Nam bao nhiêu tuổi thì hết cao? Phương pháp giúp tăng chiều cao ở nam giới trong độ tuổi trường thành là gì?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng đến độ tuổi 22 thì nam giới đã ngừng hắn sự phát triển về chiều cao. Bên cạnh đó, một số người lại nói nam giới có thể cao thêm đến năm 25 tuổi. Vậy, đâu là nhận định đúng? Hãy đến với bài viết với chủ đề nam bao nhiêu tuổi thì hết cao để đi tìm câu trả lời chính xác nhất.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở nam giới

Trước hết, để trả lời câu hỏi trên, hãy cùng mình tìm hiểu một số yếu tố cơ bản quyết định đến chiều cao ở nam giới:

Chiều cao phụ thuộc khá nhiều vào gen di truyền

                   Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao ở nam giới

Tuy nhiên, đây không phải yếu tố quyết định hoàn toàn, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Để phát triển chiều cao, cần hiểu thêm các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Có nhiều yếu tố làm thay đổi chiều cao như: di truyền, dậy thì, hormon, môi trường, xã hội, hoạt động thể thao và dinh dưỡng.

Yếu tố dậy thì và hormon

Chiều cao sẽ tăng từ khi hình thành cho đến hết tuổi dậy thì. Trước khi dậy thì, những phần xương ống (chân, tay) mềm và có thể thay đổi chiều dài. Khi dậy thì, các đĩa tăng trưởng Epiphysis bắt đầu được hình thành và củng cố nên tăng trưởng dừng lại.

Với con gái, thời kỳ tăng trưởng nhanh nhất là từ 8 – 13 tuổi. Còn con trai sẽ từ 10 – 15 tuổi. Điều này cho thấy con trai có lợi thế hơn con gái 2 năm để phát triển nên chiều con trai thường cao hơn con gái. Bên cạnh đó, nội tiết tố nam testosterone giúp xương phát triển lâu hơn. Tại thời điểm này, chiều cao có thể tăng 7-12cm mỗi năm. Sau đó vẫn tiếp tục tăng chậm dần cho hết tuổi trưởng thành, với con gái là 18 tuổi và con trai là 20 tuổi.

Yếu tố môi trường và xã hội

Môi trường, xã hội cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tăng chiều cao. Chiều cao phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện sống khi còn bé. Các yếu tố môi trường như: tầng lớp xã hội, giáo dục của cha mẹ… Những bé phải nhập viện khi còn thơ ấu thường thấp hơn với bé không bị nhập viện.
Trẻ có cha mẹ ly thân hay ly dị cũng thường thấp hơn. Nhất là trẻ có cha mẹ ly dị giữa lứa tuổi từ 4-7 tuổi. Môi trường căng thẳng dễ ảnh hưởng đến chiều cao.
Khoảng 20% chiều cao phụ thuộc vào môi trường ở đâu và điều kiện sống.

Dinh dưỡng

                 Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao của nam giới

Đây cũng là một yếu tố quyết định rất lớn tới sự phát triển chiều cao. Chiều cao tăng từ khi hình thành đến hết tuổi dậy thì. Tuy nhiên, có ba giai đoạn quan trọng: giai đoạn phôi thai, độ tuổi từ 6 – 8 và tuổi niên thiếu. Một chế độ ăn uống thích hợp và chăm sóc sức khỏe trong 3 giai đoạn này có thể có ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao.

Ngay khi còn mang thai, nếu trẻ được nuôi dưỡng bổ sung tốt, Cha mẹ không hút thuốc, uống rượu… trẻ sẽ có lợi thế phát triển tốt hơn. Dinh dưỡng cần phải có đủ năng lượng phù hợp với từng lứa tuổi. Nếu quá ít sẽ suy dinh dưỡng nhưng quá nhiều lại gây béo phì. Bữa ăn cần đủ 4 yếu tố: đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và rau. Không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều, mất cân bằng.
 

2. Nam bao nhiêu tuổi thì hết cao?

 
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, nam giới tròn 18 tuổi sẽ có chiều cao khoảng 176,1 cm và không thấp hơn 161,2cm.

                               Nam giới bao nhiêu tuổi thì hết cao?

 
Về mặt khoa học, nam giới sẽ kết thúc giai đoạn phát triển xương và chiều cao vào năm 20 tuổi. Song, thông thường giai đoạn này sẽ chỉ tăng thêm khoảng 0,4cm. Một số trường hợp có thể tăng nhiều hơn, 2-3cm.
 

Nam bao nhiêu tuổi thì hết cao? Bí quyết cải thiện chiều cao là gì?

  • Chế độ ăn uống hợp lý:

Dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng, trong đó 3 giai đoạn chủ yếu góp phần quyết định chiều cao của cơ thể là giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối của thai kỳ, lúc còn trong bụng mẹ), giai đoạn đầu cuộc đời (5 năm đầu tiên) và đặc biệt là giai đoạn khi bước vào lứa tuổi dậy thì.

Trong giai đoạn cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn uống kiêng cữ, chế độ ăn phong phú, ăn được nhiều thứ để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cần đặc biệt lưu ý ăn đủ lượng protein và canxi cần cho việc phát triển của xương.

Những thực phẩm giàu protein là thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu nhất là đậu nành… Thực phẩm giàu canxi là sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh… Đặc biệt là sữa có nhiều canxi rất dễ hấp thụ lại nhiều protein, nên duy trì lượng sữa uống đều đặn hằng ngày.

  • Luyện tập thể dục thể thao hằng ngày:

Muốn tăng nhanh chiều cao cơ thể, cần phải tạo thành một nếp sống ham tập TDTT ngay từ tuổi thiếu niên. Sau 22 tuổi tập TDTT cũng tốt, nhưng chỉ khỏe mạnh cường tráng, chứ không thể phát triển thêm chiều cao, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người: nhảy cao, nhảy xa, đánh đu…

Thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp các bạn nam cải thiện chiều cao đáng kể

Nhiều nhà y học đã nghiên cứu và cho biết, tập thể dục thể thao có phương pháp có ý nghĩa lớn, nó làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Khi luyện tập, tuần hoàn máu được tốt hơn, trao đổi chất được tăng cường và hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn.

Người ta xác định thời gian luyện tập với cường độ cao, kéo dài 1,5-2 giờ/ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập thể dục thể thao ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa. Kết quả là cơ, tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm cho toàn bộ cơ thể phát triển trong đó có chiều cao.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập thể dục thể thao nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn (như tập thể dục buổi sáng, đi bách bộ, tắm), cũng như khi tập quá lâu, quá nặng nhọc (thí dụ chạy ma – ra – tông, cử tạ…) thì không thúc đẩy phát triển chiều cao.

  • Ngủ đủ giấc:

Giấc ngủ là liệu pháp tốt nhất cho chiều cao. Thiếu ngủ hoặc thức trắng đêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao theo thời gian. Chất lượng giấc ngủ liên quan mật thiết tới quá trình phát triển cơ và xương trong khi ngủ. Không những thế, hooc-môn giúp phát triển cơ thể, liên quan trực tiếp đến chiều cao, được sản sinh trong khi ta ngủ. Do đó, ít nhất hãy ngủ 7 tiếng mỗi ngày.

Bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu biết rõ hơn về câu hỏi nam bao nhiêu tuổi thì hết cao? Từ đó, giúp các bạn có một chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi lý tưởng nhất để tạo điều kiện cho sự phát triển chiều cao là tối đa. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm