Top 10 việc bà bầu cần làm nhất biết mình có thai

Top 10 việc bà bầu cần làm nhất biết mình có thai

Làm cha làm mẹ là niềm hạnh phúc và mong mỏi của rất nhiều cặp vợ chồng. Khi phát hiện ra que thử thai hai vạch hồng hiện lên khiến cho bạn thấy hạnh phúc và kèm đó là cảm giác bối rối không biết mình phải làm gì tiếp theo. Sau đây Toplist sẽ cung cấp cho bạn những việc cần làm.

1

Khám thai sớm

Khi bạn có những dấu hiệu như đau lưng, đau ngực, mệt mỏi… và quá chu kì kinh bạn nghi ngờ mình có thai. Khi thử que thử bạn thấy hiện lên 2 vạch. Chắc chắn cảm giác của bạn sẽ rất hạnh phúc nhưng có thể lúc đó bạn không biết mình nên làm gì tiếp theo. Việc quan trọng cần thiết đầu tiên cho bạn chính là đi khám thai. Đừng chờ đợi hơn nữa hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, hãy tìm một bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa để thăm khám và trong suốt thai kì của bạn có thể đây là người sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều đó. Khám thai sớm giúp bạn rất nhiều:
– Khẳng định chắc chắn mình đã có thai hay chưa (que thử thai nhiều khi cho bạn kết quả dương tính giả) nên bạn hãy đi xét nghiệm nước tiểu hoặc máu hoặc siêu âm để tìm ra kết quả chính xác.
– Khám thai giúp bạn biết được thai đã vào tử cung hay chưa, tuổi thai, vị trí thai, những bất thường của tử cung và hai buồng trứng nếu có.
– Giúp bạn dự đoán ngày dự sinh và lịch hẹn những lần khám tiếp theo để xác định phôi thai, tim thai, đo độ mờ vai gáy để xác định các dị tật bất thường ở thai nhi.
– Khám lần đầu cũng giúp bạn có những lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cần thiết để có một thai kì khỏe mạnh đó.
Hãy khám thai ngay khi bạn thấy que thử 2 vạch.
Hãy khám thai ngay khi bạn thấy que thử 2 vạch.

2

Thông báo tin vui

Niềm hạnh phúc được làm cha làm mẹ tất nhiên khiến bản thân rất hạnh phúc và muốn chia sẻ niềm hạnh phúc ấy với cả thế giới biết nhưng lựa chọn thời điểm nào để thông báo tin vui cũng khiến nhiều người phân vân. Chúng ta nên chọn thời gian là sau khi vượt qua 3 tháng đầu nguy hiểm của thai kì để thông báo tin vui bởi 3 tháng đầu là thời gian e bé gặp nhiều nguy hiểm, có thể bị sảy non… nên nếu đã vượt qua 3 tháng đầu nguy hiểm hãy thông báo để nếu không gặp may mắn thì bạn cũng không phải đau đầu để giải thích với người thân và bạn bè về sự mất mát đó. Khi vượt qua ba tháng đầu hãy cho những người thân yêu biết bạn sẽ có những lời khuyên hữu ích, những lời chúc may mắn và những chia sẻ chân tình từ người thân.
Hãy thông báo cho những người thân của mình khi thai kì đã an toàn hơn
Hãy thông báo cho những người thân của mình khi thai kì đã an toàn hơn

3

Chú ý đến thói quen sinh hoạt và làm việc

Làm mẹ bạn không còn chỉ sống cho mình nữa mà sống cho cả hai người nên phải cực kì chú ý đến thói quen sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Không được làm những công việc nặng nhọc, chú ý đi lại nhẹ nhàng và tránh vận động mạnh. Nếu bạn làm việc trong một môi trường độc hại, môi trường nhiều hóa chất, nhiều khói bụi thì hãy nghĩ đến việc đổi công việc cho phù hợp hoặc chú ý bảo vệ thai nhi của mình hơn nhé.
Tránh xa các công việc nặng nhọc ảnh hưởng tới mẹ và bé.
Tránh xa các công việc nặng nhọc ảnh hưởng tới mẹ và bé.

4

Loại bỏ các thực phẩm không an toàn

Nếu trước đây bạn có thể vô tư ăn bất cứ thứ gì mà bạn thích mà thậm chí còn không quan tâm đến việc liệu nó có ảnh hưởng tới sức khỏe của mình hay không thì bây giờ là lúc bạn phải thực sự để ý loại bỏ những thực phẩm không an toàn cho em bé trong bụng. Hãy chọn nguồn thực phẩm sạch, an toàn, tránh xa bia rượu và các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…
Mẹ bầu cũng nên tìm hiểu các thực phẩm nguy hiểm cho con như không ăn rau ngót, nghệ trong những ngày đầu thai kì vì khiến bạn dễ bị sảy thai. Không ăn các thực phẩm tái, sống, chứa nhiều thủy ngân như gỏi hải sản…
Hãy bỏ ngay thực phẩm không an toàn để bảo vệ mẹ và bé nhé.
Tránh xa các thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi
Tránh xa các thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi

5

Bổ sung dinh dưỡng và các loại vitamin cần thiết

Giai đoạn này không chỉ một mình mà người mẹ còn nuôi nấng một mầm sống khác nữa nên cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để cho mẹ khỏe và con phát triển tốt. Mẹ bầu không chỉ ăn theo chế độ thông thường mà còn cần phải bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất qua thực phẩm như ăn nhiều trái cây, ăn nhiều thịt đỏ, các loại rau và theo chỉ định của bác sĩ thì sẽ bổ sung thêm sắt, vitamin, kẽm, đồng, HDA…dạng viên uống và các dưỡng chất khác thông qua sữa bầu.
Bổ sung sắt và các vitamin
Bổ sung sắt và các vitamin

6

Để ý các dấu hiệu bất thường

Giai đoạn đầu của thai kì thì bào thai còn rất yếu và mẹ bầu đặc biệt cần chú ý cảnh báo và thăm khám kịp thời trước khi quá muộn. Nếu trong mấy tuần đầu nếu bạn cảm thấy đôi khi xuất hiện những đốm máu nhỏ thì không phải quá lo lắng vì đó chỉ là máu báo thai. Nhưng nếu xuất hiện máu nhiều, có màu nâu hoặc đen, đau bụng dữ dội…thì hãy ngay lập tức đến gặp bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu dọa sảy hoặc sảy thai. Hãy chú ý các dấu hiệu bất thường và thăm khám kịp thời để đưa đến những điều tốt nhất cho mẹ và bé.
Đau bụng dữ dội là một trong những dấu hiệu bất thường cần thăm khám lập tức
Đau bụng dữ dội là một trong những dấu hiệu bất thường cần thăm khám lập tức

7

Kiểm tra các loại thuốc đang dùng

Đôi khi bạn đang điều trị một loại bệnh nào đó hay bạn cảm thấy mệt mỏi mà mua thuốc về uống thì phát hiện các dấu hiệu có thai hãy ngay lập tức dừng thuốc lại. Một số loại thuốc nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi, có thể gây dị tật hoặc sảy thai. Đặc biệt đừng động đến kháng sinh vì đó là loại thuốc cực kì nguy hiểm. Nếu bắt buộc bạn phải điều trị một loại bệnh nào đó hãy đến hỏi ý kiến bác sĩ và nói về tình trạng hiện tại của mình để bác sĩ cho bạn câu trả lời chính xác về độ an toàn của loại thuốc đó cho mẹ và con.
Nhờ bác sĩ kiểm tra các loại thuốc đang dùng có phù hợp với thai kì hay không
Nhờ bác sĩ kiểm tra các loại thuốc đang dùng có phù hợp với thai kì hay không

8

Tập các bài tập nhẹ nhàng và phù hợp

Thời gian đầu thai kì bạn có thể mệt mỏi, đau lưng, chuột rút và cách khắc phục chính là tập các bài tập nhẹ nhàng phù hợp cho bà bầu. Bạn không nên nằm ỳ một chỗ hay lười vận động, như vậy tình trạng bạn sẽ tệ hại hơn. Hãy dành 30-45 phút mỗi ngày để tập các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, yoga… giúp máu lưu thông tốt, cơ thể hoạt bát và giảm bớt tình trạng mệt mỏi trong cơ thể.
Các bài tập yoga nhẹ rất tốt cho bà bầu
Các bài tập yoga nhẹ rất tốt cho bà bầu

9

Chú trọng nhiều hơn tới giấc ngủ

Giai đoạn đầu mang thai cơ thể bạn sẽ rất mệt mỏi và thèm ngủ. Hãy chú ý dành nhiều thời gian hơn cho giấc ngủ của mình, hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và ngủ khoảng 30 phút buổi trưa để tránh tình trạng mệt mỏi và giúp bổ sung thêm năng lượng.
Chú trọng hơn đến giấc ngủ để thai nhi phát triển tốt
Chú trọng hơn đến giấc ngủ để thai nhi phát triển tốt

10

Tìm hiểu các kiến thức và kinh nghiệm về mang thai

Hãy cố gắng tìm hiểu và học hỏi càng nhiều càng tốt kinh nghiệm về mang thai, ăn cái gì, thăm khám ra sao, tránh xa cái gì, làm sao để con thông minh, khỏe mạnh… tất tần tật những điều liên quan đến việc mang thai và sinh con để có những thông tin hữu ích và cần thiết. Bạn có thể tìm hiểu qua sách báo, tivi, mạng, từ những người mẹ khác, từ những người thân… để có một thai kì khỏe mạnh.
Tìm hiểu các kiến thức về thai nhi và quá trình mang thai rất bổ ích cho mẹ bầu đó
Tìm hiểu các kiến thức về thai nhi và quá trình mang thai rất bổ ích cho mẹ bầu đó

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm