Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu hiệu quả và an toàn nhất

5.0 (3 bình chọn)
0 bình luận
23/09/2022
426

Có thể nói mang thai là niềm vui và hạnh phúc của mỗi người mẹ nhưng những cơn ghén lại là nỗi kinh hoàng không của riêng ai. Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu liệu có phải thứ chị em đang tìm kiếm để vượt qua những tuần thai đầu tiên?

Hầu hết thai phụ chỉ gặp phải tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu, tuy nhiên tình trạng nghén của một số chị em có thể kéo dài hơn, thậm chí nghén suốt cả thai kỳ. Vậy khi nghén nặng ăn gì để giảm bớt khó chịu đồng thời cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé?

Cùng TopZ khám phá Top 10 thực phẩm giảm nghén cho bà bầu hiệu quả nhất! Cùng giúp mẹ bầu trải qua những cơn nghén khổ sở và khó chịu bằng những món ăn dễ kiếm ở quanh ta nhé.

1. Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu giàu tinh bột, ít chất béo

Thực phẩm giàu hàm lượng carbohydrate, ít chất béo dễ tiêu hóa và được khuyến khích cho phụ nữ bị ốm nghén do có khả năng giảm nghén. 

Thực phẩm giảm nghén
Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu

Ví dụ về các loại thực phẩm này gồm: 

  • Bánh mì, bánh mì đen nguyên cám
  • Bánh nướng xốp, bánh quy giòn
  • Ngũ cốc nóng hoặc lạnh
  • Cháo ý dỹ, cháo các loại hạt

Ưu điểm

  • Những thực phẩm này cung cấp một lượng phong phú các chất dinh dưỡng
  • Cung cấp nguồn folate lớn có khả năng hấp thụ lượng axit dư thừa trong dạ dày, do đó có thể giảm các triệu chứng buồn nôn.
  • Nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua, dễ chế biến.

2. Nhóm thực phẩm có vị chua

Vị chua trong đồ ăn có thể ngay lập tức làm giảm cơn buồn nôn của mỗi mẹ bầu. Bên cạnh đó còn cung cấp lượng lớn vitamin C có tác dụng tăng đề kháng, giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Những loại quả có vị chua thường được dùng để giảm nghén: 

Thực phẩm giảm nghén
Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu

Chanh

  • Chanh có tác dụng an thai, chống nôn rất tốt. 
  • Bà bầu có thể uống nước chanh hàng ngày với một ít muối, đường hoặc mật ong tùy theo sở thích. 
  • Đây cũng là thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, giải độc cơ thể cực kỳ hiệu quả nữa. 
  • Nước ép chanh cùng 1 loại hoa quả khác cũng là thức uống trị nghén vô cùng tuyệt vời. 
  • Nước chanh giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn.

Táo xanh

  • Táo có vị chua dịu hoặc ngọt nhẹ, giúp tăng cường sự thèm ăn
  • Giảm nôn ói và bổ sung kali, vitamin. 
  • Uống nước ép chanh táo thường xuyên còn có tác dụng giảm được chứng sưng phù trong thai kỳ. 
  • Chứa các axit hữu cơ rất có lợi cho dạ dày và nhiều xenlulose có công dụng phòng chống, điều trị táo bón hiệu quả.

Quả me

  • Me là vị thuốc giúp giải nhiệt, 
  • chữa nôn nghén, tăng cường sức đề kháng, chống mệt mỏi. 
  • Trái me có hạt được bao bọc bỏi lớp thịt vị chua, ngọt giàu vitamin C, B làm tăng sức đề kháng.
  • Trong trái me có khoảng 14% tartaric axit và một số nhỏ malic axit giúp kích thích vị giác, cải thiện tình trạng kém ăn, mệt mỏi do buồn nôn, giảm khẩu vị do mang thai. 

Quả sấu

  • Quả sấu có vị chua nên có khả năng kích thích vị giác 
  • Kích thích tiêu hóa
  • Sấu cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho tiêu hóa. 
  • Bạn có thể uống nước sấu ngâm hoặc dùng sấu nấu canh chua để ăn uống ngon miệng hơn.

Ô mai

  • Được làm từ nhiều loại quả khác nhau, đa số có vị chua thanh nhẹ sau đó thêm đường và gừng
  • Vị chủ đạo có vị chua từ hoa quả, ngọt của đường và thơm gừng xào, những nguyên liệu chính là giảm nghén cho mẹ bầu
  • Bổ sung vitamin C, tác dụng giải nhiệt, thanh nhiệt vô cùng hiệu quả
  • Đa dạng về chủng loại, chỉ cần chọn lựa sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

3. Nhóm thực phẩm giảm nghén cho bà bầu có tinh dầu

Ngoài liệu pháp dùng vị chua tác động thẳng vào vị giác thì các mẹ bầu có thể lợi dụng mùi hương dễ chịu của các loại thực phẩm có tinh dầu sau để giảm ngay cơn nghén nhé

Thực phẩm giảm nghén
Thực phẩm giảm nghén cho bà bầu

Gừng tươi

  • Gừng là một gia vị có nguồn gốc thực vật nổi tiếng trong điều trị cảm lạnh thông thường, các triệu chứng giống như cúm, nhức đầu, đau trong chu kỳ kinh nguyệt và buồn nôn. 
  • Lượng gừng tiêu thụ hàng ngày (tối đa 4 ngày liên tiếp) có thể giúp bà bầu giảm buồn nôn và nôn mửa liên quan đến thai kỳ. 
  • Gừng có vị cay, tính ấm, có công dụng tiêu trừ đàm, chữa chứng nôn mửa, làm giảm co thắt cơ dạ dày và tăng hoạt động nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn. 
  • Thực tế khi mẹ bầu bị ốm nghén, có cảm giác buồn nôn, sử dụng gừng ở dạng ăn tươi, pha với nước ấm hay ngậm kẹo có tinh chất gừng đều có tác dụng rất tốt trong việc giảm hẳn cảm giác buồn nôn và giúp mẹ bầu ăn uống ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn.

Bạc hà

  • Bạc hà có tác dụng rất tuyệt để giảm đi cảm giác buồn nôn do nghén.
  • Uống vài tách trà nấu từ lá bạc hà hoặc thêm bạc hà vào các món ăn trong ngày là cách hiệu quả giúp bà bầu tránh bị ho, cảm lạnh. 
  • Chữa đau họng, giảm tình trạng ho khan, thông mũi tự nhiên. 

Vỏ cam quýt

  • Vỏ cam quýt hay còn gọi là Trần bì, một loại nguyên liệu phổ biến được dùng trong y học dân gian
  • Có tác dụng chống nôn rất tốt. 
  • Bà bầu có thể ngửi mùi của vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam tươi để hạn chế cảm giác buồn nôn. 
  • Cách tốt nhất, bà bầu nên thái vụn các loại vỏ trên và hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày, rất hiệu quả.
  • Hoặc sử dụng mứt vỏ cam cũng rất dễ ăn và hiệu quả

Lá tía tô

  • Có vị cay, mùi thơm  tính ấm, có công dụng an thai
  • Loại trừ đàm trong cơ thể, 
  • hạn chế tình trạng buồn nôn. 
  • Bà bầu có thể dùng lá tía tô dưới dạng hãm uống thay trà hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày
  • Kết hợp với sắn dây hoặc vỏ quất, sa nhân sắc nước uống thì hiệu quả càng rõ rệt.

Xem thêm: 

Top 5 Thuốc nhuộm tóc cho bà bầu an toàn hiệu quả được tin dùng nhất

Top 5 Các sản phẩm dung dịch vệ sinh an toàn lành tính dành cho bà bầu

4. Nhóm thực phẩm thanh đạm

Bí đao

  • Bí đao với vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, 
  • Bài trừ đàm và hạn chế tình trạng buồn nôn rất tốt. 
  • Bà bầu có thể ép lấy nước uống, 
  • Phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày. 
  • Chế biến thành các món ăn hấp dẫn trong bữa ăn hàng ngày cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Củ cải trắng

  • Củ cải có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, 
  • Tan đàm, giải trừ buồn nôn. 
  • Bà bầu có thể ép lấy nước củ cải uống
  • Chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày. 
  • Để có tác dụng hiệu quả hơn, bà bầu nên giã nát hoặc ép lấy nước củ cải sắc với mật ong uống hàng ngày từng ít một.

Xem thêm:

Top 6 DHA cho bà bầu tốt nhất - Mẹ khỏe mạnh, con thông minh vượt trội

Top 7 Ngũ cốc cho bà bầu ăn ngon cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

5. Nhóm thực phẩm lạnh

Đôi khi thực phẩm lạnh giúp cơ thể dung nạp tốt hơn các món ăn ấm. 

Bởi vì thực phẩm lạnh thường không có mùi mạnh nên không gây khó chịu về mùi hay gây buồn nôn. Điều này cực kỳ hữu ích cho mẹ bầu vì vấn đề nhạy cảm, khó chịu với mùi rất phổ biến trong thai kỳ. 

Một nghiên cứu cho thấy 81% phụ nữ mang thai có ác cảm với mùi thức ăn và có nhiều khả năng đó là nguyên nhân dẫn đến buồn nôn trong thai kỳ.

Trên đây là một số lời khuyên nhằm giảm ngay lập tức cảm giác mệt mỏi buồn nôn mà vẫn có thể đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi ốm nghén.  Mong rằng những thông tin TopZ đem lại thật sự hữu ích đối với mong muốn tìm kiếm nhóm các thực phẩm giảm nghén cho bà bầu. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo