Top 10 loại thực phẩm tốt nhất cho xương khớp

Top 10 loại thực phẩm tốt nhất cho xương khớp

Xương khớp là một phần rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, chúng cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Muốn cho xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp thì bạn phải đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho xương khớp khỏe mạnh đến từ thiên nhiên, hãy quan tâm đến một số thực phẩm tốt cho xương khớp sau đây để có thể giúp cơ thể bạn tốt hơn, xương chắc khỏe và giảm nguy cơ các loại bệnh như khớp xương, viêm khớp hay đau nhức.

1

Có nhiều loại như như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi,
cá mòi,… là những thực phẩm tốt cho khớp vì chúng rất giàu omega-3 đặc biệt tốt
cho bệnh viêm khớp dạng
thấp, có khả năng chống
viêm đồng thời giúp duy trì sự linh động, dẻo dai và khỏe mạnh cho khớp. Các
chuyên gia khuyên nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần.
Điển hình có thể kể đến loài cá hồi
vừa ngon, béo lại bổ dưỡng, đây là một loài cá chứa nhiều axit béo omega-3,
protein, vitamin D và canxi
, một chất quan trọng cho xương. Dùng cá hồi thường
xuyên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe của xương đồng thời còn tốt cho hệ tim mạch. 
Cá đặc biệt tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp, có khả năng chống viêm
Cá đặc biệt tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp, có khả năng chống viêm
Điển hình có thể kể đến loài cá hồi vừa ngon, béo lại bổ dưỡng
Điển hình có thể kể đến loài cá hồi vừa ngon, béo lại bổ dưỡng

2

Các loại sữa ít béo

Sữa luôn luôn là thực phẩm
được mọi người khuyên dùng hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết
cho cơ thể. Các sản phẩm từ sữa ít béo
như sữa tươi, sữa chua, phomat có chứa một lượng lớn canxi và vitamin D, trong khi canxi là thành phần cấu tạo nên xương thì vitamin D lại rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và giúp
tăng cường hệ miễn dịch, vì vậy cả hai sẽ giúp làm tăng sự chắc khỏe cho
xương, rất tốt cho bệnh viêm xương khớp, loãng xương. Việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương,
giúp xương chắc khỏe, hãy uống hai ly sữa mỗi ngày để bổ sung canxi,
kali, magie, photpho,… giúp cơ thể có bộ xương khỏe mạnh.
Việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe
Việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe

3

Đậu nành, đậu hũ

Đậu nành giàu axit béo
omega-3,
giàu đạm và chất xơ, đây là loại thức uống vừa chống viêm, vừa tốt cho
sức khỏe và tác động tích cực đến xương khớp.

Bên cạnh đó là đậu hũ, loại
thực phẩm được chế biến từ đậu nành này vô cùng tốt cho sức khỏe của xương. Trong
đậu hũ chứa một lượng lớn canxi, hóa chất thực vật, nếu bạn không dung nạp
được lactose hay những sản phẩm từ sữa thì đây cũng là thực phẩm tốt cho xương
khớp của bạn. Chỉ với nửa chén đậu hũ là bạn đã cung cấp đến 20% lượng canxi
cần thiết cho cơ thể.

Đậu nành vừa tốt cho sức khỏe vừa tác động tích cực đến xương khớp
Đậu nành vừa tốt cho sức khỏe vừa tác động tích cực đến xương khớp
Chỉ với nửa chén đậu hũ, bạn đã cung cấp đến 20% lượng canxi cần thiết cho cơ thể
Chỉ với nửa chén đậu hũ, bạn đã cung cấp đến 20% lượng canxi cần thiết cho cơ thể

4

Rau màu xanh lá đậm

Những loại rau có màu xanh lá đậm như cải
xoong, súp lơ xanh, cải xoăn,… có nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, đặc biệt
chúng chứa nhiều canxi, magiê, axit béo omega-3 và vitamin K. cung cấp nhiều điều
có lợi cho xương khớp và cơ thể con người.
Trong đó phải kể đến bông cải xanh, loại thực phẩm
này rất tốt cho xương khớp vì ngoài vitamin K và C, chúng còn chứa một hợp
chất gọi là sulforaphane, chất này có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến
triển của bệnh viêm xương khớp. Đồng thời, bông cải xanh cũng rất giàu canxi,
chất làm cho xương chắc khỏe.
Những loại rau có màu xanh lá đậm cung cấp nhiều chất có lợi cho xương khớp và cơ thể con người, đặc biệt là bông cải xanh
Những loại rau có màu xanh lá đậm cung cấp nhiều chất có lợi cho xương khớp và cơ thể con người, đặc biệt là bông cải xanh

5

Trà xanh

Trà xanh được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, với các polyphenol làm giảm viêm. Ngoài ra, các
nghiên cứu còn cho thấy trong trà xanh có epigallocatechin-3-gallate (EGCG),
đây là một chất chống oxy hóa ngăn chặn sự sản xuất của các phân tử gây tổn
thương khớp thường gặp ở những người bị các bệnh xương khớp. Tuy nhiên không nên uống trà xanh trước hoặc
sau bữa ăn 30 phút, đồng thời mỗi ngày không uống quá 3 cốc nước trà xanh vì điều này có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối
loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. 
Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn chặn sự sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp
Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn chặn sự sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp

6

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây giàu
vitamin C
như quýt, bưởi, cam, chanh,… là
một trong những lựa chọn chính xác dành cho những người bị bệnh khớp. Vitamin C
vốn dĩ rất tốt cho sức khỏe, chúng còn tốt cho cả những người bị viêm khớp dạng
thấp, thoái hóa khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta bổ sung đủ
lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa viêm khớp và duy trì hệ
xương khớp khỏe mạnh. 
Các loại trái cây giàu vitamin C là một lựa chọn chính xác dành cho những người bị bệnh khớp
Các loại trái cây giàu vitamin C là một lựa chọn chính xác dành cho những người bị bệnh khớp

7

Rau bina

Rau bina hay còn gọi
là cải bó xôi, rau chân vịt là một loại rau rất bổ dưỡng. Trong loại thực phẩm
này chứa một lượng lớn vitamin C, A,
chất xơ, kali hay magiê
, ngoài ra còn có vitamin K có tác dụng giữ canxi trong
xương. Đây được xem là loại thực vật chứa nhiều canxi nhất.  Bạn có thể dùng rau bina luộc, nấu canh, xào
kèm các thực phẩm khác.
Rau Bina được xem là loại thực vật chứa nhiều canxi nhất
Rau Bina được xem là loại thực vật chứa nhiều canxi nhất

8

Các loại đậu

Các loại thực phẩm thuộc
họ nhà đậu
như đậu đỏ, đậu phộng, đậu Hà Lan,… có chứa nhiều chất xơ tốt cho
người bị khớp, chúng được xem là “siêu thực phẩm” cho một bộ xương khỏe mạnh. Ngoài ra, các loại đậu còn giàu axit folic, magie, sắt, kẽm và kali giúp tăng
cường hệ miễn dịch và giúp tim khỏe mạnh. Đậu còn cung cấp một lượng lớn
protein, thành phần giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp. Do đó,
chẳng có gì ngạc nhiên khi câu hỏi bị khớp nên ăn gì luôn luôn có tên của các loại
thực phẩm thuộc họ nhà đậu.
Bị khớp thì nên các loại thực phẩm thuộc họ nhà đậu
Bị khớp thì nên các loại thực phẩm thuộc họ nhà đậu

9

Quả cherry (anh đào)

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy
quả chery (anh đào) là một loại thức ăn tốt cho khớp, đặc biệt
là người mắc bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quả cherry có thể tìm
thấy các anthocyanin có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, anthocyanin cũng có thể
được tìm thấy trong các loại trái cây màu tím và màu đỏ khác như dâu tây, quả
mâm xôi, việt quất.
Cherry (anh đào) là một loại thức ăn tốt cho khớp, đặc biệt là người mắc bệnh gút
Cherry (anh đào) là một loại thức ăn tốt cho khớp, đặc biệt là người mắc bệnh gút

10

Ngũ cốc

Các loại
ngũ cốc như lúa mỳ, gạo lứt, bắp rang, lúa mạch đen,… và các loại hạt, ngũ cốc
nguyên hạt đều là những thực phẩm có khả năng phòng chống loãng
xương vì trong thành phần của chúng có hàm lượng protein từ 8-14% và đạm thực
vật
giúp tăng cường mật độ xương, chẳng hạn trong 100g mầm
lúa mì đã mang đến 26g đạm, hay chỉ một nắm lúa mạch cũng cung cấp đến 14g đạm. Ngoài ra, trong ngũ cốc còn chứa nhiều loại vitamin và các khoáng
chất giúp tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá
trình oxy hóa. Hãy xen kẽ vào bữa ăn hàng ngày (bánh mì, bột mì, gạo,…) các loại
mầm lúa mì, rau quả sấy khô như một cách để phòng chống loãng xương đơn giản nhưng hiệu quả. 
Các loại ngũ cốc đều là những thực phẩm có khả năng phòng chống loãng xương
Các loại ngũ cốc đều là những thực phẩm có khả năng phòng chống loãng xương

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm