Nguồn gốc và sự ra đời của ngày Noel

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
21/11/2022
 573

Ngày lễ Giáng sinh hay Lễ giáng sinh là một ngày lễ truyền thống lớn ở các nước phương Tây. Ngày nay ngày lễ này đã du nhập vào Việt Nam. Vậy Giáng sinh là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của nó? Và bạn sẽ tặng quà cho ai vào ngày này? Hãy cùng giải đáp trong bài viết này nhé.

Lễ Noel là gì?

Theo quan niệm dân gian, lễ Giáng sinh hay còn gọi là Nativity, Noel hay Christmas, lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu theo đa số những người theo đạo Thiên Chúa.

Nguồn gốc và sự ra đời của ngày Noel
Nguồn gốc và sự ra đời của ngày Noel

Họ tin rằng Chúa Giê-su sinh ra ở Bethlehem, Judea, Israel (nay là một thành phố ở Palestine), và sau đó ở Đế chế La Mã vào khoảng giữa năm 7 và 10 trước Công nguyên.

Ngày lễ được tổ chức chính thức vào ngày 25 tháng 12, nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24 tháng 12. Điều này là do, theo lịch Do Thái, một ngày bắt đầu từ lúc mặt trời lặn, không phải lúc nửa đêm.

Buổi lễ chính thức vào ngày 25 tháng 12 được gọi là "Konshiki" và buổi lễ buổi tối vào ngày 24 tháng 12 được gọi là "Canh thức" và thường thu hút nhiều người hơn. Nhà thờ Chính thống Đông phương vẫn sử dụng lịch Julian để xác định ngày này, vì vậy lễ Giáng sinh tương ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregorian. Ban đầu, lễ Giáng sinh được những người theo đạo Cơ đốc tổ chức để kỷ niệm ngày sinh của các nhà lãnh đạo tôn giáo tin rằng Chúa đã đến trần gian.

Nhưng theo thời gian, và thông qua các lễ hội phương Tây, mọi người bắt đầu tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng nhiều hơn. Do đó, Giáng sinh hiện được coi là một ngày lễ quốc tế, cùng với ông già Noel, cây thông Noel và cây thông Noel.

 

Biểu tượng ông già noel
Biểu tượng ông già noel

Giáng sinh là lễ hội mà những người theo đạo Thiên Chúa kỷ niệm ngày sinh của một vị lãnh đạo tôn giáo mà họ tin rằng Chúa đã giáng trần. 

Ý nghĩa của ngày lễ Noel

Ngày lễ Noel là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm, được tổ chức trên khắp thế giới để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô. Noel được coi là một ngày lễ tôn giáo quan trọng đối với người Công giáo, Kitô giáo và một số tôn giáo khác. Tuy nhiên, Noel cũng trở thành một ngày lễ được tất cả mọi người đón chào, không chỉ là người tín đồ.

Ý nghĩa của ngày lễ Noel là sự hòa bình, tình yêu thương và hy vọng. Đó là một dịp để mọi người cùng sum vầy bên nhau, trao nhau những món quà và cùng chia sẻ niềm vui trong tình cảm thân thiết. Ngày lễ Noel cũng là thời điểm để mọi người suy nghĩ về giá trị của sự sống, tôn trọng sự hiện diện của gia đình và bạn bè, và đặc biệt là trân trọng những điều tốt đẹp và giá trị trong cuộc sống.

Đối với người Công giáo và Kitô giáo, Noel còn mang ý nghĩa về sự cứu rỗi và lòng tha thứ của Chúa Giêsu Kitô đối với con người. Nó cũng đại diện cho hy vọng, niềm tin và tình yêu của Chúa dành cho con người.

Từ Giáng sinh được tạo thành từ các chữ cái Christ và Mas. Từ Christ (Đấng được xức dầu) là một tước hiệu dành cho Chúa Giê-xu. Mas là viết tắt của Hội chợ.

Nếu bạn viết từ Christ và Mas, bạn sẽ có từ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Chúa Kitô, là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu. Các từ Giáng sinh và Giáng sinh đều đồng nghĩa.

Các từ Hy Lạp cho Chúa Kitô là Christos, Spitós hoặc Xristos. Sử dụng phụ âm X để đại diện cho toàn bộ chữ cái Xristos hoặc Spiotós, sau đó thêm Mas liền kề để tạo thành từ Xmas. Vì vậy, Giáng sinh còn có nghĩa là lễ của Chúa Kitô. 

Nên tặng quà cho ai vào ngày Noel?

1. Tặng quà noel cho người yêu

 Noel là dịp để các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau thông qua những món quà ấm áp và ý nghĩa. Vào dịp này, các cặp đôi cả thể tặng nhau những món quà thiết thực như áo ấm, khăn quàng cổ, những lời chúc dành cho nhau hay thậm chí là những bữa ăn bên nhau. Tặng quà noel cho người yêu sẽ giúp tình cảm các cặp đôi thêm phần bền chặt và thêm may mắn trước thềm năm mới.

Tặng quà noel cho bạn gái

Ngoài Valentine ra thì Noel là thời điểm để các bạn trai trao cho bạn gái của mình những món quà lãng mạn. Khi chọn quà noel cho bạn gái, các bạn trai có thể lựa chọn những món quà như mỹ phẩm, quần áo, giày dép và đừng quên một tấm thiệp với những lời chúc ý nghĩa cho bạn gái của mình. Đây chính là cơ hội để tăng thêm sự lãng mạn và tình cảm cho mỗi qua hệ của các cặp đôi.

Tặng quà noel cho người thân

Theo quan niệm của người phương tây, Noel là dịp trước thềm năm mới để cả gia đình sum họp và quây quần bên nhau sau một khoảng thời gian dài. Vì vậy việc tặng cho người thân của mình những món quà Noel là vô cùng ý nghĩa. Dành thời gian bên gia đình, quay quần dưới gốc cây thông và mở những hộp quà noel là truyền thông lâu đời của người phương Tây. Vì vậy hãy cùng thử cảm giác này với gia đình của mình nhé.

Lời kết

Bài viết trên đã một phần giải đáp được cho các bạn về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày Noel. Hãy cùng dành thời gian cho gia đình, cho những người mình yêu và dành cho họ những món quà Noel thật tuyệt vời nhé. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo