Top 17 Tác dụng hạt kê đối với sức khỏe của mọi người được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

5.0  (1 bình chọn)
 1,146

Hạt kê là hạt gì?

Hạt kê là loại thực phẩm khá phổ biến và thường sử dụng để trị rôm sảy cho trẻ nhỏ. Không những vậy, đây còn là loại nguyên liệu có nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe. Hạt kê là một trong những cây trồng khá quen thuộc với nhiều người, là loại lương thực quan trọng của Trung Quốc và các nước châu Âu. Hạt kê không chỉ được biết đến là loại thực phẩm mà còn được biết đến là một vị thuốc, một thảo dược quý, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

Một số cách chế biến hạt kê tốt cho sức khỏe

Để phát huy những tác dụng tuyệt vời của hạt kê với sức khỏe, chúng ta có thể chế biến hạt kê bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể, có thể dùng hạt kê riêng lẻ hay kết hợp với các nguyên liệu khác để tăng hiệu quả phòng ngừa bệnh. Dưới đây là gợi ý một số cách chế biến hạt kê thành những món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.

Cháo hạt kê thịt gà

Cháo hạt kê thịt gà là món ăn chế biến đơn giản nhưng lại rất bổ dưỡng cho những người gầy yếu, chán ăn, mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh...Để chế biến món ăn này, bạn chỉ cần ngâm hạt kê đã vo sạch khoảng 1 giờ đồng hồ, xé nhỏ thịt gà đã luộc rồi sau đó cho hạt kê vào nước luộc thịt gà nấu nhỏ lửa. Cần lưu ý là khuấy liên tục để không bị cháy. Khi hạt kê đã chín thì cho thịt gà cùng gia vị vào cho vừa ăn là được.

Cơm hạt kê

Với những người mắc bệnh tiểu đường, chỉ cần lấy hạt kê nấu thành dạng cơm xôi để ăn hàng ngày là tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Cháo kê với trúc diệp

Cháo kê với trúc diệp là món ăn tốt cho những người bị say nắng, say nóng. Bạn chỉ cần chuẩn bị hạt kê và một ít lá trúc diệp (lá tre) đã được thái nhỏ. Sau đó, nấu trúc diệp lên, lấy nước bỏ bã, cho hạt kê vào nước lá trúc diệp nấu lên thành cháo.

Cháo kê với đại táo

Để chế biến món ăn này, bạn chuẩn bị khoảng 200gr hạt kê với khoảng 10 quả đại táo rồi nấu thành cháo, cho thêm đường vừa ăn là được. Món cháo kê đại táo rất tốt cho trẻ em,người già bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ăn kém...

1

Tác dụng của hạt kê - Cải thiện chứng mất ngủ

 Chỉnh sửa

Một số phân tích thành phần nhận thấy rằng trong hạt kê có chứa melatonin rất cần thiết cho não bộ. Cụ thể, hoạt chất này sẽ giúp thư giãn các tế bào thần kinh, giảm căng thẳng và đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng, từ đó cải thiện chứng mất ngủ hữu hiệu.

hatkelagi
2

Tác dụng của hạt kê - Tốt cho hệ tiêu hóa

 Chỉnh sửa

Theo Đông y, hạt kê thuộc nhóm dược liệu có vị ngọt, với công dụng kiện tì, ích vị nên thường được bổ sung vào các bài thuốc cải thiện các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Trong trường hợp đầy bụng khó tiêu, ăn uống không ngon miệng, bạn có thể đun nước hạt kê uống hoặc thêm vào các món canh, món súp thường ngày.

hatkelagi1
3

Tác dụng của hạt kê - Kiểm soát đường huyết

 Chỉnh sửa

Hạt kê được đánh giá là loại hạt khá lành mạnh dành cho người bệnh đang điều trị tiểu đường. Bởi lượng chất xơ từ hạt khi vào cơ thể hỗ trợ tăng độ nhạy của insulin, đồng thời kiểm soát ổn định tốc độ hấp thu và chuyển hóa đường huyết vào máu.

hatkelagi3
4

Tác dụng của hạt kê - Phòng ngừa thiếu máu

 Chỉnh sửa

Tăng cường hạt kê trong khẩu phần ăn cũng góp phần giúp bạn phòng ngừa chứng thiếu máu và các bệnh lý liên quan. Điều này là vì trung bình trong khoảng 170 g hạt kê sẽ chứa lượng vi chất sắt tương đương với hơn 6% nhu cầu hàng ngày, trực tiếp tham gia sản sinh tế bào hồng cầu cũng như vận chuyển oxy đi nuôi tế bào của hệ cơ quan khắp cơ thể.

hatkelagi5
5

Tác dụng của hạt kê tăng tiết sữa sau sinh

 Chỉnh sửa

Tắc tia sữa hay “sữa về” ít trong những ngày đầu sau sinh là tình trạng thường gặp ở các chị em phụ nữ. Lúc này, cùng với việc xoa bóp nhẹ nhàng bầu ngực, chủ động cho bé tập bú, mẹ nên tham khảo ăn thêm các món ăn từ hạt kê để kích thích tuyến sữa hoạt động.

hatkelagi6
6

Tác dụng của hạt kê - Hỗ trợ phục hồi thể lực

 Chỉnh sửa

Có thể bạn chưa biết, dù với kích thước bé xíu song lượng vitamin B và protein mà hạt kê mang lại thì vô cùng quý giá. Chính vì thế, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích chúng ta tăng cường hạt kê vào thực đơn dinh dưỡng để chủ động cải thiện thể lực hoặc phục hồi sức khỏe sau thời gian điều trị bệnh.

hatkelagi7
7

Tác dụng của hạt kê giảm chứng bí tiểu

 Chỉnh sửa

Một trong những tác dụng của hạt kê nhất định phải nhắc tới đó là hỗ trợ giảm chứng bí tiểu và tiểu rắt. Loại hạt có tính ngọt mát này sẽ giúp bạn khắc phục hiện tượng nóng trong người, giảm tình trạng bí bách khó chịu, thúc đẩy bài tiết nước tiểu.

hatkelagi9

8

Tác dụng của hạt kê Bổ thận tráng dương

 Chỉnh sửa

Hạt Kê rất tốt cho người có thận yếu nhất là người cao tuổi, trị hiệu quả tốt các bệnh về sinh lý cho nam giới như: xuất tinh sớm, mộng tinh,…

Ngoài ra còn có thể cải thiện triệu chứng đau lưng mỏi gối, suy giảm trí nhớ.

hatkelagi10
9

Tác dụng của hạt kê Cải thiện suy nhược cơ thể

 Chỉnh sửa

Vitamin nhóm B và một số khoáng vi lượng chứa nhiều trong hạt Kê giúp điều trị tình trạng suy nhược cơ thể.

Những người hay bị tiêu chảy, cơ thể luôn gầy yếu có thể sử dụng hạt Kê để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể

hatkelagi10-1
10

Tác dụng của hạt kê Giúp làm đẹp cho làn da

 Chỉnh sửa

Cải thiện làn da bằng hạt Kê cũng là một trong những phương pháp hiệu quả, phổ biến nhờ chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất có ích cho da.

Bên cạnh đó, để có được kết quả rõ rệt nếu bạn sử dụng hạt Kê mỗi ngày trong các bữa ăn.

hatkelagi11
11

Tác dụng của hạt kê Giúp máu lưu thông dễ dàng

 Chỉnh sửa

Dùng hạt Kê trong chế biến món cháo gà để bổ sung thêm dinh dưỡng và giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Cách thực hiện: Lấy khoảng 2 lạng hạt kê vào nước luộc gà để nấu thành cháo, nêm thêm gia vị để thêm mặn mà. Khi dùng thì xé thịt gà chấm muối tiêu chanh hoặc ăn với rau thơm.

hatkelagi12
12

Tác dụng của hạt kê Giúp Bổ não

 Chỉnh sửa

Trong hạt Kê có chứa nhiều chất menthionine sẽ giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, từ đó giúp bạn luôn tỉnh táo và duy trì tập trung cao độ khi làm việc.

Ngoài ra hạt Kê còn giúp ngăn ngừa sự lão hóa ở não bộ, tăng cường trí nhớ.

hatkelagi13
13

Phù hợp cho người giảm cân

 Chỉnh sửa

Với những người đang trong quá trình giảm cân, hạt Kê chắc chắn là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhờ hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

Tỉ lệ thành phần chất tryptophan trong hạt Kê sẽ hạn chế cảm giác thèm ăn, ngoài ra lượng chất xơ có trong hạt Kê cũng khiến bạn lâu đói hơn.

hatkelagi14
14

Tác dụng của hạt kê Chữa trị bệnh lỵ

 Chỉnh sửa

Dùng hạt Kê đã để lâu năm mang nấu thành nước. Sau đó chắt ra lấy nước uống, nên uống 1 lần/ngày liên tục trong 5 ngày để có kết quả khả quan.

hatkelagi15
15

Tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, trị bệnh cam tích

 Chỉnh sửa

Những trẻ nhỏ mắc phải bệnh cam tích chỉ cần nấu cháo bằng 1 lạng hạt Kê thêm vào ít khoai; dùng bữa vào mỗi buổi sáng hoặc tối.

Duy trì khẩu phần ăn này liên tục trong vòng 10 ngày sẽ giúp giảm bớt bệnh tình.

hatkelagi16
16

Tác dụng của hạt kê chống Bị nóng trong người

 Chỉnh sửa

Nóng trong người có thể gây ra biểu hiện tiểu khô, bị khô miệng. Chỉ cần dùng hạt Kê đem nấu cháo ăn mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, làm mát người.

hatkelagi17
17

Tác dụng của hạt kê Ngăn ngừa thiếu máu

 Chỉnh sửa

Hàm lượng chất sắt có nhiều trong hạt kê có tác dụng giúp hạn chế tốt tình trạng thiếu máu. Có thể chế biến hạt Kê theo dạng ngũ cốc hoặc pha nước uống kết hợp với một số loại hạt khác.

Ngoài ra còn có những hoạt chất như Lysine và menthionie giúp tăng cường sự hình thành collagen, từ đó có thể khiến quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn.

hatkelagi18

Những lưu ý khi dùng hạt kê

Hạt kê có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên nấu chung hạt kê với hạnh nhân vì đây là những thực phẩm kị nhau, khi dùng chung sẽ không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, hạt kê kết hợp với hạnh nhân sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, trong đó hay gặp nhất là triệu chứng tiêu chảy.

Hạt kê không những kị với hạnh nhân mà nó còn kị với đường trắng. Rất nhiều người có thói quen ăn bánh đa kê với đường trắng cho dễ ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một sai lầm vì dùng nhiều đường trắng sẽ làm giảm tính chất dưỡng sinh, thanh độc, giải nhiệt của hạt kê. Vì thế, cách tốt nhất để giữ được các công dụng của hạt kê là khi chế biến nên nấu kê với một chút đường đỏ, ăn với đậu xanh.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý nên sử dụng hạt kê vàng vì đây là loại kê có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Trên đây là những công dụng của hạt kê cũng như gợi ý cách chế biến các món ăn từ hạt kê, những lưu ý khi dùng hạt kê để phát huy tối đa tác dụng của nó tới sức khỏe. Nắm bắt những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách dùng hạt kê một cách hiệu quả nhất.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo