Top 4 Top 4 cách sửa chữa bếp từ không nóng

5.0  (1 bình chọn)
 1,084

Làm sao để sửa chữa bếp từ không nóngChắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã gặp phải những trục trặc khi nấu những bữa cơm thơm ngon, chẳn hạn như bếp từ không nóng. Và làm sao để sửa chữa chúng. Đừng lo, dưới đây là 4 cách sửa bếp điện tử không nóng.

Dấu hiện nhận biết bếp từ không nóng

Nhận biết tình trạng này của bếp cũng khá đơn giản: chỉ cần quan sát bếp, thấy bếp không báo lỗi, mà hệ thống đèn tín hiệu trên bảng điều khiển của bếp lại sáng. Trong khi đó quạt làm mát trong bếp từ vẫn chạy nhưng bếp lại không hề có dấu hiệu nóng.

Ngoài ra, các dụng cụ xoong, nồi, chảo đặt trên bếp không nóng hoặc bếp rất lâu nóng.

Bếp từ không nóng dẫn đến tình trạng thức ăn lâu chín, không chín hoặc nếu chín cũng sẽ không ngon do không đủ nhiệt và chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng bữa ăn của bạn. Lúc này bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để sửa chữa. Nếu biết cách bạn vẫn có thể tự sửa chữa và khắc phục tại nhà. Trong trường hợp không thể tự làm được bạn có thể tìm đến các địa chỉ sửa chữa bếp từ uy tín trên thị trường. 

sua-chua-bep-tu-khong-nong-1638368876
1

Điện áp không ổn định

 Chỉnh sửa

Vì cơ chế hoạt động của bếp từ sử dụng nhiên liệu điện là chính và duy nhất. Bởi vậy, rất có thể điện áp được kết nối với bếp từ của gia đình bạn không ổn định hoặc không đủ hiệu suất cung cấp điện cho bếp từ hoạt động.

Nếu điện áp thấp, nguồn năng lượng cung cấp cho bếp từ không đủ, bếp vẫn sẽ được kết nối với nguồn điện, đèn bật sáng, quạt gió chạy nhưng bếp không thể sinh nhiệt để làm nóng các dụng cụ đun nấu.

Cách khắc phục lỗi bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng là bạn hãy kiểm tra hiệu suất nguồn điện của gia đình mình xem có phù hợp với bếp từ hay không. Bởi nhiều thiết bị bếp từ nhập khẩu hoặc bếp từ xách tay có nguồn điện quá cao, không phù hợp với hiệu điện thế của Việt Nam. 

Cần dùng nguồn điện đủ lớn, phù hợp với hiệu suất điện cho phép của bếp từ.

sua-chua-bep-tu-khong-nong-1-1638369186
2

Tụ điện lọc nguồn hết sử dụng

 Chỉnh sửa

Cũng giống như bất kỳ thiết bị điện nào khác, sau một thời gian sử dụng, một số bộ phận cần được bảo dưỡng, thay thế. Bếp từ cũng vậy. Đó cũng là lý do trong quá trình sử dụng, bộ phận tụ điện lọc nguồn 5uF sẽ yếu dần đi, dẫn đến việc bề từ vẫn chạy nhưng không nóng do khả năng điện dung của tụ điện giảm, năng lượng điện thấp, không đủ khả năng cung cấp cho bếp từ.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần bảo dưỡng, thay thế định kỳ tụ lọc điện 5uF khi thấy có dấu hiệu tụ điện yếu.

sua-chua-bep-tu-khong-nong-2-1638369465
3

Chết sò công suất IGBT

 Chỉnh sửa

Một nguyên nhân khác khiến bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng chính là chết sò công suất IGBT. Khi phụ kiện này bị chết sẽ sẽ làm cháy cầu chì hoặc nhả atomat khi kết nối bếp từ với nguồn điện.

Trường hợp nhẹ khi IGBT bị chết ở dạng đứt mạch (đứt CE), bếp từ vẫn sẽ sáng, quạt làm mát vẫn hoạt đồng nhưng không làm nóng dụng cụ nấu. Đây là linh kiện rất quan trọng trong bếp từ, chính vì thế mà bạn cần thay thế khi đứt CE.

sua-chua-bep-tu-khong-nong
4

Sử dụng nồi chảo không đúng cách

 Chỉnh sửa

Bếp từ là thiết bị khá kén nồi nấu, nó sẽ không hợp tác với các chất liệu đáy xoong nồi không nhiễm từ và cách đặt xoong nồi không đúng. Vì thế,nếu bạn gặp phải trường hợp bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng. 

Lỗi khi sử dụng nồi chảo không đúng thường gặp như: 

  • Sử dụng nồi chảo không tương thích: 

Nếu bạn là người dùng mới, có thể bạn đang sử dụng những dụng cụ nấu bếp không có đáy nhiễm từ hoặc chất liệu không tương thích với bếp (sứ, thủy tinh, đất...) nên nồi nấu không nóng để làm chín thức ăn. Trường hợp này bếp từ thường báo lỗi E0 kèm tiếng bíp gián đoạn. Lúc này bạn cần kiểm tra lại nồi có dùng được cho bếp từ không?

Để xác định có đúng nguyên nhân hay không bạn chỉ cần thay thế chiếc nồi mình đang nấu bằng nồi có đáy nhiễm từ. Để biết đáy nồi có nhiễm từ không, bạn có thể sử dụng nam châm để kiểm tra. Nếu nam châm hút chặt vào đáy nồi, tức là nồi của bạn có thể dùng được trên bếp từ.

  • Dùng nồi chảo kích thước quá nhỏ: 

Trường hợp này bếp từ cũng thường báo lỗi E0 (không nhận nồi). Bạn cần dùng nồi chảo có kích thước đáy lớn hơn 1/2 vòng từ của bếp để bếp nhận diện và gia nhiệt nấu chín thức ăn. Thông thường nồi chảo phải có kích thước từ 10 - 26 cm.

  • Đặt dụng cụ nấu không ngay giữa vùng nấu:

Dùng dụng cụ nấu quá lớn hay đặt chúng không ngay giữa vùng nấu cũng làm giảm khả năng làm nóng của bếp từ. Bạn nên lựa chọn nồi chảo có kích thước vừa với bếp và đặt chúng ngay giữa vùng nấu để có hiệu quả truyền nhiệt tốt nhất.

sua-chua-bep-tu-khong-nong-3-1638369856

Để hạn chế được tối đa các lỗi thường gặp với bếp từ nói chung, lỗi bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng nói riêng, các bạn nên lưu ý rằng: 

Bạn nên lựa chọn địa chỉ đáng tin cậy để mua bếp từ, nhằm đảm bảo sản phẩm bếp từ bạn mua là chất lượng, có thời hạn sử dụng lâu bền, an toàn khi sử dụng và đặc biệt là tiết kiệm được tối đa năng lượng và chi phí bỏ ra cho việc sửa chữa, bảo trì thiết bị bếp từ. 

Để có thể ít gặp các lỗi, sự cố như trên đây, bạn nên chọn mua bếp từ của các thương hiệu lớn, có uy tín để đảm bảo bếp từ được sử dụng bền lâu, an toàn và tiết kiệm chi phí sửa, bảo trì, bảo hành.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bếp từ đến từ nhiều thương hiệu khác nhau nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận rằng những dòng sản phẩm bếp từ cao cấp của Bosch, các dòng bếp từ mang thương hiệu Teka hay Balay, Munchen, Cata,... là những dòng sản phẩm về bếp từ tốt hàng đầu thế giới hiện nay phải không ?

Nếu bạn đã thử 4 cách trên rồi mà bếp từ không nóng, rất có thể do tụ điện lọc nguồn 5uF quá yếu hay hư linh kiện trong bếp. Lúc này hãy tắt bếp từ ngay và mang tới trung tâm bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa.

Như vậy, bạn đã biết tại sao bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng? Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tốt nhất sự cố bếp từ không nóng, sửa chữa bếp từ không nóng mà mình đã chia sẻ. Hy vọng, qua bài chia sẻ, các chị em nội trợ có thêm kinh nghiệm trong việc sửa chữa bếp từ không nóng và ngày càng thông thái hơn trong chính gian bêp nhà mình.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo