Top 10 con sông dài nhất thế giới và những bí mật kỳ thú

5.0  (1 bình chọn)
 1,418

Nếu bạn là người quan tâm đến những điều kỳ thú trên thế giới thì đừng bỏ qua Top 10 con sông dài nhất thế giới này nhé! Các con sông này không chỉ đơn thuần là dài nhất thế giới, mà nó còn là biểu tượng nền văn minh lâu đời của một quốc qua hoặc khu vực mà nó đi qua. Hãy cùng Topz tìm hiểu đó là gì nhé! 

1

Sông Amazon (ở Nam Mỹ)

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Brazil, Colombia, Peru, Bolivia, Ecuador
  • Chiều dài: 6.992 km 

Sau khi được xác định lại, đứng ở vị trí thứ nhất trong top con sông dài nhất thế giới không phải là sông Nile, mà chính là sông Amazon với chiều dài 6.992 km, là sông có lưu vực rộng nhất và lưu lượng nước nhiều nhất thế giới.

Sông Amazon chảy qua các nước Peru, Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador. Sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Chỗ rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11 km và mùa mưa lũ có thể lên đến 40 km, khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km.

Được xem là con sông dài nhất thế giới, có lưu vực rộng nhất và lưu lượng nước nhiều nhất thế giới, sông Amazon ở Nam Mỹ khiến bất kì ai lần đầu nghe đến cũng phải kinh ngạc khi không có tới nổi 1 cây cầu. Chính vì vậy, dù có tới 25 triệu người sinh sống hai bên bờ sông nhưng nếu muốn băng qua bờ bên kia, họ phải chèo thuyền hoặc đi phà.

Thế nhưng, lý do thực sự dẫn đến sự vắng bóng của những cây cầu rất đơn giản. Lưu vực Amazon có rất ít đường sá để kết nối với những cây cầu. Ngoài một số thành phố lớn, dân cư của những khu rừng rậm rất thưa thớt và tự thân dòng sông là một đường cao tốc của người dân trong vùng.

Việc đầu tư tốn kém cho một công trình to lớn nhưng không có mấy tác dụng, có lẽ đó chính là nguyên do mà người ta chẳng muốn xây cầu qua con sông này làm gì. 

1. Sông Amazon (ở Nam Mỹ)
2

Sông Nile (ở Bắc Phi)

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Sông Nile chảy qua 11 nước bao gồm Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập.
  • Chiều dài: 6.830 km 

Sông Nile được mệnh danh là dòng sông của Bắc Phi khi nằm hoàn toàn tại Bắc Phi. Nó đi qua 11 quốc gia tại bắc Phi gồm Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập. Nó chảy qua 3,3 triệu kilômét vuông tương đương khoảng 10% của lục địa Châu Phi.

Trước đây sông Nile được coi là con sông dài nhất thế giới, nhưng sau đó người ta đã chứng minh được rằng con sông dài nhất phải là sông Amazon. Và đương nhiên, sông Nile là con sông đứng vị trí thứ hai.

Hệ thống sông của nó bao gồm hai con sông, sông Nile trắng đại diện cho 80% trong số đó và sông Nile xanh đại diện cho 20% mùa mưa. Thung lũng sông Nile là một trong những thung lũng sông màu mỡ nhất trên thế giới và cư dân của khu vực này có thể làm nông nghiệp.

Sông Nile ngoằn ngoèo, thu hẹp ở một số khu vực và mở rộng ở những khu vực khác. Bạn có thể gặp một thác nước trên đường đi, mặc dù nó có thể điều hướng được ở nhiều phần khác nhau, nhưng rất khó để điều hướng do sự nóng vội của nó ở các phần khác.

Ngoại trừ màu bùn có thể nhìn thấy dọc theo tuyến sông Nile Trắng, Nước sông Nile nhìn chung có màu xanh lam, trái ngược hoàn toàn với màu vàng của sa mạc và màu xanh của cây cọ. Dòng sông tạo thành những hòn đảo nhỏ, một số trong số đó là điểm thu hút khách du lịch. 

2. Sông Nile (ở Bắc Phi)
3

Sông Trường Giang

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Trung Quốc
  • Chiều dài: 6.385 km 

Con sông này còn có tên gọi khác là Dương Tử, thuộc Trung Quốc. Đây là con sông dài nhất châu Á.

Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc (Thanh Hải) và chảy về phía đông đổ ra Biển Hoa Đông, Trung Quốc. Thông thường sông này được coi như điểm phân chia giữa hai miền Hoa Bắc và Hoa Nam Trung Quốc.

Cùng với Hoàng Hà, Trường Giang là sông quan trọng nhất trong lịch sử, văn hóa, và kinh tế của Trung Quốc. Đồng bằng châu thổ Trường Giang màu mỡ tạo ra 20% GDP của Trung Quốc. Trường Giang chảy qua nhiều hệ sinh thái đa dạng và bản thân nó cũng là nơi sinh sống cho nhiều loài đặc hữu và loài nguy cấp như Cá sấu Trung Quốc và Cá tầm Dương Tử.

Một số đoạn sông hiện đang được bảo vệ làm các khu bảo tồn thiên nhiên. Một đoạn sông Trường Giang chảy qua các hẻm núi sâu, hẹp ở phía đông Vân Nam được công nhận là một phần của khu bảo tồn Sông Vân Nam, một di sản thế giới của UNESCO. 

3. Sông Trường Giang
4

Sông Mississippi

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Hoa Kỳ, Canada
  • Chiều dài: 6.275 km 

Đây là con sông dài nhất Bắc Mỹ. Nó chảy qua nhiều tiểu bang của Mỹ, trong đó có hai thành phố lớn là New Orleans và Memphis. Mississippi cũng nổi tiếng là một trong những dòng sông khó viết đúng chính tả nhất thế giới.

Con sông này đã chia thành phố New Orleans ra thành 2 phần và trải nghiệm con sông này là một phần cơ bản nhất của bất kỳ chuyến đi nào đến Louisiana. Một trong những trải nghiệm mang tính biểu tượng nhất của sông Mississippi là du thuyền trên sông trên một chiếc thuyền chèo tay theo giai điệu của nhạc jazz sống động ở New Orleans.

Bờ sông Mississippi dễ dàng đi bộ từ bất cứ nơi nào trong khu phố Pháp lịch sử. Xe điện bên bờ sông chạy dọc theo bờ sông và dừng tại các trạm trên đường Canal, Toulouse, Dumaine, Ursulines và khu chợ Pháp.

Thời điểm tốt nhất để du lịch trên sông Mississippi ở New Orleans là từ tháng 2 đến tháng 5, khi thời tiết nơi đây vô cùng dễ chịu, và có rất nhiều sự kiện nổi bật diễn ra trên các đường phố và các khu phố lân cận.  

4. Sông Mississippi
5

Sông Yenisei

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Nga
  • Chiều dài: 5,539 km

Sông Yenisei là con sông chứa nhiều nước ngọt nhất ở Nga, chảy từ Tây sang Đông thành phố, tạo nên phong cảnh hùng vĩ khi đi qua những cây cầu bắc qua con sông nối 2 phần thành phố này.

Điểm đặc biệt của đoạn sông Yenisei đi qua Krasnoyarsk là nó không đóng băng vào mùa đông do nước chảy mạnh. Trên mặt sông, dưới tiết trời giá lạnh, ta còn có thể thấy hơi nước bốc lên do nhiệt độ không khí bên trên lạnh hơn.

Được biết nước sông đoạn qua trung tâm thành phố cao hơn mặt nước biển tới 136m. Và bên bờ sông, bạn có thể ngắm cảnh những người câu cá đứng trên tuyết, nhàn nhã, thanh thản thả cần mà không phải vất vả khoan lỗ vì mặt sông không đóng băng.

5. Sông Yenisei
6

Sông Hoàng Hà

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Trung Quốc 
  • Chiều dài: 5.464 km

Đứng thứ sáu trong top các dòng sông dài nhất thế giới là Hoàng Hà, con sông dài thứ hai ở Trung Quốc với 5.464 km. Bởi tính năng mạnh mẽ, dữ dội của mình mà Hoàng Hà được người dân biết đến với những cái tên mang nghĩa tích cực như "Cái nôi của nền văn minh Trung Quốc".

Sông Hoàng Hà dài 5.464km (3.395 dặm). Trong lịch sử Trung Quốc, Hoàng Hà là con sông nổi tiếng với những vụ lũ lụt, vỡ đê. Ngày nay lại là nạn ô nhiễm nguồn nước khiến cuộc sống người dân ven bờ trở nên khó khăn, nhiều làng nghề ven sông cũng phải bỏ. Nhìn toàn cảnh, Hoàng Hà tựa như một con sư tử đang thu mình lao về phía trước.

Theo dòng chảy của sông Hoàng Hà, từ cao nguyên Thanh Tạng kéo đến hai tỉnh Thanh Hải và Cam Túc núi non trùng điệp; khu vực Sơn Tây và Thiểm Tây lại nhiều núi cao và hang động; khu vực Ninh Hạ và Nội Mông sông nước mênh mang, bình nguyên bao la; vượt qua động Long Môn đi về phía đông của núi Tây Nhạc Hoa Sơn, chúng ta có thể đến được bình nguyên Hoa Bắc, nếu đi tiếp có thể đặt chân tới vùng duyên Hoa Bắc, nếu đi tiếp có thể đặt chân tới vùng duyên hải biển Bột Hải.

6. Sông Hoàng Hà
7

Sông Obi-Irtysh

18/01/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Nga

Chiều dài: 5.410 km  

Sông Obi-Irtysh là một trong những dòng sông nổi tiếng ở Nga. Sông Obi là một con sông chính ở miền tây Siberi, đồng thời là con sông dài thứ bảy trên thế giới.

Dòng sông yên bình này dài 5.410 km (3.364 dặm). Nó chảy qua các nước Nga, Kazakhstan, Trung Quốc và Mông Cổ. Sông cung cấp nước cho tưới tiêu, thủy điện cũng như là nơi người dân ven bờ đánh bắt cá để kiếm sống.

Sông Obi được sử dụng chủ yếu cho mục đích thủy lợi, cung cấp nước uống, thủy điện và nghề cá. Trong con sông này có trên 50 loài cá sinh sống, một nửa trong số đó có ý nghĩa đối với công nghiệp đánh cá.

Sông Obi được sinh ra tại ngã ba của sông Biya và Katun trong Altai Massif, một tập hợp các ngọn núi đi qua Nga, Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. Từ "Ob" trong tiếng Nga có nghĩa là "cả hai" và đề cập đến thực tế rằng dòng sông được sinh ra từ sự kết hợp của hai dòng suối này. 

con-song-dai-nhat-the-gioi-7-min-1641313943

8

Sông Paraná (hay còn gọi là sông Rio de la Plata, ở Nam Mỹ)

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Brazil, Paraguay, Argentina 
  • Chiều dài: 4.880 km

Đây là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ sau sông Amazon, chảy qua các nước Brazil, Paraguay, Argentina. Vì nằm giữa Brazil và Paraguay nên Parana được coi như đường biên giới giữa hai nước.

Parana có nguồn gốc của nó ở Brazil. Nó được hình thành bởi hợp lưu của sông Rio Grande và Paranaiba. Từ thời điểm này dòng nước di chuyển về phía thị trấn Paraguay lật del Guaira. Từng là một thác nước cùng tên, có chiều cao đạt đến 33 mét.

Nguồn lợi thủy sản trên Paraná cùng các chi lưu là nguồn thu nhập chủ yếu của các ngư dân dọc hai bên bờ; một số laòi cá đặc biệt (như surubí và sábalo) là một ngành khai thác quan trọng để phục vụ nhu cầu nội địa hay xuất khẩu.

Phần lớn chiều dài của mình Paraná thích hợp cho tàu bè đi lại và là một tuyến đường thủy quan trọng nối giữa các thành phố nội địa của Argentina và Paraguay với đại dương, các thành phố dọc hai bờ sông có các cảng nước sâu.  

8. Sông Paraná (hay còn gọi là sông Rio de la Plata, ở Nam Mỹ)
9

Sông Congo (ở Châu Phi)

18/01/2022

 Chỉnh sửa

Quốc gia: Zambia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Congo và Angola

Chiều dài: 4.700 km 

Sông Congo là sông dài thứ hai ở châu Phi (sau sông Nile) và là một trong những con sông dài nhất thế giới.

Sông Congo là con đường giao thông của người Bantu cổ đại. Nó cũng là nguồn cung cấp thực phẩm cho tất cả các nhóm dân tộc gần đó. Tầm quan trọng kinh tế của nó tương tự như sông Nile. Các sản phẩm như đường, cà phê, bông, đồng, và dầu cọ thường được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác và cho đến gần đây, tàu là phương tiện vận tải quan trọng nhất đối với đường sông.

Hơn 75 triệu người sống phụ thuộc vào nguồn tài nguyên của sông Congo, bao gồm thuốc men, nước, vật liệu cơ sở hạ tầng, nơi ở và tất nhiên, thực phẩm. Nhiều đập và nhà máy thủy điện khác nhau đã được xây dựng dọc theo sông để cung cấp điện cho con người.

Một số loài cá, chẳng hạn như những loài thuộc nhóm Protopterus, Parachanna, Bagridae, Characidae và Distichodontus, có thể do đánh bắt quá mức, du nhập các loài Congo không phải bản địa và nạn phá rừng. Phá rừng và sử dụng sai các nguồn tài nguyên đầu nguồn làm giảm chất lượng nước và các sinh vật sống trong đó.

Rừng ở lưu vực sông Congo tích lũy 8% tổng lượng carbon được lưu trữ trong các khu rừng trên trái đất, biến nó trở thành bể chứa carbon lớn nhất ở châu Phi và thứ tư trên thế giới. Tuy nhiên, khoảng 85% diện tích rừng nguyên sinh này đã bị phá hủy và việc khai thác gỗ đang đe dọa phần còn lại của khu rừng.

Hàng chục triệu người phụ thuộc vào rừng để tồn tại. Chỉ riêng tại Cộng hòa Dân chủ Congo, 40 triệu người sống trong những khu rừng này. Ở phần này của thế giới, tất cả các nền văn hóa đều sống trực tiếp từ rừng để có nơi ở, sức khỏe, thức ăn và sự tồn tại văn hóa và tinh thần. 

con-song-dai-nhat-the-gioi-9-min-1641313959
10

Sông Amur (Hắc Long Giang)

18/01/2022

 Chỉnh sửa

  • Quốc gia: Trung Quốc, Nga
  • Chiều dài: 4.444 km  

Đây là dòng sông nằm ở Đông Á, tạo thành biên giới tự nhiên giữa miền Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu (tỉnh Hắc Long Giang) của Trung Quốc.

Sông Amur là một biểu tượng và là một yếu tố địa chính trị quan trọng trong quan hệ Nga-Trung. Sông Amur đã có tầm quan trọng đặc biệt trong thời kỳ sau sự chia rẽ về chính trị giữa Trung Quốc và Liên Xô trong thập niên 1960.

Người ta tin rằng có ít nhất 123 loài cá từ 23 họ sinh sống ở Amur. Phần lớn là thuộc phân họ Gobioninae thuộc bộ Cá chép, theo sau là số lượng họ Cá hồi. Một số loài là đặc hữu. Pseudaspius và Mesocottus là các chi đơn loài chỉ được tìm thấy ở Amur và một số sông ven biển gần đó.

Bốn loài thuộc họ Cá tầm có thể được tìm thấy: Cá tầm Kaluga, cá tầm Amur, cá tầm Sakhalin và cá tầm nhỏ. Cá tầm Kaluga và Amur là loài đặc hữu. Cá tầm nhỏ được giới thiệu từ sông Obi vào những năm 1950.

Lưu vực sông là nơi sinh sống của nhiều loại cá săn mồi lớn như cá lóc Trung Quốc, cá taimen, cá nheo sông Amur, cá chép cũng như các quần thể phân bố cực bắc của rùa mai mềm bắc Trung Quốc và sen hồng. 

10. Sông Amur (Hắc Long Giang)

Bài viết Top 10 con sông dài nhất trên thế giới của Topz hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều kiến thức về những điều kỳ thú trên thế giới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi! Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này tới bạn bè cùng biết nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo