Top 10 Nước nào giàu nhất thế giới? Bạn sẽ bất ngờ vì bảng xếp hạng này

5.0  (1 bình chọn)
 1,478

Kinh tế thế giới không ngừng phát triển ngày một thịnh vượng. Một số nước giàu lên vì trình độ khoa học công nghệ của họ phát triển, một số khác lại được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên khổng lồ. Bạn có biết nước nào giàu nhất thế giới hiện nay? Hãy cùng TopZ tìm hiểu về top 10 đất nước giàu nhất trên thế giới dưới đây nhé. Có thể bạn sẽ bất ngời vì bảng xếp hạng này đấy!

1

Qatar

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 134.620 USD/người/năm

Diện tích: 11.571 km²

Dân số: 2.958.570 người

Qatar đứng đầu trong danh sách 10 nước giàu nhất thế giới năm 2021. Về kinh tế, dầu thô và khí thiên nhiên được xem là trụ cột của nền kinh tế Qatar khi chiếm đến hơn 70% tổng doanh thu của chính phủ, hơn 60% tổng sản phẩm nội địa và gần 85% nguồn thu đến từ xuất khẩu. Qatar có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ ba thế giới và là quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới.

Theo Telegraph, người dân Qatar được hưởng cuộc sống “giống như ở thiên đường” khi chính phủ chăm lo cho họ từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi. Qatar theo chế độ quân chủ chuyên chế, đứng đầu Nhà nước là Quốc Vương gọi là Emir.

Qatar
2

Luxembourg

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 107.206 USD/người/năm

Diện tích: 2.586 km²

Dân số: 639.103 người

Luxembourg có một nền kinh tế phát triển rất cao không kém cạnh đương kim vô địch năm nay. 

Kinh tế Luxembourg là nền kinh tế phát triển, lĩnh vực chủ yếu là ngân hàng và thép. Trong những năm qua, Luxembourg luôn là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong EU. Thu nhập GDP đầu người thuộc loại cao nhất thế giới. Các lĩnh vực thế mạnh là thương mại, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, hóa chất cao su, nhựa, sản xuất thép, thực phẩm. Khu vực dịch vụ nói chung và dịch vụ tài chính ngân hàng nói riêng là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng (Tài chính – ngân hàng hiện đóng góp 28% GDP của Luxembourg).

Luxembourg là một nước quân chủ lập hiến đa đảng, có vị quân chủ giữ vị trí nguyên thủ quốc gia với tước hiệu Đại công tước (Groussherzog, tương đương quốc vương) truyền vị theo cha truyền con nối. Hệ thống giáo dục rất phát triển. Chăm sóc y tế cho cộng đồng rất tốt, chất lượng cao, thiết bị hiện đại.

Luxembourg
3

Singapore

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 103.700 USD/người/năm

Diện tích: 728,6 km²

Dân số: 5.923.272 người

Singapore được đánh giá là một quốc gia đô thị hóa với tốc độ nhanh chóng và ổn định. 

Nền kinh tế của Singapore là một nền kinh tế thị trường tự do với mức độ phát triển cao. Ngành xuất khẩu với các mặt hàng mũi nhọn là đồ điện tử, hóa chất và dịch vụ, cộng thêm với vị thế là trung tâm quản lý tài sản của khu vực đã đem lại cho Singapore nguồn thu đáng kể để phát triển kinh tế, cho phép quốc gia này nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên và nguyên liệu thô không có sẵn trên lãnh thổ.

Singapore là quốc gia có nguồn vốn FDI đầu tư ra nước ngoài lớn trên thế giới và quốc gia này đồng thời cũng được hưởng lợi từ dòng vốn FDI đến từ các nhà đầu tư và tổ chức trên toàn cầu nhờ có môi trường đầu tư hấp dẫn và chính trị ổn định. Singapore phụ thuộc nhiều vào ngành thương mại trung gian bằng cách mua hàng hóa thô và tinh chỉnh chúng để tái xuất khẩu, chẳng hạn như ngành công nghiệp chế tạo chip bán dẫn trên nền wafer và lọc dầu. Ngoài ra, Singapore còn là một hải cảng chiến lược giúp nó có năng lực cạnh tranh hơn so với nhiều nước láng giềng trong việc đóng vai trò như một trạm trung chuyển hàng hóa.

Tại Singapore, mọi người dân cần tiết kiệm để trang trải các chi phí về lương hưu, nhà ở, giáo dục, y tế… Đôi khi tỷ lệ tiết kiệm của người dân Singapore cao hơn đến 50% trong tổng thu nhập. Căn cứ vào Hiến pháp Singapore, Singapore thực hành chế độ cộng hòa nghị viện.

nuoc-nao-giau-nhat-the-gioi
4

Brunei

25/01/2022

 Chỉnh sửa

  • GDP bình quân đầu người: 83.780 USD/người/năm
  • Diện tích: 5.765 km²
  • Dân số: 443.744 người

Xếp ở vị trí thứ 4 chính là Brunei. 

Brunei có một nền kinh tế quy mô nhỏ song thịnh vượng, pha trộn giữa các hãng ngoại quốc và nội địa, quy định của chính phủ, các biện pháp phúc lợi, và truyền thống làng xã. Brunei có một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, đó là dầu mỏ và khí đốt. Sản xuất dầu thô và khí thiên nhiên đóng góp khoảng 90% cho GDP của quốc gia. Thu nhập đáng kể từ đầu tư ra hải ngoại bổ sung vào thu nhập từ sản xuất nội địa. Hầu hết các khoản đầu tư này do Cơ quan Đầu tư Brunei thực hiện, đây là một nhánh của Bộ Tài chính quốc gia.

Chính trị Brunei được tổ chức theo cơ cấu quân chủ chuyên chế, Sultan của Brunei là nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ (thủ tướng Brunei). Học sinh ở Brunei được đi học miễn phí, nam và nữ học ở các trường riêng. Việc chữa bệnh ở Brunei cũng hoàn toàn miễn phí do quốc vương bảo trợ. Người dân sống an bình và hiền hòa vì không phải cạnh tranh nhiều trong mưu sinh, phúc lợi xã hội quá tốt.

Brunei
5

Ireland

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 82.440 USD/người/năm

Diện tích: 70.274 km²

Dân số: 5.004.062 người

Ireland là một quốc gia ở tây bắc Châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland. Nền kinh tế Ireland đang có xu hướng phát triển ổn định. Kinh tế Cộng hòa Ireland là nền kinh tế hiện đại, phụ thuộc vào thương mại, với mức tăng trưởng cao. Mặc dù xuất khẩu vẫn là động lực chính cho sự tăng trưởng nhanh của Ireland, nền kinh tế cũng được hưởng lợi từ việc tăng sự tiêu dùng và sự phục hồi cả ở lĩnh vực xây dựng và đầu tư kinh doanh.

Kể từ khi Ireland gia nhập Liên minh Châu Âu EU, theo chính sách kinh tế của khối này, Ireland được hỗ trợ đáng kể vào các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực,… giúp cho Ireland tăng trưởng và phát triển nhanh chóng về mọi mặt.

Ireland là một nước cộng hòa lập hiến, có hệ thống chính phủ nghị viện. Hệ thống phúc lợi xã hội ở Ireland được chia thành ba loại hình chi trả chính, bao gồm: Trợ cấp bảo hiểm xã hội (Social insurance payments), Trợ cấp khó khăn (Means-tested payments), Các trợ cấp chung (Universal payments).

Ireland
6

Na Uy

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 76.740 USD/người/năm

Diện tích: 385.207 km²

Dân số: 5.491.598 người

Vương quốc Na Uy là một quốc gia có chủ quyền nằm trên bán đảo Scandinavia ở Bắc Âu, khá dễ để tìm thấy Na Uy trên bản đồ. 

Nền Kinh tế Na Uy đã có một sự tăng trưởng mạnh kể từ khi bắt đầu thời kỳ công nghiệp. Đóng tàu là trụ cột cho lĩnh vực xuất khẩu của Na Uy, nhưng đóng góp nhiều hơn cả vào sự tăng trưởng kinh tế của Na Uy là sự giàu có, phong phú của các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bao gồm sự thăm dò và khai thác, chế biến dầu mỏ, thủy điện, và nghề cá.

Thay vì phải đi xuất khẩu dầu mỏ, quốc gia này lại có một nền kinh tế tốt nhờ vào việc đầu tư vào các nước khác trên thế giới. Họ đầu tư vào các công ty khác thông qua một quỹ được gọi là "quỹ tài sản có chủ quyền". Quỹ này được dùng để đầu tư vào cổ phiếu, cơ sở hạ tầng và hàng hóa. Điều này sẽ đảm bảo thu nhập cho các thế hệ sau này của nhân dân Na Uy.

Thể chế chính trị của Na Uy theo chế độ quân chủ lập hiến. Đứng đầu Nhà nước là Vua. Ở Na Uy, hầu hết người dân đều khá giả và sống trong những căn nhà ấm cúng đầy đủ tiện nghi.

Na Uy
7

Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE)

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 70.570 USD/người/năm

Diện tích: 83.600 km²

Dân số: 10.042.548 người

Hiện nay UAE là điểm đến thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là nền kinh tế công nghiệp phát triển.

Mặc dù Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất ngày càng ít phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, tuy nhiên xuất khẩu dầu mỏ và khí gas tự nhiên vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt là ở Abu Dhabi.

Không chỉ khả năng tài chính mạnh mẽ với sự duy trì dự trữ tài chính quốc gia và sở hữu hệ thống ngân hàng bền vững, mà UAE còn là địa điểm kinh doanh lý tưởng, trong đó nổi bật nhất là Dubai - nơi đã tạo ra một nền kinh tế hiện đại, năng động và đa dạng kể từ đầu thế kỷ.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một liên bang của các chế độ quân chủ chuyên chế thế tập. Liên bang nằm dưới quyền quản lý của Hội đồng Tối cao Liên bang gồm có 7 tiểu vương của 7 tiểu vương quốc trong liên minh: Abu Dhabi, Ajman, Fujairah, Sharjah, Dubai, Ras al-Khaimah và Umm al-Qaiwain.

UAE, tất cả người dân địa phương đều được chính phủ phân đất phân nhà. Chế độ khám chữa bệnh miễn phí và những công dân của UAE đều được đi học miễn phí tại các trường công lập.

Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE)
8

Kuwait

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 67.970 USD/người/năm

Diện tích: 17.818 km²

Dân số: 4.357.935

Kuwait có kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, là sản phẩm xuất khẩu chính. Đồng dinar Kuwait là tiền tệ có giá trị cao nhất thế giới. Trong những năm gần đây, xuất hiện gia tăng đáng kể trong khai sáng sự nghiệp và khởi nghiệp kinh doanh nhỏ tại Kuwait. Khu vực kinh tế phi chính thức cũng gia tăng, chủ yếu do tính phổ biến của kinh doanh qua mạng. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Kuwait đang phát triển. Đến năm 2017, Kuwait đã đăng ký 284 bằng sáng chế, cao thứ nhì trong thế giới Ả Rập, sau Ả Rập Xê Út.

Kuwait là một tiểu vương quốc lập hiến, có hệ thống chính trị bán dân chủ. Người dân Kuwait được miễn hoàn toàn thuế thu nhập và chỉ phải đóng 7,5% thu nhập cho các phúc lợi xã hội.

Kuwait
9

Thụy Sĩ

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 65.741 USD/người/năm

Diện tích: 41.285 km²

Dân số: 8.748.537 người

Thụy Sĩ quốc danh hiện tại là Liên bang Thụy Sĩ là một quốc gia không giáp biển thuộc khu vực Tây Âu. Kinh tế Thụy Sĩ là một trong những nền kinh tế ổn định nhất trên thế giới. Chính sách an ninh tiền tệ và giữ kín bí mật ở ngân hàng làm cho Thụy Sĩ trở thành một địa điểm an toàn cho các nhà đầu tư. Do đất nước có diện tích nhỏ và chuyên môn hóa cao trong lao động, nên ngành công nghiệp và thương mại là các nhân tố chìa cho nền kinh tế Thụy Sĩ.

Dân trí Thụy Sĩ luôn duy trì ở mức cao và được giáo dục bài bản. Do đó tỷ lệ có việc làm tại đất nước Thụy Sĩ cao và thu hẹp khoảng cách mức lương. Đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp là một quốc gia có chính sách mở cửa kinh tế, ngoài ra Thụy Sĩ còn thông thương với phần lớn các quốc gia Châu Âu đặc biệt là 26 quốc gia thuộc khối Schengen. Vì vậy đất nước Thụy Sĩ tận dụng được nguồn ý tưởng dồi dào, nguồn nhân lực và vốn đầu tư nước ngoài từ các quốc gia nói trên.

Dân chủ trực tiếp và chủ nghĩa liên bang là các điểm nổi bật của hệ thống chính trị Thụy Sĩ. Người Thụy Sĩ được hưởng những phúc lợi cao và hấp dẫn đồng thời họ được sống trong môi trường bình yên và lành mạnh hơn bất cứ quốc gia nào.

Thụy Sĩ
10

Hoa Kỳ

25/01/2022

 Chỉnh sửa

GDP bình quân đầu người: 64.770 USD/người/năm

Diện tích: 9.834.000 km²

Dân số: 333.988.047 người

Đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách những quốc gia giàu nhất thế giới chính là Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Hoa Kỳ là lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Kinh tế Hoa Kỳ (Mỹ) là một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hỗn hợp với kỹ nghệ, mức độ công nghiệp hóa và trình độ phát triển cao. Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và năng suất lao động cao.

Nước Hoa kỳ không chỉ có nền kinh tế lớn nhất, mà còn có sản lượng công nghiệp lớn nhất theo báo cáo Diễn đàn thương mại và phát triển (UNCTAD). Nước Hoa Kỳ không chỉ có thị trường nội địa lớn nhất cho các loại hàng hoá, mà còn chiếm vị trí tuyệt đối trong thị trường dịch vụ. Hoa Kỳ là một trong những thị trường tài chính lớn nhất và ảnh hưởng nhất trên toàn cầu. Thị trường chứng khoán New York (NYSE) hiện là thị trường chứng khoán có mức vốn hoá lớn nhất.

Hoa Kỳ là một nước cộng hòa liên bang, trong đó Tổng thống, Quốc hội và Tòa án cùng nắm giữ và chia sẻ quyền lực của chính quyền liên bang theo Hiến pháp. Chế độ phúc lợi xã hội của Hoa Kỳ tương đối hoàn thiện.

Hoa Kỳ

Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2021, nhưng mức tăng trưởng sẽ không đồng đều khi các nước phát triển có mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn các nước đang phát triển. Cuộc khủng hoảng COVID-19 hoành hành 2 năm đã khiến nhiều quốc gia "chao đảo", những cường quốc kinh tế lớn thống trị bảng xếp hạng nhiều năm như Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng bị tụt hạng nhanh chóng do chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. 

Trên đây là danh sách 10 nước giàu nhất thế giới mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hay và bổ ích.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo