Top 15 Bài văn tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi đáng đọc nhất

5.0  (1 bình chọn)
 496

Gà mái là con vật nuôi trong mỗi gia đình rất gần gũi với các bạn nhỏ. Ngoài ra gà mái có nhiều loại cùng với nhiều màu lông khác nhau rất đẹp dễ cuốn hút. Do đó tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi luôn là chủ đề được đưa ra cho học sinh tập làm văn. Thông qua việc miêu tả con gà mái và đàn con làm nổi bật lên những cái đẹp, sự đáng yêu của chúng. Các em cũng rèn luyện óc quan sát truyền tải tình cảm của bản thân thông qua dòng văn được viết ra

Những bài văn mẫu tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi mang đến cho các bạn đang phải làm bài văn thêm kiến thức, tham khảo cách viết văn, cách dùng từ linh hoạt dễ hiểu hơn

1

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 1

 Chỉnh sửa

“Chiếp… chiếp… chiếp…” tiếng kêu vang lên lanh lảnh, thu hút sự chú ý của em. Em bước ra sân nhìn, thì ra gà mẹ đang dẫn gà con đi ăn.

Đàn gà xếp thành một hàng, gà mẹ đi đầu khoác lên mình bộ quần áo màu vàng cam nhạt, thân hình thấp hơi béo. Đàn con mười con lon ton chạy theo sau, con nào con đấy màu vàng óng ả, nhỏ nhắn, cái chân ngắn ngủi chạy theo mẹ như những cục bông nhỏ. Gà mẹ vừa dẫn đàn con, vừa nhìn xung quanh như tìm kiếm con mồi. Đôi mắt tròn xoe đen láy của gà mẹ bỗng sáng lên, hình như nó đã phát hiện con mồi liền chạy thật nhanh đến vùng đất dưới gốc cây cam, đôi chân ngắn màu nghệ với những móng vuốt sắc nhọn nhanh nhẹn bới đất, chẳng mấy chốc, nó đã bới lên hai con giun đất màu nâu lẫn trong đất.

Gà mẹ gọi đàn con: “cục… cục.. cục…”. Hình như nghe tiếng mẹ gọi, đàn con đang xúm xít chơi với nhau bỗng chạy thật nhanh đến bên mẹ, ánh mắt háo hức. Gà mẹ như người giáo viên, tỉ mỉ dạy các con cách cắt con giun. Lũ trẻ dường như hiểu ra, vội vàng chạy lên, giành nhau con giun còn lại. Sau khi gà con ăn xong, gà mẹ lại dẫn đàn con đi, những cục lông nhỏ xếp thành một hàng nối theo mẹ.

Quan sát gà mẹ dẫn đàn con đi ăn, em bỗng hiểu được cách giáo dục của chúng, và cũng cảm nhận được tình cảm bao la của gà mẹ.

 

gacon-1
2

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 2

 Chỉnh sửa

Chủ nhật tuần trước, nhà em dọn nhà, em được giao việc nhổ cỏ ngoài vườn và lúc đó em được ngắm một cảnh thật thú vị đó là cảnh gà mẹ dẫn đàn gà con đi kiếm mồi.

Trong không gian nắng chiều buông xuống khu vườn đầy hoa lá, khung cảnh những chú gà đi kiếm mồi hiện lên thật đẹp làm sao. Gà mẹ là con gà mái hoa với thân hình to lớn, những chú gà con thì bé nhỏ như những cuộn len vàng óng. Chú có bộ lông cứng cáp với những cọng lông dài nhiều màu sắc sặc sỡ. thân hình to lớn của chú có thể bảo vệ đàn con bất cứ lúc nào. Em nhớ mới ngày nào bà em còn để những quả trứng chú đẻ ra để chú ấp vậy mà từ những quả trứng nhỏ nhắn, tròn xinh đó giờ đã thành những chú gà con xinh xắn thế này.

 Thật kì diệu làm sao. Những chú gà con đi tập trung hết vào mẹ, lạch bạch chen chúc nhau, luôn sát theo thân hình to lớn của mẹ. còn gà mẹ thì chăm chỉ đi bới từng miếng đất để kiếm mồi cho đàn con. Đến khi gà mẹ bắt được một con con giun béo tốt lũ gà con đang đói bụng tranh nhau bâu vào. Gà mẹ cứ luôn cần mẫn đi bới giun cho đàn gà con bé bỏng của mình. Điều này làm em hiểu hơn về tình mẫu tử của gà mẹ dành cho những chú gà con. Một cơn mưa mùa hè chợt ập đến, đàn gà lon ton chạy nhanh vào chuồng gà trú mưa. Vậy là kết thúc một ngày đi kiếm ăn của bầy gà.

 Em rất yêu quý đàn gà nhà mình, mong những chú gà con kia lớn nhanh để có thể đi kiếm ăn với mẹ của chúng.

gacon1
3

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 3

 Chỉnh sửa

Em đang thơ thẩn dạo chơi giữa vườn, bỗng nghe có tiếng gì sột soạt mới quay nhìn. Ô, mẹ con chị gà mái xúm xít kiếm mồi dưới gốc cây.

Thật là hai hình ảnh trái ngược nhau. Mẹ thì xơ xác lông xù ra, chẳng khác người đàn bà vì quá bận bịu con cái mà quên chải chuốt để quần áo xốc xếch. Còn đàn con thì mơn mởn, óng ánh như cuộn tơ vàng. Chị mái có vẻ gầy đi, bên cái nét mượt mà của thời son trẻ cũng bị tàn phai. Có lẽ, đó là dấu vết của những ngày nằm ấp trứng chờ con nở quên uống quên ăn.

Chị mái đi trước, đàn con theo sau. Miệng chị luôn “cục cục”, sợ con mình lạc lối. Đôi chân chị bới tung từng đống lá khô để tìm mồi. Hễ gặp con sâu, con dế nào, chị gắp bỏ ra rồi lại “cục cục” gọi con. Lũ con tham ăn rối rít chớp đôi cánh bé nhỏ lông mới lú, lăn sả tranh mồi, miệng “chiếp chiếp”. Vài chú bị kẹt giò vấp ngã, chị mái lật đật quay lại như âu yếm:

– Con mẹ có sao không nào!

Cứ thế, chị mái, hết đống lá khô này rồi bụi cỏ kia, luôn chịu khó cặm cụi chăm sóc đàn con thơ dại của mình mà chẳng hề biết mệt mỏi là chi.

gacon2
4

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 4

 Chỉnh sửa

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ. Tình cảm ấy không chỉ được thể hiện sâu sắc ở con người mà còn có thể cảm nhận được ở cả những loài vật. Khung cảnh gà mái mẹ dẫn con đi kiếm mồi mà em tình cờ chứng kiến đã cho em thấy tình mẫu tử đặc biệt ấy.

Một buổi sáng đầu hạ, ông mặt trời nổi lửa đằng đông, những ánh nắng ban mai hồng hồng ló mình ra khỏi đám mây trắng bồng bềnh, tiếng gà trống gáy vang báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Mẹ nhẹ nhàng mở cánh cổng chuồng gà, cô gà mái mơ đưa mắt nhìn nắng nhảy nhót tung tăng rồi dang rộng đôi cánh mình, từng chú gà con nhỏ xíu bằng nắm tay e thẹn, rụt rè ló đầu ra khỏi cánh mẹ, đáng yêu như những đứa trẻ. Mẹ rải những hạt gạo trắng tinh, gà mẹ mổ mổ vài hạt rồi dẫn cả đàn con đi ra phía vườn.

Mặt trời dần lên cao để lộ ra bầu trời trong xanh, trong ánh nắng vàng rực rỡ khắp khu vườn nhỏ, gà mẹ dẫn con đi kiếm mồi. Không chút vội vã, cô gà mái mơ chầm chậm bước đi, thỉnh thoảng ngoái đầu lại xem đàn con nhỏ có đi theo mẹ hay không. Gà con như những cục bông nhỏ màu vàng màu trắng lăn theo bước chân mẹ, thỉnh thoảng cũng có chú ham chơi, lạc phía sau xa thật xa. Gà mẹ vừa đi vừa chăm chú quan sát xung quanh, vừa tìm mồi vừa đề phòng kẻ xấu tấn công gà con. Thấy chú gà trống nào đi qua là ngay lập tức, gà mẹ xù lông dữ tợn, che chở đàn con đuổi chú gà trống đó đi. Nó cứ loanh quanh khắp cả khu vườn, đến chỗ đất xốp có giun, nó dừng lại. Hai chiếc chân cứng cáp màu vàng được bao bọc bởi một lớp da dày thành thục bới tung đất, miệng ngay lập tức ngậm con giun lộ ra trong đất, mớm cho con của mình. Gà mẹ cứ chăm chỉ cào cào, bới bới, đợi khi con ăn no nó mới yên tâm thưởng thức con mồi của mình. Vừa kiếm mồi, gà mẹ còn dạy cho con cách làm như mình, khung cảnh vô cùng ấm áp.

Gà mẹ gà con loanh quanh một lúc lâu, sau đó lại tiếp tục cuộc hành trình kiếm mồi của mình. Bất ngờ trời đổ mưa lớn, cơn mưa trút xuống, rơi lộp bộp trên lá cây. Gà mẹ nhanh nhẹn dẫn con chạy đi, trú dưới cây cao có tán lá rộng, dang rộng đôi cánh che chở cho con khỏi ướt. Cơn mưa rào mùa hạ vội đến rồi vội đi, ánh nắng nhanh chóng chạy tới tung tăng trên những tàu lá còn đọng lại mưa long lanh. Trong khu vườn nhỏ mang mùi ngai ngái của đất ẩm sau mưa, gà mẹ gà con lim dim đôi mắt nghỉ trưa sau thời gian vất vả kiếm mồi. Để rồi sau đó, em lại nghe thấy tiếng “lục cục” của gà mẹ, tiếng “chiêm chiếp” rất nhẹ của đàn gà con trong vườn. Ánh chiều tà buông xuống, rủ trên đôi cánh gà mẹ, và ôm ấp khung cảnh gà mẹ gà con cực nhọc, chăm chỉ kiếm mồi. Một ngày dài của đàn gà dần khép lại, gà mẹ âu yếm dẫn con về nhà, còn gà con thì vui sướng vì ăn no, vì được mẹ dạy cho bao điều mới lạ. Khung cảnh ấy, bình dị mà đẹp đẽ, cảm động biết bao!

Ngồi ngắm nhìn những chú gà con theo mẹ kiếm mồi em thấy lòng mình tràn ngập niềm vui và tình cảm khó nói. Dù chỉ là loài vật nhưng hình ảnh gà mẹ sẵn sàng che chở và yêu thương con vẫn khiến em xúc động. Đó chính là tình mẫu tử thiêng liêng, đẹp đẽ nhất thế gian này.

gacon3
5

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 5

 Chỉnh sửa

Sáng sớm tinh mơ, em chạy ra sân tập thể dục cảm nhận một không khí trong lành cùng với tiếng chim kêu ríu rít. Trước mắt em, đàn gà con vô cùng dễ thương chạy theo mẹ đi kiếm ăn. Gà mái mẹ thật tần tảo để ý từng chút tới đàn con của mình.

Một tuần trước, sau những đêm ngày ấp trứng, gà mái mẹ đã chào đón được một đàn gà con bé bỏng và xinh đẹp. Gà mái là một bà mẹ rất đẹp, thân hình mũm mĩm với bộ lông dày ấm áp để che chở cho đàn gà con. Bà mẹ có bộ lông nâu vàng óng ánh, vì thế, những con gà con cũng có một bộ lông tơ màu vàng mượt rất đẹp. Những chú gà con lon ton chạy theo mẹ như những cục bông vàng mịn màng trên thảm cỏ xanh mướt.

Gà mẹ thật chu đáo khi luôn để mắt đến đàn gà con của mình. Mỗi lần cô cất tiếng gọi, những chú gà con chiếp chiếp chạy theo. Cô gà mái dùng chiếc mỏ cứng cáp của mình cùng với đôi chân chắc khỏe bới bới đám cỏ để tìm thức ăn, những chú gà con cũng bắt chước mẹ mà làm theo trông thật là đáng yêu. Khi gà mẹ tìm được những chú giun đất đầu tiên, cô ra hiệu cho đàn con chạy đến. Cô gà tần tảo, dịu dàng bên con là thế nhưng khi gặp đối thủ muốn "bắt nạt" những đứa con của cô, cô xù lông lớn, dang hai cánh che chở cho đàn con, đôi mắt sắc bén nhìn vào đối thủ và luôn trong tư thế sẵn sàng xông lên để bảo vệ đàn con của mình. Những chú gà con nhỏ nhỏ đốm vàng rất biết vâng lời, chúng bám sát vào người mẹ, cùng nhau đoàn kết hỗ trợ mẹ mình. Khi thoát khỏi "nguy hiểm", chúng lại tiếp tục lon ton theo mẹ để kiếm ăn, rồi lại kêu "chíp chíp" tỏ ra vui mừng khi có nguồn thức ăn mới.

Gia đình nhà cô gà mái sống thật hạnh phúc, em sẽ chăm sóc gà mái cùng với những chú gà con thật tốt để sau này sẽ có nhiều đàn gà đáng yêu như thế nữa.

gacon4
6

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 6

 Chỉnh sửa

Lúc ông Mặt Trời hé mắt nhìn xuống sân cũng là lúc mẹ em mở cửa chuồng gà. Những con gà lớn bé tung cánh chạy khỏi chuồng, mẹ con chị gà cũng lục tục kéo xuống sân.

Chị gà mái mẹ ấp lúc này là lứa thứ hai. Chị đã có kinh nghiệm chăm con và nuôi con giỏi. Chị gà mái mẹ khoác một bộ áo lông vũ màu vàng mơ. Đầu chị gà mái to bằng nắm tay em. Cái mào màu đỏ đã bợt đi đôi chút do chị vất vả chăm ẵm đàn con. Hai cánh chị gà xệ xuống, lúc nào cũng sè sè sẵn sàng ứng biến nếu con chị có kẻ nào quấy rầy, hiếp đáp. Chỉ có đôi mắt chị là còn đẹp. Nó đẹp bởi nó còn lúng liếng đưa qua đưa lại nhanh nhẹn coi sóc đàn con, nó còn đẹp bởi cái nhìn dịu dàng âu yếm đàn con của chị. Hai chân chị gà khoẻ, bơi móc rất tài tình. Hai chân chị gà có lớp vảy sừng màu vàng, đi lại nhanh nhẹn. Chị gà đứng yên nhìn đàn con mổ tấm gạo trên sân.

Thỉnh thoảng chị gắp hạt gạo ra sân, túc gọi gà con ăn gạo. Đàn con của chị gà vừa chẵn mười đứa. Con nào con nấy tròn xoe, sắc lông tơ vàng óng đã bắt đầu nhú lông cánh. Ăn thóc no nê, bầy gà con theo mẹ ra vườn kiếm giun. Chị gà dẫn con đi ngang qua đống rơm, chị không quên chào: “Cục... chào bác Rơm ạ!”. Lũ con đua nhau chào theo mẹ: “Chiếp... chiếp... chúng cháu chào bác Rơm ạ!”. Ông Rơm chào lại: “Chào chị gà mái, chào các cháu.”. Bầy gà bới chỗ rơm đó rồi nhặt giun. “Tục... tục...” gà mẹ gọi con rồi dẫn con đến cuối vườn. Những bẹ môn vươn lá đứng ken dày, chị gà mái tục con đến chỗ có những cây môn. Trời lúc này cũng hơi quá trưa, chị nằm xuống, lũ con rúc vào lòng chị, một hai con còn nằm tha thẩn xung quanh. Có con nhảy lên lưng mẹ, chị gà để yên cho con đứng, chị còn mổ mổ con gà con đứng ở ngoài rất âu yếm.

 Buổi trưa trôi qua nhanh chóng, lũ gà con ăn no là thế mà bây giờ diều đã lép kẹp. Chị gà dẫn con đi ăn ở gốc rơm, chỗ ấy có nhiều rơm rạ ẩm nên giun ở đấy nhiều. Chiều tà, mẹ em đổ thức ăn vào máng, lũ gà tranh nhau ăn. Mẹ con chị gà ăn ở một máng khác no nê. Chiều xuống rất nhanh, chị gà mái tục con lên chuồng. Bầy gà con tíu tít theo mẹ, hai cánh chấp chới rất dễ thương. Sau mẹ con chị gà, lũ gà mái, gà choai cũng lên chuồng. Hoàng hôn buông nhanh trên đồng nội. Trời chuyển dần về tối rất nhanh.

Nuôi gà để cải thiện kinh tế gia đình là phương cách của rất nhiều gia đình nông dân. Gần đây, nuôi gà rất khó do có loại dịch cúm gia cầm lây lan nhanh không chữa kịp. Vì thế, khi nuôi gà, mẹ em phải cẩn thận tiêm chủng ngừa bệnh cho nó và chú ý làm vệ sinh chuồng trại. Nhờ thế, gia đình em có trứng tốt để ăn và đàn gà có thể tiếp tục sinh sôi nảy nở đông đúc hơn.

gacon5
7

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 7

 Chỉnh sửa

Nhà em hay nuôi động vật, thường là những loài vật hết sức gần gũi thân thuộc, trong đó có con gà. Con gà mái nhà em vừa chào đón sự ra đời của mười chú gà con hết sức xinh xắn, đáng yêu. Và một lần tình cờ đi dạo trong khu vườn, em đã bắt gặp được cảnh đàn gà con theo mẹ đi kiếm mồi.

Khu vườn là một nơi lý tưởng cho những chú gà tìm kiếm nguồn thức ăn. Những chú gà con tíu tít theo sau đuôi gà mẹ mang theo sự háo hức trong lần đầu tiên được đi kiếm mồi. Chúng khoác một tấm lông vàng óng ả, mượt mà. Khi bế chúng trên tay, em có cảm giác chúng chỉ như một cục bông bé bằng nắm tay em tròn tròn trông rất dễ thương. Khi chạy trong khu vườn thì chúng như những chiếc đèn vàng thắp sáng khu vườn. Đôi chân nhỏ như hai que tăm nhưng cũng rất nhanh nhẹn chạy theo gà mẹ để không bị lạc mất. Đôi mắt nhỏ như hai giọt nước nháo nhác nhìn xung quanh như vừa lạ lẫm vừa muốn khám phá thế giới rộng lớn này. Hai cái mỏ bé xíu như hai cái vỏ trấu chắp lại cứ liên tục kêu “chiếp chiếp” giục đòi ăn. Gà mẹ thì to lớn hơn rất nhiều với đôi chân to dài đầy mạnh mẽ. Bộ lông của chỉ cũng dày dặn, óng ả hơn con của mình. Đặc biệt bộ cánh của chị rộng đến mức có thể che chở cho cả đàn con chiếc kẻ thù hung hãn là những chú diều hâu.

Trong khi gà mẹ đang chăm chỉ bới sâu vào lòng đất để bắt những con sâu béo ngậy cho các con thì lũ gà con lại tíu tít chạy khắp đó đâu làm khu vườn xao động hẳn lên. Vì chúng còn quá bé để kiếm mồi nên chỉ nhặt nhanh được vài thứ nhỏ trên nền đất. Chỉ chờ đến khi gà mẹ gọi, lũ gà con nhanh chạy ùa đến, há miệng để mẹ đút cho ăn. Gà mẹ nhìn các con với ánh mắt ân cần, chia hết thức ăn cho các con mà không nghĩ đến mình. Sau khi đã no nê, đàn gà đi dạo quanh trong khu vườn. Chúng kiếm một vũng nước để giải khát. Nhìn lũ gà con có vẻ rất lấy làm hài lòng với chuyến theo mẹ đi kiếm mồi này. Khi hoàng hôn buông xuống khu vườn, gà mẹ lại dẫn gà con trở về chuồng cho kịp trước khi bóng tối buông xuống. Với chúng, vậy là một ngày dài đã qua.

Em nhận thấy xung quanh tôi có rất nhiều điều nhỏ bé mà vô cùng đáng yêu khiến em mỉm cười mãi không thôi. Và cảnh đàn gà con theo mẹ kiếm mồi là một trong số đó.

gacon6
8

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 8

 Chỉnh sửa

Buổi trưa hè nóng bức, em cùng chị gái của mình ngồi ở mái hiên cùng nhau trông thóc giúp mẹ. Ở đây, chúng em vừa trông thóc, vừa nói chuyện thật vui vẻ. Không chỉ thế, chúng em còn ngồi ngắm khung cảnh trưa hè thật đẹp, từ tiếng ve râm ran trên những tán cây xanh, từ những ánh nắng vàng soi chiếu xuống vườn cây, tạo ra những đốm nắng tuyệt đẹp. Xa xa kia, thu hút tầm mắt của chị em em, đó chính là hình ảnh của cô gà mái hoa mơ đang dẫn đàn con của mình kiếm mồi trong vườn.

Cô gà mái hoa mơ dẫn năm chú gà con đi khắp khu vườn để kiếm ăn. Mới hôm nào cô gà mái hoa mơ còn cục ta cục tác khi ấp những quả trứng hồng. Thì nay những quả trứng ấy đã nở ra những chú gà con thật đẹp. Những chú gà có màu vàng óng như màu của ánh nắng, lúc nào cũng lon ton chạy theo mẹ kiếm ăn ở khắp nơi. Cô gà mái hoa mơ đã ấp nở được năm chú gà con, những chú gà con này lúc nào cũng chạy theo đàn và theo chân mẹ, không bao giờ tách đàn để vui chơi một mình cả. Cô gà mái hoa mơ thì luôn quan tâm đến những đứa con của mình, sẵn sàng dang cánh bảo vệ con khỏi những chú gà trống, hay sự đe dọa của những chú chó, chú mèo. Lúc này, cô gà mái hoa mơ sẽ đón các con của mình vào lòng và sẵn sàng tấn công những con vật kia, nếu như có ý định làm hại những đứa con của mình.

Tình thương của những cô gà mái hoa mơ dành cho con của mình còn thể hiện ở sự che chở khi cần thiết. Khi đang kiếm ăn mà trời chợt đổ mưa thì cô gà mái hoa mơ lại một lần nữa dang cánh, đón các con vào trong lòng, dùng hai cánh lớn để che chở cho các con, không quan tâm việc mình có bị ướt hay không. Lúc đi ngủ thì những chú gà con cũng nằm ấm áp trong lòng mẹ. Vì những chú gà con còn nhỏ, chưa biết cách kiếm mồi nên luôn theo chân mẹ, được mẹ dạy cho cách kiếm những hạt thóc vương vãi hay những con sâu ở trên mặt đất thì chúng cũng tíu tít làm theo, những chiếc mỏ nhỏ mổ hết đống mùn, thi thoảng cũng kiếm được những hạt thóc rơi, khi ấy trông những chú gà con rất vui vẻ.

Ngồi ngắm nhìn những chú gà con theo mẹ kiếm mồi em thấy rất thú vị. Hình ảnh ấy thật đẹp, cô gà mái hoa mơ luôn che chở, quan tâm đến những đứa con của mình. Nhìn hình ảnh ấy em lại nhớ đến mẹ của mình, có lẽ chỉ cần là mẹ thì dù là con người hay con vậy như cô gà mái hoa mơ thì cũng luôn yêu thương và che chở cho những đứa con.

gacon7
9

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 9

 Chỉnh sửa

Anh gà trống vỗ cánh phành phạch, nhún chân một cái đã ở ngay trên hàng rào, vươn cổ gáy một hồi thật to đánh thức mọi người dậy. Tiếng gáy vừa dứt thì sân nhà bỗng rộn rã hẳn lên. Chị mái mơ dẫn đàn con của mình ra ngoài đi kiếm ăn.

Đàn gà con líu ríu quanh chân mẹ. Chị Mái Mơ vừa đi vừa gọi đàn con.

– Các con nhanh chân lên, chúng ta sẽ đến bái cát đất kia để kiếm mồi.

Nghe mẹ gọi, các chú gà con chạy nhanh hơn, chẳng mấy chốc đã đến bãi đất. Chị gọi các con lại gần hơn và cặm cụi tìm mồi quanh những đám cỏ còn đẫm sương. A, được một chú giun béo mập rồi, chị gọi con:

– Lại đây các con, mẹ vừa đào được một chú giun to tướng. Chia nhau mà ăn nhé!

Một bầy líp nhíp vàng tơ chạy ùa lại, chúng tranh nhau con mồi, làm cho chú giun bị đứt ra thành từng đoạn nhỏ. Con nhiếp bé nhất chậm chân nên không được miếng nào. Chị Mơ vội cố sức đào bới, kiếm thêm được một chú giun nhỏ. Chị nói với các con: “Đây là phần của nhiếp, các con đừng tranh giành với em, tội nghiệp”. Thế là nhiếp nhà ta cứ thế mà nuốt chửng con giun làm cho cái diều căng tròn ra một cục, ngồi thở hổn hển. Bỗng chú phát hiện ra một vật giống con giun, chú kêu lên: “Mẹ ơi, đằng này có một con giun nữa!” Chị Mái Mơ chạy lại, nhìn kỹ thì té ra là cọng thun, chị nói:

“Nhiếp nhầm rồi, đấy là cọng thun, đừng ăn nghe con!”.

Đang mải miết kiếm mồi cho con, bỗng trên trời xanh xuất hiện một bóng đen, chao qua, lượn lại. Chị nhìn lên, rồi hốt hoảng gọi các con:

– Lại đây nhanh các con ơi! Diều Hâu đang ở trên đầu chúng ta đấy.

Nghe mẹ nói Diều Hâu, các chú gà con hoảng sợ vội vã chạy về với mẹ. Chị Mái Mơ dang rộng đôi cánh ấp ủ các con mình, mắt dán chặt vào vòng lượn của chú Diều Hâu. Lượn qua vài vòng không thấy gà con đâu cả, lão bay xuống thấp hơn và lớn giọng nói:

– Ê, chị gà mái kia! Gà con đâu cả rồi, hãy hiến cho ta vài con, ta đang đói bụng đây!

Chị Mái Mơ vẫn không trả lời. Chị xòe cánh ấp kín đàn con của mình hơn. Diều Hâu rất hiểm độc, hắn bay lên cao và dùng cái mỏ cứng như sắt mổ vào đầu chị Mái Mơ. Nhưng rất may, chị Mái Mơ đá tránh được, rướm cổ mổ một phát thật mạnh vào mắt Diều Hâu. Lão Diều Hâu đau quá, hoảng sợ bay lên. Nó không thể nào đánh nổi nữa, vội bay vọt lên cao chuồn thẳng.

Chị Mái Mơ nhẹ nhàng đứng dậy nói với các con: “Lão Diều Hâu đi rồi, các con hãy ra đi, nhưng chớ có đi xa, phòng khi lão quay lại đấy".

– Mẹ đuổi lão ta đi rồi phải không?

Chị mỉm cười dịu dàng:

– Ừ, mẹ đuổi nó đi rồi, các con đừng lo nữa!

– Mẹ đúng là mẹ của con, mẹ thật dũng cảm!

Chị Mái Mơ không nói gì, chỉ mỉm cười.

Thấp thoáng trong sân vườn, dáng đi hơi cao cao của chị Mái Mơ và bước chân chạy líu ríu của lũ gà nhiếp tiếp tục đi kiếm ăn trong vườn. Nắng đã lên cao. Chị dẫn các con mình vào bỏng râm nghĩ mát.

Hình ảnh chị Mái Mơ dũng cảm chiến đấu với Diều Hâu bảo vệ đàn con mình thật là đẹp. Em thật sự cảm phục hành động của chị Mái Mơ.

gacon8
10

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 10

 Chỉnh sửa

Gà là loài vật nuôi mà em yêu thích nhất. Hình ảnh đàn già cùng nhau đi kiếm mồi trong một buổi sáng sớm đã in đậm trong tâm trí em.

Như mọi ngày, sáng sớm tinh mơ, chú gà trống là con đầu tiên vang lên tiếng kêu dõng dạc đánh thức gia đình em dậy. Mẹ mở cửa chuồng gà để chúng ra ngoài đi kiếm ăn. Lần lượt lần lượt từng chú gà kéo nhau lao ra vườn như lũ trẻ đến giờ ra về, ùa ra ngoài lớp học. Dẫn đầu là chú gà trống lớn, cái mào đỏ chót lắc lư trong nắng trông thật oai phong lẫm liệt làm sao! Sau đó là gà mái mẹ với một đàn con theo sau. Lông mẹ màu vàng mơ, lông con màu vàng óng như tơ hòa vào nhau, tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Đàn gà dắt nhau đi, những cái cổ lúc lắc, gật gù trông thật ngộ nghĩnh. Tiếng gà mẹ “cục tác cục ta”, tiếng gà con “chiếp chiếp chiếp”, tiếng gà trống thì “ò ó o” manh mẽ dõng dạc. Không khí đi kiếm ăn thật rộn ràng, náo nhiệt.

Chú gà trông vỗ cánh phành phạch, nhảy một bước dài lên tận nóc đống rơm nhỏ ở góc vườn, cả thân hình tắm trong nắng sớm trông thât đẹp. Bộ lông đủ màu óng lên trong nắng như bảy sắc cầu vồng. Gà mẹ thì cùng các con từ từ, chậm rãi đi loanh quanh trong vườn. Chân gà mẹ bới liên tục vào lớp đất tơi xốp để tìm giun cho đàn con. Lũ gà con ngây thơ thì chạy lăng xăng xung quanh, chốc chốc lại kêu lên mấy tiếng hốt hoảng như sợ lạc đàn. Khi gà mẹ tìm đươch một chú giun béo, mấy tiếng gọi quen thuộc lại vang lên gọi đàn con đến chia mồi.

Lũ gà con nghe tiêng mẹ, chạy đến như những mũi tên rất đáng yêu. Bất chợt trời đổ mưa, gà mẹ nhanh chóng tìm một nơi trú mưa cho đàn con. Đàn gà con chạy đến nép vào cánh mẹ, mấy cái lông vàng óng lay lay trong gió. Tiếng sấm vang lên, đàn gà con sợ hãi càng nép sát vào mẹ. Trông gà mẹ lúc ấy thật mạnh mẽ và kiên cường. Mưa tan, cả đàn gà lại tiếp tục đi kiếm ăn, tới tận chiều tối mới cùng nhau về chuồng.

Em rất thích ngắm cảnh đàn gà đi kiếm ăn. Khi ngắm chúng, em cảm thấy cuộc sống thật bình yên và đáng yêu.

gacon9
11

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 11

 Chỉnh sửa

-  Cúc Cúc Cúc ! Cục cục cục ! Các con ơi! Lại đây mau lên ! Ở đây có nhiều thức ăn lắm!

Nghe tiếng gọi của gà mẹ, cả bầy gà con chạy túa đến, nháo nhác đòi ăn.

Mái Nâu vốn là một cô gà mái xinh đẹp. Cặp mỏ nhỏ và cong, đôi mắt tròn xoe tinh nhanh, chiếc cổ cao thon thả. Toàn thân phủ một màu lông nâu bỏng điểm những chấm đen biếc. Hai chân thấp màu vàng sậm. Bà em bảo rằng gà mái có dáng như vậy sẽ nuôi con rất khéo. Mái Nâu ấp ổ trứng đầu tiên, nở đủ cả. Giờ đây, chị đã ra dáng một người mẹ đảm đang, tháo vát. Đàn con của chị xinh ơi là xinh! Hơn chục chú gà, chú nào chú ấy vàng ươm như cuộn tơ tằm. Đôi mắt tròn xoe ngơ ngác và chiếc mỏ hồng hồng bé xíu xiu. Chúng chạy lon ton trên đôi chân mảnh như que tăm, vừa chạy vừa cất tiếng kêu chiêm chiếp thật dễ thương.

Mái Nâu dùng chân và mỏ bới đất tìm mồi. Được con sâu, con kiến, hạt thóc, hạt gạo nào rơi vãi... chị đều nhường cả cho con. Chị âu yếm nhìn đàn con đang tranh nhau miếng mồi và cất tiếng dịu dàng khuyên nhủ: “Các con phải nhường nhịn, chia sẻ cho nhau. Thế mới là anh em chứ!. Rồi chị lại cần mẫn tiếp tục công việc của mình. Đàn gà con tung tăng chạy nhảy xung quanh mẹ. Tuy bận bịu thế nhưng Mái Nâu vẫn để mắt nhắc nhở mấy chú gà con tinh nghịch hay lảng đi chơi một mình.

Hết kiếm ăn ở sân, mẹ con Mái Nâu lại kéo nhau ra chân cây rơm đào xới. Những lúc bắt được chú giun hay chú dế, đàn gà con lại phấn khởi kêu vang. Mặt trời đã lên cao. Gà mẹ kêu đàn con đến trú dưới gốc na cho má. Nắng lọc qua vòm lá, lung linh trên mặt cỏ. Đàn gà tụ cả quanh mẹ. Con rúc dưới cánh, con trèo trên lưng lim dim ngủ.

Cảnh mẹ con đàn gà quấn quýt bên nhau thật dễ thương!

gacon10
12

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 12

 Chỉnh sửa

Con gà mái của gia đình em được cả nhà chăm chút lắm. Năm nào nó cũng đẻ năm sáu lứa. Con gà là kho báu của mẹ.

Mới ngày nào còn là một con gà mái tơ mà hai năm sau nó đã trở thành một mẹ gà hiền thảo. Cái mào quăn lại sần sùi, bé nhỏ. Cái mỏ sắc nhọn ánh lên màu ngà thẫm. Cặp chân rất to với những móng nhọn, khác nào đôi bàn tay tần tảo của người mẹ hiền đông con. Bộ lông màu nâu gụ, đôi cánh và đuôi điểm bạc. Lúc thì xù ra, xòe đôi cánh rộng. Lúc thì khép lại mượt mà. Cặp mắt vàng, trong xanh động đậy đưa đi đưa lại trông rất tinh nhanh. Nó được cả đàn gà kính trọng và nhường nhịn.

Sáng nào cũng vậy, mặt trời lên, sương mai đã tan, bố em mới mở chuồng gà. Cái lồng tre có chằng dây thép nhốt gà mẹ và đàn gà con bao giờ cũng được nhấc lên sau cùng. Đàn gà con chiêm chiếp reo lên chạy ùa ra sân sau tiếng “cục… cục”của gà mẹ. Gà mẹ ung dung bước, cất tiếng gọi con khi mẹ em tung tấm xuống sân. Nó xòe cánh đứng yên một chỗ say mê và yêu thương ngắm đàn con đang tranh mồi. Khi không còn một hạt tấm nào nữa trên sân, gà mẹ cục cục dẫn đàn con đi ra vườn kiếm mồi. Một con giun, một con sâu nhỏ cắp đầu mỏ, gà mẹ gọi con đến chia phần. Đàn con xông vào tranh giành, chúng đá nhau, mổ nhau náo loạn, chí chóe. Góc sân trở thành ngày hội.

Gốc chanh, gốc hồng xiêm… là nơi vui chơi giải trí của chúng. Mẹ gà xòe cánh nằm nghĩ. Đàn con rúc vào cánh, đậu lên lưng, bá vào cổ ríu ra ríu rít chuyện trò huyên thuyên. Con gà mẹ trầm ngâm, thỉnh thoảng lại lắc cái đầu nghiêng tai nghe ngóng. Chỉ một tiếng động nhỏ từ xa, gà mẹ đã phát hiện ra ngay. Nó vội vàng đứng dậy dõi theo khi con mực chạy qua hoặc đến gần. Nó rít lên báo động khi có bóng con diều hâu, con chim cắt xuất hiện. Khi đàn con chạy túa vào bụi sả, vào gốc chanh, gà mẹ xù lông cổ rất dữ tợn. Nó sẵn sàng chống trả mọi kẻ thù để bảo vệ đàn con.

Sau mười tám đến hai mươi ngày được gà mẹ ấp ủ, trứng nở thành gà con. Hơn một tháng sau gà con mọc đuôi tôm, gà mẹ xa dần đàn con. Lông gà mẹ trở nên mõ' màng, dáng điệu dịu dàng nó chuẩn bị đẻ lứa trứng khác… Gà nhỡ, gà tơ, gà trống thiến, gà mái ghẹ, con to thì hai ba kí, con vừa thì trên dưới một cân, con thì giết thịt lúc cúng giỗ, lúc có khách đến nhà, con thì đem ra chợ bán. Mỗi lứa gà là một nguồn thu của mẹ. Công kia việc nọ, tiền học hành, tiền mua sắm áo quần, sách vở cho ba con đều có sự đóng góp của con gà mái này.

Con gà cần mẫn, tần tảo. Con gà mang nặng tình mẫu tử. Con gà chăn thả tự do, ít tốn kém mà nhiều lợi ích. “Con gà cục tác lá chanh… ”, “cơm gà, cá mỡ”,…câu ví, câu ca ấy càng ngẫm càng thấy hay khi em ngắm gà mẹ dẫn gà con đi tìm mồi…

gacon11
13

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 13

 Chỉnh sửa

Sáng sớm, ông mặt trời tỉnh giấc, vươn vai, vén màn rọi xuống làng quê, cảnh vật thay đổi, tươi tỉnh hẳn. Ngoài sân chị gà Mái Mơ dẫn đàn con đi kiếm ăn.

Đàn gà trông thật xinh xắn, chúng kêu liếp nhiếp chạy quanh chân mẹ giống như những cái kén vàng ươm biết cử động. Đôi mắt chúng ngơ ngác nhìn quanh tỏ vẻ lạ lùng. Chúng trông như những em bé mới cất tiếng khóc chào đời. Đôi chân của những chú gà con nhỏ xíu như những chiếc tăm. Cái mỏ của chúng giống như là hai vỏ trấu chắp lại vậy, vàng óng. Trông đàn gà con bé bỏng, tôi lại nghĩ về tuổi thơ của mình.

 Con gà mẹ thì lo lắng luôn để mắt đến con mình. Đôi mắt hiền từ của Mái Mơ như hai hạt huyền bàng bạc. Bao đêm, chị thao thức vì giấc ngủ của con nên bây giờ mắt mới bàng bạc như vậy. Ánh sáng từ đôi mắt tỏa xuống đàn con. chân chị bước thong thả. Thấy mẹ “tục tục”, đàn con ùa về chân mẹ để được phần. Trên khuôn mặt chị Mái Mơ hiện rõ niềm vui. Đôi cánh chị Mái Mơ âu yếm nhẹ nhàng. Chú trống choai thấy mẹ con gà Mái Mơ đi kiếm ăn ở vườn lạ cũng đi theo.

Thỉnh thoảng chú lại cất lên giọng gáy lanh lảnh của mình cho tất cả cùng nghe. Gió thoang thoảng thổi làm cây cỏ rung rinh. Trên cành cây đàn chim véo von.

gacon12
14

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 14

 Chỉnh sửa

Hôm nay là một ngày đẹp trời, em đi ra vườn để bắt sâu trên những cây bắp cải bà trồng đã nhìn thấy mẹ con chị gà mái cùng nhau kiếm mồi. Đã lâu lắm rồi em mới thấy hình ảnh như vậy. Mẹ gà mái Mơ đang đi đầu để chỉ cho các con cách đi kiếm ăn.

Lúc này, trời vẫn còn sớm, những hạt sương mai đọng nhẹ trên những ngọn cỏ non xanh biếc, chị Mái Mơ đã “ cục cục. . ” gọi đàn con dậy để cùng nhau đi trong vườn. Những chú gà con lông vàng óng với những đôi chân ngắn cũn vội vàng cùng nhau chạy theo mẹ. Nhìn chúng trông giống hệt những cuộn bông tròn nhỏ di chuyển trong vườn, làm đẹp cho cả khu vườn. Chúng có màu lông giống hệt của mẹ, hầu hết đều có màu vàng óng, thỉnh thoảng điểm thêm chút màu nâu nhạt lốm đốm. Thấy khung cảnh rộng lớn những chú gà con chạy đi xung quanh khắp nơi nhưng đều không phải xa gà mẹ quá.

Thỉnh thoảng gà mẹ vẫn nhìn xung quanh xem các con của mình như thế nào, có được an toàn hay không.

Chị Mái Mơ bắt đầu lấy chân bới đám đất xung quanh mình để tìm những chú giun béo mầm cho đàn con của mình. Tìm được con giun nào, chị Mái Mơ lại vội vàng gọi các con của mình lại để chia phần cho chúng. Môi lần nghe tiếng mẹ gọi, những cuộn bông vàng nhỏ lại nhanh chóng cùng nhau chạy tới để được chia phần có những chú gà, vì quá vội vàng mà ngã cả xuống đất, làm bẩn bộ lông vàng xinh xắn nhưng chú vẫn cố gắng đứng dậy để được đến bên cạnh mẹ của mình. Khi những chú gà con được ăn no cũng là lúc trời đang nắng dần với nhưng tia sáng chói. Khi ấy, cả bầy cùng nhau nằm ở dưới gốc cây để che đi ánh mặt trời. Thỉnh thoảng, những chú gà con lại đùa nghịch hoặc mổ những lá non gần đó, hay cố gắng đi tìm những chú sâu đang nấp trong những cây bắp cải to khổng lồ so với chúng.

Hình ảnh của những chú gà làm em say mê cả buổi sáng. Em rất thích nhìn những chú gà con tuy vất vả khó khăn nhưng vẫn cố gắng đi kiếm mồi bằng sức lực của mình. Em yêu đàn gà của nhà mình nhất.

gacon13
15

tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi số 15

 Chỉnh sửa

Trong vườn nhà em có nuôi rất nhiều gà như: gà trống, gà mái, gà trọi nhưng mà em thích nhất đó là đàn gà con. Đàn gà con nhà em rất đẹp với bộ lông vàng óng, lúc nào cũng ríu rít chạy theo gà mái mẹ trông thật đáng yêu.

Đàn gà con nhà em có sáu con gà chiếp, những chú gà này lúc nào cũng đi theo đàn và cùng gà mẹ ra vườn bắt sâu kiếm ăn. Những chú gà con nở ra từ quả trứng, và sau khi được gà mẹ ấp thì chúng đã nở ra những chú gà con thật đáng yêu. Những chú gà con này đều rất giống nhau, chú nào cũng có một bộ lông vàng óng mượt, khác hẳn với bộ lông dài và cứng của gà mẹ và những chú gà khác ở trong vườn.Những chú gà con lúc mới nở chúng chỉ to hơn quả trứng một chút, đôi chân ngắn luôn theo sát đàn và đi theo gà mẹ khắp nơi trong vườn để kiếm ăn.

Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm khi mặt trời bắt đầu mọc thì những chú gà con đã thức dậy, chăm chỉ theo mẹ vào sân rồi ra vườn tìm kiếm thức ăn.Nhìn những chú gà con ríu rít chạy theo mẹ thật đáng yêu. Nhưng vì còn quá nhỏ nên những chú gà con chưa biết cách tìm mồi, chúng chỉ đi theo mẹ, nhìn mẹ kiếm mồi rồi bắt chước dùng mỏ bới bới đống mùn ở cạnh đống rơm, dùng những đôi chân nhỏ bới bới những chú sâu ẩn trên mặt đất.Khi kiếm ăn trong vườn cũng có khi những chú gà con bị những chú gà to lớn khác bắt nạt, tranh giành thức ăn. Những lúc ấy gà con đều vội vã chạy ra sau lưng gà mẹ để được gà mẹ bảo vệ, trông rất dễ thương.

Khi lớn hơn một chút thì những chú gà con đã học được cách kiếm mồi, chúng có thể đi theo mẹ nhưng cũng tự tìm được những hạt thóc, những con sâu nhỏ ở trong vườn. Tuy nhiên, dù tự biết kiếm ăn nhưng những chú gà con không bao giờ tách ra khỏi đàn, lúc nào chúng cũng đi cùng nhau, cùng nhau kiếm ăn trông thật vui vẻ và đoàn kết. Khi trời chợt mưa thì những chú gà lại dừng việc kiếm ăn lại, ríu rít chạy vào trong lòng mẹ, được mẹ bảo vệ khỏi những hạt nước mưa. Khi trời tạnh thì những chú gà lại vui sướng chạy ra khỏi lòng mẹ và tiếp tục kiếm mồi.

Em rất yêu những chú gà con nhà mình, chúng không đẹp mà sống rất hòa đồng, đoàn kết với nhau, không bao giờ tranh giành thức ăn của nhau, nhìn chúng ríu rít chạy theo mẹ kiếm ăn trong vườn thật là dễ thương và xinh đẹp.

gacon14

Nếu các em đang gặp khó khăn trong việc xây dựng dàn ý cũng như hoàn chỉnh bài văn tả con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi thì hãy cùng tham khảo dàn ý chi tiết bên dưới đây:

Mở bài

  • Giới thiệu về con gà mái dẫn đàn gà con đi kiếm ăn
  • Địa điểm nhìn thấy đàn  gà đang kiếm mồi

Thân bài

Cảnh gà mẹ và gà con:

  • Gà mái mẹ to lớn, bộ lông mượt vàng nâu óng ánh
  • Những chú gà con với bộ lông tơ vàng mượt mà như những cục bông vàng

Hành động của gà mẹ cùng với đàn gà con khi kiếm mồi:

  • Gà mái luôn chú ý đến đàn con
  • Ra hiệu cho đàn con khi tìm kiếm được mồi
  • Bảo vệ đàn con khi có đối thủ
  • Những chú gà con lon ton theo sát mẹ
  • Những tiếng kêu "chíp chíp" khi kiếm được thức ăn

Kết bài

  • Nêu cảm nhận về gà mẹ và đàn gà con
  • Gia đình nhà cô gà mái sống thật hạnh phúc, em sẽ chăm sóc gà mái cùng với những chú gà con thật tốt để sau này sẽ có nhiều đàn gà đáng yêu như thế nữa.
Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo