Top 10 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới có tốc độ nhanh không tưởng

5.0  (1 bình chọn)
 600

Một chiếc máy bay bay từ Tp. Hồ Chí Minh ra Hà Nội trong thời gian 1 giờ 45 phút, trong khi chiều dài từ giữa hai địa điểm là 1400 km. Tuy nhiên tàu cao tốc cũng nhanh không kém cạnh. Theo ước tính, với tốc độ 603km/h của chiếc tàu cao tốc nhanh nhất thế giới thì thời gian đi tàu giữa hai vị trí chỉ là 2 giờ 18 phút! Một điều vô cùng đáng kinh ngạc . Bạn có muốn biết đâu là quốc gia nào sỡ hữu những chiếc tàu cao tốc nhanh nhất thế giới 2022? Ở đây chúng tôi đã đưa ra danh sách 10 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới vào năm 2022. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!!

1

Dòng L0 Maglev - 603 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Nhật Bản

Tốc độ tối đa: 375 mph (603 km/h)

Dòng L0 là tàu Maglev tốc độ cao được phát triển và thử nghiệm bởi Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản. JR Central có kế hoạch sử dụng sê-ri L0 trên tuyến Đường sắt Chuo Shinkansen giữa Tokyo và Osaka. L0 Series Maglev được đánh giá là tàu cao tốc nhanh nhất thế giới vào năm 2022 với tốc độ tối đa là 603 km/h.

Ngày 21 tháng 4 năm 2015, tàu L0 Maglev đã lập kỷ lục tốc độ trên bộ đối với các phương tiện đường sắt là 603 km/h. Các đoàn tàu thuộc dòng này được lên kế hoạch chạy với tốc độ tối đa 500 km/h. Nó sẽ bao gồm hành trình giữa Ga Tokyo và Nagoya trong 40 phút và khoảng cách giữa Tokyo và Osaka trong 1 giờ và 7 phút.

01: Dòng L0 Maglev - 603 km/h
2

CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev - 600 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

 Quốc gia: Trung Quốc

 Tốc độ tối đa: 373 mph (600 km/h)

Tàu CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev của Trung Quốc có tốc độ cao có thể chạy với tốc độ tối đa 600 km/h. Tàu Maglev là phương tiện di chuyển nhanh nhất trong phạm vi 1.500 km tính theo thời gian di chuyển thực tế. Hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải mất khoảng 2 giờ bằng đường không, 5,5 giờ bằng đường sắt cao tốc và chỉ khoảng 2,5 giờ bằng tàu cao tốc Maglev, tính cả thời gian chuẩn bị hành trình.  Đây là tàu cao tốc nhanh thứ hai trên thế giới vào năm 2022 sau tàu L0 series.

02: CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev - 600 km/h
3

Tàu POS TGV của Pháp - 574 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Pháp

Tốc độ tối đa: 574,8 km/h (357,2 mph)

TGV POS là dịch vụ đường sắt cao tốc liên tỉnh của Pháp, do SNCF điều hành. SNCF đã làm việc về mạng lưới đường sắt cao tốc từ năm 1966 đến năm 1974 và đã trình dự án với Tổng thống Georges Pompidou, người đã phê duyệt dự án. Mạng lưới TGV ở Pháp chuyên chở khoảng 110 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Vào đúng ngày 3 tháng 4 năm 2007, một đoàn tàu sử dụng cả hai toa điện của đoàn tàu TGV POS mang số hiệu 4402 đã lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ di chuyển trên đường sắt thông thường. Tàu đạt vận tốc 574,8 km/h (357,2 mph). Là một phần của chuỗi các chuyến chạy ngày càng nhanh mà đỉnh điểm là nỗ lực lập kỷ lục chính thức, nó đã lập kỷ lục tốc độ không chính thức là 554,3 km/h (344,4 mph) vào ngày 13 tháng 2 năm 2007. 

03. Tàu POS TGV của Pháp - 574 km/h
4

CRH380A Hexie - 486 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Trung Quốc

Tốc độ tối đa: 486,1 km/h (302,0 mph)

CRH380A Hexie là tàu điện cao tốc của Trung Quốc được phát triển bởi CSR Corporation Limited. Nó hiện đang được sản xuất bởi CSR Qingdao Sifang Locomotive & Rolling Stock Co., Ltd. Là phần tiếp theo của chương trình CRH2-380, nó vừa thay thế công nghệ nước ngoài bằng sự phát triển của Trung Quốc trong CRH2 vừa nâng cao tốc độ tối đa của nó.

Tàu được thiết kế để hoạt động ở tốc độ hành trình 350 km / h (217 dặm / giờ) và tốc độ tối đa 380 km/h (236 dặm/giờ) trong dịch vụ thương mại. Đoàn tàu CRH380A 8 toa ban đầu đã ghi nhận tốc độ tối đa 416,6 km/h (258,9 mph) trong quá trình chạy thử nghiệm. Đồng thời, đoàn tàu 16 toa dài hơn đạt tốc độ 486,1 km/h (302,0 mph). CRH380A Hexie là một trong 10 tàu cao tốc hàng đầu thế giới vào năm 2022.

04. CRH380A Hexie - 486 km/h
5

Shanghai Maglev - 431 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Trung Quốc

Tốc độ tối đa: 431 km/h (268 mph)

Tàu Maglev Thượng Hải là một tuyến tàu bay từ trường (Maglev) hoạt động ở Thượng Hải. Đây là loại máy bay thương mại lâu đời nhất vẫn còn hoạt động và là loại máy bay tốc độ cao thương mại đầu tiên có tốc độ bay 431 km/h (268 dặm/giờ). Nó cũng là tàu điện thương mại nhanh nhất trên thế giới.

Cùng với lộ trình chạy từ Ga Đường Longyang ở Phố Đông đến Sân bay Quốc tế Phố Đông ở tốc độ tối đa, tuyến đường sắt Maglev chạy hành trình này mất 7 phút 20 giây để vượt qua quãng đường 30 km (18,6). Tuy nhiên, một số chuyến tàu mất khoảng 50 giây vào sáng sớm và chiều muộn.

Một đoàn tàu maglev có thể đạt vận tốc 350 km/h (217 dặm/giờ) trong 2 phút, tiếp theo là tốc độ vận hành bình thường tối đa là 431 km/h (268 dặm/giờ). 

05: Shanghai Maglev - 431 km/h
6

HEMU-430X - 421 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

 Quốc gia: Hàn Quốc

 Tốc độ tối đa: 262 mph (421 km/h)

HEMU-430X là tàu cao tốc của Hàn Quốc. Tàu có tốc độ tối đa 430 km/h (267 dặm/giờ), trở thành tàu cao tốc nhanh thứ sáu trên thế giới vào năm 2022.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2013, nó đã đạt được 421,4 km/h trong một lần chạy thử nghiệm, đưa Hàn Quốc trở thành tàu thứ tư, quốc gia trên thế giới phát triển tàu cao tốc có thể vượt 420 km/h, sau Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Một điểm mới chính của đoàn tàu là phân bố lực kéo so với các đoàn tàu cao tốc cũ của Hàn Quốc và các phiên bản thương mại của tàu, dự kiến có tên EMU-260 và EMU-320, sẽ được chuyển giao cho Korail vào năm 2020-2022.

06: HEMU-430X - 421 km/h
7

Fuxing - 418 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Trung Quốc

Tốc độ tối đa: 418 km/h (260 mph)

Fuxing Hao CR400AF là tàu cao tốc được vận hành bởi Đường sắt cao tốc Trung Quốc (CRH) và được phát triển bởi CRRC. Ban đầu được biết đến với tên gọi China Standardized EMU, dự án bắt đầu được phát triển vào năm 2012, và kế hoạch thiết kế kết thúc vào tháng 9 năm 2014.

Dòng tàu này nhận được tên gọi hiện tại là Fuxing vào tháng 6 năm 2017. Đây là tàu cao tốc thông thường nhanh nhất thế giới trong tuyến thường xuyên. Nó có tốc độ vận hành 418 km/h (260 mph) đối với các mẫu CR400AF và CR400BF. Fuxing Hao CR400AF là một trong 10 tàu nhanh nhất thế giới vào năm 2022.

Để phát triển tiêu chuẩn hóa Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm tuyến đường dài trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Hồng Kông vào ngày 25 tháng 2 năm 2017. Ngoài ra, vào ngày 25 tháng 6 năm 2017, tên công khai chính thức của EMU tiêu chuẩn hóa Trung Quốc đã được công bố là “Fuxing ”. Ngày hôm sau, một chiếc CR400AF khởi hành từ Ga Tàu Nam Bắc Kinh trong chuyến hành trình đầu tiên, đi về phía Thượng Hải, cùng lúc một chiếc CR400BF khởi hành từ Ga Xe lửa Hồng Kiều Thượng Hải trong chuyến hành trình đầu tiên đến Bắc Kinh.

07. Fuxing - 418 km/h
8

Frecciarossa 1000 - 394 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Ý

Tốc độ tối đa: 245 mph (394 km/h)

Frecciarossa 1000 là tàu cao tốc do nhà điều hành đường sắt nhà nước Ý Trenitalia điều hành. Nó được đồng phát triển như một liên doanh giữa nhà sản xuất đường sắt Ý Hitachi Rail Italy (trước đây là Ansaldobreda) và tập đoàn đa quốc gia Alstom (trước đây là Bombardier Transportation). Cả công việc thiết kế và sản xuất đều được phân chia giữa hai công ty đối tác. Frecciarossa 1000 là một trong 10 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới vào năm 2022 với tốc độ 394 km/h.

08. Frecciarossa 1000 - 394 km/h
9

Siemens Velaro - 403,7 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

 Quốc gia: Tây Ban Nha

 Tốc độ tối đa: 403,7 km/h (250,8 mph)

Siemens Velaro là dòng tàu điện nhiều đơn vị tốc độ cao do Siemens sản xuất và được sử dụng ở Đức, Bỉ, Pháp, Vương quốc Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Velaro dựa trên tàu cao tốc ICE 3M/F do Siemens sản xuất cho Deutsche Bahn (DB). 

Vào tháng 7 năm 2006, một đoàn tàu Siemens Velaro (AVE S-103) đạt tốc độ 403,7 km/h (250,8 dặm/giờ), kỷ lục thế giới về tàu hỏa và tàu dịch vụ thương mại không điều chỉnh.

09. Siemens Velaro - 403,7 km/h
10

Talgo AVRIL HSR - 380 km/h

21/02/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Tây Ban Nha

Tốc độ tối đa: 380 km/h (240 mph)

Talgo Avril HSR là tàu cao tốc do Talgo phát triển. Nó là một trong 10 tàu cao tốc hàng đầu trên thế giới vào năm 2022. Con tàu dự kiến có tốc độ tối đa là 380 km/h (240 mph), với việc có các toa xe điện ở phía trước và phía sau với thiết bị dưới sàn / mái che và 8 toa xe kéo ở giữa các toa điện, cung cấp tổng số chỗ ngồi tương đương với một khối điện đa năng chứ không phải là một đầu máy xe lửa. Xe đầu kéo sẽ có chiều dài ngắn bất thường là 13 mét (42 feet 8 inch).

Talgo đã được trình làng tại hội chợ InnoTrans ở Berlin vào tháng 9 năm 2010. Sau vài năm phát triển và thử nghiệm, đơn đặt hàng đầu tiên cho các đoàn tàu Avril đã được đặt vào tháng 11 năm 2016, khi nhà điều hành người Tây Ban Nha Renfe Operadora ký hợp đồng trị giá 786,5 triệu euro cho 15 đoàn tàu.

10. Talgo AVRIL HSR - 380 km/h

Trên đây là Top 10 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới. Đây đều là những thành quả của khoa học kĩ thuật hiện đại và sức sáng tạo không giới hạn của con người. Hy vọng rằng vào một ngày không xa Việt Nam có thể xuất hiện trong top những phát minh vĩ đại,  sánh vai cùng các cường quốc năm châu!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo