 12 hang chính và khá nhiều nhánh hang phụ nối liền nhau. Đặc trưng của nơi đây là sở hữu nhiều thạch nhũ với nhiều hình dáng đẹp, bắt mắt với không khí mát mẻ, dễ chịu, rất được du khách yêu thích.

Động Phong Nha được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với các tiêu chí: Sông ngầm dài nhất, Hồ nước ngầm đẹp nhất. Cửa hang cao và rộng nhất, Các bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất, Hang khô rộng và đẹp nhất, Hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất, Hang động nước dài nhất. Động Phong Nha là một điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du lịch Quảng Bình.

Động Phong Nha
7

Động Hương Tích

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé tham khảo: 790.000 đồng/người/tour

Ưu điểm: Cảnh thiên nhiên trù phú, thích hợp với du lịch tâm linh

Nhược điểm: Đầu năm khá đông nên vãn cảnh sẽ khó khăn

Động Hương Tích nằm ở trung tâm du lịch quốc gia Hương Sơn huyện Mĩ Đức tỉnh Hà Tây, cách Hà Nội 70 km về phía Tây Nam và được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất động" (động đẹp nhất trời Nam).

Toàn cảnh động Hương Tích giống như một cái đầu rồng đang vờn ngọc, hòn thạch nhũ nằm chính giữa động - Đụn Gạo - là lưỡi rồng, những khối thạch nhũ lớn từ trên trần động trổ xuống là răng rồng còn ngọn núi nhỏ tròn xinh từ cửa động nhìn sang là viên ngọc minh châu.  Bên dưới, bên trên, bên phải, bên trái, cân đối nhau chằn chặn. Hòn thạch nhũ có tên là Đụn Gạo, nằm ở chính giữa, gần lối cửa vào, giống như lưỡi trong miệng rồng. Sâu vào trong cổ họng rồng.... Trong lòng động, nhũ đá trên trần và cả nhũ đá mọc lên từ sàn động đều rất giống với sự vật hiện thực, tưởng như người xưa đã đem những thứ ấy vào đây để thưởng ngoạn, và cất giữ cho muôn đời cho con cháu.

Sâu trong lòng động ta bắt gặp những hình ảnh gần gũi của hiện thực cuộc sống như:cây vàng, cây bạc, đụn rơm, đụn gạo, lợn mẹ, lợn con hay bầu sữa mẹ đêm ngày nước chảy tí tách. Động Hương Tích gắn liền với tín ngưỡng phật giáo, tương truyền phật Bồ Tát Quan Âm đã cầm tích trượng sang trời Nam trụ trì ở đây vì thế đầu xuân hàng năm có hàng vạn phật tử hành hương về nơi này.

Động Hương Tích
8

Hang Múa

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Thôn Khê Đầu Hạ, Hoa Lư, Ninh Bình

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé tham khảo: 100.000 đồng/người

Ưu điểm: Khung cảnh từ trên nhìn xuống tuyệt đẹp.

Nhược điểm: Đường lên quanh co và dốc, khá là mệt nếu bạn không tập thể dục thường xuyên

Khu du lịch Hang Múa Ninh Bình từ lâu đã được nhiều người ví như "Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam" - là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu ở mảnh đất cố đô, là nơi làm mê mẩn biết bao du khách thập phương.

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình. Khi đến với Hang Múa các bạn sẽ được thử sức dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi thông qua 486 bậc thang đá, và từ đỉnh núi chúng ta có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ vẻ đẹp của khu vực Tam Cốc với những cánh đồng lúa bạt ngàn, xanh mướt.

Hang Múa có vị trí địa lý thuận tiện khi cách Hà Nội 100km, nằm dưới chân núi Múa tỉnh Ninh Bình. Hang có hình ảnh như quả chuông được úp ngược với hàng trăm bậc thang dẫn lên đỉnh núi với nhiều hình trạm trổ đầy tinh tế từ thời vua Trần. Nơi đây vua Trần ghé tới để xem ca hát múa của các cung tần ngày xưa và cũng là lý do hang được đặt tên là hang Múa.

Hang Múa
9

Hệ thống hang động Tú Làn

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: Thôn Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé tham khảo: 5.500.000 - 15.000.000 đồng/người/tour

Ưu điểm: Hang động hùng vĩ, cảnh đẹp có 1 không 2.

Nhược điểm: Du lịch theo tour nhiều ngày nên đòi hỏi du khách phải chuẩn bị kỹ càng, chi phí rất cao.

Hệ thống hang động Tú Làn nằm ở thôn Tân Hoá, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Hệ thống hang động này gồm có 8 hang động, được phát hiện vào năm 2009, năm 2012 tiếp tục phát hiện thêm 4 thung lũng. Tú Làn có các hệ thống hang chính là hang Tú Làn và các hang phụ là hang Song, hang Ươi, hang Chuột, hang Hung Ton, hang Kim, hang Tú Làn, hang Ken và hang Tổ Mộ... với mỗi hang mang một vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. 

Với vẻ đẹp hoang sơ, ẩn chứa những bí mật của thiên nhiên hùng vĩ trong lòng núi đá vôi nên hệ thống hang Tú Làn vẫn luôn hấp dẫn với bất kỳ du khách nào. Càng vào sâu, càng khám phá, du khách sẽ thấy hang càng rộng hơn và có hệ thống thạch nhũ với vô vàn hình thù đa dạng. Đến đây, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những cảnh tượng lộng lẫy mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Những khối thạch nhũ đua nhau chen lên ở các vách hang, giữa nền hang, có ba cột nhũ đá vươn vai thẳng đứng với đường kính hơn một mét.

Để có thể chiêm ngưỡng những kiến tạo tuyệt vời ấy, du khách sẽ phải băng núi gập ghềnh, vượt rừng hiểm trở, đi bộ giữa những thung lũng bạt ngàn, lội bùn trơn trượt và bơi những con sông nước lạnh dưới 20 độ C. Nhưng trải qua tất cả khó khăn đó, du khách sẽ được thưởng thức tuyệt tác của thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng sẽ khiến du khách không thể quên một khi đã nhìn thấy, từng đặt chân, từng khám phá.

Hệ thống hang động Tú Làn
10

Động Ngườm Ngao

29/03/2022

 Chỉnh sửa

Địa chỉ: xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng

Giờ mở cửa: 24/24

Giá vé tham khảo: 45.000 đồng/người

Ưu điểm: Hang động đẹp đang còn nguyên sơ chi phí rẻ

Nhược điểm: Cách xa trung tâm nên đi lại hơi khó khăn.

So với những hang động trên thì Ngườm Ngao có lẽ không nổi tiếng bằng. Tuy nhiên, nhờ vậy mà nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản, chưa chịu sự tác động của bàn tay con người.

Động có tên gọi rất lạ là  Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là “Hang hổ”. Tương truyền rằng, xưa kia trong động có rất nhiều hổ dữ sinh sống, chúng thường vào các bản xung quanh để bắt gia súc của dân địa phương. Người dân đã đặt bẫy bắt hết được hổ và từ đó được sống yên lành. Vì vậy, người dân tộc Tày mới đặt tên động là Ngườm Ngao. Tuy nhiên cũng có truyền thuyết kể rằng những tiếng gầm rú được phát ra nhờ tiếng suối nước chảy trong động tạo lên nghe giống tiếng gầm của hổ dữ vì vậy người dân đặt tên động là Ngườm Ngao. 

Ngườm Ngao là một món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Hang động có tổng chiều dài 2144 mét, gồm 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, hang động này là hang động đá vôi được hình thành cách ngày nay khoảng 400 triệu năm. Vào mùa hè, nhiệt độ trong hang động tạo cho du khách cảm giác mát mẻ, vào mùa đông thì lại rất ấm áp.

Bước vào trong động, cảnh quan thiên nhiên với nhiều khối nhũ đá lạ mắt sẽ làm du khách cảm thấy choáng ngợp. Vô vàn măng đá mọc từ dưới lên, nhũ đá từ trên các vòm đá cao rủ xuống với nhiều hình dạng, phản chiếu ánh sáng lung linh, huyền ảo. Đặc biệt nhũ đá trong động có màu khác hẳn với những hang động ở địa phương khác bởi lượng canxi pha nhiều tạp chất. Các khối đá vô tri nhưng lại cho phép trí tưởng tượng của con người thỏa sức bay bổng, phiêu du với những khối đá giống hình người, cây rừng, con vật, nàng tiên đang chải tóc, búp sen, bầu sữa mẹ...

Động Ngườm Ngao

Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một hang động để khám phá vào mùa du lịch này, đừng quên bỏ túi ngay danh sách Top 10 Hang động đẹp nhất Việt Nam khiến du khách ngỡ ngàng mà Topz đã chia sẻ ở trên nhé. Chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng nhớ và thêm tự hào về đất nước Việt Nam ta. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo