Top 15 Những sách hay cho lứa tuổi tiểu học giúp trẻ tăng kiến thức và niềm đam mê đọc sách

5.0  (1 bình chọn)
 1,038

Sách là hạt giống nuôi dưỡng tâm hồn cho mỗi con người. Các bậc phụ huynh hãy bớt chút ít thời gian mua cho con những quyển sách hay và ý nghĩa để không chỉ là món quà cho trẻ mà còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ một cách trong sáng, hoàn thiện hơn. Các loại sách mang tầm ảnh hưởng kinh điển, con đọc lúc càng nhỏ càng tốt. Vì ở lứa tuổi nhi đồng, đa số trẻ em các thời đại đều có nhiều điểm chung, và chúng chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi xã hội đương đại – khi các giá trị cổ điển đã bị mai một hoặc trở nên lỗi thời. 

Bài viết này liệt kê những sách hay cho lứa tuổi tiểu học chọn lọc, bao gồm nhiều tác phẩm kinh điển, cho lứa tuổi tiểu học, để giúp phụ huynh chọn cho con đọc phù hợp nhất.

1

Bách Khoa Tri Thức Cho Trẻ Em

 Chỉnh sửa

 

Bách Khoa Tri Thức Cho Trẻ Em - Khám Phá Và Sáng Tạo là sản phẩm sáng tạo của một tập thể tác giả nhiều kinh nghiệm trong việc viết sách và hiểu khá rõ tâm lý thiếu nhi. Deborah Chancellor đã viết hơn 30 cuốn sách cho trẻ em. Trước khi trở thành biên tập viên kiêm tác giả viết sách cho thiếu nhi, bà là một giáo viên tiểu học. Còn Deborah Murrell đã viết rất nhiều sách cho trẻ em và người lớn về mọi chủ đề, từ hiệp sĩ và lâu đài cho đến Shakespeare trong hơn 15 năm qua.

Bách khoa tri thức cho trẻ em - Khám phá và Sáng tạo là cuốn sách bao gồm 150 đề tài thú vị được chia thành 10 chương từ Trái Đất của chúng ta, Thực vật, Động vật, Khủng long, Con người và các vùng đất, Con người qua thời gian cho đến Cơ thể tôi, Khoa học, Không gian và Máy móc; ngoài lượng thông tin dồi dào cuốn sách còn chứa đựng nhiều ý tưởng đặc biệt khiến các em thích thú. Bên cạnh kiến thức, các em sẽ tìm thấy trong đây những sự kiện đáng kinh ngạc, những câu chuyện thần tiên, những câu hỏi khó và đặc biệt là những hoạt động sáng tạo cực kỳ thú vị mà khi thể hiện sẽ khiến bạn bè bất ngờ.

sachchotretieuhoc-1
2

Thỏ Bảy Màu Và Những Người Nghĩ Nó Là Bạn

 Chỉnh sửa

Thỏ Bảy Màu đơn giản chỉ là một con thỏ trắng với sự dở hơi, ngang ngược nhưng đáng yêu vô cùng tận. Nó luôn nghĩ rằng mình không có cuộc sống và không có bạn bè. Tuy nhiên, Thỏ lại chẳng bao giờ thấy cô đơn vì đến cô đơn cũng bỏ nó mà đi.

Thỏ Bảy Màu Và Những Người Nghĩ Nó Là Bạn là những mẩu chuyện nhỏ được ghi lại bằng tranh xoay quanh Thỏ Bảy Màu và những người nghĩ nó là bạn. Những mẩu chuyện được truyền tải rất “teen” đậm chất hài hước, châm biếm qua sự sáng tạo không kém phần “mặn mà” của tác giả càng trở nên độc đáo và thu hút. Đây thật sự là một cuốn sách hài hước, thú vị và không kém phần đáng yêu dành cho các bạn nhỏ tiểu học.

 

sachchotretieuhoc1
3

Tớ Là Nhà Khoa Học Steam

 Chỉnh sửa

Tớ Là Nhà Khoa Học Steam là một bộ sưu tập cực kỳ ấn tượng các thí nghiệm khoa học thú vị cho trẻ em (và cả người lớn). Những hướng dẫn được đưa ra vô cùng rõ ràng, dễ hiểu và các hiện tượng quan sát được đều được giải thích cặn kẽ. Cuốn sách này rất phù hợp cho lứa tuổi đang lớn và kích thích sự thông minh cho các bé qua các phương pháp thí nghiệm bổ ích và thú vị.

Với các thí nghiệm thú vị như “Xoáy nước trong chai”, “Xe hơi chạy bằng sức gió”, “Hệ thống tàu lượn siêu tốc từ ống hút”, “Vẽ tranh đối xứng”, “Hiệu ứng nhà kính”…, các nhà khoa học nhí không chỉ học được cách thiết kế, xây dựng, lắp ráp các mô hình, sản phẩm thú vị, mà còn học được cách phát triển, nâng cấp, tối ưu hóa chúng nhờ việc làm thí nghiệm nhiều lần với các thông số khác nhau để từ đó so sánh kết quả.

sachchotretieuhoc2
4

Tủ Sách Tuổi Thần Tiên: Cuộc Phiêu Lưu Của Bồ Công Anh

 Chỉnh sửa

Tủ Sách Tuổi Thần Tiên: Cuộc Phiêu Lưu Của Bồ Công Anh sẽ đón bước chân những người bạn nhỏ vào một khu vườn dễ thương với bao điều kì lạ. Nơi đây có ba anh em chung một mái nhà là Mũi To, Cắc Cớ và Nghiêm Nghị, sống cùng các bạn đồng quê của mình: Hồng Hạc, Bò Lông Vàng, Miu Tai Trắng, Gà Mái Hoa, Vịt Bầu, Bướm Nâu, Hoa Dại, Chuồn Chuồn Trâu, Sóc Con, Sâu Đốm, Bồ Công Anh.

Mỗi người bạn đều có một câu chuyện li kì để kể lại. Mỗi câu chuyện là một bí mật chưa ai từng biết mà khu vườn muốn giấu kín, chỉ riêng kể cho ai đọc quyển truyện này mà thôi! Các bạn nhỏ đã sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu vào thế giới bí mật của những người bạn đáng yêu này chưa?

sachchotretieuhoc3
5

Những câu chuyện ở trường của bé - Andy cao lên rồi

 Chỉnh sửa

Những câu chuyện ở trường của bé - Andy cao lên rồi là một cuốn sách vô cùng phù hợp với các bé. "Andy cao lên rồi" với cốt truyện gần gũi, tranh minh họa tươi tắn, ngộ nghĩnh giúp các bạn nhỏ nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân, tự làm những công việc vừa sức với khả năng.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn là người bạn đắc lực của bố mẹ trong việc hình thành tính cách và thói quen cho trẻ, rèn cho con sự tự lập, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” để bé không chỉ lớn về chiều cao mà còn lớn hơn trong tính cách, là sợi dây kết nối giữa phụ huynh với trẻ thơ thông qua những điều tốt đẹp và tính tích cực tự nhiên vốn có trong bản thân mỗi người, để từ đó trẻ có thể phát triển ý thức về lòng tự trọng và nhận ra giá trị của mình.

sachchotretieuhoc4
6

Bách Khoa Thư Tiểu Học Larousse- Phương Tiện Di Chuyển

 Chỉnh sửa

Bách Khoa Thư Tiểu Học Larousse- Phương Tiện Di Chuyển cung cấp kiến thức nền về các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, văn hóa,… chuẩn bị hành trang học tập tốt hơn và vui thú hơn cho các bạn nhỏ. Các thông tin trong sách được trình bày dưới dạng ngắn gọn, xen kẽ các mẩu truyện tranh dí dỏm, kèm thêm minh họa màu sắc bắt mắt. Sách còn cung cấp nhiều trò chơi và câu đố thú vị để các bạn nhỏ thực hành kiến thức mới.

Bách Khoa Thư Tiểu Học Larousse- Phương Tiện Di Chuyển được dành cho không chỉ thiếu nhi mà các bậc phụ huynh cũng có thể đọc để hướng dẫn cho con những hiểu biết về phương tiện gia thông xung quanh. Các bậc phụ huynh và con có thể cùng đọc và trao đổi về cuốn sách này trong bữa ăn hoặc lúc nằm cạnh nhau, từ đó giúp con nhận thức rõ hơn về các phương tiện giao thông cho bé.

sachchotretieuhoc5
7

Con Đã Lớn Khôn - Con Có Thói Quen Tốt

 Chỉnh sửa

Con Đã Lớn Khôn - Con Có Thói Quen Tốt cung cấp nhiều tình huống mà trẻ thường gặp phải trong cuộc sống được thể hiện dưới dạng những câu chuyện vô cùng sinh động và đáng yêu. Trẻ sẽ được tự lựa chọn những cái kết khác nhau cho mỗi câu chuyện dựa theo kinh nghiệm và năng lực phán đoán của bản thân, từ đó học hỏi cách làm đúng, sửa chữa cách làm sai. Bên cạnh đó, bộ sách cũng là cầu nối giúp phụ huynh thấu hiểu và gần gũi hơn với con trẻ.

Chúng ta cần trang bị cho trẻ kiến thức để các em có khả năng thích ứng với những thay đổi, sống tốt và có được các mối quan hệ hài hòa, biết đóng góp tài năng cho xã hội. Phải chăng nguyên nhân sâu xa nhất của các vấn nạn trên là do các em không nhận thức rõ và quản lý được cảm xúc của mình? Nếu quản lý tốt cảm xúc, các em sẽ biết điều chỉnh và sống hài hòa với xung quanh.

sachchotretieuhoc6
8

Sách Tương Tác Vừa Học Vừa Chơi - Vũ Trụ Diệu Kỳ

 Chỉnh sửa

Sách Tương Tác Vừa Học Vừa Chơi - Vũ Trụ Diệu Kỳ tập hợp nhiều trò chơi đa dạng, giúp các bé tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy, làm toán, đọc chữ. Các bé có thể gặp ở đây những trò chơi thú vị, như tập nối điểm theo số, tập tô màu theo hình có sẵn, vẽ theo chủ đề, dán sticker, làm phép tính, giải đố, tìm điểm khác biệt.

Sách được thiết kế khoa học, các bài tập có nhiều tình huống gần gũi, dễ hiểu, được minh họa bằng những hình vẽ sinh động, màu sắc tươi tắn. Ở giữa sách còn có các trang sticker nữa (có thể bóc ra dán lại nhiều lần mà không làm rách giấy!). Cuốn sách vui vẻ này sẽ bầu bạn cùng bé những ngày rảnh rỗi cuối tuần, hoặc những khi bố mẹ bận rộn.

sachchotretieuhoc7
9

Siêu Nhí Hỏi Nhà Khoa Học Trả Lời

 Chỉnh sửa

Siêu Nhí Hỏi Nhà Khoa Học Trả Lời - 100 Bí Ẩn Mọi Đứa Trẻ Đều Muốn Hỏi Một Nhà Khoa Học tập hợp 100 câu hỏi về cuộc sống hàng ngày từ các bạn học sinh trên khắp thế giới gửi đến nhà khoa học Robert Winston. Cuốn sách cho chúng ta thấy sự tò mò chung của trẻ em đối với thế giới xung quanh qua những câu hỏi những thu thập từ trẻ em ở Vương quốc Anh, các nước Châu u khác, Canada, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Các câu hỏi xoay quanh những khía cạnh khác nhau của khoa học, bao trùm ở các chủ đề chính gồm cơ thể con người, vật lý, hóa học, không gian, khoa học tự nhiên và Trái Đất.“Tại sao bầu trời có màu xanh?”, “Tại sao các ngôi sao lấp lánh?’’, “Tại sao nước sủi bọt khi sôi?” hay “Tại sao chúng ta đổ mồ hôi khi vận động?” Trẻ con quan sát thế giới xung quanh và luôn luôn đặt câu hỏi về những băn khoăn của mình. Cuốn sách sẽ giúp cho tư duy của các bé được phát triển toàn diện.

sachchotretieuhoc8
10

THỬ TÀI GIẢI ĐỐ SONG NGỮ VIỆT - ANH

 Chỉnh sửa

THỬ TÀI GIẢI ĐỐ ĐỐ SONG NGỮ VIỆT - ANH dành riêng cho trẻ tiểu học. Sách gồm nhiều phần, được sắp xếp theo các chủ đề hết sức gần gũi, thân quen với các em học sinh chắc chắn sẽ giúp các em rèn luyện trí thông minh, tăng cường tư duy, tăng vốn từ vựng và khả năng ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Đặc biệt, sau mỗi chủ đề sẽ là phần giải ô chữ tìm từ vựng vô cùng bổ ích, hấp dẫn, giúp các em ôn tập, học và ghi nhớ từ vựng nhanh và chính xác nhất.

Đây thực sự là một trong những tài liệu học tập tiếng Anh thông minh mà các em học sinh cần có trong kho tàng sách học tiếng Anh của mình. Mong rằng, việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng với các em học sinh trong độ tuổi từ 6 - 15 khi có THỬ TÀI GIẢI ĐỐ SONG NGỮ VIỆT - ANH là người bạn đồng hành.

sachchotretieuhoc9
11

Charlie Và Nhà Máy Sôcôla

 Chỉnh sửa

Chú bé James sống với hai người cô khắc nghiệt là Sponge và Spike. Một ông già cho James lọ thuốc thần, vì hậu đậu, James đã đánh đổ lọ thuốc. Và sự không may đó đã làm thay đổi cuộc đời James, cuộc đời của hai bà cô và những con vật đã ăn phải thứ thuốc đó. Đó là những điều kỳ diệu mà Roald Dahl sẽ kể cho chúng ta nghe trong tập sách này.

sachchotretieuhoc10
12

Mạng Nhện Của Charlotte

 Chỉnh sửa

Mạng nhện của Charlotte – tác giả E.B. White (1899-1895) nhà viết tiểu luận đồng thời là cây viết cho tờ Người New York thời kỳ đầu, cũng là tác giả của những tác phẩm kinh điển cho trẻ em như: Chú chuột nhpr Sruart, Mạng nhện của Charlotte và chiếc kèn thiên nga… “Đọc “Mạng nhện của Charlotte” bạn sẽ tìm thấy hình ảnh của chính mình, dù rằng E.B. White chỉ viết về những con vật bé nhỏ.”

sachchotretieuhoc11
13

Hoàng Tử Bé

 Chỉnh sửa

“Tôi cứ sống cô độc như vậy, chẳng có một ai để chuyện trò thật sự, cho tới một lần gặp nạn ở sa mạc Sahara cách đây sáu năm. Có thứ gì đó bị vỡ trong động cơ máy bay. Và vì ở bên cạnh chẳng có thợ máy cũng như hành khách nào nên một mình tôi sẽ phải cố mà sửa cho bằng được vụ hỏng hóc nan giải này. Với tôi đó thật là một việc sống còn. Tôi chỉ có vừa đủ nước để uống trong tám ngày.

Thế là đêm đầu tiên tôi ngủ trên cát, cách mọi chốn có người ở cả nghìn dặm xa. Tôi cô đơn hơn cả một kẻ đắm tàu sống sót trên bè giữa đại dương. Thế nên các bạn cứ tưởng tượng tôi đã ngạc nhiên làm sao, khi ánh ngày vừa rạng, thì một giọng nói nhỏ nhẹ lạ lùng đã đánh thức tôi. Giọng ấy nói:

“Ông làm ơn… vẽ cho tôi một con cừu!”

sachchotretieuhoc12
14

Nhật Ký Chú Bé Nhút Nhát

 Chỉnh sửa

Sinh động, hài hước, hấp dẫn, từng trang viết của Nhật ký chú bé nhút nhát đã dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác qua mỗi ngày cậu bé Greg lớn lên. Bạn đọc chắc chắn sẽ phải cười phá lên khi chứng kiến những rắc rối liên tiếp, những trò đùa tinh quái nhưng hết sức thông minh của cậu. Trẻ con, mơ mộng, bướng bỉnh, Greg đã đi vào văn học với tư cách là một trong những nguyên mẫu trẻ thơ đáng yêu nhất, ấn tượng nhất và chiếm được cảm tình của hàng triệu độc giả trên toàn thế giới. Lối kể chuyện hóm hỉnh rất có duyên cùng những bức hình minh hoạ ngộ nghĩnh của tác giả Jeff Kinney đã tạo cho tác phẩm sức cuốn hút kỳ lạ, đưa nó lên giữ kỷ luật best-seller của New York Times trong 75 tuần liên với số lượng tiêu thụ lên đến 2 triệu cuốn.

“Tất nhiên, một ngày tôi sẽ nổi tiếng, nhưng than ôi, bây giờ tôi đang bị mắc kẹt ở trường với một lũ trẻ con ngốc không để đâu cho hết”

Hơn bất cứ ai, chú bé Greg Hefley biết rõ rằng làm một cậu nhóc thật vô cùng phiền toái. Cậu nhận ra mình đang bị mắc kẹt ở trường trung học, nơi những đứa trẻ yếu ớt lúc nào cũng phải đi chung hành lang với một lũ những đứa to con Greg đã viết trong nhật ký:

“Đừng có ép buộc tôi phải viết “nhật ký thân yêu” này hay “nhật ký thân yêu” nọ”.

Thật may là Greg đã không làm như cậu nói. Những gì cậu bé ghi lại trong cuốn “hồi ký” của mình đã mở ra cả một thế giới trẻ thơ cực kỳ ngộ nghĩnh mà bất cứ ai cũng phải thích thú và mến yêu.

– “Diary of a wimpy kid cuốn hút và hài hước từ những dòng đầu tiên… Kinney quả thực có một con mắt nhìn kỳ diệu về những trò nghịch ngợm cũng như những vui sướng hân hoan của lứa tuổi trung học” –The Boston Globe

sachchotretieuhoc13
15

Điều Kỳ Diệu

 Chỉnh sửa

Nhân vật chính của truyện là cậu bé August. August có một khuôn mặt dị dạng bẩm sinh do mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp. Cuộc sống êm đềm của August bên gia đình một ngày nọ bị đảo lộn khi bố mẹ quyết định đưa August đến trường học. Kể từ đây August phải sống trong nỗi mặc cảm, đau khổ vì bị bạn bè trêu chọc. Nhưng nhờ sự động viên, khích lệ tình thương yêu của bạn bè và người thân, August đã can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách ở ngôi trường mới.Truyện ca ngợi tinh thần dũng cảm, chấp nhận đương đầu với số phận của cậu bé dị tật 11 tuổi. Mặc dù phải chịu nhiều thiệt thòi và bất hạnh, nhưng August luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tình yêu cuộc sống và nghị lực sống mãnh liệt.

sachchotretieuhoc14

Trên đây là top sách hay cho lứa tuổi tiểu học giúp cho các em hay các bậc phụ huynh sẽ có những khoảng thời gian được ngồi lại bên nhau chia sẽ và giúp đỡ các em trong quá trình đọc sách. Hy vọng những cuốn sách trên sẽ giúp các bậc phụ huynh gần gũi và hiểu các con hơn, có cái nhìn xa hơn về tương lai của các bé. Đồng thời cũng có thể khởi gợi đam mê cũng như thói quen yêu thích, ham đọc sách của trẻ.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo