Top 8 sân vận động lớn nhất tại Việt Nam

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
02/12/2019
 4,099

Sân vận động là nơi tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa và giải trí. Đây là một trong những địa điểm quan trọng trong mỗi thành phố, nơi thu hút đông đảo khán giả từ khắp nơi đến tham quan và thưởng thức các sự kiện.

Sân vận động không chỉ đơn thuần là một nơi để diễn ra các trận đấu thể thao, mà còn là điểm đến của các tín đồ yêu thích âm nhạc và các chương trình giải trí khác.

Môn thể thao vua tại nước ta ngày càng phát triển và đi kèm đó là nhiều sân vận động được xây dựng đầu tư phục vụ môn thể thao này. Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều sân vận động lớn được trang bị hiện đại để phục vụ tốt nhất cho những trận đấu. Có thể nhận định rằng sân vận động ở nước ta hiện nay đã có thể sáng ngang được với những nước ở trong khu vực Đông Nam Á. 

Cùng TopZ tìm hiểu một số sân vận động lớn và nổi tiếng nhất tại Việt Nam nhé.

1.Sân vận động Cần Thơ

Sân vận động Cần Thơ là một sân vận động bóng đá tại Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. Đây là sân vận động có sức chứa lớn nhất ở Việt Nam (hơn cả sân Mỹ Đình) với 60.000 chỗ. Sân vận động không chỉ tổ chức bóng đá mà còn tổ chức giải đua xe môtô. Sân nằm ven bờ sông Hậu, cạnh bến phà Cần Thơ cũ, trên đường Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Sân vận động vệ tinh là sân vận động Quân khu 9.

Sức chứa (ước tính):

  • Khán đài A: 20.000 chỗ (85 ghế VIP).
  • Khán đài B: 20.000 chỗ.
  • Khán đài C: 10.000 chỗ.
  • Khán đài D: 10.000 chỗ.
  • Các chỗ đứng bên trên khán đài B, C, D: 5.000 chỗ.
  • Tổng là: 60.000 chỗ ngồi, 5.000 chỗ đứng (trong trường hợp hết chỗ ngồi).

Sân được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sau khi sửa chữa, nâng cấp vào năm 1981 thì sân vận động Cần Thơ được cho là sân vận động có sức chứa lớn nhất Đông Nam Á khi đó. Gần đây sau khi sửa chữa phục vụ Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012, sức chứa của sân giảm xuống 5.000 chỗ nhưng hiện tại vẫn là sân vận động có sức chứa lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Sân được chia làm 4 khán đài với 4 màu khác nhau (lục, đỏ, vàng, lam). Khán đài A được xem là khán đài VIP mới được xây dựng khoảng 80 tỉ với mái che và toàn bộ khán đài được lắp ghế. Khán đài B, C, D nối tiếp nhau theo hình chữ C bằng bê tông sắp xếp tương tự như các bậc thang, năm 2019 ba khán đài B, C, D đã được lắp hết ghế nhựa ngồi màu xanh thay cho các bậc ngồi bằng bê tông. Điểm độc đáo của SVĐ Cần Thơ là các khán đài được xây theo kiểu đắp đất tạo thành lòng chảo khán đài. Ở trên chóp khán đài là có cung đường rộng tầm 6m để mọi người có thể đi lại dễ dàng. Do khán đài được đắp bằng đất nên người ta đã trồng luôn các hàng cây xanh ngay phía mặt ngoài để tạo thành bóng mát tự nhiên. Kích thước mặt sân theo tiêu chuẩn quốc tế 120m x 90m, mặt cỏ chất lượng, vẫn đảm bảo thi đấu tốt với điều kiện mưa to. Ngoài ra, sân còn có 2 phòng kĩ thuật cho các đài truyền hình, cơ quan báo chí tác nghiệp, 8 đường chạy, 4 đường đua xe môtô, bảng điểm điện tử hiện đại và 4 trụ đèn phục vụ các trận đấu cũng như các sự kiện vào buổi tối.

Địa chỉ: Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ

SVĐ Cần Thơ
SVĐ Cần Thơ
 
Đây là sân vận động có sức chứa lớn nhất ở Việt Nam (hơn cả sân Mỹ Đình) với 60.000 chỗ
Đây là sân vận động có sức chứa lớn nhất ở Việt Nam (hơn cả sân Mỹ Đình) với 60.000 chỗ

2. Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình- Hà Nội

Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (tiếng Anh: Mỹ Đình National Stadium) là sân vận động quốc gia ở Hà Nội, Việt Nam với sức chứa 40.192 chỗ, lớn thứ nhì Việt Nam (sau sân vận động Cần Thơ).

  • Nằm tại đường Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), cách trung tâm Hà Nội 10 km về phía tây nam, sân vận động Mỹ Đình là sân vận động có sức chứa lớn thứ nhì Việt Nam (sau sân vận động Cần Thơ, có thể chứa 60.000 người). Chi phí xây dựng sân vận động Mỹ Đình là 52.983 triệu đô la Mỹ với đơn vị trúng thầu là Tập đoàn HISG (Trung Quốc).
  • Với sức chứa theo thiết kế là 40.192 chỗ ngồi (450 ghế VIP, 160 ghế dành cho phóng viên báo chí), sân Mỹ Đình là trung tâm của Khu liên hợp thể thao quốc gia Việt Nam. Hạng mục chính là một sân thi đấu bóng đá có kích thước 105 mét x 68 mét. Kết hợp với nó là hạng mục thi đấu điền kinh với 8 đường chạy vòng 400 mét và 10 đường chạy thẳng 110 m; 2 hố nhảy cao; 2 hố ném tạ, ném lao, ném tạ xích; 2 khu nhảy sào kép, 2 khu nhảy xa kép. Tổng diện tích khu vực (1 sân chính, 2 sân tập): 17,5 ha.
  • Sân có 4 khán đài: khán đài phía Tây (khán đài A) và phía Đông (khán đài B) có 2 tầng, cao 25,8 mét; khán đài phía Bắc (khán đài C) và phía Nam (khán đài D) có 1 tầng, cao 8,4 mét. Xung quanh sân vận động có 419 phòng chức năng. Hệ thống chiếu sáng của sân gồm 355 bóng đèn được bố trí ở 4 cột, cao 54 mét. Mái sân vận động nặng 2.300 tấn, khẩu độ 156 mét, đường kính 1,1 mét.Đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 1,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình
Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình
 
Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình là sân vận động quốc gia ở Hà Nội, Việt Nam với sức chứa 40.192 chỗ,
Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình là sân vận động quốc gia ở Hà Nội, Việt Nam với sức chứa 40.192 chỗ

3. Sân vận động Lạch Tray- Hải Phòng

Sân vận động Lạch Tray là một sân vận động nằm ở đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Đây một trong những sân vận động lớn nhất Việt Nam với sức chứa khoảng 30.000 chỗ ngồi. Hiện nay, Lạch Tray là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng (trước là câu lạc bộ bóng đá Công an Hải Phòng), một trong những câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống nhất Việt Nam

Trong thời gian SEA Games 22 diễn ra vào năm 2003, sân vận động vinh dự được đăng cai môn bóng đá nữ. Ngoài bóng đá và điền kinh, nhiều giải thi đấu thể thao khác cũng như các sự kiện văn hóa lớn được tổ chức trên sân vận động này .

  • Khán đài A: là khán đài hiện đại nhất với sức chứa 15000 người gồm hai tầng có mái che được lắp mái che toàn bộ khán đài,  theo hướng Đông- Bắc, đi vào hướng đường Lạch Tray.
  • Khán đài B: gốm hai tầng có mái che, quay theo hướng Tây-Nam theo hướng đường Chu Văn An lắp đặt ghế ngồi theo chữ Lạch Tray, sức chứa khoảng 10000 người, nơi tụ họp của các cổ động viên nhiệt tình nhất.
  • Khán đài C and D: khán đài xa cầu môn nhất, không có ghế ngồi, mái che, sức chứa 2500 ở mỗi  khán đài.

Địa chỉ: 15 Lạch Tray, Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng

Sân vận động Lạch Tray
Sân vận động Lạch Tray

4. Sân vận động Thống Nhất- Thành Phố Hồ Chí Minh

Sân vận động Thống Nhất là một trong những sân đấu “bận rộn” nhất của làng bóng đá Việt Nam. Nơi đây thường xuyên được chọn là nơi diễn ra nhiều giải đấu lớn trong nước. Sân vận động thống nhất (thong nhat stadium) được xây dựng vào năm 1968 là một sân nổi tiếng của Việt Nam. 

  • Được biết, trước ngày Sài Gòn giải phóng, nó có tên là Sân vận động Cộng Hoà. Công trình này là thiết kế của kỹ sư người Nhật Bản thiết kế nên. Đặc biệt, đây là SVĐ trung tâm để tổ chức các giải thi đấu thể thao của chính quyền Sài Gòn.
  • Sân vận động Thống Nhất (Thong Nhat stadium) này tọa lạc tại số 138 đường Đào Duy Từ, Q.10, TP Hồ Chí Minh. Sân bóng đá này đã tra qua hai lần nâng cấp sân. Nó đã được cải tạo mặt sân cỏ và cho cải tạo lại đường chạy phủ nhựa tổng hợp. Hơn nữa, sân còn có dàn đèn mới đúng tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho Sea Games 22. Nơi đây vẫn là địa điểm chính diễn ra nhiều sự kiện thể thao trong nước và quốc tế.
  • Sân vận động Thống Nhất (Thong Nhat stadium) có sức chứa khá lớn có thể lên đến 25.000 khán giả ( sau được nâng cấp lên 40.000). Được biết, tiền thân của sân vận động Thống Nhất là sân vận động Renault. Trước năm 2003, SVĐ Thống Nhất được xem là sân bóng lớn nhất và hiện đại nhất của Việt Nam. Nơi đây làng bóng đá chọn là Sân vận động Quốc gia. Vào năm 2005, sân Thống Nhất lại được để chuân bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc V năm 2006. Tuy nhiên, trong lần sửa chữa này, chất lượng cải tạo sân lại bị xem là khá tệ hại. Thêm vào đó, thời gian thi công trong đợt này lại kéo dài quá lâu. Đến cuối tháng 6 năm 2007, sân vận động Thống Nhất đã được chi 14 tỷ đồng cho việc cải tạo lần hai.
  • Trong nhiều mùa giả bóng đá, SVĐ Thống Nhất luôn là chọn lựa sân nhà của từ 1 đến 2 đội bóng cho giải vô địch quốc gia. Riêng 3 mùa giải 2013, 2014, 2015, lại không có đội bóng đá quốc gia nào chọn Thống Nhất. Tuy nhiên, kỳ V-League 2016, đội bóng Sài Gòn FC đã chọn sân Thống Nhất làm sân nhà.

Sơ đồ sân vận động Thống Nhất

Từng là sân bóng đá lớn nhất và hiện đại nhất của bóng đá Việt Nam. Không những vậy, nơi đây còn được chọn làm Sân vận động Quốc gia. Có rất nhiều yếu tố để sân sân động Thống Nhất này làm nên “danh tiếng” một thời. Đặc biệt, không thể không kể đến lối thiết kế của nó góp phần vào độ nổi tiếng này. Tìm hiểu kĩ hơn về sơ đồ sân vận động Thống Nhất sẽ hiểu được mức độ nổi tiếng một thời của nó. Khán đài sân vận động có thế chứa được gần 19.450 chỗ ngồi, gồm:

  • Khán đài A1 – A2 – A3 : 2.250 ghế (có mái che). Trong đó, phần khán đài VVIP được bố trí 18 ghế, VIP 192 ghế.
  • Khán đài phần A4 đến A5 có 4.000 chỗ ngồi (2.000 cho mỗi khán đài).
  • Khán đài B có 5.000 chỗ ngồi.
  • Khán đài C và D có 8000 chổ ngồi ( 4.000 cho mỗi khán đài).
  • Năm 2018, nhân thời điểm nghỉ các mùa giải, sân vận động Thống Nhất đã tiến hành việc nâng cấp cơ sở vật chất nơi đây. Theo đó, sân vận động đã thay dàn đèn chiếu sáng và lắp ráp lại ghế ở các khán đài B và A4, A5.

Địa chỉ: số 138 đường Đào Duy Từ, Q.10, TP Hồ Chí Minh.

sân vận động Thống Nhất
sân vận động Thống Nhất

5. Sân vận động Đồng Nai

Sân vận động Đồng Nai là sân vận động nằm ở Biên Hòa, Đồng Nai, thuộc quyền sở hữu của tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai F.C. Sân vận động được thiết kế mặt sân cỏ tự nhiên để tổ chức các giải đá bóng. 

  • Ngay trước mùa giải mới 2015, sân vận động Đồng Nai đã khoác diện mạo đẹp và tươi mới hơn, làm mới đường chạy sân điền kinh với 8 làn khởi động phủ nhựa tổng hợp mới đỏ au. Đồng thời, tráng bê tông và trồng cỏ ở trước khu vực trước khán đài A trong sân vận động, sơn mới các khán đài. 
  • Hy vọng thời gian tới, khi khu vực khán đài A tiếp tục xây dựng lại, sân Đồng Nai có diện mạo mới và đạt tiêu chuẩn thi đấu của một đội bóng chuyên nghiệp hơn

Địa chỉ: Đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Na

Sân vận động Đồng Nai
Sân vận động Đồng Nai

6. Sân vận động Tự Do

Sân vận động Tự Do là một sân vận động nằm ở trung tâm thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Việt Nam với sức chứa khoảng 25.000 chỗ ngồi. Sân Tự Do được người Pháp xây dựng khoảng những năm đầu thập niên 1930 và đặt tên là Stade Olympique de Hué. Sau đó, Triều đình Nhà Nguyễn đổi tên sân thành sân vận động Bảo Long (Bảo Long là hoàng thái tử của Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương) khi sân vận động này được khánh thành trùng với ngày sinh của hoàng thái tử cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Đây là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Huế (trước là câu lạc bộ bóng đá Thừa Thiên-Huế)

Địa chỉ: Đường Nguyễn Công Trứ- Thành phố Huế, Việt Nam

Sân vận động Tự Do
Sân vận động Tự Do

7. Sân vận động Hàng Đẫy

Sân vận động Hàng Đẫy là một sân vận động nằm ở đường Trịnh Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam với sức chứa khoảng 22.580 chỗ ngồi. Trước khi có Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hàng Đẫy là nơi tổ chức các trận thi đấu của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cũng như các đội tuyển nữ, Olympic. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa của Hà Nội và Việt Nam. Năm 1998, các trận khai mạc, bảng B và chung kết Cúp Tiger đã diễn ra tại đây. Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2006, sân vận động Hàng Đẫy được đổi tên thành sân vận động Hà Nội. Sân vận động Hàng Đẫy hiện là sân nhà của Hà Nội, Viettel và Phù Đổng.

  • Trong suốt lịch sử dài đến 60 năm, sân Hàng Đẫy đã nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp nhằm hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế. Đáng kể nhất là vào thập niên 90 nhằm phục vụ cho Tiger Cup 1998 với hệ thống chiếu sáng mới hiện đại; chỉnh sửa mặt sân, thay cỏ; lắp ghế ngồi, đồng hồ điện tử, bảng điện tử; mở rộng và nâng sức chứa lên hơn 3 vạn chỗ ngồi. 
  • Năm 2017, công trình này cũng được nâng cấp lần nữa với số kinh phí hơn 10 tỷ đồng sau khi thành phố Hà Nội quyết định giao sân cho đội bóng Hà Nội T&T. Vào đầu những năm 2000, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 22 năm 2003 tại Việt Nam, sân đấu này cùng không gian xung quanh được nâng cấp, quy hoạch lại. Tuy nhiên tới sau năm 2010 sân bắt đầu xuống cấp và đạt tới mức nghiêm trọng và nguy hiểm vào năm 2015. Năm 2017, công trình này cũng được nâng cấp lần nữa với số kinh phí hơn 10 tỷ đồng sau khi thành phố Hà Nội quyết định giao sân cho đội bóng Hà Nội T&T. 
  • Tới đầu năm 2018, tập đoàn này công bố kế hoạch đập bỏ và xây mới lại toàn bộ sân Hàng Đẫy với kinh phí lên đến 250 triệu euro (khoảng hơn 7 ngàn tỷ đồng). Tập đoàn Bouygues (Pháp) đã nhận được nhận gói thầu này và bất đầu thi công từ Quý IV/2018. Theo thiết kế, sân Hàng Đẫy mới có 4 tầng hầm, 2 tầng nổi và khán đài tạo thành quần thể văn hoá thể thao và dịch vụ, thay vì chỉ phục vụ cho thể thao như hiện tại. Sân Hàng Đẫy mới dự kiến không còn đường piste, có sức chứa 2 vạn khán giả, có mái che theo tiêu chuẩn FIFA. Đặc biệt, sân thi đấu bóng đá được đặt ở tầng nổi thứ 2, phía trên một loạt công trình dịch vụ, văn hoá như rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện hay hệ thống tầng hầm để xe, phục vụ cho toàn khu vực dân cư kế cận.

Địa chỉ: Số 9 phố Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa

Sân vận động Hàng Đẫy
Sân vận động Hàng Đẫy

8. Sân vận động Hòa Xuân

Sân vận động Hòa Xuân là một sân vận động bóng đá ở Quận Cẩm Lệ thuộc thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, có sức chứa lên tới 20.000 chỗ ngồi. Là sân nhà của SHB Đà Nẵng, sân không có đường piste và là sân thứ hai ở Việt Nam sau sân Pleiku ở Gia Lai chỉ dùng để tổ chức các trận bóng đá.

  • Sân vận động Hòa Xuân được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 300 tỉ đồng, nằm ở Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm lệ, Thành phố Đà Nẵng.
  • Sân có sức chứa 20.000 chỗ ngồi, được xây trên lô đất 66.530m2. Sân có 4 khán đài. Khán đài A cao 5 tầng, các khán đài B, C, D cao 1 tầng. Phía dưới khán đài bố trí các khu giải khát, phòng chức năng, nhà vệ sinh. 
  • Mặt sân sẽ được trồng cỏ Princess 77, bermuda dạng hạt Mỹ, hệ thống thoát nước ngầm dạng xương cá, lắp đặt hệ thống nước tưới mặt sân tự động. Sân có 140 ghế ngồi super VIP (có bàn) tại trung tâm khán đài A; lắp đặt hệ thống rào chống bạo động cũng như hàng rào ngăn cách các khu khán đài B, C, D; hệ thống biển báo, chỉ dẫn và bảng tên các phòng chức năng; bảng điện tử báo giờ, thông tin và tỷ số trận đấu; âm thanh trên sân cùng nguồn điện dự phòng.

Địa chỉ: Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng, Việt Nam

Sân vận động Hòa Xuân
Sân vận động Hòa Xuân
Từ khóa sân vận động không chỉ liên quan đến các hoạt động thể thao, mà còn là một ký hiệu của sự đoàn kết, sự kết nối giữa con người và nơi đây cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với những ai yêu thích thể thao và nghệ thuật. Sân vận động là nơi để thể hiện niềm đam mê và tình yêu của con người, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và giúp cho cuộc sống trở nên đầy sắc màu.
Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo