Top 12 khác biệt giữa người bận rộn và người làm việc có hiệu quả

Top 12 khác biệt giữa người bận rộn và người làm việc có hiệu quả

Nhiều người luôn cho rằng phải là người luôn luôn bận rộn, quay cuồng trong công việc mới là người làm việc hiệu quả. Nhưng theo Bright Side, trên thực tế lại hoàn toàn khác. Người bận rộn chưa chắc đã làm việc hiệu quả và người làm việc có hiệu quả thì không phải lúc nào cũng bận rộn. Hãy cùng Topz tìm hiểu nguyên nhân của sự khác biệt này!

1

Kế hoạch

Người bận rộn cảm thấy và làm việc theo kiểu có hàng ngàn
công việc họ phải làm và công việc nào cũng cực kì quan trọng, không thể bỏ bất
cứ một công việc nào hết.

Còn với người làm việc có năng suất thì họ đã lên một kế hoạch
dài hạn từ trước đó rồi nên chẳng có lí do gì phải quan trọng hóa tất cả mọi việc
lên như vậy cả. Họ chỉ giải quyết công việc theo tuần tự trong kế hoạch thôi.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả


2

Sự ưu tiên

Người bận rộn luôn ưu
tiên quá nhiều thứ nên khi bắt đầu họ lại phân vân, đắn đo không biết nên làm
điều gì trước và làm điều này rồi thì có còn kịp làm những cái khác hay không?
Nên họ luôn ôm dồn làm một lần và rồi không có việc nào được giải quyết tốt nhất.

Người năng suất thì chỉ
luôn đặt ra cho mình một mục tiêu ưu tiên ngắn hạn duy nhất. Khi nào hoàn thành
xong tốt điều đó, thì họ mới tiếp tục những việc được ưu tiên tiếp theo.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

3

Sự suy nghĩ

Người bận luôn cho rằng vì mình quá bận rộn nên tất cả mọi việc phải giải
quyết nhanh chóng nhất kể cả suy nghĩ. Bất cứ điều gì được đưa ra, họ đầu quyết
định rất nhanh chóng mà nhiều khi còn chưa kịp suy nghĩ điều đó là gì và phải
làm điều đó như thế nào.

Ngược lại người hiệu quả luôn cho mình một khoảng thời gian suy nghĩ thấu
đáo trước khi trả lời. Họ sẽ cân nhắc mình có khả năng giải quyết công việc đó
hay không rồi mới đưa ra quyết định.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

4

Trong hành động

Người bận
rộn giải quyết công việc theo kiểu đi theo số lượng. Lúc nào cũng luôn chăm
chăm làm sao để có thể giải quyết mọi việc một cách nhanh và nhiều nhất.

Với người
làm việc hiệu quả lại chú ý nhiều hơn về chất lượng. Họ giải quyết mọi thứ một
cách cẩn thận để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể. 

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

5

Nhận lời hay từ chối

Người bận rộn luôn nói “có” cho mọi công việc.
Hầu như họ không bao giời từ chối bất cứ việc gì người khác giao phó. Nên người
bận rộn họ chưa bao giờ hết bận.

Người hiệu quả sẽ nói “có” hoặc “không”. Họ
luôn biết làm bao nhiêu là đủ và sẽ dừng lại khi cần thiết.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

6

Lời than phiền

Vì lúc nào
cũng cảm thấy có quá nhiều công việc phải làm, nên người bận rộn lúc nào cũng cảm
thấy mệt mỏi và luôn than phiền rằng họ phải luôn phải làm việc quá nhiều.
Với người năng
suất thì họ hiếm khi than phiền với bất kì ai, mà kết quả chính là câu trả lời chính xác nhất nói lên sự vất vả của họ
sau mỗi thành công đạt được. 
Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

7

Sự sắp xếp thời gian

Lúc nào cũng cảm
thấy không đủ thời gian chính là cảm giác của người bận rộn. Đơn giản vì họ
không biết làm thế nào để sắp xếp thời gian cho mọi thứ hợp lý nhất.

Người năng suất
thì chẳng bao giờ như vậy. Sắp xếp những công việc với những khoảng thời gian hợp
lý là điều họ làm điều họ làm đầu tiên khi bắt đầu làm một việc nào đó.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

8

Cách giải quyết công việc

Nếu để ý bạn sẽ thấy
người bận rộn lúc nào cũng làm nhiều việc một lần và liên tục, lúc nào họ cũng
bận bịu, luôn tay luôn chân với hàng tá công việc một lúc.

Vì chỉ đặt ra một ưu
tiên ngắn hạn duy nhất nên người làm việc hiểu quả cũng chỉ luôn giải quyết một
công việc duy nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

9

Trả lời tin nhắn, email

Trả lời tất cả các tin nhắn và email trong thời
gian ngắn nhất chính là cách người bận rộn luôn làm.

Người làm việc năng suất sẽ lọc ra những email,
tin nhắn quan trọng và cấp bách để trả lời trước. Ngoài ra họ còn lọc ra những
tin mang tính chất là rác và spam để không phải tốn nhiều thời gian vào những
tin nhắn như vậy.

Nhận email, tin nhắn
Nhận email, tin nhắn

10

Đối với mọi người

Người bận rộn luôn muốn mọi người xung quanh
cũng phải làm việc với tần suất liên tục, không ngơi nghỉ như họ. Họ muốn tất cả
mọi người đều phải bận rộn.

Người năng suất chỉ muốn ai cũng làm việc hiệu
quả. Họ sẽ không quan tâm đến việc bạn đã làm việc tất bật như thế nào. Cái họ
cần là hiệu quả công việc bạn làm.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

11

Im lặng hay hay nói

Vì luôn luôn than phiền về mọi thứ khiến mình
làm việc làm tục nên người bận rộn bị người khác cho là “người nói nhiều”. Thật
sự không có bất cứ ai có đủ kiên nhẫn để lúc nào cũng nghe người bận rộn than
vãn.

Người hiệu quả hầu như đều làm việc theo nguyên
tắc “Im lặng là vàng”. Bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội nghe họ than vãn vì sao
phải làm quá nhiều, hay họ quá mệt mỏi. Nhưng khi nhìn thấy những thành công họ
đạt được, thì mọi người đều tự hiểu được sự nỗ lực, vất vả của họ cho công việc.

Người bận rộn
Người bận rộn
Người hiệu quả
Người hiệu quả

12

Những thay đổi

Người bận rộn luôn về những sự thay đổi sắp đến của họ. Chưa cần
biết đến điều có thành hiện thực hay không, chỉ cần điều đó có một chút tiềm
năng thì họ sẽ kể hết cho mọi người biết mà không ngần ngại bất cứ điều gì.

Người năng suất thì lại luôn có tạo ra sự thay đổi và phát triển
đó. Họ không bao giờ nói về điều họ sẽ làm, họ chỉ kể về những điều đã học
được, làm được.

Sự thay đổi
Sự thay đổi

Top 12 khác biệt giữa người bận rộn và người làm việc có hiệu quả
Chuyển lên trên