Top 14 món ngon từ đậu phụ "bá đạo" giúp bạn đổi gió ngày chán thịt

5.0  (1 bình chọn)
 2,626

Công việc nào cũng có những khó khăn, áp lực riêng và nọi trợ cũng không phải là một ngoại lệ. Bạn muốn làm phong phú thực đơn cho gia đình bằng các món ngon từ đậu phụ? Với chi phí không quá đắt đỏ lại dân dã và thanh đạm, những món ăn từ đậu phụ (hay còn gọi đậu hũ) sẽ giải quyết "bài toán" chán cá, chán thịt. Nếu biết cách chế biến, đậu phụ sẽ mang đến cho bạn nhiều món ăn mới mẻ, thơm ngon không tưởng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo Top 14 món ngon từ đậu phụ đổi gió ngày chán thịt thông qua bài viết dưới đây nhé!

1

Đậu phụ chiên giòn xóc tỏi ớt

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Nhắc đến đậu phụ thì chắc chắn món ăn đầu tiên mà mọi người nghĩ đến đó chính là đậu phụ chiên xóc tỏi ớt rồi đúng không nào? Đậu phụ chiên trên chảo chỉ vừa chín tới thôi mà đã tỏa hương thơm lừng khắp gian bếp rồi nói chi đến thành phẩm. Phần vỏ ngoài thì vàng ruộm, giòn tan bao phủ lớp đậu phụ nóng hổi, béo mềm bên trong, cắn 1 cái là nghiện ngay.

Nguyên liệu: 1 miếng đậu phụ, 2 quả ớt, 3 tép tỏi, 30ml nước tương, 30ml giấm gạo, một ít hành lá và rau mùi, một ít đường, vừng rang chín, muối, dầu mè, dầu ăn.

Cách làm: 

  • Đậu phụ thái miếng vuông kích thước khoảng 1cm. Thấm khô đậu phụ, đun nóng dầu ăn trong chảo, cho đậu phụ vào chiên chín vàng giòn thì vớt ra bát tô. 
  • Hành lá, rau mùi thái nhỏ. Tỏi băm nhỏ, ớt thái nhỏ. Lấy một bát con, đổ nước tương, giấm, muối, đường, chút nước lọc vào hòa tan. 
  • Cho tỏi, ớt, hành, rau mùi vào bát đậu rồi đổ gia vị đã pha vào trộn đều. Cuối cùng thêm vừng rang chín và dầu mè vào là xong.

Món đậu phụ chiên tỏi ớt đơn giản dễ thực hiện là một sự lựa chọn thú vị cho bữa cơm chiều. Cùng bắt tay vào làm ngay nhé. Chỉ cần chi tiêu một chút thời gian và công sức là đã có ngay một biến tấu thích miệng hơn cho món đậu phụ chiên quen thuộc. Miếng đậu chiên vàng ươm phủ một lớp bột giòn nhẹ, đậm đà vị muối tiêu dễ chịu lại thơm lừng hương tỏi ớt thật hấp dẫn. Đậu phụ chiên xóc tỏi ớt không chỉ là món mặn kích thích khẩu vị mà còn là món nhậu khá đã miệng cho các anh.

Đậu phụ chiên giòn xóc tỏi ớt
2

Đậu phụ sốt cà chua

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Đậu sốt cà chua đúng như tên gọi, đây là món ăn với thành phần chính với đậu phụ được rán giòn sau đó đem sốt với cà chua. Bằng việc đem sốt với cà chua, từng miếng đậu được khoác thêm lớp áo đỏ đẹp mắt với hương vị đậm đà hơn. Đây là món ăn quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam. Đậu sốt cà chua có giá bình dân phù hợp với điều kiện kinh tế của tất cả gia đình. Hơn nữa, không khó để tìm mua hai thành phần đậu phụ và cà chua đã quá đỗi phổ biến tại các điểm chợ dân sinh.

Nguyên liệu: 4 bìa đậu phụ (400 g) 2 quả cà chua 2 nhánh tỏi hoặc hành tím 1 thìa cà phê hạt nêm 1 thìa cà phê đường ½ thìa cà phê gia vị 2 thìa canh tương cà ketchup (không bắt buộc) ½ thìa cà phê ớt băm (không bắt buộc) 80 ml nước sạch 1 thìa canh bột năng (không bắt buộc) 2 cọng hành lá ½ mớ rau mùi.

Cách làm:

  • Rửa sạch đậu phụ và để cho ráo nước. Cắt đậu phụ thành những khối vuông hoặc chữ nhật 1,5-2 cm. Cà chua rửa sạch, bỏ cuống rồi thái múi cau. Băm tỏi hoặc thái lát hành tím. Rau mùi và hành lá nhặt sạch và rửa bằng nước nhiều lần. Vẩy cho ráo nước rồi thái nhỏ.
  • Chuẩn bị chảo sạch và làm nóng dầu ăn. Rán chín vàng các mặt của miếng đậu phụ.
  • Phi thơm tỏi/ hành tím rồi cho cà chua vào xào cùng. Thêm các loại gia vị vào đun cùng cà chua xào khoảng 5 phút. Thệm đậu rồi đun thêm khoảng 5 phút cho ngấm. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Thêm hành lá đun khoảng 1-2 phút. Tắt bếp và thưởng thức.

Đậu sốt cà chua bắt mắt bởi lớp cà chua màu đỏ rực, thơm ngon. Đậu phụ được rán chín vàng thì cần đảm bảo có một lớp da đều màu, không bị miếng rán non quá miếng rán cháy quá. Lớp sốt cà chua màu đỏ cam đẹp mắt, kích thích vị giác, độ sệt vừa phải, vị chua ngọt mặn vừa đủ. Hành và rau mùi giữ nguyên màu xanh lá, không bị chuyển màu vàng úa bởi đun lâu. Món ăn đậm đà cực kì hợp với cơm nóng.  

Đậu phụ sốt cà chua
3

Đậu phụ cuốn lá lốt

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Đậu phụ cuốn là lốt chiên là một trong món ăn chay thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của nhiều người. Lá lốt thơm nức mũi cuốn bên trong là phần đậu hũ mềm, được tẩm ướp gia vị đậm đà.

Nguyên liệu: Đậu phụ: 400gr. Lá lốt: 100gr. Nấm rơm: 50gr. Mộc nhĩ: 10gr (khoảng 3 – 4 cái). Ớt sừng: 3 trái. Gia vị thông dụng: bột ngọt, hạt nêm chay, muối, dầu ăn, tiêu xay hành khô, tỏi, nước tương.

Cách làm:

  • Hành khô và tỏi bạn lột sạch vỏ rồi mang đi băm nhuyễn. Đậu phụ trắng rửa sạch rồi cho vào bát, nghiền nhuyễn. 
  • Lá lốt chọn lá không quá non cũng không quá già, không bị thủng, rửa sạch, để ráo nước. Chọn một số lá nhỏ mang đi cắt sợi nhỏ. Lá lớn bạn giữ nguyên để cuốn đậu hũ.
  • Nấm rơm cắt bỏ chân, ngâm qua nước muối pha loãng rồi rửa sạch, để ráo, thái nhỏ. Mộc nhĩ ngâm với nước nóng cho nở, cắt bỏ chân, rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ. Ớt sừng cắt theo chiều dọc của quả, bỏ hạt rồi cắt lát chéo cho vào chén dùng làm nước chấm ăn kèm.
  • Bạn trộn đều đậu hũ nghiền nhuyễn với các nguyên liệu lá lốt, nấm rơm, mộc nhĩ đã cắt sợi nhỏ rồi ướp vào ¼ muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, ½ muỗng tiêu, 1 muỗng hành tỏi băm nhuyễn. Sau đó, bạn đảo cho gia vị trộn đều với nguyên liệu và để 20 phút cho ngấm.
  • Chuẩn bị một cái chén nhỏ, rót vào đó một ít dầu ăn. Tiếp theo, bạn trải lá lốt lên đĩa, phết lên mặt nhạt màu hơn của lá một ít dầu ăn rồi dùng muỗng múc đậu hũ cho lên trên. Sau đó, bạn cuốn lá lốt lại, lưu ý nhẹ nhưng chắc tay nhé. Cuối cùng, bạn dùng tăm ghim mép lá lại. Bạn thực hiện như thế cho đến khi hết nguyên liệu.
  • Dùng một cái chảo chống dính, cho dầu ăn vừa đủ tráng mặt chảo và bật bếp lên đun. Khi dầu nóng già, bạn chỉnh nhỏ lửa, cho đậu hũ cuốn lá lốt vào chiên vàng đều các mặt rồi gắp ra bỏ lên đĩa có đặt giấy thấm dầu.
  • Bạn xếp đậu hũ cuốn lá lốt chiên lên đĩa, có thể trang trí thêm cho món ăn cà chua tỉa hoa, ớt cắt lát.

Đậu phụ và những món chay được chế biến từ đậu phụ rất phong phú và thú vị. Với món đậu phụ cuốn lá lốt sẽ giúp gia đình bạn có một bữa ăn thanh đạm nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng, thơm ngon. Đậu phụ cuốn lá lốt rất thơm ngon, nhân bên trong vừa ăn, dai dai, béo béo của đậu hũ và tàu hũ ki. Bạn có thể thưởng thức món lá lốt cùng nước mắm chua ngọt chay hoặc tương ớt. Bạn cũng có thể ăn kèm với bún hoặc cơm trắng rất ngon.

Đậu phụ cuốn lá lốt
4

Đậu phụ nhồi thịt

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Ngày hè nắng nóng, để gia đình không còn ngán ngẩm với những món ăn nhiều dầu mỡ thì thực đơn với đậu nhồi thịt giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, mang lại hương vị hấp dẫn là món không thể bỏ qua.

Để làm đậu phụ nhồi thịt ngon, đẹp mắt lúc nhồi thịt bạn cần khéo léo để không làm vỡ miếng đậu. Cách làm món đậu rất dễ tuy nhiên chiếm hơi nhiều quỹ thời gian đối với những ai thường xuyên bận rộn công việc. Cũng có khá nhiều địa điểm, cửa hàng bán đậu phụ nhồi thịt đã được chế biến sẵn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thì lại là vấn đề đối với ai đang muốn thưởng thức món ăn này.

Nguyên liệu: Đậu phụ: 5-7 miếng. Thịt băm: 200 gam. Cần tây, hành lá, mộc nhĩ. Mắm muối, hạt tiêu, đường

Cách làm:

  • Đậu hũ chần qua nước nóng cho sạch, vớt ra để ráo nước.
  • Thịt rửa sạch, băm nhuyễn. Cho thêm mộc nhĩ ngâm mềm cắt nhỏ, một thìa nhỏ đường, 1/2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa muối, nước mắm cho vừa khẩu vị, thêm ít tiêu và hành lá trộn đều.
  • Đậu phụ bạn cắt miếng nhỏ vừa ăn. Dùng dao rạch ở mỗi miếng đậu nhưng cẩn thận không cắt rời. Sau đó, dùng thìa lấy phần đậu ở giữa ra nhưng không được làm thủng đáy.
  • Cho phần thịt đã ướp gia vị vào giữa các miếng đã lấy đậu ra.
  • Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng chiên vàng 2 mặt cho thịt chín đều rồi vớt ra đĩa là có thể ăn ngay.

Nếu cảm thấy quá đơn điệu bạn có thể dùng đậu sốt với cà chua để món ăn thêm màu sắc. Để làm đậu sốt cà chua sau khi bạn đã rán chín đậu nhồi thịt, gắp ra đĩa cho ráo dầu. Sau đó, cà chua chọn 3 – 5 quả rửa sạch, thái lát mỏng hoặc băm nhỏ. Tiếp theo, bạn cho ít dầu vào chảo, thái hành khô vào phi thơm lên rồi cho cà chua vào. Nêm gia vị vừa đủ thì cho thêm ít nước lọc vào tránh ít nước bị cháy. Chờ sôi bạn thả đậu nhồi thịt vào đun tiếp, đến khi cà chua hơi sệt lại thì thêm hành lá cần tây rồi tắt bếp. Xếp đậu ra đĩa và rưới nước sốt lên là bạn có món ăn đưa cơm tròn vị.

Đậu phụ nhồi thịt
5

Đậu phụ chiên trứng

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Trứng và đậu phụ là một trong những thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây là hai món ăn rẻ tiền nhưng lại bổ dưỡng nên được người dân yêu thích. Trứng là món ngon khá rẻ, chỉ 2-3000/quả, còn đậu phụ non cũng khá rẻ, chỉ 20-30.000 đồng là đủ ăn cho vài người trong gia đình. Tại sao bạn không thử làm món trứng chiên đậu phụ?

Nguyên liệu: Đậu hũ non 3 miếng to. Trứng: 2 quả - 6 tép tỏi - Vài quả ớt, quàng lá, mắm, muối, 1 ít nước.

Cách làm:

  • Cho đậu phụ vào tô lớn, thêm một lượng muối thích hợp rồi đổ nước ngâm đậu hũ vào, ngâm 10 phút cho hết váng. Băm tỏi, lá hành cắt nhỏ, ớt cắt nhỏ. Đập hai quả trứng vào bát và khuấy cho tan đều. Cắt đôi đậu phụ trước, sau đó cắt đôi và thái thành từng lát mỏng.
  • Chuẩn bị một cái đĩa, đổ một phần ba chất lỏng trứng ở dưới cùng, sau đó trải các lát đậu phụ lên trên, sau đó đổ hai phần ba chất lỏng trứng, và đậy nắp lại.
  • Tốt nhất nên dùng chảo chống dính khi chiên. Cho dầu vào chảo, đun nóng dầu rồi đẩy đậu hũ và trứng vào nồi. Cần phải làm nhẹ nhàng để đẩy cả khối đậu và trứng và chảo, tránh vỡ nát.
  • Cuối cùng, đổ phần trứng còn lại vào nồi. Lắc đều để trứng không bị dính, sát. Chú trọng để lửa nhỏ trong quá trình làm trứng chiên đậu phụ.
  • Chiên cho đến khi mặt dưới kết lại thành khối và trứng ở bề mặt không còn chảy thì lật khối trứng- đậu. (Bạn có thể lật nó với sự trợ giúp của một cái đĩa, trước tiên hãy đặt đậu hũ trứng lên đĩa để tránh vỡ).
  • Lặp đi lặp lại nhiều lần và chiên cho đến khi cả hai mặt có màu vàng nâu thì sẵn sàng cho ra khỏi chảo.
  • Bắc nồi lên, đun nóng dầu, cho tỏi và ớt vào dầu nóng, phi thơm. Sau đó đổ một bát nước vào, thêm nước mắm, bột nêm vừa ăn và đun sôi.
  • Đổ đậu hũ và trứng đã chiên vào và xoay chảo để nước súp dàn đều. Đậy nắp và chuyển sang lửa vừa - nhỏ và đun trong 3-5 phút. Hết thời gian, mở vung, vặn lửa lớn để múc canh, rắc hành lá cắt khúc vào khi canh gần cạn. Sau đó cho ra khỏi nồi và bày lên đĩa.

Chất dinh dưỡng dồi dào có trong trứng và đậu phụ giúp người ăn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực. Khi kết hợp trứng và đậu phụ với nhau sẽ thành món ngon tuyệt vời. Chỉ mất khoảng 15 phút là bạn có thể hoàn thành món ăn này, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo đầy dinh dưỡng và ngon miệng. 

Lưu ý khi làm trứng chiên đậu phụ là bạn có thể cho trứng đậu phụ vào nồi trước rồi vặn lửa to, dầu nguội sẽ dễ làm sôi trứng lỏng, và nếu bạn không muốn ăn quá cay, hãy cho ít hoặc không cho ớt.

Đậu phụ chiên trứng
6

Đậu phụ chiên sả ớt

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Món đậu hũ chiên sả ớt thơm ngon, giòn rụm hấp dẫn là món ăn rất quen thuộc đối với mọi người, món ăn với nguyên liệu dễ tìm kiếm mà còn đơn giản dễ thực hiện tại nhà nữa, món ăn đem lại một cảm giác thơm ngon, đặc biệt là các bạn có thể chế biến cho bữa cơm của gia đình thường ngày thêm lạ miệng.

Nguyên liệu: 3 khuôn đậu hũ chưa chiên - Sả: 2 tép - Tỏi: 1 củ - Ớt: 2 quả - Gia vị gồm có: đường, xì dầu, dầu ăn

Cách làm:

  • Đậu hũ mua về đem rửa sạch và để ráo nước, sau đó cắt thành từng khối vuông sao cho vừa ăn. Sả và ớt bạn bóc bỏ vỏ rồi rửa sạch và băm nhuyễn, lượng sả, ớt tùy theo sở thích của mỗi người
  • Bắt chảo lên bếp,đun sôi dầu ăn, sau đó rán đậu khuôn cho vàng đều tất cả các mặt, vớt đậu khuôn đã chiên ra đĩa đã có lót sẵn giấy thấm dầu.
  • Tiếp theo, bạn chắt bớt dầu ăn trong chảo và đổ đi, sử dụng lại cái chảo đó, rồi cho tỏi đã băm sẵn vào phi thơm vàng, kèm với chút đường. 
  • Cuối cùng, bạn cho số đậu khuôn đã rán vàng vào chung trong chảo, dùng đũa và đảo đều tay để cho sả được bám đều phía bên ngoài mặt đậu hũ.
  • Múc đậu hũ ra đĩa và dùng chung với cơm nóng sẽ rất ngon. Bạn cũng có thể ăn kèm với xì dầu và tỏi.

Cũng chỉ là món đậu phụ chiên dân giã nhưng nhờ sự kết hợp gia vị một cách tinh tế mà có ngay món ăn cực hấp dẫn, lạ miệng. Đậu hũ cá nhân mình sẽ thích dùng loại hơi chắc một chút thì chiên sẽ dễ giòn hơn. Một số người còn dùng cả đậu non cho món ăn này. Tuy nhiên, khi chiên phải cực kì chú ý và phải rắc thêm bột bắp để đậu chiên không bị nát.

Thành phẩm là những miếng đậu hũ giòn rụm bên ngoài, bên trong thì mềm béo được bao phủ bởi sả ớt và tỏi thơm nồng, hơi cay cay của ớt. Đây có thể là món nhậu cho các ông chồng hay làm món ăn cùng cơm trắng đều tuyệt. Bạn có thể chấm thêm một chút xì dầu cho đậm đà.

Đậu phụ chiên sả ớt
7

Đậu phụ non sốt thịt bằm

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Đậu hũ non sốt thịt bằm là một món ăn rất quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt và cả trong các quán ăn lớn nhỏ ở khắp nơi. Vậy bạn đã bao giờ ăn qua món đậu hũ non sốt thịt bằm chưa?

Nguyên liệu: 1 hộp đậu hũ non ~ 250g 300g thịt bằm 2 quả cà chua 1 củ hành tây ~ 100g 1/4 quả ớt chuông đỏ 1/4 quả ớt chuông xanh 3 củ hành khô Hành lá Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, tương ớt, tương cà, xì dầu (nước tương), tiêu xay

Cách làm:

  • Đậu hũ non khéo léo tách ra khỏi hộp để tránh bị vỡ nát, sau đó cắt thành những khối hình vuông vừa ăn. Thịt bằm ướp cùng với 1 thìa canh nước mắm, ít tiêu xay, trộn đều và để thấm gia vị trong khoảng 15 phút. Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu. Hành tây lột vỏ, ớt chuông rửa sạch, cả 2 nguyên liệu này đều xắt hạt lựu tương tự như cà chua. Hành lá cắt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho 2 thìa canh dầu ăn vào chảo, làm nóng dầu thì cho hành khô vào phi thơm, tiếp đến là thịt bằm. Khi xào thịt bằm, bạn nhớ chỉnh nhỏ lửa xuống 1 chút để tránh thịt bị khô và cháy dính dưới đáy nồi.
  • Khi thịt bằm chín, lúc này cho cà chua, hành tây và ớt chuông vào đảo đều. Nêm gia vị gồm có 3 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa canh bột ngọt, 1 thìa canh xì dầu, 1 thìa tương cà, 1 thìa tương ớt (nếu ăn được cay), 1 thìa cà phê tiêu xay.
  • Cho đậu hũ vào, dùng đũa dàn nhẹ nhàng miếng đậu để không bị vỡ nát và dùng thìa múc nước sốt rưới đều lên đậu. Sau đó đậy nắp nồi và tiếp tục nấu thêm 1-2 phút để đậu thấm gia vị của nước sốt.
  • Khi đậu đã thấm đẫm vị của nước sốt thịt bằm, mở nắp nồi, rắc hành lá lên trên, sốt thêm 30 giây rồi tắt bếp.

Đậu hũ non sốt thịt bằm mướt mịn, kết hợp với hành tây, ớt chuông nấu lên thơm phức, sánh quyện, ăn hoài không ngán. Đặc biệt, vị cay the của ớt chuông và chua dịu của cà chua giúp cho món ăn này càng tăng thêm phần hấp dẫn. Khi làm món ăn này, vì đậu hũ non rất mềm nên cần nhẹ nhàng để tránh bị vỡ đậu.

Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn, hương vị nồng đượm và đặc biệt là rất giàu đạm, vừa thay đổi khẩu vị vừa phù hợp để bổ sung năng lượng. Còn chần chờ gì mà không bắt tay vào thực hiện món ăn cay ngon tuyệt hảo này nào?

Đậu phụ non sốt thịt bằm
8

Canh đậu phụ nấu lá hẹ

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Món canh hẹ đậu hủ non là món ăn rất thanh mát, bổ dưỡng cho cơ thể được nhiều người Việt yêu thích. Cách làm món canh này lại vô cùng đơn giản không đòi hỏi quá nhiều sự khéo léo nên bất kỳ ai cũng có thể làm được. Trong những ngày hè oi bức được thưởng thức món canh hẹ đậu hủ non sẽ giúp bạn thanh nhiệt cơ thể, tăng cường sức khoẻ sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Nguyên liệu: 250 gram đậu hủ 200 gram hẹ 100 gram thịt heo Hành tím, tỏi băm. Gia vị ⅓ muỗng cafe muối 1,5 muỗng cafe nước mắm 1 muỗng canh hạt nêm, Tiêu xay lượng tuỳ thích.

Cách làm:

  • Xắt khúc hẹ, xắt vừa ăn đậu hủ, cho thịt vào máy xay nhuyễn. Sau đó cho 1 muỗng canh hành tím, tỏi băm, 1 muỗng cafe nước mắm, tiêu xay lượng tuỳ thích vào phần thịt vừa được xay nhuyễn và trộn đều. 
  • Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi cho hành vào phi thơm sau đó cho thịt xay đã ướp gia vị vào xào săn. 
  • Tiếp tục cho 800 ml nước vào chảo thịt rồi cho đậu hủ vào nấu sôi 1 -2 phút. 
  • Sau đó thêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng cafe muối, ½ muỗng cafe nước mắm và hẹ đã xắt khúc vào chảo nấu sôi. Và cuối cùng là cho ra bát và thưởng thức.

Hãy thêm ngay món canh hẹ đậu hủ non vào bữa cơm thực đơn gia đình mình để các món ăn ngày càng trở nên phong phú, đa dạng làm cho các thành viên trong gia đình luôn muốn trở về nhà thưởng thức những món ăn đó. Đối với những người bận rộn thì món ăn này là một sự lựa chọn hoàn hảo, không mất quá nhiều thời gian của bạn mà còn đảm bảo chất dinh dưỡng và hương vị rất thanh mát.

Canh đậu phụ nấu lá hẹ
9

Đậu phụ sốt Tứ Xuyên

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Món đậu sốt Tứ Xuyên là món ăn nổi tiếng của Trung Quốc với vị cay đậm. Đậu sốt được bạn bè quốc tế nhắc đến như phong vị ẩm thực riêng của Trung Quốc.

Với những nguyên liệu: đậu hũ, thịt và các gia vị đơn giản, bà nội trợ có thể chế biến món ăn ngon này ngay tại căn bếp gia đình. Đậu hũ non mềm và nước sốt đậm đà, sền sệt màu đỏ đẹp mắt kết hợp với các loại nấm tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Món này ăn kèm với cơm nóng thì thật bùng nổ cảm xúc: miếng đậu cay tê người, vừa ăn vừa thổi vô cùng thú vị. Tin rằng đây sẽ là món ngon chinh phục được cả vị giác và thị giác của người thưởng thức nhất là trong tiết trời se lạnh.

Nguyên liệu: Đậu phụ trắng, Thịt nạc, Hành tây, cà rốt, Nấm hương, hành, tỏi khô, gừng, Bột ớt Tứ Xuyên, sa tế, bột bắp, Dầu ăn, đường, muối, tiêu, dầu hào, xì dầu.

Cách làm:

  • Đậu phụ luộc chín, cắt miếng vuông. Thịt băm nhỏ. Nấm ngâm nước, rửa sạch, thái hạt lựu. Hành tây, cà rốt thái hạt lựu. Băm nhỏ hành, tỏi, gừng, ớt.
  • Phi thơm hỗn hợp hành, tỏi, gừng rồi cho nấm hương vào xào khoảng 1 phút. 
  • Tiếp tục cho thịt băm, cà rốt, hành tây vào xào sơ. 
  • Khi thịt đã chín, nêm dầu hào, xì dầu, sa tế, tiêu, muối, đường cho vừa ăn và đảo đều để gia vị hòa quyện. 
  • Đổ 200ml nước lọc và nấu cho đến khi sôi. Cho đậu trắng và bột ớt vào, đun liu riu 3 phút và đảo nhẹ nhàng để đậu không bị nát.
  • Đổ phần bột bắp hòa tan với nước vào chảo và đun nhỏ lửa đến khi hỗn hợp sánh mịn. Rắc hành lá lên và thưởng thức.

Đậu phụ sốt Tứ Xuyên
10

Đậu phụ sốt phô mai

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Đậu phụ sốt phô mai con bò cười thơm ngon, béo ngậy lại đầy dưỡng chất chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích của gia đình bạn đấy. Món ăn được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhất nhưng lại mang đến những hương vị khó quên nơi đầu lưỡi.

Nguyên liệu: 2 miếng đậu hũ trắng (To) 3 trái cà chua 2 nhánh hành lá 3 nhánh ngò rí 1/2 muỗng cà phê tiêu 2 muỗng cà phê hạt nêm 1/3 muỗng cà phê muối 2 miếng phô mai (Con bò cười) 1/2 muỗng cà phê đường trắng 50 gr nấm rơm 1 muỗng cà phê hành tím băm 2 muỗng canh dầu ăn. (khẩu phần 3 người)

Cách làm:

  • Đậu hũ sau khi mua về, nhẹ nhàng rửa sạch với nước để loại bỏ các chất bụi bẩn bám trên bề mặt miếng đậu hũ. Tiếp đó, bạn cắt đậu thành 8 phần/miếng. Cà chua sửa sạch cắt hình hạt lựu. Nấm rơm ngâm nước muối pha loãng cắt hình hạt lựu. Cho phô mai con bò cưới ra chén rồi dùng muỗng tán nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp cho vào 2 muỗng dầu ăn, sau khi dầu sôi thì cho hành tím băm vào phi thật thơm. Tiếp tục cho cà chua thái lựu đã chuẩn bị trên vào đảo nhẹ rồi cho nước vào ninh nhừ cà chua.
  • Sau khi nước cạn xuống thì cho nấm rơm vào đảo vài lần rồi cho thêm khoảng 1 chén nước vào nồi. Cùng lúc đó bạn nêm 1,5 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê muối, 2 uỗng cà phê hạt nêm, ít tiêu. Cuối cùng là cho đậu hũ trắng vào chảo. Để lửa liu riu cho nước rút xuống còn hơi sền sệt là được. Sau đó cho đậu hũ trắng vào chảo, đun liu riu lửa nhỏ cho nước cạn hơi sền sệt là được.
  • Cho phô mai con bò cười đã được tán nhuyễn ở trên vào và tắt bếp. Bày biện món ăn ra đĩa trang trí thêm hành lá và ngò rí lên trên.

Đậu hũ sốt phô mai con bò cười là món ăn chay nóng kèm với cơm. Hương vị đậu hũ bùi bùi kết hợp với hương vị chua chua ngọt ngọt của cà chua và nấm cùng với vị béo ngậy của phô mai tạo nên món ăn thêm đậm đà và chứa đầy dinh dưỡng. Bạn có thể làm món này cho những ngày ăn chay hoặc thay đổi khẩu vị cho gia đình. Chúc bạn thành công!

Đậu phụ sốt phô mai
11

Đậu phụ xốt trứng muối

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Thay vì làm những món ăn thông thường như đậu hũ chiên, đậu hũ hấp,..thì bạn có thể vào bếp và làm ngay cho gia đình một món ăn mới lạ là Đậu phụ xốt trứng muối. Hương vị và vẻ ngoài bắt mắt của món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn và gia đình vô cùng thích thú đấy.

Nguyên liệu: 400g đậu hũ non 3 lòng đỏ trứng vịt muối 1 quả trứng gà 50g bột chiên giòn 4 nhánh hành lá 245ml dầu ăn.

Cách làm: 

  • Đậu hũ rửa sạch, cắt khoanh nhỏ vừa ăn. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Lòng đỏ trứng muối hấp cách thủy cho chín, rồi cho vào chén dằm nhuyễn. 
  • Đun nóng 200ml dầu ăn. Lăn đậu hũ qua bột, nhúng vào chén trứng rồi lại tiếp tục lăn qua bột. Thả đậu hũ vào chảo chiên vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu.
  • Đun nóng 15ml dầu ăn rồi cho lòng đỏ trứng muối vào, đảo đều. Khi trứng hơi sủi bọt thì cho đậu hũ đã chiên vào, trở đều để trứng bám vào đậu. Sau đó, lắc chảo cho đậu nóng đều khoảng 1-2 phút nữa là được.
  • Đun nóng 30ml dầu ăn, cho hành lá vào đảo sơ rồi cho ra chén làm mỡ hành. Bày trí ra đĩa, rưới mỡ hành lên rồi thưởng thức.

Đậu phụ xốt trứng muối là món được chế biến vừa đơn giản vừa thơm ngon, lạ miệng và khi ăn kích thích vị giác vô cùng. Đậu hũ chiên vàng óng ánh, bên trong béo ngậy của tàu hũ non bên ngoài với lớp sốt trứng muối bao lấy vỏ ngoài giòn bùi bùi, thật hấp dẫn. Hãy làm và cùng gia đình thưởng thức món đậu hũ sốt trứng muối ngon lành này nhé. Món này ăn khi còn nóng là ngon hết sảy luôn đấy!

Đậu phụ xốt trứng muối
12

Snack đậu phụ

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Snack là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các bé. Thay vì các món snack nhàm chán mua tại hàng quán, bạn có thể thực hiện món snack đậu hũ tại nhà để chiêu đãi các thành viên trong gia đình. Món ăn này chắc chắn sẽ được nhiều người yêu thích đấy.

Nguyên liệu: 200 gr đậu hũ trắng 200 gr bột mì 20 gr đường trắng 15 gr mè đen 2 gr muối 1 chén dầu ăn.

Cách làm:

  • Đậu hũ sau khi mua về rửa thật sạch với nước sau đó dùng khăn giấy thấm khô nước bám trên bề mặt đậu. Sau đó nghiền nát đậu hũ rồi cho vào bát sạch.
  • Cho các loại gia vị gồm đường và muối và bát đậu hũ. Tiếp đó cho bột mì vào, dùng ta nhào đều cho các nguyên liệu thấm vào nhau tạo thành khối bột. Sau khi các nguyên liệu đã quyện vào nhau ta ấn dẹt khối bột và rắc một ít mè đen lên trên.
  • Dùng dụng cụ cán khối bột thành tấm mỏng. Gấp đôi miếng bột lại rắc mèo lên rồi lại cán. Như như vậy cho đến khi sử dụng hết lượng mè đen đã chuẩn bị trước đó. Tiếp đó dùng bọc thực phẩm bọc khối bột lại cho vào nghen mát tủ lạnh khoảng 30 phút.
  • Sau thời gian ủ bột, bạn lấy ra tiếp tục cán thành miếng mỏng dày khoảng 1 – 2mm rồi dùng dao cắt thành từng miếng bột nhỏ.
  • Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chiên các miếng bột cho đến khi chín vàng. Bạn nhớ lật thường xuyên để miếng bột chín vàng đều. Cho ra đĩa trãi sẵn giấy thấm dầu.

Snack đậu hũ tưởng chừng là món ăn mới lạ nhưng lại quen thuộc vô cùng. Món ăn được làm từ những nguyên liệu cực kì quen thuộc nhưng lại mang đến cho bạn những hương vị tuyệt vời. Nếu có thời gian, bạn hãy vào bếp và thực hiện món ăn vặt này để nhâm nhi trong các dịp tụ họp bạn bè hoặc người thân là gợi ý tuyệt vời đấy. Món snack tàu hũ thơm ngon, đẹp mắt nhai vàng rụm rất thích. Bạn có thể học ngay công thức này để thực hiện để chiêu đãi mọi người cho dịp Tết đến nhé!

Snack đậu phụ
13

Canh rong biển đậu phụ

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Canh rong biển đậu phụ là món canh ngon và thanh đạm, lại vô cùng dễ nấu. Chỉ với 30 phút bạn sẽ có ngay món canh vừa ngon vừa bổ với sự hướng dẫn trong bài viết sau. Món canh này nên ăn lúc còn ấm nóng, ăn cùng cơm hoặc chỉ dùng không cũng rất thích hợp.

Nguyên liệu: 10g rong biển khô 2 miếng đậu hũ non 150g thịt bằm (nhiều hơn nếu bạn thích ăn thịt) 1 củ hành tím Gia vị: đường, muối, hạt nêm, tiêu.

Cách làm: 

  • Rong biển các bạn xả qua với nước cho sạch, sau đó ngâm với nước lạnh khoảng 20 phút cho rong biển nở đều. Bạn có thể cho thêm chút muối khi rửa để khử mùi tanh của rong biển. Khi rong biển nở mềm thì vớt ra, cắt đoạn ngắn vừa để múc ăn.
  • Đậu hũ non cắt phần vừa ăn, hành tím băm nhuyễn. Thịt băm ướp với chút tiêu và hạt nêm, thêm hành tím băm vào ướp cùng để thịt thơm hơn.
  • Bắc nồi nước lên bếp, đợi khi nước hơi sôi thì dùng thìa nhỏ xắn từng viên thịt băm cho vào. Tránh khuấy đảo vì như thế thịt băm sẽ bị tơi ra và tan vào trong nước, sẽ không ngon.
  • Nấu với lửa lớn đến khi nước sôi bùng lên và có thật nhiều bọt. Khi đó, bạn nhanh tay hạ nhỏ lửa xuống, lớp bọt vẫn sẽ nổi thật dày trên mặt nước và bạn có thể dễ dàng hớt bỏ chúng, giúp nước canh thật trong. Sau khi vớt bọt, cho rong biển đã cắt vào nồi nấu thêm 5 phút. 
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Vì món canh này khá nhẹ nhàng nên bạn cũng không nên nêm canh quá đậm vị đâu nhé. Sau 5 phút, bạn cho đậu hũ đã cắt vào, nấu đến khi sôi lại thì tắt bếp. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi!

Canh rong biển đậu hũ có vị thanh đạm, nhẹ nhàng. Món ăn này rất được người Hàn Quốc ưa chuộng, đặc biệt là dùng để bồi bổ cơ thể bị suy nhược và thanh lọc cơ thể. Với nguyên liệu dễ tìm mua, giá rẻ mà lại vô cùng bổ dưỡng, món canh này rất thích hợp để bạn làm mới thực đơn của cả nhà đấy. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này nhé.

Canh rong biển đậu phụ
14

Đậu phụ kho nước tương

14/06/2022

 Chỉnh sửa

Nếu bạn đang có ý định ăn chay hoặc muốn đa dạng thực đơn hằng ngày nhưng chưa nghĩ ra món gì thì đậu hũ kho nước tương có lẽ là lựa chọn mà bạn nên nghĩ đến. Vừa dễ làm lại không mất nhiều thời gian, công sức  lại vừa thơm ngon nhưng lại cực kì hấp dẫn và hao cơm. 

Nguyên liệu: Đậu hũ chiên 3 miếng, Nước tương 1/2 chén (chén ăn cơm), Dầu ăn 2 muỗng canh, Gia vị thông dụng 1 ít (hạt nêm/ bột ngọt/ đường/ tiêu xay).

Cách làm: 

  • Đậu hũ chiên vàng cắt làm 4 hoặc 6 khối vuông nhỏ cho vừa ăn rồi cho vào tô. Chuẩn bị 1/2 chén nước tương
  • Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi đun nóng trên bếp. Dầu sôi cho tiếp 1/2 chén nước tương vào, đun 3 phút cho sôi ở lửa vừa. Cho tiếp đậu hũ vào và đảo đều tay, nêm gia vị gồm: 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 4 muỗng canh đường. Đảo đều tay và kho khoảng 5 phút cho đậu hũ thấm gia vị và nước tương kẹo lại rồi tắt bếp. Trình bày đậu hũ kho nước tương ra dĩa và rắc thêm 1 ít tiêu xay là hoàn thành rồi. 

Đậu hũ có màu vàng đẹp bóng, được nêm gia vị vừa ăn. Từng miếng đậu hũ béo mềm, thơm đượm vị nước tương, ăn cùng cơm mặn mặn ngọt ngọt rất ngon đấy nhé. Những ngày mưa chỉ cần chén cơm trắng và nồi đậu hũ kho tương thơm lừng ăn cùng với dưa leo hay rau luộc thì hết sẩy, đưa cơm vô cùng luôn nhé.

Đậu phụ kho nước tương

Vậy là Topz vừa giới thiệu với bạn tận Top 14 món ngon từ đậu phụ đổi gió ngày chán thịt rồi đấy. Rõ ràng, với nguyên liệu chính là đậu phụ, chúng ta có thể chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Chỉ cần bạn chịu khó vào bếp, xắn tay áo lên là chúng ta có một bữa ăn ngon cho gia đình. Hãy ghi vào sổ tay để làm đa dạng thực đơn hàng ngày của gia đình mình bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo