Top 10 kinh nghiệm chọn chó ta thông minh theo dân gian truyền lại

5.0  (1 bình chọn)
 993

Chó từ lâu đã được nhiều người coi là vật nuôi thân thuộc và xem như một người bạn trong gia đình. Đặc tính nổi trội của những chú chó là bản tính trung thành, khôn ngoan và khả năng chống chọi được kẻ địch đột nhập vào trong nhà.

Ngày nay có rất nhiều giống chó để ta chọn lựa: từ chó tây, chó ta, chó tàu, ... khiến bạn băn khoăn không biết lựa chọn như thế nào để được một chú chó ưng ý nhất. Trong bài  viết này Topz sẽ cung cấp cho bạn Top 10 kinh nghiệm chọn chó ta thông minh để nuôi. Đây là những kinh nghiệm quý báu từ xa xưa truyền lại và rất được nhiều người tin tưởng lựa chọn. 

1

Thời điểm nhận nuôi chó

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Thời điểm nhận nuôi chó thực ra chính là thời điểm bạn mang cún về nhà nuôi. Kinh nghiệm chọn chó khôn trông có vẻ phức tạp nhưng theo dân gian chúng gói gọn lại trong một câu thành ngữ “Tre non dễ uốn”.

Cũng như con người chúng ta, thời điểm nuôi nấng con cái dễ dàng nhất là khi chúng tuổi còn thơ, khi chưa bước vào đời.

Đối với các bạn cún cưng cũng thế, khi còn nhỏ, vừa thôi bú mẹ, tính cách chúng chưa được hình thành dựa trên sự từng trải trên đời, chúng ta dễ dàng dạy các bạn ấy những đức tính tốt cũng như làm cho các bạn ấy nghe lời mình hơn so với nuôi các bạn cún đã trưởng thành.

Dựa vào lời khuyên của những người nuôi chó chuyên nghiệp, khi chọn chó khôn trong đàn, chúng ta nên nuôi những bạn cún đã có tuổi đời từ 2 – 2,5 tháng tuổi. Lúc này chó đang bắt đầu bước vào giai đoạn cai sữa và có thể ăn dặm thức ăn.

Những chú chó được xa rời khỏi vòng tay của mẹ lại càng khôn hơn vì chúng có thể tự thân phát triển, không cần sự chăm sóc hay bảo vệ từ phía mẹ của chúng nữa.

Bạn nên “bắt” cún sau 2 tháng tuổi để bé có thời gian bú sữa mẹ vì sữa chó mẹ rất tốt trong quá trinh phát triển trí não.

Thời điểm nhận nuôi chó

2

Màu sắc áo lông của các chú chó

15/06/2022

 Chỉnh sửa

"Nhất vện, nhì vàng, tam khoang, tứ đốm". Đó chính là kinh nghiệm dân gian các cụ truyền lại cho chúng ta. Theo như sự sắp xếp trên thì ta có thể có đánh giá như sau:

Chó vện xếp hạng 1: Với bộ áo lông nhìn hầm hố nhất trên bảng xếp hạng, chó vện có một bộ áo lông có những vện màu rằn ri, nhìn tổng quan cái bộ lông vện này tạo cho chú chó có một vẻ mạnh mẽ và khỏe khoắn khá tinh anh và không kém phần bắt mắt.

Hạng 2: Chó có lông vàng. Toàn thân chú chó toát lên màu vàng sẫm khỏe khoắn, tinh nghịch.

Hạng 3: Chó có lông tam khoang, có nghĩa là từ đầu đến đuôi anh bạn này có 3 khoang màu lông rõ rệt như: vàng đen vàng, hay trắng đen trắng, các khoang màu rõ rệt và theo thứ tự.

Hạng 4: Chó đốm, màu toàn thân chú rất hỗn hợp, màu lông được pha trộn từng đốm lông màu này pha với đốm lông màu khác, ví dụ một con chó đốm đen trắng, các bạn cứ hình dung nó giống chiếc đầm chấm bi trắng đen của cô nàng cho dễ hình dung.

Màu sắc áo lông của các chú chó
3

Tứ túc Mai hoa

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Tứ túc Mai hoa nghĩa là: trên mu bàn chân của con chó có một đốm lông màu trắng nhỏ bằng hạt bắp hoặc trắng hết cả bàn chân cũng được, thì những đốm đó gọi là Hoa mai. Tuy nhiên, phải có đủ Hoa mai ở cả 4 chân thì mới gọi là quý tướng.

Loại chó này được truyền kể rằng rất hợp và tốt cho những người làm kinh doanh, nó mang một biểu tượng của sự suôn sẻ, buôn may bán đắt và giữ được của cải, nên giới làm ăn buôn bán rất hay tìm kiếm

Tứ túc Mai hoa
4

Tứ túc huyền đề

15/06/2022

 Chỉnh sửa

"Tứ túc huyền đề" có nghĩa là dựa vào số móng chân nhỏ sau khuỷu chân của chúng. Loài chó mọc thêm 4 móng chân nhỏ ở cả 4 chân được truyền tai nhau rằng là “tứ quý cẩu”, chúng thường rất khôn, mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng cho người nuôi.

Ngoài ra, khi nhắc về “huyền đề”, còn một đặc điểm ở chân của chó nữa trở thành cách chọn chó khôn phổ biến chính là “Lục hợp cẩu”. Giờ đây, “huyền đề” không những mọc ở mỗi hai chân trước của chúng một huyền đề mà còn mọc thêm hai “huyền đề” ở hai chân sau của chúng.

Tứ túc huyền đề
5

Đuôi chìa khóa

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Đuôi chìa khóa ta hoàn toàn có thể hiểu rằng chú chó đó có đuôi uốn cong hơn 1 vòng trên lưng, và đuôi đó phải ngả về bên trái. Một trong những đặc thù để nhận biết một chú chó mưu trí đó chính là nhìn vào đuôi của nó. Thường những chú chó có đuôi chìa khóa thường rất mưu trí mưu trí và nhạy bén. 

Những chú chó có đuôi chìa khóa ngả về trái được ông cha ta khen ngợi là có quý tướng, thông minh và lanh lợi. Khi nuôi giữ nhà sẽ đem lại sự thịnh vượng bình an và rất “khôn” nên thường được nhiều người truy tìm để mua.

Đuôi chìa khóa
6

Chó 4 mắt

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Câu nói chó 4 mắt là muốn ám chỉ chú chó có 2 đốm lông tròn nhỏ ngay trên mí mắt của chú chó, nhìn giống như chú chó có đến 4 con mắt. Có thể chính vì đặc điểm này, mọi người tương truyền rằng chó này rất tinh khôn, giữ nhà rất giỏi mà săn bắt cũng rất hay.

Tuy nhiên những chú chó này thường có tính nóng và hung dữ hơn các chú chó khác. Các chú chó này thường được các hộ gia đình tìm mua rất nhiều.

Hiện nay, người ta biết đến chó 4 mắt có hai loại: Hắc bạch tứ mục cẩu và hắc cẩu tứ mục:

  • Hắc bạch tứ mục cẩu là những chú chó có toàn bộ lông màu trắng hoặc màu đen và trên mắt có điểm xoắn cùng màu lông. Do cùng màu nên rất khó nhận thấy được, bạn phải kiểm tra thật kỹ.
  • Hắc cẩu tứ mục là những chú chó sở hữu bộ lông màu đen, phần xoắn trên mắt có màu trắng. Những chó chó 4 mắt này sẽ dễ được nhận thấy hơn.
Chó 4 mắt
7

Chó đốm lưỡi

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Theo người Việt xưa, chó có đốm lưỡi là giống chó khôn. Đây là chó sở hữu chiếc lưỡi thính và nhạy bén. Thậm chí, chúng còn vô cùng thông minh và nhanh nhẹn. Một số người còn cho rằng những con chó đốm lưỡi này không thể chết cho dù bị rắn cắn.

Loài chó có đốm lưỡi này có thể giải trừ độc rắn giúp cho chủ. Chúng chỉ cần liếm vào phần rắn cắn là có thể trừ độc. Không chỉ thế, trên thế giới có nhiều loài loài chó có đốm lưỡi với nhiều tài khác nhau. Chúng làm cho chủ nhân “nở mày nở mặt” với sự thông minh vốn có.

Đôi khi, những chú chó có đốm lưỡi này với nhiều chó tinh nghịch, nhưng vô cùng thú vị. Chúng có thể phân biệt được mọi vật khác nhau. Ngoài ra, chó còn thay thế mèo làm những tay săn chuột cừ khôi cho gia đình mình.

Cách nhận biết chó có đốm lưỡi

  • Chó có đốm lưỡi cũng giống như con người có vết bớt. Loài chó sở hữu dấu hiệu này là vì quá trình phát triển trong bào thai chúng xuất hiện những đặc tính nổi trội và kèm theo các đốm sậm màu bên trong lưỡi.
  • Để nhận biết chó có đốm lưỡi hay không, bạn có thể xem vùng lưỡi của chúng có các vết đốm màu đen, nâu… Nếu quá trình kiểm tra này khó khăn thì bạn cũng tận dụng lúc kiểm tra răng để xác định xem chó nhà mình có đốm lưỡi không nhé!
Chó đốm lưỡi
8

Chó 3 khoanh

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Phải để ý lắm bạn mới nhận ra, rất ít con chó trước khi nằm xuống chúng thường tự dọn chỗ bằng cách xoay 3 vòng quanh đó. Nhưng nếu chú chó bạn định nhận nuôi có đặc điểm này thì đừng chần chừ gì nữa, đó là 1 chú chó rất khôn đấy!

3 khoanh ở đây tức là nói đến thói quen quanh quanh 3 lần mới nằm ấy mà các cụ vẫn có câu “loanh quanh như chó nằm chổi” đó. Đây là một thói quen cho thấy những chú chó này rất cẩn thận, tính cảnh giác cao, trông nhà tốt

Chó 3 khoanh
9

Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt

15/06/2022

 Chỉnh sửa

“Đốm đầu” có tức là chú chó có một đốm trắng ở trên đầu, loại chó này rất trung thành và bảo vệ chủ. Còn “đốm đuôi”, có tức là ở cuối đuôi chú chó có một đốm lông trắng, mọi người nói chú chó đốm đuôi không tốt không nên nuôi

Tuy nhiên chúng ta thấy chưa có khoa học nào chứng minh việc nuôi chó đốm đuôi là thiếu sự trung thành chậm chạp, nhưng với những kinh nghiệm dân gian và những người nuôi chó lâu năm, việc chọn mua chú chó có đốm đuôi thì không nên thay vào đó các bạn có thể chọn những chú chó có đốm ở đầu hay lưỡi. Tuy nhiên việc chó khôn hay không còn phụ thuộc vào cách bạn huấn luyện chúng nhé!

Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt
10

Bối kiếm cẩu

15/06/2022

 Chỉnh sửa

Loài “đệ nhị cẩu” này được tương truyền rằng chúng được nuôi bởi vị quan anh minh bậc nhất trong sử thi, “Bao Thanh Thiên”, trong thời gian ông làm quan. Dấu hiệu nhận biết chó khôn như thế này trong đàn chính là nhờ vào bộ lông đặc biệt của chúng. Vùng lông điểm xuyết của chúng màu đậm hơn những vùng còn lại tạo thành hình tượng của một chiếc kiếm chạy dọc sống lưng từ đầu cho đến đuôi. “Bối kiếm cẩu” với gươm trên lưng đại diện cho sự quyền uy của chủ nuôi thích hợp với những người làm chủ kinh doanh. 

Bối kiếm cẩu

Trên đây là Top 10 kinh nghiệm chọn chó ta khôn nhất được ông bà từ xưa đúc kết lại và đúng là "các cụ nói cấm có sai". Nhiều người đã dựa vào những kinh nghiệm quý báu này mà lựa chọn được những chú chó vô cùng thông minh, nhanh nhẹn và được việc.  Chúc bạn sớm chọn được chú chó ưng ý nhất để làm vật nuôi trong nhà thông qua gợi ý từ chúng tôi. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo