Top 10 Tác dụng của ý dĩ đối với sức khỏe cũng như đối với nghiên cứu y học

5.0  (1 bình chọn)
 718

Ý dĩ là một loại thảo dược có tuổi thọ lâu đời. Chúng thường xuất hiện trong khí hậu nhiệt đới thích mọc nơi rừng hoang. Đặc biệt là tại địa hình ẩm ướt như bờ ruộng hay ven sông. Thông thường rễ và thân cây cùng hạt ý dĩ sẽ được thu hoạch đem phơi khô. Sau đó có thể dùng để chế biến hoặc sắc thuốc. Ý dĩ từ xa xưa đã được biết đến như là một loại thảo dược giúp bồi dưỡng cơ thể với hiệu quả ngoài mong đợi. Ngoài ra, nó còn mang lại rất nhiều giá trị điều trị bệnh, mang lại một cuộc sống vui khỏe hơn cho mọi người.

Lưu ý, thận trọng

Mức độ an toàn của ý dĩ như thế nào?

Liều gây độc của ý dĩ đối với chuột nhắt là 5-10g/kg (chích dưới da) và ở thỏ là 1-1,5g/kg. Ý dĩ cũng có thể gây độc cho người sử dụng với liều cao. Do đó, bạn nên tham khảo thầy thuốc hoặc bác sĩ để sử dụng ý an toàn.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Ý dĩ có thể không an toàn để dùng nếu bạn đang mang thai. Nghiên cứu trên động vật cho thấy ý dĩ có thể gây độc cho phôi đang phát triển. Ý dĩ cũng có thể gây co thắt tử cung và có thể gây hại cho phụ nữ mang thai.

Trong phẫu thuật

Ý dĩ có thể làm giảm lượng đường máu. Có một số chuyên gia lo ngại rằng ý dĩ có thể gây trở ngại việc kiểm soát lượng đường máu trong và sau khi phẫu thuật. Bạn hãy ngừng sử dụng ý dĩ ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Ý dĩ có thể tương tác với những gì?

Thảo dược này có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng Ý dĩ.

Ý dĩ có thể tương tác với thuốc trị đái tháo đường

Ý dĩ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thuốc tiểu đường cũng được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, việc dùng ý dĩ cùng với thuốc tiểu đường có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn quá thấp. Bạn nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu, có thể cần thay đổi liều lượng thuốc tiểu đường.

Một số loại thuốc dùng cho bệnh tiểu đường bao gồm glimepiride, glyburide, insulin, pioglitazone, rosiglitazone, chlorpropamide, glipizide, tolbutamide và các thuốc khác.

1

Tác dụng đối với hệ hô hấp

 Chỉnh sửa

Dầu Ý Dĩ được lấy từ hạt với liều lượng tương ứng mang tới tác dụng tuyệt vời dành cho hô hấp. Tác dụng của Ý Dĩ với liều thuốc thấp có thể kích thích hô hấp, với liều thuốc cao thì dễ ức chế hô hấp. Đồng thời sản phẩm có tác dụng làm giãn phế quản.

ydilagi

2

Tác dụng tới tế bào khối u

 Chỉnh sửa

Theo một số nghiên cứu và báo cáo cho rằng, hạt Ý Dĩ có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào khối u. Mang tới các tác dụng cụ thể, cải thiện tế bào. Tuy nhiên cần phải thông qua sự cho phép từ bác sĩ chuyên khoa.

ydilagi7

3

Tác dụng trên cơ vân

 Chỉnh sửa

Theo nhiều nghiên cứu từ năm 1920, thì tác dụng của Ý Dĩ có thể làm giảm cơ vân, ngưng co bóp. Tác dụng này liên hệ với cơ trơn nhưng không ảnh hưởng đến thần kinh. Đồng thời, chất coixol trong loại hạt này có tác dụng thư giãn đối với cơ trơn.

ydilagi1-1
4

Tác dụng trên tế bào ung thư

 Chỉnh sửa

Trong hạt Ý Dĩ có chứa các thành phần có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư. Các hóa chất được tìm thấy trong loại hạt này mang tới tác dụng của Ý Dĩ là oxy hóa và giảm sự phát triển của vi khuẩn, ký sinh trùng.

Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên động vật hoặc trong ống nghiệm, hiện vẫn chưa có tác dụng đối với người và cần thực hiện nghiên cứu thêm.

ydilagi2
5

Giảm chất béo và Cholesterol

 Chỉnh sửa

Một số nghiên cứu đã được thực hiện ở người cho thấy được tác dụng của Ý Dĩ có thể giảm được chất béo và cholesterol trên cơ thể bởi thành phần chất xơ của chúng.

ydilagi3
6

Tác dụng tới Dị ứng

 Chỉnh sửa

Trong số các cách sử dụng truyền thống của ý dĩ thường là để đối phó với dị ứng, bao gồm các công thức chiết xuất thực vật tại chỗ cho bệnh da dị ứng được gọi là viêm da tiếp xúc. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, hồi tháng 6/2003 đã phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ ​​bo bo cũng ngăn chặn các triệu chứng dị ứng ở chuột thí nghiệm và tăng hệ miễn dịch.

ydilagi4
7

Tác dụng Hạ cholesterol

 Chỉnh sửa

Những con chuột mắc bệnh tiểu đường đã được cho ăn hạt giống từ cây ý dĩ cộng với chế độ ăn nhiều cholesterol trong 4 tuần trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng đã giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ thấp có hại, hoặc LDL, cholesterol.

ydilagi5
8

Tác dụng Rối loạn nội tiết

 Chỉnh sửa

Chiết xuất từ ý dĩ được sử dụng để đối phó với các rối loạn nội tiết vì khả năng của thực vật là làm giảm nội tiết tố giống như progesterone và testosterone. Trong số tháng 12 năm 2000 của Tạp chí Y học cổ truyền Trung Quốc, các triệu chứng kinh nguyệt đau đớn đã giảm 90%, đó là kết quả lớn hơn nhiều so với nhóm đối chứng được chữa khỏi bằng thuốc theo toa.

ydilagi7
9

Lợi ích đường tiêu hóa

 Chỉnh sửa

Ý dĩ cũng có thể có lợi ích cho hệ thống tiêu hóa. Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2011 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, đã phát hiện ra rằng hạt bo bo đã ức chế tế bào ung thư dạ dày trong ống nghiệm và cũng có khả năng làm giảm loét dạ dày ở chuột.

ydilagi8
10

Tác dụng Loãng xương

 Chỉnh sửa

Một cuộc khảo sát được công bố năm 2008 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương đã phát hiện ra rằng hạt giống ý dĩ đã cải thiện mức độ của nhiều dấu ấn sinh học loãng xương trong máu của chuột khi so sánh với nhóm đối chứng. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất chiết xuất có thể có khả năng đảo ngược chứng loãng xương ở chuột và cũng có thể là một thực phẩm lành mạnh có lợi cho việc tránh loãng xương.

ydilagi9-1

Bây giờ bạn đã biết những tác dụng của hạt ý dĩ hay còn gọi là bo bo đối với sức khỏe. Tại sao không thêm hạt ý dĩ (hạt bo bo) vào bữa ăn hằng ngày để có nhiều lợi ích sức khỏe. Nhớ không nên tiêu thụ quá nhiều nhé.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo