Top 5 truyện Quỳnh Dao hay nhất mọi thời đại chinh phục cả độc giả khó tính nhất

5.0  (1 bình chọn)
 1,965

Với thể loại tiểu thuyết lãng mạn, nhiều tác giả đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc trong lòng độc giả. Trong đó, không thể không nhắc đến nữ sĩ Quỳnh Dao. Đặc trưng trong phong cách sáng tác của nữ sĩ là những câu chuyện tình bi thương và lãng mạn.

Bằng sự tài hoa của mình, tính đến nay nữ sĩ Quỳnh Dao đã có một số lượng tiểu thuyết đáng kể, trong số đó có các tiểu thuyết đã được chuyển thể thành phim truyền hình và điện ảnh. Sau đây là top 5 truyện Quỳnh Dao được mọi người yêu mến mà bạn không thể bỏ qua.

Về tác giả Quỳnh Dao

  • Sinh Trần Triết 20 tháng 4, 1938 (83 tuổi) Thành Đô, Tứ Xuyên
  • Bút danh Quỳnh Dao, Tâm Như, Phượng Hoàng
  • Công việc Nhà văn, biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất
  • Quốc tịch Đài Loan
  • Dân tộc Hán Tư cách công dân Đài Loan
  • Thể loại Tình cảm, tâm lý, bi kịch, cổ trang
truyen-quynh-giao-2

Quỳnh Dao tên thật là Trần Triết sinh ra tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc trong gia đình có em trai song sinh và hai người em 1 trai, 1 gái. Em gái là Trần Cẩm Xuân, tiến sĩ ngành vật lý hạt nhân của Đại học Wisconsin (Mỹ), từng cùng chồng là Trần Tráng Phi thành lập một công ty, khách hàng là Cục khí tượng của các nước trên khắp thế giới.

Lúc nhỏ thành tích học tập của Quỳnh Dao không bằng em gái mình, điều này khiến bà rất tự ti, mãi đến khi tốt nghiệp trung học và trở thành nhà văn nổi tiếng, bà mới có lòng tin vào bản thân.

Ngay từ nhỏ, Quỳnh Dao đã mơ ước trở thành nhà biên kịch, cứ mỗi lần xem xong một vở kịch, bà lại cầm bút viết. Kịch bản đầu tay của Quỳnh Dao chỉ có một cảnh và hai nhân vật, kể về những nhân vật chính là cha mẹ của bà, và lời thoại thì lấy từ những chi tiết nhỏ nhặt thường ngày trong gia đình.

Năm 16 tuổi, bà viết bộ tiểu thuyết đầu tay "Vân ảnh".

Năm 24 tuổi, viết gần 100 tập truyện ngắn, hai bộ tiểu thuyết "Tầm mộng viện" và "Hạnh vân thảo".

Năm 1963, tác phẩm Song ngoại được phát hành rộng rãi, đánh dấu bước khởi nghiệp của bà.

Đến nay bà đã sáng tác 56 bộ tiểu thuyết, trong đó 17 bộ dựng thành phim truyền hình và điện ảnh.

Năm 1966, bà chọn tác phẩm "Kỷ độ tịch dương hồng" chuyển thể lên màn ảnh rộng. Bộ phim này đã lăng xê thành công tên tuổi của diễn viên Chân Trân.

Năm 1975, cơn sốt bộ phim "Bên dòng nước" giúp Quỳnh Dao nổi tiếng và khẳng định được vị trí trên thị trường phim ảnh Đài Loan.

Những năm của thập kỷ 80, ngoài các tiểu thuyết, bà còn xuất bản những tập danh ngôn về tình yêu

1

Dòng sông ly biệt

24/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm sáng tác: 1964

Thể loại: tiểu thuyết

Nhân vật chính: Lục Y Bình, Hà Thư Hoàn

Số chương: 30

Dòng Sông Ly Biệt còn có tên gọi khác là Yên vũ mông mông được coi là bộ truyện tạo tiếng vang lớn cho Quỳnh Dao. Đúng như tên gọi, tác phẩm này sẽ khiến người đọc khóc thành dòng sông.

Dòng Sông Ly Biệt được kể lại theo ngôi thứ nhất của nhân vật Lục Y Bình như một dòng hồi kí đầy kỉ niệm.

Lục Y Bình là con gái của Lục Chấn Hoa-thiếu tướng quyền lực nhất vùng ấy. Thế nhưng cuộc sống của cô và mẹ đẻ lại đầy trắc trở, đau thương. Mẹ và cô bị cha đuổi ra khỏi nhà dưới sự chia rẽ của người vợ lẽ là dì Tuyết. Kể từ đó thời thơ ấu của Y Bình vô cùng vất vả, cô phải ngậm đắng nuốt cay đủ đều. Chị cô mất, mẹ cô đau ốm triền miên, không có đủ tiền trang trải, cô đã phải nhẫn nhục đến nhà cha ruột xin tiền. 

Y Bình lớn lên trong nước mắt và sự sỉ nhục của người cha quyền lực và mẹ con dì Tuyết. Chính những bất hạnh ấy đã tôi luyện nên một cô gái Lục Y Bình đầy mạnh mẽ và kiên cường. Cô gái ấy kiên cường đến mức luôn tỏ ra bản thân không sao, không tổn thương, không bi lụy. Người ngoài nhìn vào cứ cho rằng cô gái ấy không biết đau. Nhưng đâu ai biết được trái tim của cô ngày ấy đã nát tan thành từng mảnh vụn.

Cho đến một ngày Y Bình gặp Hà Thư Hoàn, một người như ánh dương sáng trên cao, đem đến cho cô cảm giác ấm áp, diệu kỳ. Hà Thư Hoàn là người đầu tiên choàng khăn cho Y Bình. Anh cũng là người đầu tiên biết quan tâm đến cô, quan tâm đến cảm giác của cô, bao dung cho cô. 

Dòng Sông Ly Biệt đã mang đến cho người đọc một góc nhìn mới về tình yêu - những góc nhìn rất chân thực nhưng bị chúng ta né tránh và không dám nhìn thẳng vào bản ngã sâu kín trong tâm hồn. Hơn thế nữa, cuốn tiểu thuyết còn dạy cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa về tình thân, tình gia đình ruột thịt và cách để xóa bỏ lòng thù hận.

1.Dòng sông ly biệt
2

Hoàn Châu Cách Cách

24/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm sáng tác:???

Thể loại: Ngôn tình

Nhân vật chính: Tiểu Yến Tử

Số chương: 67

Hoàn Châu Cách Cách là bộ tiểu thuyết của Quỳnh Dao được chuyển thể thành phim đã gây cơn sốt trên khắp châu Á.Tác giả cho biết ban đầu câu chuyện về cách cách Hoàn Châu hoàn toàn được xây dựng trên những tình tiết hư cấu. Tuy nhiên Quỳnh Dao cũng khẳng định cảm hứng sáng tác của mình được bắt nguồn từ một ngôi mộ công chúa ở vùng ngoại ô miền Tây Bắc Kinh.

Trong một lần du lịch tới Bắc Kinh, Quỳnh Dao đã đến thăm lăng mộ của một nàng công chúa không rõ tên tuổi được cho là con nuôi của vua Càn Long. Tuy mang danh nghĩa công chúa nhưng do không cùng dòng máu hoàng tộc nên phần mộ của nàng nằm tách biệt khỏi nghĩa trang của hoàng gia.

Rất ấn tượng với câu chuyện đó, Quỳnh Dao sau khi trở về đã quyết định xây dựng tác phẩm của mình xoay quanh nhân vật chính là một “nghĩa nữ”(con nuôi) của vua Càn Long, tức Tiểu Yến Tử.

Ngoài ra, để tăng thêm phần hấp dẫn cho mạch truyện, bà cũng tạo nên một nhân vật nữa là Hạ Tử Vi, con gái thất lạc của hoàng đế có tính cách khác hẳn với Tiểu Yến Tử cũng được người đọc yêu mến. “Bộ tứ” Tiểu Yến Tử, Hạ Tử Vi, Phúc Nhĩ Khang, Ngũ A Ca sau này đã trở thành những hình tượng kinh điển trong lòng độc giả.

Hoàn Châu Cách Cách
3

Song ngoại

24/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm sáng tác: 1963

Thể loại: tiểu thuyết

Nhân vật chính: Giang Nhạn Dung, Khang Nam

Số chương:33

Đây là tác phẩm lần đầu đưa tên tuổi của Quỳnh Dao đến gần hơn với công chúng, nội dung kể về cuộc đời của Giang Nhạn Dung với đầy rẫy những khổ đau, trắc trở trong cuộc sống và tình yêu…

Song Ngoại là một câu chuyện không hồi kết cho cuộc tình thầy và trò giữa Khang Nam, một người đa sầu đa cảm nghĩa nặng tình thâm, đau khổ vì sự ra đi của vợ con và Giang Nhạn Dung, một cô bé khoảng mười năm, mười sáu tuổi, dáng dấp mảnh mai, hai hàng mi dài trên đôi mắt sầu mộng, chiếc mũi xinh xắn dễ thương và chiếc miệng với đôi môi mỏng mím chặt, vương nét sầu mang mang. 

Từ những bài thơ, câu chuyện đùa thú vị, sự chân thành, tận tụy với bạn bè và mọi người xung quanh, mỗi hành động vô tư che đậy cho những cách suy nghĩ dày dặn của người trưởng thành, đã vô tình thu hút sự chú ý của Khang Nam. Ngược lại sự chín chắn, tận tâm với nghề, tình thương yêu với học sinh của thầy giáo 27 hay 28 tuổi này cũng khiến trái tim cô bé Nhạn Dung “rung động”. Cô thường xuyên lấy lý do nhờ thầy giảng bài để được ở gần, chia sẻ thời gian cùng nhau. Tuy nhiên bức tường ngăn cách tuổi tác, địa vị và thành kiến trong xã hội đã khiến cho cuộc tình này gặp đầy sóng gió...

Tình yêu cũng giống trò chơi xếp hình, mỗi mảnh ghép đều đóng một vai trò nhất định trên bức tranh. Có khi ta cảm thấy mảnh ghép này có sắc màu, hình dáng tương thích nhưng khi đặt vào mới nhận thấy rằng nó không hề phù hợp. Cũng như các nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết Song Ngoại, họ không chịu nhận ra tình yêu sẽ đến và đi vào một thời khắc khôn lường, với một lý do của riêng nó. Và khi quyết định ấy bất ngờ tới, họ mới thảng thốt nhận ra mình đã đánh rơi hạnh phúc tự khi nào,mới ý thức được mảnh ghép cuộc đời mình đã thiếu mất một nửa...

Song ngoại
4

Thiên đường rực lửa

24/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm sáng tác: ???

Thể loại: tiểu thuyết

Nhân vật chính: Hoa Sầu Đông, Tần Phi

Số chương: 21

Thiên Đường Rực Lửa được mở đầu bằng một mùa hoa đậu biếc đẹp như mơ. Trong cái hương thơm thoang thoảng nhẹ của hương hoa, một bé gái đã ra đời. Giữa sắc tím biếc hoài niệm năm ấy, Hoa Sầu Đông đã cất tiếng khóc chào đời.

Kể từ lúc được sinh ra số phận của Hoa Sầu Đông đã định sẵn là bất hạnh. Bắt nguồn từ những ân oán, sóng gió của đời trước khiến cô bé không không được chào đón như những đứa trẻ khác. Nay từ nhỏ Hoa Sầu Đông đã không được lớn lên bên cạnh mẹ mình, cha cô lại qua đời. Người mẹ kế hết mực yêu thương cô rồi cũng xa cô. Hoa Sầu Đông sống vất vả cùng với người cha dượng độc ác. Tên cô bé buồn như chính cuộc đời của cô vậy.

Lúc Hoa Sầu Đông tuyệt vọng vì bị cha dượng hành hạ đau đớn nhất thì cô bé gặp được bác sĩ lương thiện Tần Phi. Tần Phi chính là người đem ánh sáng đến với cuộc đời của Sầu Đông. Chính anh là người đã cho Sầu Đông một thân phận khác, một cuộc đời khác. Chính anh là người khiến cô bé có thể quên đi những đau khổ và bất hạnh của bản thân. Mười năm sau Hoa Sầu Đông lớn lên trong thân phận của Hà Khiết Linh. Cô đã có một cuộc sống mới hạnh phúc hơn nhiều so với mười năm trước.

Nhưng cô luôn có nỗi lo sợ, cô rất sợ mọi người biết được quá khứ đáng sợ, ám ảnh của mình. Hoa Sầu Đông sợ mọi người không thể như Tần Phi, quan tâm, yêu thương cô. Cô sợ rằng đên một ngày quá khứ được tiết lộ, cô mất hết tất cả hạnh phúc. Cô luôn mong ở phía cuối con đường ấy thật sự có thiên đường, có hạnh phúc mỉm cười chào đón cô sau bao ngày giông bão.

 

Thiên đường rực lửa
5

Giấc mộng sau rèm

24/03/2022

 Chỉnh sửa

Năm sáng tác: ???

Thể loại: Lãng mạn

Nhân vật chính: Uông Tử Lăng 

Số chương:20

Đây là cuốn sách được cho là viết về cuộc đời thật của nữ sĩ Quỳnh Dao. Nhân vật Uông Tử Lăng có nhiều điểm giống với nữ sĩ. Giống nhau về ngày sinh cũng như về cả cuộc đời không được như ý.

Giấc mộng sau rèm có tên khác là Một thoáng mộng mơ. Cũng vì thế mà cuốn sách mang cho người đọc những cảm giác vô cùng lãng mạn.

Giấc Mộng Sau Rèm xoay quanh cuộc sống của hai cô tiểu thư nhà họ Uông là Uông Tử Lăng và Uông Lục Bình. Trong khi cô chị Lục Bình xinh đẹp, là một diễn viên múa tài năng thì cô em Tử Lăng lại kém phần nổi bật hơn.

Lục Bình yêu Sở Liêm và hai bên gia đình đều mong muốn tác thành cho hai người. Thế nhưng Sở Liêm lại thầm thương cô em Tử Lăng. Trong đúng ngày Sở Liêm và Tử Lăng quyết định nói ra tình cảm của mình cho đối phương thì Lục Bình bị tai nạn mất đi một chân. Vì trách nhiệm, Sở Liêm đành kết hôn với Lục Bình. Tử Lăng dù rất đau khổ nhưng không hề hận chị mình mà chúc phúc cho hai người họ. Cô luôn cố tỏ ra không đau khổ, vì cô trọng tình thân.

Ông trời không phụ người có lòng, để Tử Lăng tìm được một hạnh phúc mới. Cuốn sách đã chứng minh rằng sống với người yêu mình tốt hơn với người mình yêu. Tử Lăng đã tìm được chân ái thật sự của cuộc đời sau bao gian khổ khi ở cùng với Phí Vân Phàm

Giấc Mộng Sau Rèm không nói về người xấu. Các nhân vật trong truyện không có ai thật sự xấu xa. Dù chị của Tử Lăng làm cho cô đau khổ nhưng đó chỉ cũng chỉ là sự ích kỉ nhất thời. Ai chẳng có sai lầm, điều quan trọng nhất chính là biết lỗi sai và làm lại từ đầu.

truyen-quynh-giao

Các tác phẩm của Quỳnh Dao luôn khiến người đọc lưu luyến không thôi, thương thay cho số phận của các nhân vật. Mỗi câu chuyện là một cuộc đời, mỗi tính cách nhưng đều chung niềm ao ước được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Hãy cùng Topz lật từng trang truyện Quỳnh Dao, đắm chìm vào từng dòng văn để cảm nhận rõ hơn, chân thực hơn cuộc đời của các nhân vật nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo