Top 10 kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Top 10 kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Bán hàng đang là một trong những lựa chọn kinh doanh hàng đầu hiện này, và mỗi nhân viên bán hàng là một nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công của công việc kinh doanh. Vậy thì để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần chuẩn bị những gì? Thì sau đây tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một số kỹ năng cần thiết để giúp các bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bắt đầu công việc của mình.

1

Lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên, là một người chuyên nghiệp bạn phải biết lắng nghe những yêu cầu, hay những thắc mắc của khách hàng, chứ không phải lúc nào bạn cũng chỉ biết tư vấn, bạn phải biết dừng lại đúng lúc, khách hàng đã nghe bạn giới thiệu, thì bạn cũng phải biết nghe những thắc mắc của họ, chỉ khi có sự tương tác như vậy mới đem được hiệu quả và khách hàng họ sẽ cảm thấy được sự tôn trọng từ bạn.
Lắng nghe


2

Tạo ấn tượng ban đầu

Không riêng gì trong bán hàng mà bất kỳ công việc gì cũng vậy nếu tạo cho nhau được ấn tượng thiện cảm ngay từ đầu thì sẽ rất dễ dàng, để làm được điều này không cần đòi hỏi quá cao chỉ cần bạn thân thiện, vui vẻ và chân thành là đủ, đây là chìa khóa đầu tiên để giúp bạn chinh phục khách hàng.
Tạo ấn tượng ban đầu

3

Đưa ra những câu hỏi chính xác

Khách hàng họ không thích bạn hỏi lòng vòng, vì thế bạn cần đưa ra những câu hỏi cụ thể, trực tiếp liên quan tới sản phẩm, đồng thời những câu hỏi này phải mang tính gợi mở, nếu bạn là người thông minh thì có thể đưa ra những câu hỏi để hướng khách hàng đi theo mục đích của mình, còn nếu không bạn chuẩn bị sẵn từ trước để luôn là người chủ động.
Đưa ra những câu hỏi chính xác

4

Biết nắm bắt tâm lý khách hàng

Bạn cần biết được họ muốn gì, họ cần gì để kịp thời tư vấn nhanh nhất, Bởi lẽ khách hàng không phải ai cũng như ai, mỗi người có nhu cầu khác nhau, mỗi người có tính cách, cá tính riêng có người rất dễ tính có người thì ngược lại, có người họ đến để mua hàng có người họ còn đang băn khoăn chọn lựa, mỗi trường hợp cần phải có cách ứng xử riêng bạn cần tinh ý để nhận ra và đưa ra hướng tư vấn cho phù hợp.
Biết nắm bắt tâm lý khách hàng

5

Niềm tin và sức mạnh

Người bán hàng luôn phải thể hiện được sự điềm tĩnh và niềm tin trong lời nói và hành động của mình,  chẳng hạn bạn giới thiệu về sản phẩm thì bạn phải tin vào sản phẩm đó về công dụng hay chức năng của nó, nếu như ngay cả bạn còn không tin thì làm sao có thể thuyết phục được khách hàng. Đồng thời trong lời nói cần cho thấy được sự chững chạc, quyết đoán, mọi cử chỉ dáng điệu cần cho thấy được vẻ lịch sự đây là cơ sở để khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm mà các bạn giới thiệu.
Niềm tin và sức mạnh

6

Khả năng giải quyết vấn đề

Để làm được điều này đòi hỏi bạn cần tự tin trong mọi tình huống xử lí, đặc biệt với những khách hàng khó tính, họ tỏ ra hoài nghi về sản phẩm thì bạn cần tư vấn rõ ràng, diễn giảng về sản phẩm một cách thuần thục và khí thế. Bạn cũng cần tinh ý nhận ra những băn khoăn của  khách để kịp thời giải đáp những thắc mắc đó, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hiệu quả cao.
Khả năng giải quyết vấn đề

7

Cư xử hòa nhã, lịch sự

Trong mọi hoàn cảnh hãy chứng tỏ mình là người lịch sự, luôn giữ thái độ hòa nhã với khách hàng, đôi khi có những khách hàng không vừa ý về sản phẩm mà cư xử quá đáng bạn cũng không thể vì thế mà nổi nóng với họ được, bạn cần xác định rõ khách hàng là thượng đế, khách hàng không hài lòng thì cần tìm ra nguyên nhân để phân tích cho họ hiểu. Bạn yên tâm rằng sẽ không có ai bực bội với một người niềm nở và nhiệt tình với họ đâu.
Cư xử hòa nhã, lịch sự

8

Chủ động bắt đầu – chủ động kết thúc

Là một nhân viên chuyên nghiệp sẽ không bao giờ để khách hàng phải kết thúc trước, cần phải biết cách để đạt mục tiêu của mình một cách nhanh nhất, nhưng phải chính  xác, sau khi bạn đã đạt được mục tiêu rồi thì bạn cần nhanh chóng kết thúc cuộc tư vấn để tiết kiệm thời gian cho cả hai, như vậy cả hai bên sẽ đều hài lòng và đều đạt được mục đích của mình.
Chủ động bắt đầu - chủ động kết thúc

9

Tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ

Ai cũng mong muốn số khách hàng càng ngày càng đông, để làm được điều đó thì bạn cần xây dựng mối quan hệ càng rộng càng tốt, nếu bạn đã làm tốt các kỹ năng ở trên rồi sẽ tạo ra được sự hài lòng từ khách hàng, chắc  chắn rằng họ sẽ giới thiệu tới bạn những người bạn, người thân của họ đến khi có nhu cầu về sản phẩm này, đó chính là những khách hàng tiềm năng, bạn cần biết nắm bắt lấy cơ hội để thiết lập nên cho mình lượng khách hàng ngày càng lớn.

Tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ

10

Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười

Người ta thường nói nụ cười là cánh cửa của tâm hồn, tâm hồn sảng khoái sẽ làm việc hiệu quả, vì vậy để tạo cho bầu không khí vui tươi thì bạn hãy luôn tươi cười với khách, như vậy sẽ tạo ra cả một bầu trời hạnh phúc và niềm hưng phấn cho bất kỳ ai vào cửa hàng của bạn. Bạn cứ tưởng tượng khi bạn đi mua gì đó mà gặp một người bán hàng thân thiện luôn vui cười với mình thì họ sẽ có tâm lý ra sao, chắc chắc rất hài lòng và có ấn tượng sâu sắc ngay từ ban đầu.
Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười

Top 10 kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp
Chuyển lên trên