Top 16 Những bài văn tả con khỉ trong vườn bách thú hay nhất

5.0  (1 bình chọn)
 1,548

Khỉ được coi là loài vật thông minh nhất, được nuôi ở nhiều khu vườn bách thú. Do đó việc tả con khỉ trong vườn bách thú rất dễ dàng khiến các em học sinh dễ hoàn thành bài viết. Miêu tả hình dáng, màu sắc và những hoạt động linh hoạt, hoạt bát của chú khỉ làm cho bài văn trở nên phong phú thông qua những câu từ, lời văn của các bạn nhỏ.

Tổng hợp những bài văn tả con khỉ trong vườn bách thú cho thấy được nhiều phong cách viết văn, những nét đặc sắc, ngôn từ tự nhiên làm tài liệu tham khảo cho giáo viên học sinh.

1

tả con khỉ trong vườn bách thú số 1

 Chỉnh sửa

Chủ nhật vừa rồi, để thưởng cho em vì đã đạt thành tích cao trong học tập, bố mẹ đã dẫn em đến chơi vườn bách thú. Trong những con vật ở đây, em thích nhất là con khỉ.

Khác với những chú khỉ trên tivi, những chú khỉ ở vườn bách thú có vẻ nhỏ bé, gầy yếu hơn rất nhiều. Chú chỉ to bằng cổ chân em, cả người khoác lên mình bộ lông màu nâu nhạt. Đầu chú nhỏ, trông khá giống đầu chó, nhưng mũi nhỏ hơn. Đôi mắt tròn, đen láy ngơ ngác nhìn khách thăm quan. Hai tai giống tai người, áp hai bên giúp chú nghe ngóng xung quanh. Bụng chú không có lông, để lộ lớp da màu hồng hồng. Chân và tay dài, khẳng khiu, gần giống tay, chân người giúp chú leo trèo, cầm nắm dễ dàng hơn. Đuôi dài, cũng màu nâu. Mỗi bước chú đi, chiếc đuôi khẽ rung vẩy theo từng bước chân. Em đứng ở ngoài quan sát chú. Lúc đầu chú có vẻ lười biếng, buồn bã ngồi yên một chỗ. Một lúc sau, bỗng nhiên chú đứng dậy, ánh mắt linh hoạt hơn, tay nắm chắc cành cây, lăng người đu từ cành này sang cành khác. Bỗng nhiên chú nhảy đến trước mặt em, mắt chăm chăm nhìn em, khẽ kêu “khéc khéc” như muốn em cho chú ăn. Em bèn lấy một trái chuối cho chú. Chú tự bóc vỏ rồi ăn ngon lành. Lúc quay đi chú còn ngoái lại nhìn em như muốn cảm ơn.

Khỉ là một loài vật rất thân thiện với con người. Em rất thích ngắm nhìn và chơi với chú.

conkhi
2

tả con khỉ trong vườn bách thú số 2

 Chỉnh sửa

Mỗi khi đạt thành tích cao trong học tập, em lại được ba mẹ thưởng cho một chuyến đi chơi vào ngày cuối tuần. Cuối tuần vừa qua, để thưởng cho em về điểm mười môn toán, ba mẹ đã đưa em đi tham quan sở thú thành phố. Ở đây, em đã tận mắt ngắm nhìn chú khỉ đáng yêu.

Em đã được xem và nhìn thấy rất nhiều loài khỉ qua tivi và trong các bộ phim nhưng chưa bao giờ được gặp chúng ngoài đời thực cả. Đó là lần đầu tiên em được gặp một chú khỉ bằng xương bằng thịt thật sự. Đàn khỉ ở trong một cái chuồng lớn, với các cành cây, xích đu và rất nhiều hoa quả. Chú khỉ mà em nhìn thấy được là một chú khỉ nhỏ, ngồi trên xích đu ở góc chuồng. Thân hình của chú chỉ to bằng một em bé mới sinh. Bộ lông màu nâu đậm hơi rối vì rất mải chơi và leo trèo. Cái đuôi dài ơi là dài thả thõng ra sau, khi chú leo trèo, nhảy nhót thì nó cong lên thuận lợi cho việc di chuyển. Phần bụng có lông màu trắng xám mềm mịn như bông. Cái mông đỏ đỏ trông thật ngộ nghĩnh. Hai cái tay dài đến qua đầu gối, bàn tay có năm ngón như bàn tay người, phần da tay màu đen có rất nhiều chai để tiện cho việc chuyền từ cành này sang cành khác và khi hái lượm thức ăn. Hai cái chân ngân hơn, cũng có năm ngón cái thể co duỗi linh hoạt giúp cho chú có thể ngồi thăng bằng trên cả những cành cây mềm mà không cần bám. Các ngón chân và ngón tay đều có móng cứng và nhọn. Cái đầu to bằng trái dừa, hai má có nhiều lông bờm xờm xung quanh. Cái trán dô và hai má hóp. Khuôn mặt hoa hao giống mặt người. Cái miệng luôn nhai chóp chép như đứa trẻ nhỏ. Đôi mắt chú sáng và không tỏ vẻ gì là sợ hãi khi em đến gần. Thậm chí chú còn tỏ vẻ rất thích thú và gần gũi. Em đưa cho chú một ít đồ ăn, chú nhanh nhẹ cầm lấy, nhìn em ánh mắt long lanh và nhảy về xích đu, trình diễn cho em một màn xiếc rất hay. Buổi đi chơi trôi qua nhanh quá, em chưa kịp chơi đầu đã với chú khỉ đã phải ra về.

Em rất yêu quý chú khỉ nhỏ ở sở thú. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để cuối tuần được ba mẹ cho đi chơi sở thú để được gặp lại chú khỉ đáng yêu ấy.

conkhi1
3

tả con khỉ trong vườn bách thú số 3

 Chỉnh sửa

Ôi, đáng yêu làm sao! Một chú khỉ con đang làm trò, khiến mọi người cười thích thú! Hôm nay là chủ nhật, mẹ đưa anh em tôi đến vườn bách thú, để tận mắt được xem những con vật vốn ở tận rừng xanh, mà tôi mới chỉ được thấy qua tivi. Đi thăm rất nhiều chuồng thú, nhưng với tôi, những chú khỉ – nhà biểu diễn xiếc tài ba – là đáng yêu nhất.

Chú khỉ con này nổi bật nhất trong đàn, với bộ lông màu nâu vàng. Lông của chú không mượt, trái lại nó hơi xù lên, trông ngộ ghê! Khuôn mặt chú gần giống hình tam giác, má hóp lại, gò má nhô cao như người già. Đôi mắt chú tròn xoe, liến láu nhìn quanh, trông thật tinh ranh. Mũi nó rất cao, nhưng hơi hếch lên, nhìn rõ cả hai lỗ mũi, trông rất nghịch ngợm. Miệng nó rộng đến tận mang tai, nhất là những lúc nó ngoác miệng ra cười, trông càng rộng hơn. Nó rất hay cười, nhưng vì hàm của nó chìa ra, nên trông lúc nào cũng nhăn nhở. Những chiếc răng nhỏ hơn răng người, nhưng trắng như sữa. Thân hình chú khỉ này hơi gầy, nó ngồi trên cành cây trông rúm ró. Tuy vậy, nhưng nó nhanh lắm đó. Với đôi tay dài lòng khòng, những ngón tay gần giống tay người và đầy lông lá, nó có thể đu bám chắc và chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Trong chuồng của những chú khỉ, có một cái cây to, để cho các chú chơi đùa như khi ở trong rừng. Thấy mọi người đứng xem, nó có vẻ thích chí, nên trổ tài biểu diễn, mua vui cho mọi người. Đang đứng trên nóc bể, thoắt cái, nó lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cành, tay kia gãi gãi làm trò. Lúc này, tôi mới nhìn rõ một mảng đỏ dưới mông chú. Thảo nào, ở tấm biển gắn trên chuồng, người ta ghi là “Khỉ đít đỏ”. Mọi người vỗ tay cổ vũ, nó càng khoái chí, buông cả hai tay, dùng đuôi cuốn chặt cành cây, đu mình xuống, miệng kêu “khẹc, khẹc…”. Bỗng chú tuột đuôi rơi xuống, ai nấy đều giật mình, như người nhanh như cắt, chú nhảy sang bám vào một cành cây gần đó, rất điêu luyện như diễn viên xiếc. Làm trò chán, nó nhảy xuống, giơ tay ra ngoài hàng song sắt, để xin ăn. Tôi ném cho nó mấy cái bim bim, cả bầy xô lại cướp. Nhưng nó rất nhanh, lúc nào cũng cướp được nhiều nhất, và đưa hết vào mồm, nhai nhồm nhoàm, trông thật tham ăn. Mặc kệ chú đùa nghịch, bên cạnh đó, con khỉ mẹ vẫn đang chăm chỉ bắt rận cho khỉ con – chắc là em của nó. Trông gia đình khỉ cũng rất tình cảm.

Những chú khỉ trong vườn thú, đặc biệt là chú khỉ con tinh nghịch kia thật dễ mến! Tạm biệt những chú khỉ đáng yêu, em mong sao những chú khỉ này sẽ được chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vườn thú, em sẽ được gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, như người khoẻ mạnh và xinh xắn hơn.

conkhi2
4

tả con khỉ trong vườn bách thú số 4

 Chỉnh sửa

Hôm nay em được mẹ cho đi xem xiếc động vật. Trong tất cả các màn biểu diễn của các con vật như voi, trăn,…thì em vẫn ấn tượng nhất với các tiết mục của những chú khỉ đáng yêu.

Có thể thấy được chính chú khỉ con này nổi bật nhất trong đàn, chú khỉ con có một bộ lông màu nâu vàng. Lông của chú khỉ con lại không mượt, trái lại nó hơi xù lên dựng đứng nữa em nhìn cũng thấy trông ngộ nghĩnh. Thế rồi em thấy được khuôn mặt chú gần giống hình tam giác, má hóp lại, gò má nhô cao lên trông hệt như một người già cả rồi. Đôi mắt của chú khỉ con như lại thật tròn xoe, liến láu nhìn quanh, trông thật tinh ranh biết bao nhiêu. Đặc biệt hơn đó chính là sống mũi của nó cũng rất cao, nhưng lại có chút gì đó như hơi hếch lên. Cứ mỗi lần như vậy thì em dường như cũng đã lại nhìn rõ cả hai lỗ mũi, trông rất nghịch ngợm.

Thật đáng yêu khi chú khỉ này mà cười thì chiếc miệng nó rộng đến tận mang tai. Đã vật con khỉ con lại cũng rất hay trông rất nhăn nhở nhưng không kém phần đáng yêu. Và chúng lại có răng trắng như lại nhỏ. Thân hình của chú khỉ con trong đàn này hơi gầy, nó ngồi trông cũng thật rúm ró. Tuy vậy, nhưng chú khỉ con này cũng tinh ranh lắm nhanh lắm đó. Chú khỉ có đôi tay dài lòng khòng, những ngón tay gần giống tay người như lại đầy lông lá, nó có thể đu bám chắc và chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Và trong tiết mục xiếc em xem hôm nay em thấy được các chú khỉ thật thông minh và dễ thương. Chúng còn đạp xe đi nhanh và trông cũng hết sức chuyên nghiệp. Khi được mọi người vỗ tay thì tất cả những con khỉ này lại sung sướng và như ra oai hơn. Chúng như dạo chiếc xe nhỏ như nhanh hơn trước và ngoái cái đầu nhìn khán giả.

Mọi người ai ai cũng phải trầm trồ trước sự thông minh và tinh ranh của chú khỉ này. Khi tiết mục biểu diễn kết thúc nó quay đầu chào khán giả. Thế là dám trẻ con tụ em đã ném cho chúng những miếng bim bim thơm ngon, chúng thích thú nhận lấy và ăn một cách thật nhanh chóng biết bao nhiêu. Những chú khỉ trong vườn thứ hay những chú khỉ được người nuôi đi biểu diễn cũng rất đẹp bà tinh ranh. Em mong sao học thật giỏi để được bố cho đi xem xiếc thú.

conkhi3
5

tả con khỉ trong vườn bách thú số 5

 Chỉnh sửa

Những đứa trẻ như tôi thường được cha mẹ dẫn đi sở thú, vườn bách thú. Bởi nơi đây trong lành, gần gũi với thiên nhiên, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ tôi thường hay nói, đến sở thú để giúp tôi nhận biết tốt hơn về thế giới tự nhiên. Ban đầu, tôi không thích đến đó một chút nào nhưng nghe lời mẹ, tôi cũng đến thử một lần xem sao.

Quả thực khi đặt chân đến vườn thú, tôi đã bị thu hút ngay bởi thảm cỏ xanh mướt và tiếng kêu của bầy khỉ. Tôi liền kéo mẹ đến xem. Những chú khỉ đang nhảy nhót và phát ra tiếng kêu. Len vào giữa đám đông cuối cùng tôi cũng nhìn thấy chúng. Những chú khỉ mình đầy lông lá, một bộ lông màu hung hung ánh vàng hoe hoe lên trong nắng làm tôi buồn cười. Đôi mắt đen to tròn tinh ranh của chúng càng làm tôi bị thu hút. Chiếc mũi cao hếch lên trông thật tếu, lại thêm khuôn miệng rộng, hàm răng chìa ra. Phải nói rằng, nhìn thấy khuôn mặt của chúng khiến tôi vui vẻ hẳn lên. Đôi tay, đôi chân dài lều nghều, cái đuôi dài cong cong xoắn ốc vào bên trong khiến tôi thực sự rất thích thú. Những động tác nhanh nhạy, chuẩn xác, khéo léo của chúng khiến tôi phải trầm trồ. chúng leo lên cây rồi lại nhảy xuống, chạy vòng quanh, khi lại ngồi trên cây túm tụm lại gãi lưng cho nhau. Cả bầy khỉ chẳng hề để tâm đến những thứ xung quanh, chúng cứ hành động theo bản năng, sở thích của chúng. Phải nói rằng, bầy khỉ là trung tâm của sự thu hút trong vườn thú này. Sau buổi hôm ấy, tôi luôn muốn được đến sở thú một lần nữa để ngắm nhìn những loài động vật sống ở nơi đây.

conkhi4
6

tả con khỉ trong vườn bách thú số 6

 Chỉnh sửa

Thật may mắn biết bao nhiêu khi có lần em cũng đã được nhìn thấy những chú khỉ rất nhiều lần trên ti vi, trên báo và ảnh chụp. Thế nhưng trong tuần trước, khi được nhà trường tổ chức cho đi dã ngoại ở vườn thú Thủ Lệ, em mới được dịp tận mắt quan sát những chú khỉ ngộ nghĩnh và thật đáng yêu.

Ngắm nhìn chú khỉ mà em quan sát được không phải là con khỉ to nhất đàn những nó có có một vẻ rất đáng yêu. Chú khỉ này cũng có hình dáng to gần bằng cái nồi cơm điện ở nhà em. Em ấn tượng nhất chính là bộ lông màu vàng xám, rất mượt, phần lông ở bụng thì màu trắng hơi xám chắc được vuốt ve chú khỉ này thì nó phải thật mềm mịn lắm. Cái đầu chú ta tròn, to bằng quả bưởi. Đặc biệt hơn phát hiện ra khuôn mặt chú ta nhìn hao hao giống khuôn mặt của con người. Ngắm nhìn chú có cái trán dô ra đằng trước, hai bên má có nhiều lông bờm xờm. Ánh mắt chúa ta nhìn mọi người rất bạo dạn mà không hề sợ hãi.

Thế rồi chính hai tay của khỉ dài qua cả đầu gối. Cứ mỗi bàn tay khỉ có năm ngón rất dài, nhìn gần giống bàn tay người, bàn tay có nhiều vết chai màu đen xám. Nó cứ bám vào các cành cây và thành sắt trên chuồng để leo trèo dễ dàng. Khi cầm nắm thức ăn cũng rất chắc. Rồi cả hai chân khỉ ngắn hơn, mỗi bàn tay, bàn chân đều có móng dài và cứng. Chú khỉ này có mông màu đỏ, có lẽ vì thế mà nó được các nhà khoa học đột tên là loài Khỉ đít đỏ là nhờ đặc điểm này.

Em rất thích chú khỉ này và em hứa sẽ học thật tốt để bố mẹ sẽ cho em đi vườn bách thú, em lại được ngắm chú khỉ.

conkhi5
7

tả con khỉ trong vườn bách thú số 7

 Chỉnh sửa

Mỗi khi em đạt thành tích cao thì ba mẹ thường đưa em đi chơi tại sở thú. Đấy chính là món quà mà em luôn mong ước. Nơi đó có biết bao con thú đáng yêu. Em được tận mắt ngắm nhìn các loài động vật hoang dã, các loài chim, thú. Trong các con thú nơi đây, em luôn bị thu hút nhất chính là những màn biểu diễn nhào lộn của một chú khỉ Bạc Má.

Chú khỉ này có tên thật hay và khá ngộ nghĩnh – Bạc Má. Tên gọi như vậy vì ngay trên má chú khỉ này có đám lông bạc trắng. Chú khỉ Bạc Má này nổi bật và tinh nghịch nhất trong đàn, với bộ lông màu vàng nâu rất đẹp. Lông của chú không mượt như lông những chú mèo mà hơi xù lên trông rất ngộ nghĩnh. Phần lông càng gần đầu càng dài hơn và có màu vàng cam, trông đẹp lắm! Khuôn mặt chú có rất nhiều điểm tương đồng với khuôn mặt con người, chỉ khác là mắt thì to và tròn, gò má thì nhô cao, mũi hơi hếch lên trông thật nghịch ngợm. Và ấn tượng nhất là lúc chú ta cười, cái miệng đã rộng khi cười lại càng mở lớn hơn, mỗi khi cười là lộ ra cả hàm răng nhỏ nhắn, khá đều đặn và trắng như sữa. Chú cười rất nhiều nhất là khi được cho ăn. Thân hình chú hơi gầy, hai tay dài khẳng khiu và những ngón tay thon thon phủ một lớp lông vàng nhạt. Tuy gầy như vậy nhưng chú nhanh nhẹn lắm, chú có thể bám chắc vào một thân cây rồi đu cả người mình vài vóng quanh thân cây đó điêu luyện như một nghệ sĩ xiếc tài ba rồi lại chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Thấy mọi người đứng xem làm cho Bạc Má có vẻ thích trí hơn nên trổ tài biểu diễn mua vui cho mọi người. Đang đứng trên nóc cái lồng nhỏ, thoắt cái, chú ta lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cánh tay kia gãi gãi làm trò. Không cần lo chú ta bị ngã đâu, Bạc Má đã luyện chiêu này thành tài rồi. Mọi người vỗ tay, nó càng khoái trí buông cả hai tay mà dùng đuôi cuộn chặt lấy cành cây, đu mình xuống miệng kêu “khẹc, khẹc…” Rồi tưởng chừng như chú bị rơi khi đuôi bị tuột ra, nhưng không, chú đã lại dùng tay đang đánh đu trên một cành cây khác. Tinh nghịch là vậy nhưng những lúc làm nũng mẹ cũng đáng yêu lắm, chú thường được mẹ ôm vào lòng rồi bặt giận cho. Trông thật tình cảm và thân thiết.

Mẹ đưa em một quả chuối. Em đến lại gần Bạc Má. Em giơ giơ quả chuối. Chú ta liền chìa bàn tay nhỏ xinh ra xin. Ánh mắt chú nhìn trái chuối chín vàng một cách thèm thuồng. “Đây, ta cho chú mày đấy!” Em vừa vứt chuối vào. Chú ta liền chạy ra lấy chuối liền. Bạc Má có vẻ vui lắm. Chú ta kêu khẹc khẹc rồi nhảy tót lên cao. Bằng một động tác điêu luyện, Bạc Má đã bóc xong trái chuối một cách khéo léo. Ai cũng khen sao chú ta tài thế. Chú ăn chuối ngon lành. Em thấy chú ta ăn, em vui lắm!

Cứ mỗi lần chuẩn bị ra về là em lại quay lại chuồng khỉ để chào tạm biệt Bạc Má. Em mong sao Bạc Má và những chú khỉ ở đây sẽ được chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vườn thú, em sẽ được gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, nhưng khỏe mạnh và xinh xắn hơn.

 

conkhi6
8

tả con khỉ trong vườn bách thú số 8

 Chỉnh sửa

Trong một lần được đến thăm vườn thú cùng với bố mẹ, em đã vô cùng ấn tượng với những chú khỉ nhỏ ở trong chuồng.

Vườn thú rộng mênh mông và chuồng khỉ nằm ở một góc trong cái vườn rộng lớn ấy. Chuồng khỉ được làm khá to, cao với khung bằng sắt và còn hàng rào thép quây kín xung quanh. Những con khỉ sinh sống trong cái chuồng của mình. Ở vườn thú có tới vài loài khỉ khác nhau. Em vẫn chưa kịp nhớ hết tên của từng loài. Mỗi loài khỉ có một đặc điểm riêng, loài thì có bộ lông màu đen tuyền, loài thì có bộ lông màu bạc. Phần lớn những con khỉ ở đây đều còn khá nhỏ. Có lẽ, chúng do số ít những con khỉ to kia sinh ra. Em ấn tượng với khỉ bởi khuôn mặt của chúng nhìn rất hóm hỉnh. Đôi mắt của chúng rất to và tròn xoe. Khi chúng nhìn em, em có cảm giác như chúng đang muốn nói một điều gì đó. Khỉ có vẻ như là loài động vật năng động bởi em thấy chúng không chịu ngồi yên bao giờ, trừ lúc ăn. Trong chuồng khỉ người ta đặt nhiều tấm gỗ, cành cây bắc ngang từ bên nọ sang bên kia. Con khỉ cũng đu, nhảy từ chỗ này sang chỗ khác. Khi thấy du khách đang ăn món đồ gì đó, chúng cũng chìa tay ra xin được ăn cùng. Ngay cả hạt hướng dương con khỉ cũng có thể ăn và nhằn vỏ được như con người.

Những chú khỉ thông minh, tinh nghịch đã khiến em bị cuốn hút vào. Em nghĩ mình sẽ còn phải đến vườn thú thăm chúng thêm nhiều lần nữa.

conkhi7
9

tả con khỉ trong vườn bách thú số 9

 Chỉnh sửa

Cứ cuối tuần là tôi được bố và mẹ cho đi công viên chơi. Ở đó em được vui chơi thoả thích, được ngắm nhìn những con vật kì lạ. Đặc biệt là tôi thích thú với chú khỉ ở đó.

Những đứa trẻ như tôi thường được cha mẹ dẫn đi sở thú, vườn bách thú. Bởi nơi đây trong lành, gần gũi với thiên nhiên, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ tôi thường hay nói, đến sở thú để giúp tôi nhận biết tốt hơn về thế giới tự nhiên. Ban đầu, tôi không thích đến đó một chút nào nhưng nghe lời mẹ, tôi cũng đến thử một lần xem sao. Quả thực khi đặt chân đến vườn thú, tôi đã bị thu hút ngay bởi thảm cỏ xanh mướt và tiếng kêu của bầy khỉ. Tôi liền kéo mẹ đến xem. Những chú khỉ đang nhảy nhót và phát ra tiếng kêu. Len vào giữa đám đông cuối cùng tôi cũng nhìn thấy chúng. Những chú khỉ mình đầy lông lá, một bộ lông màu hung hung ánh vàng hoe hoe lên trong nắng làm tôi buồn cười. Đôi mắt đen to tròn tinh ranh của chúng càng làm tôi bị thu hút. Chiếc mũi cao hếch lên trông thật tếu, lại thêm khuôn miệng rộng, hàm răng chìa ra. Phải nói rằng, nhìn thấy khuôn mặt của chúng khiến tôi vui vẻ hẳn lên. Đôi tay, đôi chân dài lều nghều, cái đuôi dài cong cong xoắn ốc vào bên trong khiến tôi thực sự rất thích thú. Những động tác nhanh nhạy, chuẩn xác, khéo léo của chúng khiến tôi phải trầm trồ. Chúng leo lên cây rồi lại nhảy xuống, chạy vòng quanh, khi lại ngồi trên cây túm tụm lại gãi lưng cho nhau. Cả bầy khỉ chẳng hề để tâm đến những thứu xung quanh, chúng cứ hành động theo bản năng, sở thích của chúng.

Phải nói rằng, bầy khỉ là trung tâm của sự thu hút trong vườn thú này. Sau buổi hôm ấy, tôi luôn muốn được đến sở thú một lần nữa để ngắm nhìn những loài động vật sống ở nơi đây

conkhi8
10

tả con khỉ trong vườn bách thú số 10

 Chỉnh sửa

Trong tất cả địa điểm mà em được đi chơi từ bé đến giờ, địa điểm em thích nhất là vườn bách thú. Vì ở đó có rất nhiều loài động vật với đủ hình dáng, màu sắc mà em chưa từng được thấy. Thế nhưng mỗi lần đến đây chơi, em đều đến thăm một chú khỉ nhỏ mà em có cảm tình nhiều nhất.

Chú khỉ ấy có màu nâu đỏ, chỉ cao hơn đầu gối người lớn một chút. Với hai tây dài và đôi chân chắc khỏe, chú thoăn thoắt leo trèo trên cành cây và chơi đùa cùng những chú khỉ choai choai khác. Dường như chú khỉ ấy cũng nhận ra em nên vừa thấy em liền tuột xuống đất chạy lại gần bờ rào ngăn cách chìa tay ra. Thấy nhiều người bắt tay với mình, chú lại càng khoái chí nhảy cẫng lên.

Đầu chú chỉ lớn bằng quả cam sành, thỉnh thoảng lại nghiêng qua nhìn người quản thú. Hai mắt chú tròn xoe, ngây thơ ngó quanh quất như tìm kiếm gì đó. Em thấy chú dễ thương quá liền đưa cho một cái bánh nhỏ, chú liền cầm lấy và còn biết cúi đầu như đang cảm ơn nữa chứ. Bàn tay nhỏ nhắn của chú với những ngón tay dài đưa bánh lên miệng ăn như người, vừa ăn vừa liếc canh chừng như sợ ai ăn mất phần. Ăn xong lại phủi phủi miệng muốn xin thêm.

Chợt có tiếng kêu của chú khỉ khác gọi chú quay lại. Em chăm chí quan sát, chỉ thấy một nhóm chừng 6, 7 chú khỉ ngồi chồm hỗm trên tảng đá bắt chấy cho nhau. Chú khỉ em vẫn để ý nhỏ hơn hẳn những con còn lại, có lẽ là khỉ con nên được ưu tiên ngồi trong lòng một con lớn hơn, khi được đồng loại bắt chấy rồi gãi người chú cứ nhắm tịt mắt lại ra chiều thích thú. Lát sau chú khỉ ấy còn nằm ngửa ra tảng đá như đang sưởi nắng nữa.

Ngắm đàn khỉ chừng gần nửa tiếng, thấy đã muộn em đành phải theo ba mẹ đi về. Nhìn những chú khỉ cứ với tay ra xin xỏ khi khách rời khỏi chuồng mới đáng yêu làm sao. Em sẽ cố gắng học thật tốt để lại được đến đây thăm thú.

conkhi9
11

tả con khỉ trong vườn bách thú số 11

 Chỉnh sửa

Nhân dịp nghỉ hè, gia đình em đến Côn Đảo chơi. Sau khi tham quan các khu di tích lịch sử và những địa danh nổi tiếng, em được ba mẹ đưa đi vườn bách thú Côn Đảo để chơi. Trong đó rất rộng và nhiều cây xanh rợp bóng, ấn tượng đậm nét nhất của em là những chú khỉ leo trèo tự do trước mặt khách.

Những chú khỉ này có màu đen thẫm, thân người chỉ cao bằng trẻ 1,2 tuổi nhưng mảnh khảnh chứ không bụ bẫm như em bé. Bộ lông của chúng khá dài và mềm mại, riêng phần lông ở đầu mọc hướng ra sau như thể chúng được vuốt keo tóc vậy. Khuôn mặt chú đỏ hồng, lông xung quanh mặt lại tụ thành một vòng màu xám bao quanh khác hẳn các phần còn lại trên cơ thể trông rất ngộ nghĩnh. Với thân hình nhỏ nhắn, những chú khỉ cứ thoăn thoắt đu từ cây này sang cây khác í ới gọi nhau.

Có một chú đám khỉ còn ngồi ra giữa đường nhìn khách du lịch. Ánh mắt chúng y hệt mắt người, tròn vo và đen láy thật đáng yêu. Cái mũi hồng hồng của chúng hếch lên nhìn thấy cả lỗ mũi đầy lông lá. Quan trọng hơn cả, loài khỉ rất gần với loài người, biểu hiện ở chỗ chúng là động vật duy nhất biết cười. Khi khách tham quan đưa trái cây cho chúng, có chú khỉ còn nhoẻn miệng cười lại rồi mới leo tót lên cây. Dường như sợ ai ăn mất, chúng vừa thận trọng dùng tay bóc chuối, vừa nhai như em bé trông rất buồn cười.

Khỉ gọi nhau bằng tiếng rít của riêng chúng, em không hiểu nhưng chỉ thấy lao xao cành lá xen lẫn tiếng hú gọi ầm ĩ như đang buôn chuyện của bầy khỉ. Trên cành cây, nhìn kỹ em còn thấy mấy chú khỉ đang bắt chấy cho nhau nữa. Chúng dùng tay bới lông của bạn mình, bắt lấy con chấy nào đó rồi đưa lên miệng cắn hệt như người. Khỉ ở đây sống tự nhiên nên hơi nhát, người đến gần là chúng chạy biến đi.

Chuyến đi đến vườn bách thú để lại cho em nhiều kỉ niệm sâu sắc. Dù đã gần một năm trôi qua, em vẫn còn nhớ rõ hình ảnh những chú khỉ ấy. Nếu có dịp đến lại Côn Đảo, em nhất định sẽ xin ba mẹ cho đến đó một lần nữa.

conkhi10
12

tả con khỉ trong vườn bách thú số 12

 Chỉnh sửa

Trong rất nhiều loài vật, em thích nhất là các bạn khỉ. Trong các bạn ấy mới tinh nghịch và ngộ nghĩnh làm sao.

Các bạn khỉ thường có khuôn mặt tròn trịa, đôi mắt tròn, đen như hai nhãn và bạn nào cũng giống hệt nhau. Trong các bạn rất giống Tôn Ngộ Không mà chúng ta thường xem trên tivi. Các bạn khỉ ai cũng rất điệu đà. Trong bao nhiêu sắc màu lại chọn ngay cho mình bộ cánh vàng óng trông thật rực rỡ và nổi bật. Đây là bộ áo mà khỉ ta may riêng cho giống loài mình. Chúng ngắn củn sát tận đến da nhưng rất mượt lại có tác dụng giữ ấm rất tốt. Cái đuôi nhỏ và dài chắc như một cánh tay thứ ba. Các bạn khỉ tuy bé nhỏ nhưng giỏi leo trèo. Chỉ loáng một cái là các bạn ấy đã chuyển từ cành này sang cành kia, nhanh như sóc mà chẳng bị ngã bao giờ. Bạn khỉ rất nghịch ngợm, chẳng bao giờ chịu ngồi yên. Lúc thì đưa cánh tay lông lá lên gãi đầu, gãi tai, khi lại vạch lông bắt chấy cho nhau, miệng thì luôn mồm nhai cạp cạp, chẳng biết là nhai gì. Họ hàng nhà khỉ còn rất thông minh. Chúng chỉ cần nhìn một lần là có thể bắt chước theo y hệt, bởi thế khỉ thường được huấn luyện trong rạp xiếc để biểu diễn. Chúng có thể đi trên dây, lái xích lô và nhào lộn như con người. Các bạn nhỏ đều thích chú khỉ đáng yêu. Ai cũng ao ước có được một chú khỉ trong nhà.

Em rất yêu quý chú khỉ, em sẽ nói với mọi người luôn bảo vệ loài khỉ vì chúng là bạn của chúng ta.

conkhi12
13

tả con khỉ trong vườn bách thú số 13

 Chỉnh sửa

Cũng giống như bao đứa trẻ con khác, tôi rất thích được mẹ dẫn đi sở thú chơi. Hàng ngày mẹ đi làm, tôi đi học nên mãi mới sắp xếp được thời gian dẫn tôi đi. Hôm nay là sáng chủ nhật cuối tuần, sau khi ăn sáng và dọn dẹp nhà cửa, mẹ và tôi bắt đầu lên đường.

Vì sở thú cách không quá xa nhà tôi nên việc di chuyển đến đó cũng rất dễ dàng. Và nơi tôi đặt chân đến đầu tiên chính là chuồng khỉ. Những chú khỉ tinh ranh nhanh nhẹn ngay lập tức thấy sự xuất hiện của tôi. Đôi mắt to tròn của chúng khiến tôi ngay lập tức bị cuốn hút. Trong cả bầy khỉ có một chú khỉ cứ nhìn tôi mắt không chớp. Ánh mắt tinh ranh có chút gì đấy hoang dại khiến tôi bị ấn tượng. Mũi nó rất cao, đầu mũi hếch lên nhìn rõ cả hai lỗ mũi nhỏ xinh của chúng. Khuôn miệng rộng đến mang tai, môi chề ra, hàm răng đều chằn chặn. Đôi tay dài, nhiều lông lá, cái chân cũng dài như vậy. Khắp mình khỉ là một bộ lông hung hung hoe hoe như tóc người bị cháy nắng. Cái đuôi dài cong cong xoắn ốc vào phía bên trong giúp cho thân hình của nó cân đối hơn. Mọi hoạt động của nó rất linh hoạt và nhanh nhẹn. Những ngón tay cử động cực kì nhanh nhạy và chính xác. Nhìn chúng bóc quả chuối nhanh thoăn thoắt và chỉ trong chốc lát, nó đã ăn hết quả chuối rồi. Ăn xong, nó đu người nhảy phốc lên cành cây gần đấy. Nó chạy nhanh đến bên đồng đội của mình. Không ai có thể phủ nhận tài leo trèo của những chú khí này.

Rồi chúng chẳng còn để ý đến người xung quanh, chúng quây lại ngồi cạnh nhau, gãi lưng, bắt giận cho nhau. Tôi và mẹ tiếp tục đi đến các chuồng khác để tham quan và kết thúc chuyến đi của mình.

conkhi13
14

tả con khỉ trong vườn bách thú số 14

 Chỉnh sửa

Từ nhỏ em đã rất thích ngắm nhìn các loài động vật vì vậy mỗi khi em học ngoan và đạt thành tích cao thì ba mẹ thường đưa em đi chơi tại sở thú và thường thì đó là món quà mà em luôn mong ước. Ở đây em được tận mắt quan sát các loài động vật hoang dã, các loài chim, thú mà thường thì em chỉ có thể nhìn thấy trên ti-vi. Và em luôn bị thu hút nhất chính là những màn biểu diễn nhào lộn của một chú khỉ “Lông Vàng”.

Em thường nhắc tời chú là chú khỉ Lông Vàng, chú khỉ con này nổi bất nhất trong đàn, với bộ lông màu vàng nâu rất đẹp. Lông của chú không mượt như lông những chú mèo mà hơi xù lên trông rất ngộ nghĩnh. Phần lông càng gần đầu càng dài hơn và có màu vàng cam, trông đẹp lắm! Khuôn mặt chú có rất nhiều điểm tương đồng với khuôn mặt con người, chỉ khác là mắt thì to và tròn, gò má thì nhô cao, mũi hơi hếch lên trông thật nghịch ngợm. Và ấn tượng nhất là lúc chú ta cười, cái miệng đã rộng khi cười lại càng mở lớn hơn, mỗi khi cười là lộ ra cả hàm răng nhỏ nhắn, khá đều đặn và trắng như sữa. Chú cười rất nhiều nhất là khi được cho ăn. Thân hình chú hơi gầy, hai tay dài khẳng khiu và những ngón tay thon thon phủ một lớp lông vàng nhạt. Tuy gầy như vậy nhưng chú nhanh nhẹn lắm, chú có thể bám chắc vào một thân cây rồi đu cả người mình vài vóng quanh thân cây đó điêu luyện như một nghệ sĩ xiếc tài ba rồi lại chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Thấy mọi người đứng xem làm chú có vẻ thích trí hơn nên trổ tài biểu diễn mua vui cho mọi người. Đang đứng trên lóc cái lồng nhỏ, thoắt cái, nó lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cành tay kia gãi gãi làm trò. Không cần lo chú ta bị ngã đâu, chú đã luyện triêu này thành tài rồi. Mọi người vỗ tay, nó càng khoái trí buông cả hai tay mà dùng đuôi cuộn chặt lấy cành cây, đu mình xuống miệng kêu “khẹc, khẹc…” Rồi tường chừng như chú bị rơi khi đuôi bị tuột ra, nhưng không, chú đã lại dùng tay đang đánh đu trên một cành cây khác. Tinh nghịch là vậy nhưng những lúc làm nũng mẹ cũng đáng yêu lắm, chú thường được mẹ ôm vào lòng rồi bặt giận cho. Trông thật tình cảm và thân thiết.

Cứ mỗi lần chuẩn bị ra về là em lại quay lại chuồng khỉ để chào tạm biệt Lông Vàng. Em mong sao Lông Vàng và những chú khỉ ở đây sẽ đ­ược chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vư­ờn thú, em sẽ đư­ợc gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, như­ng khỏe mạnh và xinh xắn hơn.

conkhi14
15

tả con khỉ trong vườn bách thú số 15

 Chỉnh sửa

Hè vừa rồi, nhân dịp em đạt danh hiệu học sinh giỏi, bố mẹ đã dẫn em đi đến vườn thú. Tại đó, em được tận mắt nhìn thấy rất nhiều những con vật nhưng em ấn tượng nhất là những chú khỉ.

Chú khỉ ấy tuy không phải to nhất đàn nhưng chú rất đáng yêu. Bộ lông của chú màu vàng xám, rất mượt, phần lông ở bụng thì trắng hơi xám. Đầu chú to khoảng bằng quả bưởi. Trán chú dô ra đằng trước, có nét gì đó rất giống con người, hai bên má của chú có rất nhiều lông bờm xờm. Ánh mắt của chú nhìn con người đầy bạo dạn mà không có gì đó sợ hãi. Hai tay chú dài, qua đầu gối, mỗi bàn tay có năm ngón tay. Hai chân chú thì lại ngắn hơn. Cả tay và chân của chú đều có móng vuốt khá cứng. Mông chú có màu đỏ. Cái đuôi chú dài, lúc chạy nhảy đuôi chú duỗi ra khá mềm mại, lúc ngồi thì lại cuộn lại.

Chú khỉ ấy rất nghịch ngợm, cứ leo trèo không ngừng nghỉ, hết trào từ cành cây này lại trèo sang những cành cây khác nhau. Mọi người đứng bên ngoài song sắt bỏ thức ăn mà chú ưa thích là những quả chuối vào thì ngay lập tức, chú liền đến ăn ngay vì chuối chính là món ăn ưa thích của loài khỉ mà. Không chỉ vậy mà chú khỉ ấy còn biết làm những trò xiếc khiến trẻ em và cả người lớn đứng xung quanh đều thấy vô cùng thú vị và có cảm tình với chú. Chẳng thế mà trong những gánh xiếc, có đôi khi chúng ta lại bắt gặp những chú khỉ mà luôn rất đông khách.

Những chú khỉ ấy rất đáng yêu và còn là họ hàng với loài người chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải tôn trọng những chú khỉ, coi đó là người bạn thân thiết của ta, không nên giết hại hoặc săn bắt chúng bừa bãi để vì cuộc sống của con người ngày càng tốt đẹp hơn, để không phá hủy đi những gì đẹp đẽ mà chúng đem đến cho chúng ta, cũng là vì một hệ sinh thái đa dạng và phát triển!

conkhi15
16

tả con khỉ trong vườn bách thú số 16

 Chỉnh sửa

Chủ nhật tuần trước, mẹ đưa em đến vườn bách thú chơi. Em choáng ngợp và thích thú với những gì nơi đây đem lại, vui thích khi được ngắm nhìn các con vật vui đùa trước thiên nhiên, đặc biệt là chú khỉ đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc.

Đứng trước nơi nuôi khỉ, em đã hoàn toàn bị cái dáng vẻ tinh nghịch kia thu hút. Chú khoác lên mình một bộ lông màu nâu rất mượt mà. Cánh tay chú rất dài, những ngón tay tuy nhỏ mà vô cùng linh hoạt. Ấn tượng nhất với em chính là đôi mắt chú. Đôi mắt đen nhánh như hai hạt nhãn, long lanh như những viên pha lê. Khi khách du lịch đến thăm, đôi mắt ấy sáng lên như muốn chào hỏi mọi người. Cái đuôi dài của chú cứ ngoắc lên ngoắc xuống nom thật ngộ nghĩnh. Nom chú láu cá y như một đứa trẻ thơ vậy.

Chú khỉ này có vẻ rất nghịch ngợm. Sẵn những cành cây treo trong lồng, chú đu hết cành này đến cành khác nhanh như chớp. Khi được nhân viên ném cho những quả chuối chín, chú nhanh chân đu cây bắt lấy, ngồi một chỗ và bóc ra ăn ngon lành. Nhìn tay chú thoăn thoắt y như con người vậy. Em thích thú ngắm nhìn chú mãi không dứt. Thi thoảng, chú lại tới gần lồng, đưa đôi mắt dò xét nhìn mọi người khiến họ cười ồ lên, đôi lúc lại đưa đôi bàn tay với vớt như muốn nắm lấy tay mọi người. Rồi nhanh như cắt, chú trèo lên cây rồi lại tiếp tục trò chơi đu cây của mình nom thật là ngộ nghĩnh biết bao! Em ngắm nhìn chú thật lâu mà cảm thấy không chán. Chú khỉ vừa mang vẻ gì đó tinh nghịch, lại vừa có nét hồn nhiên và ngây thơ nữa.

Trời đã ngả về chiều, đã đến lúc em phải chào tạm biệt nơi đây. Em tiếc nuối chào chú khỉ lần cuối rồi theo mẹ trở về nhà, lòng không sao không nghĩ về chú khỉ con ngộ nghĩnh ở vườn bách thú kia. Cũng nhờ chú mà em ý thức được trách nhiệm của mình đối với thiên nhiên và các loài động vật hoang dã.

conkhi16

Lập dàn ý tả con khỉ trong vườn bách thú rất quan trọng trước khi viết văn nhằm tránh lạc đề, tránh câu văn lủng củng hay lộn xộn

Mở bài

  • Em thấy được những chú khỉ ở đâu? ( thông qua ti vi, trên báo và ảnh chụp)
  • Hay em thấy được khỉ qua đi thăm vườn bách thú?

Thân bài

Tả chi tiết về hình dáng của chú khỉ

  • Tả hình dáng chung của chú khỉ: to cỡ nào?
  • Bộ lông màu sắc ra sao?( màu vàng xám, rất mượt, phần lông ở bụng thì màu trắng hơi xám)
  • Độ lớn của đầu chú khỉ? Miêu tả mắt, mũi, tai của khỉ đáng yêu, linh động như nào?
  • Miêu tả độ dài của 2 tay ( Hai tay của khỉ dài qua cả đầu gối. Mỗi bàn tay khỉ có năm ngón rất dài, nhìn gần giống bàn tay người, bàn tay có nhiều vết chai màu đen xám)
  • Chi tiết và công dụng của tay khỉ:  bám vào các cành cây và thành sắt trên chuồng để leo trèo dễ dàng, Khi cầm nắm thức ăn cũng rất chắc.
  • Miêu tả chi tiết hai chân: Hai chân khỉ ngắn hơn, mỗi bàn tay, bàn chân đều có móng dài và cứng,
  • Tả bộ phận đuổi, mông khỉ có gì đáng chú ý?

Tả hoạt động của con khỉ

  • Hoạt động leo trèo, đánh đu, chuyền cành của con khỉ diễn ra như nào?
  • Diễn tả hành động ăn khi được cho ăn thông qua việc cầm nắm, đưa đồ lên miệng ăn

Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ của bản thân đối với con khỉ đã được quan sát
  • Cảm thán sự đáng yêu, thông minh của chú khi qua những hành động
Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo