Bí quyết tăng sức đề kháng cho bà bầu không lo bị ốm

“Tăng sức đề kháng cho bà bầu” là câu hỏi rất được quan tâm của những bạn sắp mang thiên chức làm mẹ trước tình hình dịch bệnh hiện nay. Khi mang thai, sức khỏe là vô cùng quan trọng do đây là thời điểm mà cơ thể có rất nhiều thay đổi, hệ miễn dịch suy yếu. Mẹ có khỏe thì thai nhi mới phát triển tốt, khỏe mạnh được. Chính vì thế, Topz xin chia sẻ bí quyết để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho các bà bầu một cách hiệu quả và an toàn nhất!

Ăn gì để tăng hệ miễn dịch cho bà bầu

A/ Bệnh cảm cúm nguy hiểm với thai nhi như thế nào?

Tại sao cần tăng sức đề kháng cho bà bầu? Cảm cúm khi mang thai là nỗi lo chung của các bạn đang mang thai và nó mang rất nhiều ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Trong 3 tháng đầu tiên, cảm cúm có thể gây dị tật cho thai nhi, nếu người mẹ bị cúm nặng, sốt cao, có thể bị nhiễm khuẩn hay nhiễm độc thì có thể khiến gây ra tình trạng sảy thai, thai nhi bị dị tật  như bệnh hở hàm ếch, tim bẩm sinh, ngoài ra não bộ của thai nhi rất dễ bị tổn thương. Do đó cúm trong 3 tháng đầu có thể gây ảnh hưởng rất lớn đối với thai nhi.

Không những bệnh cúm ảnh hưởng đến thai nhi mà nó còn mang lại nhiều tác động xấu đến cơ thể mẹ bầu. Khi mắc bệnh cúm, do cơ thể yếu ớt, suy giảm miễn dịch của bà bầu nên thời gian bị bệnh cũng kéo dài hơn người thường. Trung bình có thể kéo dài đến 5-7 ngày, nếu bệnh cúm tiến triển nặng có thể gây ra viêm phổi cho người mẹ. Trình trạng viêm phổi ở thai phụ nguy hiểm hơn người bình thường do nhu cầu oxy họ cần là rất lớn trong đó hệ miễn dịch lại yếu đi.

>>> Xem thêm: Top 6 bài thuốc dân gian trị cảm cúm cực nhạy cho bà bầu

Cảm cúng trong giai đoạn đầu mang thải ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ và bé

B/ Bật mí 6 bí quyết tăng sức đề kháng cho bà bầu

Từ những phân tích trên có thể thấy rằng cúm trong khi mang thai mang lại rất nhiều ảnh hưởng đối với cả thai nhi lẫn thai phụ. Vậy làm thế nào để mẹ con có thể khỏe mạnh trong suốt thời gian mang thai. Topz xin đưa ra một vài bí quyết giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu trong giai đọan này.

1. Duy trì chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Cách tốt nhất để cải thiện hệ miễn dịch là thông qua con đường ăn uống đầy đủ, bổ sung hợp lý các loại dưỡng chất. Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống trong thai kì giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh hơn. Tuy nhiên, trong thời kì mang thai chứng ốm nghén không thể tránh khỏi, do vậy bạn khó có thể ăn ngon như người bình thường từ đó dẫn đến chán ăn.

Để khắc phục điểu đó, bạn nên chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn các thực phẩm nặng mùi và tăng cường những thực phẩm như gừng, bánh quy, thịt đỏ, đậu,…Cụ thể hơn các loại thực phẩm sau có thể tăng sức đề kháng cho bà bầu như:

+ Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C là thần dược giúp nâng cao sức đề kháng, theo một nghiên cứu gần đây thì những người bổ sung thường xuyên vitamin C sẽ giảm đến 50% nguy cơ mắc các bệnh thông thường. Một số thực phẩm giàu vitamin C bà bầu không nên bỏ qua là cam, quýt, chanh, ớt chuông, nho, ổi, rau cải, rau chân vịt…

Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thời gian nghỉ ngơi hợp lý

+ Thực phẩm giàu vitamin A: Là một họ khác trong gia đình vitamin, vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại nguy cơ dị tật bảm sinh ở thai nhỉ, là chất chống oxy hóa mạnh mẻ được cơ thể hấp thụ ở dạnh beta-carotene. Những thực phẩm có chứa vitamin A bao gồm cà rốt, khoai tây, xoài, hạnh nhân… Tuy vitamin A rất tốt nhưng cũng đừng nên nạp quá nhiều vitamin A vào người vì có thể gây ra những tác động phụ đến sự phát triển của bé.

+ Thực phẩm giàu sắt: Sắt là một vi chất rất cần thiết của con người, nó đóng vai trò ngăn chặn bệnh thiếu máu và tăng sức đề kháng cho bà bầu. Các loại thực phẩm giàu sắt mà thai phụ nên bổ sung vào thực đơn như các loại rau xanh đậm, các loại đậu và đặc biệt là các loại thịt đỏ.

+ Thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn: Một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch nhất là việc bổ sung lợi khuẩn. Thai phụ có thể bổ sung lợi khuẩn bằng cách ăn những thực phẩm như sữa chua, bột yến mạch… Nó sẽ rất có ích trong việc tiêu hóa, trao đổi chất giúp cơ thể sản phụ hấp thụ tốt dưỡng chất hơn, từ đó làm tăng sức đề kháng bảo vệ cả 2 mẹ con.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin B, vitamin D, kẽm, axit béo. Đặc biệt trong thời gian này, bà bầu không nên ăn thức ăn nhanh, những đồ chiên rán, những thức ăn chế biến sẵn. Những thức ăn này sẽ khiến hệ miễn dịch của bạn bị tổn thương.

Tăng cường các loại vitamin cho bà bầu

>> Nên đọc: Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể phòng ngừa virus Corona <<

2. Uống nhiều nước

Đây là một cách đơn giản trong việc tăng sức đề kháng cho bà bầu nhưng lại ít được chú ý. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể giải độc, làm cho da trở nên căng bóng, rạng rỡ và mềm mại. Mỗi ngày, thai phụ nên uống từ 2-3 lít nước để giữ ẩm và loại bỏ độc tố ra khỏi da thông qua việc bài tiết mồ hôi và nước tiểu.

Tuy nhiên các bạn nên uống nước trắng, nước hoa quả ép chứ không nên uống nước có ga, nước ngọt, những thức uống có hại cho thai nhi và sản phụ.

3. Vận động thường xuyên

Theo các chuyên gia về sinh sản, mỗi ngày bà bầu nên dành ra 20 phút vận động thể chất và duy trì 5 ngày/ tuần thì sẽ giảm được một nửa nguy cơ mắc bệnh. Không những thế, vận động thường xuyên còn giúp cơ thể bạn dẻo dai, tăng sức chịu đựng, thúc đẩy quá trình bài tiết động tố, tăng khả năng tổng hợp kháng thể.

Tuy nhiên, thai phụ không nên chọn những bài tập nặng mà chỉ tập những bài nhẹ nhàng, đơn giản như đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu… Nếu thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào, bạn nên dừng ngay việc luyện tập và đến bệnh viện để tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thường xuyên tập Yoga khiến cơ thể bà bầu khỏe mạnh

4. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Chế độ sinh hoạt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho bà bầu. Để đảm bảo sức khỏe cho cả bạn và thai nhi, bạn nên ngủ đúng giờ, ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày để cơ thể cảm thây khỏe mạnh nhất. Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Bạn có thể hạn chế căng thẳng bằng cách tập yoga cho bà bầu, thiền, xem phim, đọc sách, nghe nhạc. Nghe nhạc rất có ích cho sự phát triển trí não của thai nhi. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

5. Tự bảo vệ sức khỏe

Trong thời gian này, hệ miễn dịch của thai phụ rất yêu nên bạn phải hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, hắt xì, cảm cúm. Hạn chế đến nơi công cộng, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì bạn nên đeo khẩu trang y tế. Ngoài ra bạn cũng nên vệ sinh cá nhân thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn đặc biệt là đôi bàn tay. Tay sạch giúp tránh các bệnh do vi khuẩn, virus lây lan.

>>> Tham khảo:

Các mẹ nên mang theo một chai nước rửa tay khô bên mình

6. Tăng cường đề kháng da

Đây là một biện pháp vô cùng cần thiết nhưng ít ai để ý việc này. Da là nơi tiếp xúc đầu tiên với các tác nhân gây hại như ô nhiễm môi trường, hóa chất…Nó là “nhà” cho một binh đoàn vi khuẩn gây bệnh hùng hậu vì thế nên tăng cường đề kháng cho da rất được ưu tiên.

Để tăng cường chức năng đề kháng cho da, bạn nên vệ sinh toàn thân mỗi ngày bằng sữa tắm có ion bạc, thymol, terpineol để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh, giúp tối ưu khả năng đề kháng da. Ngoài ra bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên để có một làn da khỏe mạnh, hồng hào.

Trên đây là những chia sẻ của Topz về bí quyết tăng sức đề kháng cho bà bầu. Các bạn cần chú ý đến việc ăn uống khoa học, vận động thường xuyên, sinh hoạt hợp lý và phải tự bảo vệ sức khỏe cho mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Xem thêm
Có thể bạn quan tâm