Cây nghệ đen và những tác dụng thần kì đối với mẹ sau sinh

5.0  (1 bình chọn)
 735

Tác dụng cây nghệ đen đối với phụ nữ sau sinh là điều được nhiều người công nhận. Bởi vì nghệ đen không chỉ giúp làm giảm sẹo, đẹp da mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho các mẹ bỉm sau sinh và trong thời kỳ cho con bú.

Dù có nhiều tác dụng như thế nhưng các mẹ cũng nên lưu ý cần tìm hiểu kỹ về nghệ đen trong một số trường hợp trước khi sử dụng. Vậy nếu nghệ đen tốt cho các mẹ sau sinh như vậy thì các bà bầu đang mang thai có sử dụng nghệ đen được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

1

Nghệ đen là nghệ gì?

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Nghệ đen là nghệ gì?
Tác dụng cây nghệ đen
  • Nghệ đen, hay còn gọi là nghệ xanh, nghệ tím (tên khoa học là Curcuma Zedoaria) là loại cây thảo mộc thuộc họ Gừng. Trong Đông y, nghệ đen còn có tên gọi là nga truật, bồng nga truật, ngải tím, thanh khương, xú thể khương, thuật dược hay tam nại.
  • Nghệ đen có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Ấn Độ và Indonesia. Từ thế kỉ XI, nghệ đen được người Arab mang qua châu Âu nhưng không được người dân nơi đây ưa chuộng nhiều.
  • Hiện nay, nghệ đen được trồng nhiều ở Việt Nam và khu vực các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, nghệ đen thường được trồng ở miền Bắc, đặc biệt ở những vùng bóng râm ở trung du, miền núi hoặc các vùng có đất xốp, ven hồ, ven sông suối.
2

Đặc điểm của cây nghệ đen

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Nghệ đen là cây thân thảo cao, mọc thẳng và có chiều cao trung bình từ 1.5m, thường được thu hoạch từ tháng 11 - tháng 12 hàng năm. Rễ cây có hình nón, chia thành nhiều nhánh phụ và có nhiều củ.

Lá cây nghệ đen có màu xanh nhạt, hình dáng thuôn dài từ 30 - 60cm, chiều rộng từ 7 - 8 cm, có một đường màu gân đỏ ở giữa và có cuống ngắn.

Nghệ đen ra hoa trước khi ra lá. Hoa mọc thành từng cụm từ rễ lên, hoa có màu vàng hoặc hồng và dài khoảng 15mm.

cay-nghe-den
Đặc điểm của cây nghệ đen

Củ nghệ đen có hình trứng, một đầu to và một đầu nhỏ. Củ nghệ dài khoảng 2 - 4cm, bề ngoài màu vàng nâu và trơn bóng. Phần thịt củ có màu xanh thẫm hoặc màu tím.

Củ nghệ đen có vị hơi đắng vì chứa hợp chất ancaloit, xen lẫn vị cay nồng vốn có của họ Gừng.

Thành phần hóa học trong nghệ đen

Theo phân tích từ các chuyên gia, nghệ đen sở hữu những thành phần cụ thể như sau:

  • 1,5% tinh dầu trong đó 48% là D–camphen, sesquiterpene ancol.
  • 9,6% là cineol.
  • 35% zingiberene.
  • 44,93% curzerenone
  • 6,16% germacrone
  • Ngoài ra, nghệ này có 3,5% chất nhầy và hàng loạt hợp chất như curcumin, secquitecpen, camphene, ar-turmerone, cùng một vài axit và phenol.

Công dụng

Với bảng thành phần “thần thánh” tác dụng nghệ đen đem lại cho chúng ta vô cùng đa dạng

  • Dùng làm gia vị: Với đặc tính có vị cay nồng của họ Gừng và hơi đắng, nghệ đen được dùng trong các món cà ri trắng của Indonesia, được ngâm chua làm tương ớt cho các món ăn Ấn Độ hay được dùng làm các món gỏi ở Thái Lan.
  • Dùng làm dược liệu: Nghệ đen có thể được chiết xuất thành tinh dầu và ứng dụng làm nước hoa. Trong y học, nghệ đen có thể được xắt lát phơi khô và nấu như nước trà để uống. Ngoài ra, nghệ đen cũng được xay thành bột nhuyễn và có thể dùng kèm mật ong,... để trị bệnh hiệu quả.
3

Tác dụng không ngờ của nghệ đen với phụ nữ sau sinh

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Tác dụng của nghệ đen với phụ nữ
Tác dụng không ngờ của nghệ đen với phụ nữ sau sinh

1. Giúp ăn ngon và tốt cho hệ tiêu hoá

  • Tinh bột nghệ đen có tác dụng giúp cho mẹ sau sinh ăn ngon miệng hơn đồng thời tiêu hoá tốt hơn.
  • Theo Tây y, nếu mẹ bầu nào cảm thấy khó tiêu, đầy hơi thì có thể pha một muỗng tinh bột nghệ đen (dùng muỗng cafe) với 200ml nước nóng (>80 độ C). Uống ngay sau khi pha, bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt chỉ trong khoảng chưa đầy 30 phút!
  • Theo Đông y, dựa vào vị cay và đắng, tính ôn vốn có của nghệ sẽ giúp phụ nữ sau sinh ăn ngon hơn, hệ tiêu hóa tốt hơn. Uống một muỗng tinh bột nghệ đen (6g) dưới dạng sắc xuống, hoặc dùng chung với một ít mật ong sẽ giúp bạn chữa chứng ăn không tiêu, đau bụng cực kỳ hiệu quả.

2. Làm đẹp da

  • Bột nghệ đen giúp làm giảm lão hoá da: Chị em hoà trộn 1 muỗng tinh bột nghệ đen với 1 muỗng tinh bột vào sữa chua. Sau đó, thoa đều hỗn hợp này lên trên da mặt. Chờ cho đến khi hỗn hợp khô hẳn. Cuối cùng, hãy tiến hành rửa mặt với nước ấm. Làm liên tục trong vòng 1 tuần, mẹ sau sinh sẽ thấy ngay kết quả bất ngờ khi nhìn trước gương.
  • Giảm mụn trứng cá: Pha 1-2 muỗng tinh bột nghệ vào một ly nước (tầm 150ml), vắt 1/2 quả chanh vào ly. Khuấy đều hỗn hợp thành một lớp đủ mịn. Sau đó, tiến hành thoa đều hỗn hợp lên vùng da đang bị mụn trứng cá. Chờ cho đến khi hỗn hợp này khô trên da mặt, hãy rửa mặt thật sạch. Đắp mặt nạ này thường xuyên, mẹ sau sinh sẽ cảm thấy mụn trứng cá giảm đi rõ rệt

3. Chữa đau dạ dày

  • Các hoạt chất kháng viêm trong nghệ đen không chỉ giúp giảm đau dạ dày mà còn có thể giúp điều trị căn bệnh này khi dùng lâu dài.

4. Bệnh phổi

  • Các bệnh về phổi như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi có thể được cải thiện nhờ sử dụng nghệ đen. Chất curcumin có nhiều trong củ nghệ đen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra chất curcumin của nghệ đen cũng giúp ngăn chặn mầm bệnh ung thư phổi phát triển.

5. Tăng cường sức đề kháng

  • Thường xuyên sử dụng nghệ đen hoặc các loại nghệ khác, mẹ sau sinh sẽ tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng nghệ đen quá 500mg trong một ngày. Việc dùng nghệ đen quá liều lượng có thể gây phản tác dụng.

6. Nghệ đen chữa viêm đại tràng

  • Chiết xuất từ củ nghệ còn có thể giúp điều trị viêm đại tràng và hỗ trợ tiêu hóa. Mẹ có thể bổ sung bột nghệ đen hai lần trong một ngày sau bữa ăn để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

7. Viêm xương khớp

  • Chất ibuprofen trong nghệ đen có thể giúp điều chỉnh cơn đau do chứng bệnh này gây ra. Vì thế khi mẹ bị đau xương khớp có thể sử dụng nghệ đen trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

8. Hỗ trợ phòng chống bệnh ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất curcumin có nhiều trong nghệ đen giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, chất này cũng có thể sửa đổi những thay đổi tiền ung thư ở các cơ quan trong cơ thể.

Xem thêm: Top 10 Biện pháp giảm cân sau sinh tốt và hiệu quả nhất cho chị em

4

Phụ nữ đang mang thai dùng nghệ đen được không?

24/02/2023

 Chỉnh sửa

mang thai có nên dùng nghệ đen?
Phụ nữ đang mang thai dùng nghệ đen được không?
  • Bà bầu ăn nghệ đen được không là câu hỏi “nóng” trên các diễn đàn cha mẹ. Không ít người tin rằng, ăn nghệ trong thời kỳ mang thai có tác dụng làm đẹp da cho thai nhi. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh giả thuyết này là đúng; do đó, người mẹ chỉ nên dùng nghệ ở mức thấp nhất có thể.
  • Nghệ có 2 loại: Cây nghệ đen và nghệ vàng, tính cay, vị đắng. Nghệ vàng có công dụng chữa kinh nguyệt không đều, làm sạch chất ứ, điều trị chứng huyết vàng. Nghệ đen có tác dụng hành khí, phá huyết. Chính vì thế, phụ nữ đang trong quá trình mang thai tuyệt đối không sử dụng nghệ đen trộn với mật ong để làm thuốc hoặc gia vị trong các bữa ăn. (Nghệ đen phá khi dùng mật ong sẽ phá huyết dẫn đến sảy thai).
  • Ăn nhiều nghệ đen có thể gây kích thích tử cung, dẫn tới sảy thai. Không những thế, ăn nhiều nghệ còn có thể gây dị tật cho bào thai. Nghệ cũng có thể làm bà bầu bị dị ứng nếu có cơ địa nhạy cảm.
  • Vì vậy nếu bạn đang trong thời kỳ mang thai và sử dụng các sản phẩm từ nghệ thì theo khuyến cáo của bác sĩ là không quá 10g/ ngày( gồm cả nghệ tươi và tinh chất nghệ) , không sử dụng dài ngày. Nếu bạn bị đau dạ dày hay đại tràng khi mang thai, hãy hỏi tư vấn của bác sĩ sản khoa trước khi sử dụng dài ngày.
5

Các bài thuốc với nghệ đen phổ biến

24/02/2023

 Chỉnh sửa

1. Điều trị dạ dày

Sự kết hợp giữa nghệ đen và mật ong có công dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.  Nổi bật trong đó là bài thuốc nghệ đen mật ong chữa dạ dày. Vậy, đáp án cho câu hỏi “Nghệ đen có chữa được dạ dày không?” là có. Nghệ đen chữa đau dạ dày như thế nào và cách thực hiện ra sao?

Nguyên liệu chuẩn bị: 1kg nghệ đen, 300gr ô tặc cốt, 200gr trúc diệp sài hồ và mật ong tươi nguyên chất.

mật ong nghệ đen
Các bài thuốc với cây nghệ đen phổ biến

Cách thực hiện nghệ đen mật ong:

  • Sao vàng sài hồ và ô tặc cốt thành bột mịn sau đó trộn đều cùng dược liệu.
  • Trộn đều tất cả nguyên liệu với mật ong và ngâm trong một khoảng thời gian nhất định thì mang ra sử dụng.
  • Người dùng sử dụng nghệ đen tươi ngâm mật ong như thế nào và uống nghệ đen mật ong khi nào? Theo các bác sĩ chuyên môn, người bệnh nên dùng thuốc trước bữa ăn nửa tiếng, mỗi lần uống khoảng 20gr và mỗi ngày uống 2 lần để thấy được tác dụng của bài thuốc nghệ đen trị bao tử này.

2. Làm mờ vết rạn da sau sinh

Nguyên liệu chuẩn bị: Dược liệu, gừng tươi và rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch hai nguyên liệu rồi giã nát.
  • Sau đó đem hỗn hợp hai dược liệu ngâm cùng với rượu trắng. Ngâm dược liệu trong khoảng 1-2 tuần thì đem ra sử dụng.
  • Phụ nữ sau sinh thoa hỗn hợp lên vùng da bị rạn như đùi, bụng, hông. Mỗi ngày thoa 1 đến 2 lần và kiên trì áp dụng trong khoảng thời gian nhất định.

3. Làm mờ tàn nhang và thâm nám

Nguyên liệu chuẩn bị: Bột nghệ, mật ong và sữa chua.

Cách thực hiện:

  • Hòa 1 thìa tinh bột nghệ với mật ong và sữa chua không đường.
  • Trộn đều hỗn hợp với nhau rồi đắp lên da, thư giãn trong khoảng 15 đến 20 phút thì rửa lại mặt với nước sạch.
  • Mỗi tuần sử dụng mặt nạ bột nghệ 2 đến 3 lần, kết hợp với đồ dưỡng da để làn da được cải thiện đáng kể.

4. Làm mờ sẹo, vết thâm trên da

“Nghệ đen có tác dụng trị sẹo không?” và đáp án cho câu hỏi này là có. Sử dụng dược liệu có tác dụng làm mờ vết thâm và sẹo rỗ trên da, từ đó giúp vết thương nhanh lành.

Nguyên liệu chuẩn bị: Dược liệu nghệ tươi.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch và lau khô vùng da cần trị sẹo.
  • Thái nghệ tươi thành từng lát mỏng rồi đắp lên vị trí da có sẹo.
  • Đắp trong khoảng thời gian 20 tới 30 phút thì bỏ ra. Mỗi ngày đắp hai lần và áp dụng khoảng 1 đến 2 tuần sẽ thấy các vết sẹo thâm mờ dần.

Xem thêm: Top 10 bột ngũ cốc lợi sữa chất lượng cực tốt cho mẹ sau sinh

6

Những lưu ý khi sử dụng nghệ đen

24/02/2023

 Chỉnh sửa

Nghệ đen và tinh bột nghệ đen có rất nhiều công dụng tốt cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng được loại tinh bột này.

nghệ đen
Những lưu ý khi sử dụng cây nghệ đen
  • Nghệ đen và tinh bột nghệ đen không thích hợp dùng cho những mẹ sau sinh đã và đang gặp triệu chứng viêm loét dạ dày. Bởi vì theo nghiên cứu từ y học, nghệ đen tính phá huyết cực mạnh, làm cho bệnh viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chị em sau sinh chỉ nên sử dụng 1 lượng nhỏ tinh bột nghệ đen. Bởi vì khác với tinh bột nghệ vàng, nghệ đen có đặc tính nóng (cay, đắng), dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khoẻ của mẹ.
  • Sử dụng tinh bột nghệ đen không được dùng cùng lúc với thuốc tây để hạn chế các ảnh hưởng có thể gây ra cho hồng cầu.
  • Không quá lạm dụng hàm lượng tinh bột nghệ đen cho mỗi lần uống. Chỉ nên dùng một lượng vừa phải để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Hạn chế uống tinh bột nghệ đen cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt nhằm hạn chế trường hợp bị rong kinh do tinh bột nghệ có công dụng khai thông máu.
  • Còn đối với những người có tiền sử đau dạ dày thì nên pha chung tinh bột nghệ đen với mật ong, nước và uống hàng ngày trước bữa ăn để đạt hiệu quả cao sau liệu trình điều trị.
  • Tuyệt đối không dùng tinh bột nghệ đen cho phụ nữ có thai vì có nguy cơ sảy thai rất cao.
  • Đối với những người đang bị các bệnh liên quan đến một số bệnh như thận, sỏi mật, sởi không nên sử dụng quá nhiều và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và không xảy ra những phản ứng phụ nào thì bạn nên tìm hiểu và mua những tinh bột nghệ đen nguyên chất, tránh sử dụng các tinh bột nghệ đen đã qua pha trộn.
  • Uống nghệ đen có thể làm chậm quá trình đông máu. Vì vậy, cần ngưng dùng trước và sau khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần.
  • Mọi người trước khi sử dụng nên hỏi ý kiến các chuyên gia Đông y hoặc các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về công dụng của nghệ.

Xem thêm: 

Top 10 Kem trị rạn cho bà bầu xoa dịu những lo lắng về làn da mong manh của mẹ

Top 10 Sản phẩm chăm sóc cơ thể mẹ sau sinh giúp cơ thể nhanh hồi phục 10/2022

 

Trên đây là những lợi ích, tác dụng nghệ đen đối với các mẹ sau sinh. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé. 

Hy vọng sau bài viết này, các mẹ sau sinh sẽ có thêm kiến thức về cây nghệ đen và có lựa chọn sử dụng cho phù hợp.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo