Top 14 Những tác dụng của đậu gà tốt nhất đối với sức khỏe con người được chuyên gia khuyên dùng

5.0  (1 bình chọn)
 1,035

Đậu gà thường được gọi là đậu garbanzo, tên khoa học Cicer arietinum L. Ngoài ra, tùy từng địa phương, chúng còn có tên gọi khác là đậu Ceci, đậu gram hay đậu Ai Cập. Đậu gà có hai loại phổ biến. Loại đầu tiên là kabuli. Thường được sử dụng trong món salad hoặc các sản phẩm đóng hộp. Đậu gà loại này có màu kem hoặc đôi khi màu trắng, tròn và khá đồng đều. Chúng lớn gấp đôi so với loại thứ hai, desi, phổ biến ở Hoa Kỳ.

Đậu gà desi có màu từ nâu nhạt đến đen, hình dạng không đều. Vỏ ngoài của đậu gà desi cũng dày hơn đậu kabuli. Loại đậu thường được sử dụng ở Ấn Độ và Trung Đông.

Mặc dù có hình dạng khác nhau nhưng cả hai loại đậu gà đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của đậu gà

Đậu gà là loại hạt chứa nhiều chất xơ và chất đạm (protein), kèm với một số vitamin, khoáng chất và lượng calo vừa phải. Vì thế, đậu gà được sử dụng trong nhiều chế độ ăn uống, nhất là chế độ ăn chay và ăn kiêng.

Cụ thể, cứ mỗi 100g hạt đậu gà gồm các chất dinh dưỡng như sau:

Năng lượng: 210 kcal

Nước: 55.96g

Carbohydrate: 25.48g

Chất đạm: 8.23g

Chất béo: 8.91g

Chất xơ: 7.1g

Vitamin C: 1.1g

Vitamin E: 1.09g

Ngoài ra, đậu gà còn chứa nhiều loại vitamin B, như: 0.056mg vitamin B2, 0.123mg vitamin B6,… và các khoáng chất: 46mg canxi, 2.7mg sắt, 270mg kali,…

1

Tác dụng của đậu gà - Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

 Chỉnh sửa

Đậu gà chứa một lượng chất xơ hòa tan cao, chỉ số đường huyết thấp và amyloza (một loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm) giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Đối với những người bị tiểu đường, chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, từ đó giúp bạn cải thiện lượng đường máu. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn và làm giảm nguy cơ biến chứng thành tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm để so sánh khả năng tác động của đậu gà và lúa mì đến độ nhạy insulin. Kết quả được đăng tải trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, đậu gà giúp việc điều hòa lượng đường huyết có lợi hơn.

tddauga1-2

2

Tác dụng của đậu gà - Bảo vệ sức khỏe tim mạch

 Chỉnh sửa

Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn nhờ các yếu tố sau. Đầu tiên, hàm lượng cao các chất xơ hòa tan sẽ giúp cân bằng và giảm mức cholesterol xấu LDL và triglyceride. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thứ hai, axit béo omega-3 được tìm thấy trong đậu gà là một chất béo không bão hòa đa. Loại chất béo này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm các triệu chứng viêm của cơ thể.

Trong trích dẫn của một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ Elsevier cho thấy, đậu gà còn giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu

tddauga2
3

Tác dụng của đậu gà - Phòng chống ung thư

 Chỉnh sửa

Một trong những tác dụng của đậu gà được nhiều người quan tâm là khả năng phòng chống ung thư. Ăn đậu gà thường xuyên giúp thúc đẩy sản sinh butyrate trong cơ thể. Đây là một loại axit béo có khả năng làm giảm viêm ở các tế bào ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (hay ung thư đại trực tràng).

Bên cạnh đó, đậu gà còn chứa saponin, là một hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh vai trò của saponin trong việc ức chế sự phát triển của khối u hay tế bào ung thư.

Đậu gà cũng có nhiều vitamin và khoáng chất giúp phòng chống một số bệnh ung thư. Điển hình như các loại vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư phổi

tddauga3
4

Tác dụng của đậu gà - Ngăn ngừa khuyết tật di truyền

 Chỉnh sửa

Folate là một dạng vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là cơ thể phụ nữ. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ folate thấp có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh và thai phụ gặp các biến chứng nguy hiểm khi sinh con.

Mẹ bầu có thể thêm đậu gà vào chế độ ăn thường ngày để bổ sung folate. Đồng thời cũng kết hợp ăn thêm những loại thực phẩm giàu folate khác để thai nhi phát triển khỏe mạnh và đảm bảo an toàn hơn khi sinh nở.

tddauga5
5

Tác dụng của đậu gà -Ổn định chỉ số huyết áp

 Chỉnh sửa

Đối với người cao huyết áp, bác sĩ luôn khuyên bạn phải ít ăn muối để giảm thiểu lượng natri nạp vào cơ thể. Đồng thời, bạn phải tăng cường hấp thu kali.

Đậu gà có hàm lượng natri tự nhiên thấp, ngược lại hàm lượng kali khá cao. Ngoài ra, khi nấu ăn, nếu bạn cho thêm đậu gà khô vào sẽ giúp hạn chế lượng muối.

tddauga4
6

Tác dụng của đậu gà -Phòng ngừa bệnh thiếu máu

 Chỉnh sửa

Không có sắt, cơ thể bạn không thể cung cấp đầy đủ oxy cho các tế bào. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Người bị thiếu máu do thiếu sắt thường có các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, xanh xao, hoa mắt chóng mặt, giảm khả năng hoạt động của trí não và thể lực.

Trong 100g đậu gà có chứa 4,31 mg sắt, là thực phẩm thích hợp giúp bổ sung chất sắt cho những người có biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt. Hơn nữa, trong đậu gà có vitamin C, sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu chất sắt tốt hơn.

tddauga6
7

Tác dụng của đậu gà - Tăng cường trí não

 Chỉnh sửa

Đậu gà giàu choline giúp hỗ trợ chức năng trí não cũng như các hoạt động khác của hệ thần kinh. Choline cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn ổn định tâm trạng, kiểm soát các cơ, tăng cường trí nhớ và khả năng trao đổi chất của cơ thể.

tddauga7-1

8

Tác dụng của đậu gà - Giúp xương chắc khỏe

 Chỉnh sửa

Đậu gà giàu choline giúp hỗ trợ chức năng trí não cũng như các hoạt động khác của hệ thần kinh. Choline cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn ổn định tâm trạng, kiểm soát các cơ, tăng cường trí nhớ và khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên các bà mẹ nên cho con trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa choline để phát triển trí não tốt hơn. Còn theo khuyến nghị của NIH Office of Dietary Supplements (ODS), mỗi ngày người lớn nên tiêu thụ từ 400 – 550 mg choline. Hàm lượng này có sự khác biệt tùy theo giới tính và trong trường hợp phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

tddauga8

9

Tác dụng của đậu gà -Hỗ trợ giảm cân

 Chỉnh sửa

Các khoáng chất bao gồm canxi, sắt, phốt pho, magie, đồng và kẽm chứa trong đậu gà đều rất tốt cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Các khoáng chất này giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

tddauga9
10

Tác dụng của đậu gà - Cải thiện chức năng tiêu hóa

 Chỉnh sửa

Đậu gà là một loại thực phẩm giảm cân lý tưởng, thích hợp với người thừa cân và béo phì. Hàm lượng calorie trong đậu gà khá thấp so với hàm lượng các chất dinh dưỡng khác. Thế nên, nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thêm loại đậu này vào thực đơn nhé! (8)

Hơn nữa, protein và chất xơ trong đậu gà sẽ làm bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng và lợi ích của đậu gà cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh béo phì ở những người thường xuyên ăn loại đậu này thấp hơn đến 53% so với những người không ăn. (9)

Ngoài ra, trong một báo cáo phân tích khác có đề cập đến chế độ ăn với ít nhất một khẩu phần đậu (chẳng hạn như đậu gà) mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn 25% so với chế độ ăn không có các loại đậu. (10)

Tuy những phát hiện này rất đáng mừng nhưng bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn hãy xin tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn với hàm lượng thích hợp nhất.

tddauga10
11

Tác dụng của đậu gà - Tăng cường thị lực

 Chỉnh sửa

Hầu hết chất xơ trong đậu gà là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan khi gặp nước sẽ tạo thành một hỗn hợp dạng gel trong đường tiêu hóa.

Loại chất xơ này được gọi là raffinose giúp tăng cường lợi khuẩn ở đường ruột và giúp ngăn chặn sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại. Khả năng này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa, điển hình như hội chứng ruột kích thích (IBS) hay ung thư ruột già.

Trong một nghiên cứu kéo dài khoảng 12 tuần, chức năng đường ruột của 12 người thuộc nhóm đối tượng nghiên cứu được cho ăn 104g đậu gà mỗi ngày đã được cải thiện.

Nếu bạn đang có vấn đề về tiêu hóa, bạn hãy thử thêm đậu gà vào bữa ăn hàng ngày của bạn nhé!

tddauga11
12

Tác dụng của đậu gà - Cân bằng nội tiết tố

 Chỉnh sửa

Trong đậu gà có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và các loại vitamin nhóm B đều rất có lợi cho mắt. Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, bảo vệ niêm mạc và giác mạc khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Bên cạnh đó, vitamin C và E giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hay bệnh võng mạc do biến chứng bệnh tiểu đường gây ra.

tddauga12
13

Tác dụng của đậu gà - Chống lão hóa da

 Chỉnh sửa

Chế độ ăn hợp lý với đậu gà sẽ giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh như đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng thất thường và nóng nảy.

Đậu gà chứa hormone thực vật phytoestrogen, có cấu trúc gần giống với hormone estrogen tự nhiên của cơ thể. Phytoestrogen cũng có tác dụng như hormone estrogen. Chúng còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

tddauga13
14

Tác dụng của đậu gà - Ngăn ngừa tóc gãy rụng

 Chỉnh sửa

Mangan chứa trong đậu gà là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng sẽ ngăn cản sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Ngoài ra, đậu gà còn có thành phần molybdenum giúp loại bỏ sulfites, thải độc cho da. Các chất dinh dưỡng khác như folate, kẽm và vitamin cũng giúp phục hồi tổn thương trên da do tia cực tím và các chất độc tích tụ lại, giữ cho da săn chắc và sáng hơn.

tddauga14

Trên đây là những tác dụng của đậu gà. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn tuyệt vời khác nhau như salad đậu gà, đậu gà nấu cà ri, đậu xanh nước cốt dừa …Hãy bổ sung đậu gà vào thực đơn hàng ngày của gia đình để tăng cường sức khỏe của những người thân yêu nhé!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo